01.10.2015 07:00

Hiệp hội QTDND Việt Nam tổ chức các lớp đào tạo Công văn số 1687/NHNN-TCKT và lớp nghiệp vụ theo Quyết định số 31/2006/QĐ-NHNN

I. lớp đào tạo công văn số 1687/NHNN-TCKT ngày 20/03/2015 của NHNN Việt Nam

 Ngày 20/3/2015 NHNN Việt Nam đã ban hành Công văn số 1687/NHNN-TCKT, theo đó thì từ ngày 1/7/2015 các QTDND sẽ phải thực hiện hoạch toán kế toán theo hệ thống tài khoản mới do NHNN ban hành. Với vai trò là tổ chức liên kết đầu mối của hệ thống QTDND, Hiệp hội QTDND Việt Nam đã chủ động phối hợp với Vụ kế toán tài chính của NHNN Việt Nam (là đơn vị tham mưu ban hành Văn bản số 1687/NHNN-TCKT) và các cơ sở đào tạo trong ngành là Học viên ngân hàng và Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức các lớp tập huấn triển khai thực hiện công văn này cho các QTDND ở một số địa phương có nhiều QTDND; cụ thế như sau: 

ông Trần Quang Khánh – Chủ tịch Hiệp hội QTDND Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Hợp tác 

1/ Ngày 24/05/2015, Hiệp hội QTDND Việt Nam đã phối hợp với Ngân hàng nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội nghị tập huấn một số văn bản của NHNN Việt Nam có liên quan đến hoạt động của hệ thống QTDND với sự tham gia của 140 học viên là Chủ tịch HĐQT, Giám đốc, Kế toán trưởng  và trưởng ban kiểm soát của 35 QTDND trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có ông Nguyễn Xuân Thủy – Phó giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Phú Thọ; ông Trần Quang Khánh – Chủ tịch Hiệp hội QTDND Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Hợp tác, Ông Nguyễn Vĩnh Hưng – Phó Tổng thư ký Hiệp hội QTDND Việt Nam; ông Trần Quốc Bình – Giám đốc Ngân hàng hợp tác chi nhánh Phú Thọ.

2/ Ngày 18/06/2015, tại Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Hiệp hội QTDND Việt Nam đã phối hợp với Ngân hàng nhà nước (NHNN) chi nhánh TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn triên khai thực hiện Công văn số 1687/NHNN-TCKT ngày 20/03/2015 của NHNN Việt Nam về việc ban hành hệ thống tài khoản kế toán (Công văn 1687) và một số văn bản của NHNN Việt Nam có liên quan đến hoạt động của hệ thống QTDND Tới dự và chỉ đạo hội nghị có ông Phạm Văn Vũ – Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP Hà Nội, Ông Nguyễn Vĩnh Hưng – Phó Tổng thư ký Hiệp hội QTDND Việt Nam với sự tham gia của 146 học viên là Chủ tịch HĐQT, Giám đốc, Kế toán trưởng  và trưởng ban kiểm soát của các QTDND trên địa bàn TP Hà Nội và một số tỉnh lân cận.

3/ Tiếp đó, Tại tỉnh Nam Định, ngày 20/6/2015, Hiệp hội QTDND Việt Nam  cũng Nam cũng đã phối hợp với NHNN chi nhánh Nam Định tổ chức thêm một khóa  tập huấn về Công văn số 168 với sự tham gia của 90 học viên là Chủ tịch HĐQT, Giám đốc, Kế toán trưởng  và trưởng ban kiểm soát của 39 QTDND trên địa bàn tỉnh Nam Định. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có bà Trần Thị Kiều Thu – Phó giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Nam Định; ông Trần Quang Khánh – Chủ tịch Hiệp hội QTDND Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Hợp tác, Ông Nguyễn Vĩnh Hưng – Phó Tổng thư ký Hiệp hội QTDND Việt Nam; ông Nguyễn Viết Hà – Giám đốc Ngân hàng hợp tác chi nhánh Nam Định.

 

Trong lời phát biểu khai mạc các lớp tập huấn, Lãnh đạo Hiệp hội  đã làm rõ tầm quan trọng của việc thực hiện tốt những văn bản mới được NHNN Việt Nam ban hành giúp cho hoạt động của toàn bộ hệ thống QTDND được tuân thủ đúng quy định của Pháp luật và góp phần cơ cấu lại tổ chức và hoạt động của hệ thống QTDND theo tinh thần Quyết định số 254/QĐ-TTg ngày 01 /3 /2012 của Thủ tướng Chính Phủ về việc Phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 – 2015”; đồng thời nhấn mạnh Hiệp hội QTDND Việt Nam (với vai trò là đầu mối liên kết hệ thống) sẽ phối hợp với NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố trong việc hướng dẫn hệ thống QTDND tổ chức triển khai thực hiện các văn bản nói trên và hỗ trợ thuận lợi cho việc tin học hóa hoạt động của hệ thống QTDND.

