17.04.2024 10:53

Hiệp hội tổ chức lớp tập huấn Kiểm soát, kiểm toán nội bộ tại Quảng Bình

Thực hiện nhiệm vụ được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giao tại công văn số 1203/NHNN-TTGSNH ngày 27/2/2023 của NHNN Việt Nam về việc hướng dẫn nghiệp vụ liên quan đến Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND). Tiếp theo lớp nâng cao trình độ nghiệp vụ tín dụng đã được triển khai đến các QTDND trong năm 2023, vừa qua, Hiệp hội QTDND Việt Nam (Hiệp hội) đã phối hợp với Ngân hàng Hợp tác xã (NHHTX) tổ chức lớp thứ hai về Kiểm soát và kiểm toán nội bộ tổ chức tại tỉnh Quảng Bình cho 200 học viên đến từ QTDND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. 

Tham dự buổi Lễ khai giảng, về phía NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Bình có ông Lương Hải Lưu - Giám đốc; về phía Hiệp hội có TS. Nguyễn Thị Kim Thanh - Phó Tổng thư ký và ông Trần Ngọc Tuyên - ủy viên BCH Hiệp hội - Trưởng VPĐD miền Trung; về phía NHHTX chi nhánh Quảng Bình có ông Phan Xuân Hùng - Phó Giám đốc phụ trách và ông Võ Quảng Đông - Phó Giám đốc cùng toàn thể 200 học viên tham gia lớp tập huấn.
Ông Lương Hải Lưu - Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Bình phát biểu tại lớp tập huấn
Phát biểu tại buổi lễ khai giảng, ông Lương Hải Lưu - Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Bình đánh giá cao sự phối hợp giữa Hiệp hội và NHHTX trong công tác tổ chức lớp đào tạo tại tỉnh Quảng Bình với diện rộng gồm cán bộ các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế nhằm nâng cao nhận thức về chuyên môn nghiệp vụ về Kiểm soát, kiểm toán nội bộ. Hiện nay, tỉnh Quảng Bình có 24 QTDND hoạt động tương đối tốt, được xem như lá cờ đầu về thành phần kinh tế hợp tác với quy mô huy động vốn 6.070 tỷ, cho vay hơn 6.000 tỷ, dư nợ bình quân 250 tỷ/quỹ, huy động bình quân 280 tỷ/quỹ, gần gấp 2 lần quy mô bình quân trên toàn quốc. Tuy nhiên, trong thực tiễn hoạt động của các QTDND, một vấn đề đặt ra rất lớn về kiểm soát rủi ro hoạt động cũng như hoạt động các TCTD rất cấp thiết và yêu cầu rất cao về hoạt động Kiểm soát, kiểm toán nội bộ. Đối với các QTDND hoạt động trên địa bàn hẹp, năng lực tài chính hạn chế, số lượng cán bộ nhân viên ít, bình quân từ 10-20 người/quỹ mang tính chất đóng kín. Vì vậy, rủi ro trong hoạt động của các QTDND trên địa bàn xảy ra với tần suất thường xuyên, cao hơn so với hệ thống các TCTD khác. Khi xảy ra rủi ro trong hoạt động, khả năng các QTDND có thể bù đắp hoặc hỗ trợ lẫn nhau là rất khó vì các QTDND hoạt động trong phạm vi độc lập. Trong quá trình làm việc giữa NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Bình với các QTDND trên địa bàn, chúng tôi nhận thấy sự trăn trở của các Quỹ về đào tạo chuyên môn nghiệp vụ dành cho thành viên Ban Kiểm soát và hệ thống kiểm toán nội bộ vẫn chưa được đào tạo thường xuyên, hầu như rất ít có cơ hội được cọ sát, tập huấn và trao đổi nâng cao nghiệp vụ. Chính vì vậy, việc tổ chức lớp tập huấn kiểm soát, kiểm toán nội bộ là rất bổ ích và sát với yêu cầu thực tiễn của các QTDND.

