07.06.2023 09:58

Khai giảng khóa học Bồi dưỡng và cấp chứng chỉ kế toán trưởng doanh nghiệp tại Hưng Yên

Ngày 02/6/2023, Hiệp hội QTDND Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hưng Yên, Học viện Ngân hàng, sự hỗ trợ của Ngân hàng Hợp tác xã chi nhánh tỉnh Hưng Yên tổ chức khai giảng khóa học Bồi dưỡng và cấp chứng chỉ kế toán trưởng doanh nghiệp. Khóa học được đào tạo kết hợp giữa hai hình thức trực tiếp và trực tuyến, cho gần 100 học viên đến từ các QTDND trên địa bàn tỉnh Hưng Yên và các tỉnh lân cận, với mong muốn trang bị, cập nhật và hệ thống hóa những kiến thức cơ bản, nâng cao kiến thức chuyên sâu về kinh tế tài chính, kế toán, kiểm toán cho cán bộ đang làm việc tại các vị trí ban điều hành, bộ phận kế toán, kiểm toán và kiểm soát tại QTDND. Các học viên đủ điều kiện sau khi hoàn thành khóa học sẽ được cấp chứng chỉ kế toán trưởng doanh nghiệp theo quy định tại Thông tư 199/2011/TT-BTC ngày 30/12/2011 của Bộ Tài Chính.
Ông Nguyễn Đức Thiệp - Chánh thanh tra NHNN chi nhánh tỉnh Hưng Yên phát biểu chỉ đạo tại lễ khai giảng
Phát biểu tại lễ khai giảng, đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hưng Yên, ông Nguyễn Đức Thiệp - Chánh thanh tra cho biết: Kể từ khi thành lập và đi vào hoạt động năm 1993, QTDND tại Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh về quy mô và có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đã thể hiện vai trò phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, góp phần cải thiện đời sống, xóa đói giảm nghèo, hạn chế cho vay nặng lãi. Những thành công này đến từ chủ trương, chính sách đúng đắn cũng như sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về phát triển mô hình QTDND.
Trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, bên cạnh những kết quả đã đạt được của hệ thống QTDND trong những năm qua, vẫn còn xuất hiện tình trạng một số QTDND vi phạm quy định pháp luật, hoạt động tiềm ẩn nhiều rủi ro gây ảnh hưởng tới quyền lợi của người gửi tiền cũng như đời sống xã hội tại địa phương. Điều này chủ yếu đến từ chất lượng nhân lực của các QTDND còn hạn chế. 
Ông nói: Thông qua công tác giám sát, công tác thanh tra tại chi nhánh cho thấy, hoạt động quản trị điều hành, hoạt động kiểm soát, hoạt động kho quỹ và hoạt động kế toán của một số QTDND trên địa bàn tỉnh còn yếu, dẫn đến những vi phạm. Từ thực tiễn nêu trên, nâng cao chất lượng nhân lực của các QTDND được xem là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của NHNN chi nhánh tỉnh Hưng Yên. Chính vì vậy, NHNN chi nhánh tỉnh Hưng Yên đã phối hợp với Hiệp hội QTDND Việt Nam mời Học viện Ngân hàng phối hợp tổ chức đào tạo Bồi dưỡng và cấp chứng chỉ kế toán trưởng doanh nghiệp đảm bảo đáp ứng theo quy định về tiêu chuẩn của chức danh Kế toán trưởng và các quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Tại lễ khai giảng, ông Thiệp chúc cho khóa học sẽ đạt được kết quả cao, các học viên thu nhận thêm nhiều kiến thức quý báu phục vụ cho công việc chuyên môn của mình. 
T.S Nguyễn Thị Kim Thanh - Phó Tổng thư ký Hiệp hội phát biểu tại lễ khai giảng
