Trí tuệ nhân tạo AI là
công nghệ đi đầu cho hầu hết các lĩnh vực. Các đơn vị ngân hàng đang tìm hiểu
và ứng dụng trí
tuệ nhân tạo AI để nâng cao trải nghiệm người dùng.
Trí tuệ nhân tạo là khả năng sao chép từ một thứ gì đó một cách tự
nhiên, về mặt tiếp thu và áp dụng kiến thức và kỹ năng. Bây giờ khả năng sao
chép này được thực hiện bởi một máy hoặc máy tính. Vì vậy, khi một cỗ máy bắt
chước con người bằng cách tự suy nghĩ, nó được gọi là Trí tuệ nhân tạo. Các máy
tính được thiết kế theo cách mà chúng có thể thực hiện nhiều hoạt động. Một số
trong các hoạt động này là – học tập, nhận dạng giọng nói, nhận thức, lập kế
hoạch, lý luận, giải quyết vấn đề và cả khả năng vận hành và di chuyển các đối
tượng xung quanh. Trong thế giới hiện đại ngày nay, tất cả chúng ta bằng cách
này hay cách khác đều sử dụng trí thông minh nhân tạo, có thể là trên điện
thoại di động hoặc máy tính của chúng ta.
Mục đích chính của việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành ngân hàng là để hiểu rõ hơn về sở thích của khách hàng, để đảm bảo rằng khách hàng hài lòng với các dịch vụ do đơn vị cung cấp và giúp khách hàng hiểu được mong đợi của họ.
Trí tuệ
nhân tạo được ứng dụng trong ngành ngân hàng giúp nâng cao trải nghiệm người
dùng
Nếu nhìn vào sự phát triển trong lĩnh vực
công nghệ, có thể dễ dàng thấy rằng Trí tuệ nhân tạo AI ngày càng thông minh
hơn và sẽ giúp ích cho bất kỳ khách hàng nào để họ có một trải nghiệm ngân hàng
an toàn. Trí tuệ nhân
tạo sẽ đóng vị trí đặc biệt quan trọng trong tương lai.
Số hóa đang sử dụng sự hỗ trợ của công nghệ để chuyển đổi dữ liệu
sang định dạng kỹ thuật số. Có nhiều lợi thế của việc sử dụng số hóa trong
ngành ngân hàng như: giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng, giúp tiết kiệm
thời gian, giúp giảm lỗi của con người, giúp xử lý các giao dịch không dùng
tiền mặt từ mọi nơi và mọi lúc.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngân hàng
Việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong ngành ngân hàng sẽ giúp việc
kiểm tra cơ sở dữ liệu một cách hiệu quả và giúp các ngân hàng dễ dàng đề xuất,
dự báo và thực hiện tư vấn tài chính phù hợp cho khách hàng. Thông qua các ứng
dụng này, có thể có được thông tin nhanh chóng về các chiến lược tài chính, lãi
suất cho vay và tiến độ thị trường trong tương lai.
Chatbot dễ dàng hỗ trợ
khách hàng truy vấn thông tin và tìm hiểu các dịch vụ bổ sung khác mọi lúc mọi
nơi.
Chatbots được xem là ứng dụng đầu tiên và là hình thức dễ thấy
nhất mà có sức ảnh hưởng của công nghệ AI trong hoạt động của đơn vị ngân hàng.
Nó đang hiện đại hóa cách đơn vị cung cấp dịch vụ cho khách hàng của họ. Với
ứng dụng này, khách hàng không cần phải đến các chi nhánh của đơn vị, để truy
vấn thông tin và tìm hiểu các dịch vụ bổ sung khác. Khách hàng có thể được tư
vấn, trả lời mọi lúc mọi nơi chỉ với ứng dụng Mobile banking trên điện thoại
của mình hoặc trên các trang Web. Và khi khách hàng sử dụng các ứng dụng này để
tận dụng các dịch vụ của đơn vị, thì đơn vị đang tích hợp các dịch vụ Chatbot
để cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho người dùng và đồng thời mở rộng thương
hiệu của mình trên thị trường.
Các ứng dụng di động thông minh có thể theo dõi hành vi của người
dùng và cung cấp các đề xuất cá nhân hóa có giá trị cho họ. Các ứng dụng trong ngân
hàng kết hợp công nghệ AI sẽ hiển thị các dịch vụ, ưu đãi và thông tin chi tiết
dựa trên các mẫu tìm kiếm của người dùng. Do đó, các Mobile Banking App
có thể cải thiện dịch vụ khách hàng bằng cách
tích hợp các chiến lược công nghệ AI. Nhu cầu về loại Mobile Banking App sử
dụng trí tuệ nhân tạo (AI) này đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của công
nghệ AI trong lĩnh vực ngân hàng.
Đây là một hệ thống thoại tự động giúp tương tác với khách hàng và
định tuyến các cuộc gọi đến các bộ phận đơn vị thích hợp. Hỗ trợ giọng nói này
cũng giúp trả lời các câu hỏi nhất định. Tính năng này được bổ sung nhằm mang
lại trải nghiệm thú vị cho khách hàng.
Dữ liệu lịch sử của khách hàng đóng một vai trò rất quan trọng
trong việc đề xuất ra những sản phẩm, dịch vụ đơn vị dự kiến. Dựa trên công
nghệ AI, đơn vị có thể phân tích các loại dữ liệu khác nhau và nắm được thông
tin chi tiết về hành vi và sở thích của khách hàng. Từ đó, có thể cải thiện
dịch vụ, sản phẩm để phục vụ họ một các tốt nhất.
Chẳng hạn, hầu hết các đơn vị ngân hàng truyền thống vẫn có quan hệ giao dịch chủ yếu với khách hàng của họ (cung cấp dịch vụ gửi tiền và thanh toán). Thông qua việc nắm giữ về thông tin của một khách hàng cá nhân và bằng cách sử dụng các kỹ thuật công nghệ AI để phân tích các thông tin này, đơn vị có thể đưa ra đề xuất cho các sản phẩm tài chính phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Có thể nói, với việc đề cao “cá nhân hóa”, trí tuệ nhân tạo (AI) đang tăng cường mối quan hệ khách hàng bằng cách sử dụng ngôn ngữ tự nhiên như một cách thức mà khách hàng có thể tương tác.
Công ty Tin học VAPCF