 Để nâng cao chất lượng hoạt động của các QTDND, đặc biệt về kiểm soát rủi ro hoạt động thì các Quỹ phải nâng cao vai trò của Ban kiểm soát và hệ thống kiểm toán nội bộ, bên cạnh sự phân công của HĐQT, sự chỉ đạo điều hành của ban lãnh đạo, Ban kiểm soát và hệ thống kiểm toán nội bộ cần nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn. 
Trên địa bàn quản lý của NHNN chi nhánh Quảng Bình, chúng tôi yêu cầu lãnh đạo các QTDND tham gia tập huấn cùng Ban kiểm soát, kiểm toán vì hoạt động kiểm soát và hệ thống kiểm toán không chỉ dành riêng cho thành phần của Ban kiểm soát mà lãnh đạo các QTDND còn có vai trò nhận thức, tạo điều kiện cùng phối hợp cho hoạt động kiểm soát và kiểm toán nội bộ tại Quỹ. 

Tại lễ khai giảng, ông Lương Hải Lưu - Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Bình cảm ơn Hiệp hội đã quan tâm và tổ chức lớp học này tại tỉnh Quảng Bình; đồng thời ông cảm ơn NHHTX đã tạo điều kiện về cơ sở vật chất phối kết hợp để tổ chức lớp học; ông cũng cảm ơn các anh chị học viên đã dành trọn thời gian tham gia nhiệt tình lớp học. Ông yêu cầu các học viên học tập nghiêm túc, tương tác với giảng viên, trao đổi kinh nghiệm với nhau để sau hai ngày học, các học viên nâng cao trình độ, nhận thức công tác Kiểm soát, kiểm toán nâng cao hiệu quả chất lượng tại đơn vị mình. 
TS. Nguyễn Thị Kim Thanh - Phó tổng thư ký Hiệp hội giảng dạy tại lớp tập huấn
Phát biểu tại lễ khai giảng, TS. Nguyễn Thị Kim Thanh - Phó tổng thư ký Hiệp hội đã bày tỏ sự vui mừng khi là giảng viên của lớp tập huấn và rất mong muốn các học viên tương tác để qua khóa học này, những ý kiến trao đổi của học viên sẽ là cơ sở để Hiệp hội tham gia ý kiến sát thực hơn đối với cơ quan quản lý Nhà nước khi hoàn thiện khuôn khổ pháp luật. Vì khi cơ quan quản lý Nhà nước xây dựng khuôn khổ pháp luật cũng căn cứ ý kiến của NHNN chi nhánh, Hiệp hội và NHHTX xây dựng vừa đảm bảo đúng pháp luật vừa thông thoáng cho TCTD hoạt động tốt hơn. Đồng thời, TS. Thanh cũng gửi lời cảm ơn lãnh đạo NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Bình đã phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội, luôn luôn quan tâm đến hoạt động của các QTDND trên địa bàn cũng như quan tâm đến hoạt động của Hiệp hội. TS. Thanh hy vọng trong thời gian tới, NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Bình tiếp tục quan tâm hỗ trợ và ủng hộ hoạt động của các QTDND, NHHTX trên địa bàn. Đồng thời, bà cũng cảm ơn NHHTX luôn đồng hành và hỗ trợ Hiệp hội tích cực trong công tác tổ chức các lớp học theo Văn bản 1203/NHNN-TTGSNH cho hệ thống QTDND trên toàn quốc.
Toàn cảnh lớp tập huấn
Sau 2 ngày học tập khẩn trương và nghiêm túc, lớp tập huấn Kiểm soát và kiểm toán nội bộ đã nhận được sự phản hồi tích cực và đánh giá cao của học viên về chương trình và chất lượng giảng dạy. Đồng thời, các học viên bày tỏ mong muốn NHHTX chi nhánh tiếp tục tạo điều kiện về hội trường, VPHH miền Trung là đầu mối liên hệ với Hiệp hội tổ chức nhiều lớp học nghiệp vụ hơn nữa tại Quảng Bình để cho CBNV của các Quỹ trên địa bàn có điều kiện đi học nhằm nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn cho cán bộ các QTDND khu vực miền Trung. Qua đó, hỗ trợ các QTDND hoạt động an toàn và hiệu quả hơn.

Một số hình ảnh các học viên trao đổi sôi nổi tại lớp tập huấn:
Ban Đào tạo.


Các tin liên quan