Thay mặt cho ban lãnh đạo Hiệp hội QTDND Việt Nam, T.S Nguyễn Thị Kim Thanh - Phó Tổng thư ký nhấn mạnh tầm quan trọng của chương trình kế toán trưởng, không những giúp cho học viên hạch toán phân tổ đúng bản chất của các giao dịch kinh tế, còn cung cấp những kiến thức nền tảng cơ bản trong việc kiểm soát được dòng tiền ra vào của QTDND, qua đó Kế toán trưởng có thể đề xuất tư vấn giúp cho lãnh đạo QTDND sử dụng có hiệu quả dòng vốn của mình. Hơn nữa, các QTDND muốn hoạt động có hiệu quả, đòi hỏi mỗi QTDND phải có tổ chức chặt chẽ về cơ cấu và chức năng nhiệm vụ của mỗi phòng ban đặc biệt là phòng kế toán, bộ phận kiểm toán và ban kiểm soát ...giữ vai trò vô cùng quan trọng và thiết yếu giúp ban lãnh đạo phát hiện ra những sai sót và phòng ngừa hạn chế rủi ro. Chính vì vậy, khi nhận được đề nghị phối hợp mở khóa học đào tạo Bồi dưỡng và cấp chứng chỉ của NHNN chi nhánh tỉnh Hưng Yên, ban lãnh đạo Hiệp hội đã rất quan tâm và chỉ đạo thực hiện tổ chức khóa học đúng theo kế hoạch các bên đề ra. 
T.S Thanh đề nghị Học viện Ngân hàng cử các giảng viên có chất lượng và giàu kinh nghiệm giảng dạy tại khóa học để mang đến cho học viên nhiều kiến thức bổ ích, sát với hoạt động của QTDND. Các học viên trong quá trình học tập nếu có những vấn đề còn vướng mắc nên chia sẻ ngay với giảng viên để được giải đáp.
PGS-TS. Phạm Thị Tuyết - Phó giám đốc Trung tâm đào tạo bồi dưỡng Học viên Ngân hàng phát biểu tại lễ khai giảng
PGS-TS. Phạm Thị Tuyết - Phó giám đốc Trung tâm đào tạo bồi dưỡng Học viên Ngân hàng phát biểu: Khóa học bồi dưỡng và cấp chứng chỉ kế toán trưởng sẽ học theo chương trình, tài liệu Bộ Tài chính quy định chung cho các đối tượng kế toán doanh nghiệp, tuy nhiên theo đề nghị của Hiệp hội, trong quá trình giảng dạy Học viện Ngân hàng lồng ghép thêm những kiến thức, ví dụ thực tiễn về QTDND để các học viên tiếp thu được nhiều kiến thức áp dụng vào công việc chuyên môn tại QTDND. Các giảng viên của khóa học không chỉ có trách nhiệm giảng dạy, giải đáp nhưng kiến thức được trao đổi trong khóa học, mà trong quá trình giảng dạy, giảng viên sẽ cung cấp cho học viên các kênh trao đổi để cùng giải đáp các thắc mắc của học viên sau khóa học. Bà tin tưởng các học viên đi học không chỉ có một tâm thế đến học để cấp chứng chỉ hoàn thiện hồ sơ, mà các học viên phải luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình phát huy tinh thần học tập, lĩnh hội được những giá trị kiến thức về mặt thực tế để ứng dụng trong hoạt động nghiệp vụ của mình, đó mới là cái đích hướng đến mong muốn của những người làm đào tạo. 
Thay mặt Học viện Ngân hàng, PGS-TS. Phạm Thị Tuyết cảm ơn Hiệp hội đã tin tưởng và tín nhiệm Học viên Ngân hàng trong nhiều năm qua. Qua nhiều năm giảng dạy đồng hành cùng hệ thống QTDND, các giảng viên của Học viên Ngân hàng đã nắm được rất rõ tình hình các QTDND đang gặp thuận lợi và khó khăn gì, chính vì vậy, Học viện Ngân hàng hi vọng sẽ có nhiều chương trình đào tạo triển khai tiếp theo cho các QTDND. 
Quang cảnh lớp học
Kết thúc buổi lễ, các học viên đã học tập trao đổi chuyên đề đầu tiên  chuyên đề Pháp luận liên quan đến doanh nghiệp cùng TS. Nguyễn Phương Thảo - Phó trưởng bộ môn Pháp luật cơ sở - Khoa Luật - Học viện Ngân hàng.
Mai Hồng.


Các tin liên quan