Nằm ở phía Tây huyện Vĩnh Linh, địa bàn của Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Bến Quan, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị bao gồm thị trấn Bến Quan và xã Vĩnh Hà. Đây là địa bàn có đa số cư dân thuần nông, chỉ có một khu vực trung tâm ở thị trấn Bến Quan phát triển sản xuất, kinh doanh thương mại và dịch vụ, với trên 30% dân số là người đồng bào dân tộc Vân Kiều; sản xuất nông nghiệp tại địa phương còn hạn chế do lệ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên, yếu tố thời tiết, tập quán canh tác manh mún, nhỏ lẻ; tiểu thủ công nghiệp - xây dựng - thương mại - dịch vụ chưa có nhiều điều kiện phát triển do cản trở từ địa lí, hạ tầng cơ sở. Tính đến ngày 30/9/2023, QTDND Bến Quan là tổ chức tín dụng duy nhất hoạt động trên địa bàn, có vai trò rất quan trọng trong triển khai các nghiệp vụ tín dụng - ngân hàng.
Trong những năm gần đây, QTDND Bến Quan đã tăng cường ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, tạo đòn bẩy nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng dịch vụ, tăng sức cạnh tranh trên thị trường tài chính.
Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao và hỗ trợ tích cực của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Chi nhánh tỉnh Quảng Trị, các ban, ngành, chính quyền địa phương, sự hỗ trợ trực tiếp từ Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) Chi nhánh Quảng Bình - Phòng giao dịch Quảng Trị, QTDND Bến Quan đã tích cực ứng dụng công nghệ chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ, tăng sức cạnh tranh, tạo niềm tin cho các thành viên, khách hàng tại địa phương. QTDND Bến Quan đã tuyên truyền, vận động về thanh toán không dùng tiền mặt, mở tài khoản và thanh toán bằng thẻ, từ đó người dân và các thành viên đều rất hứng khởi mở thẻ và tài khoản trên ứng dụng Co-opBank Mobile Banking.
Chủ tịch Hội đồng quản trị QTDND Bến Quan Võ Thanh Thắng chia sẻ: “Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, chính quyền địa phương và NHNN Chi nhánh tỉnh Quảng Trị về chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt, QTDND Bến Quan đã nhanh chóng triển khai dịch vụ thanh toán chuyển tiền điện tử CF-eBank, gia tăng tiếp cận nguồn vốn giữa các cá nhân, hộ gia đình cũng như các dịch vụ thanh toán hiện đại, đặc biệt là đảm bảo an toàn trong quản lí, vận chuyển tiền mặt”. Hiện tại, QTDND Bến Quan đã hỗ trợ khách hàng mở được 600 tài khoản. Đến cuối quý III/2023, tổng số tiền chuyển đi qua hệ thống chuyển tiền nhanh CF-eBank tại QTDND Bến Quan đạt 150 tỉ đồng và tổng số tiền chuyển đến qua hệ thống là 90 tỉ đồng. Bên cạnh đó, công tác quản lí, điều hành, kiểm soát các nghiệp vụ, các chỉ tiêu, số liệu, tỉ lệ an toàn hoạt động được thực hiện thông qua các phần mềm nghiệp vụ, cho phép kiểm tra, theo dõi, báo cáo chính xác, đầy đủ, kịp thời các mặt hoạt động. Công tác báo cáo thống kê, gửi, nhận văn bản được thực hiện thông qua phần mềm, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, đẩy mạnh cải cách quy trình tác nghiệp, tiết giảm chi phí hoạt động.
Anh Nguyễn Nhật Nam, thường trú tại Khóm 2, thị trấn Bến Quan là một khách hàng trẻ thân thiết và năng động của QTDND Bến Quan cho biết: “Gia đình tôi biết đến và gắn bó với QTDND Bến Quan ngay từ những ngày đầu thành lập nên tôi tin tưởng sử dụng các dịch vụ của Quỹ, nhất là dịch vụ chuyển tiền nhanh CF-eBank rất đơn giản, thuận tiện, tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí đi lại mà không lo rủi ro chuyển tiền nhầm, thiếu hoặc chậm trả gốc, lãi”. Theo thực tế, phương án sản xuất kinh doanh của gia đình anh Nguyễn Nhật Nam có dòng chuyển tiền đi là 6.000 triệu đồng/tháng, đem lại doanh thu hơn 200 triệu đồng/tháng. Số tiền giao dịch hàng ngày của gia đình anh khá lớn nên việc sử dụng dịch vụ CF-eBank giúp anh quản lí dòng tiền tốt hơn. Không chỉ vậy, hàng tháng, số tiền lãi, gốc đều được thông báo đến máy điện thoại của anh bằng tin nhắn nên không lo nộp chậm, nộp thiếu; đa số khoản vay sản xuất, kinh doanh tại QTDND Bến Quan cũng được giải ngân chuyển khoản trực tiếp đến tài khoản của người thụ hưởng một cách nhanh chóng, chính xác.
Theo kế hoạch, đến hết năm 2023, QTDND Bến Quan phấn đấu 100% thành viên có dư nợ tại Quỹ mở tài khoản và thẻ, tiến tới mở rộng thêm các khách hàng không phải thành viên của Quỹ; 100% các món vay nộp và trả tiền lãi, giải ngân qua tài khoản ngân hàng.
Cán bộ QTDND Bến Quan hướng dẫn khách hàng cài đặt App Co-opBank Mobile Banking
Thời gian tới, QTDND Bến Quan tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động theo đúng quy định của pháp luật với trọng tâm là đạt mục tiêu đảm bảo về chất lượng, an toàn, không chạy theo quy mô số lượng; quản lí chặt chẽ tài chính, tuân thủ chế độ chi tiêu; tăng cường tập huấn về nghiệp vụ mới, nghiệp vụ ngân hàng số cho đội ngũ cán bộ. Đẩy mạnh hoạt động truyền thông về chuyển đổi số, sản phẩm, dịch vụ mới, hiện đại của QTDND tới khách hàng, thành viên và người dân trên địa bàn. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị, điều hành của đội ngũ lãnh đạo; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tin học, chuyển đổi số... cho cán bộ, nhân viên, đảm bảo có đủ nguồn nhân lực thực hiện chuyển đổi số theo lộ trình. Phối hợp chặt chẽ với Co-opBank Chi nhánh Quảng Bình - Phòng giao dịch Quảng Trị trong việc hiện đại hóa, đồng bộ hạ tầng kĩ thuật, dữ liệu để triển khai các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, ngân hàng số theo định hướng đã đề ra, từng bước cung ứng, phát triển các dịch vụ ngân hàng số phù hợp với điều kiện của QTDND và nhu cầu sử dụng của khách hàng và thành viên trên địa bàn... góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số theo đường lối, định hướng của Chính phủ, của NHNN cũng như chủ trương, chính sách của địa phương.
Theo Tạp chí Ngân hàng.