Nhằm hỗ trợ cho các QTDND trên địa bàn TP Hà Nội cùng các tỉnh lân cận và hệ thống QTDND trên địa bàn tỉnh Nam Định hiểu biết đầy đủ và thuận lợi trong quá trình thực hiện Công văn số 1687/NHNN-TCKT ngày 20/03/2015 của NHNN Việt Nam về việc ban hành hệ thống tài khoản kế toán có hiệu lực từ 01/07/2015, các giảng viên đến từ Học viện Ngân hàng và  Vụ Tài chính, Kế toán –NHNN Việt Nam đã trình bày, hướng dẫn các nội dung liên quan của công văn nói trên, qua đó giúp các QTDND hiểu rõ những thay đổi về các Tài khoản hạch toán của QTDND tại Công văn này so với Công văn số 1179/CV-KTTC2 ngày 19/8/2004 của NHNN và các Công văn sửa đổi, bổ sung Hệ thống tài khoản kế toán QTDND có liên quan.

Hiện nay, do nhiều QTDND trên địa bàn TP Hà Nội và tỉnh Nam Định đã triển khai sử dụng phần mềm ITD- VAPCF của Công ty tin học trực thuộc Hiêp hội QTDND Việt Nam; vì vậy để tạo điều kiện thuận lợi cho các QTDND trên địa bàn tỉnh Nam Định và Thành phố Hà Nội triển khai thực hiện Công văn số 1687/NHNN-TCKT ngày 20/03/2015 của NHNN Việt Nam về việc ban hành hệ thống tài khoản kế toán, Công ty Tin học trực thuộc Hiệp hội đã hướng dẫn các QTDND cách chuyển đổi Tài khoản và số liệu trên phần mềm ITD-VAPCF với các nội dung như: Hướng dẫn chuyển đổi từ tài khoản cũ sang tài khoản mới tương ứng, đăng ký tài khoản mới và cách thức hạch toán các tài khoản mới theo Công văn nói trên.

Đại diện lãnh đạo NHNN Việt Nam - chi nhánh TP Hà Nội và NHNN Việt Nam - chi nhánh tỉnh Nam Định đã đánh giá cao sự quan tâm phối hợp của Hiệp hội QTDND Việt Nam trong việc hỗ trợ các QTDND trên địa bàn tỉnh, Thành phố thực hiện công văn 1687/NHNN-TCKT ngày 20/03/2015 của NHNN Việt Nam về việc ban hành hệ thống tài khoản kế toán; đồng thời giúp cho các QTDND thực hiện chuyển đổi thành công hệ thống tài khoản kế toán mới trên phần mềm ITD-VAPCF của công ty tin học trực thuộc Hiệp hội theo đúng thời hạn quy định của NHNN Việt Nam.

Liên quan đến việc chuyển đổi tài khoản theo Công văn số 1687/NHNN-TCKT ngày 20/03/2015 của NHNN Việt Nam về việc ban hành hệ thống tài khoản kế toán, hiện nay Công ty tin học trực thuộc Hiệp hội QTDND Việt Nam đã hoàn thiện công cụ chuyển đổi tài khoản trên phần mềm ITD- VAPCF của Công ty tin học trực thuộc Hiêp hội QTDND Việt Nam đáp ứng theo yêu cầu Công văn nói trên và khẩn trương cập nhật cho gần 300 QTDND trên địa bàn 34 tỉnh, thành phố trên cả nước hiện đang sử dụng phần mềm này.

4/ Được sự đồng ý của Cơ quan thường trực Hiệp hội QTDND Việt Nam, Văn phòng đại diện Hiệp hội QTDND, khu vực phía Nam đã phối hợp với đơn vị liên kết đào tạo của trường Đại học ngân hàng TP.Hồ Chí Minh tổ chức lớp tập huấn chuyển đổi hệ thống tài khoản kế toán theo công văn 1687/NHNN – TCKT để hỗ trợ cho các QTDND trong quá trình triển khai thực hiện công văn này. Tham gia lớp học gồm có 142 học viên thuộc các QTDND hội viên khu vực phía Nam, thời gian đào tạo trong 2 ngày thứ bảy và Chủ nhật: từ ngày 20/6/2015 đến 21/06/2015.

 

 Đến tham dự buổi lễ khai giảng lớp tập huấn có bà Nguyễn Thị Thu Hà : chuyên viên phòng giám sát quản lý và cấp phép Ngân hàng nhà nước chi nhánh TP.Hồ Chí Minh; Bà Hoàng Thị Bích Nga, Phó Giám đốc Ngân hàng hợp tác chi nhánh TP.Hồ Chí Minh; Ông Đặng Đình Tân, Phó khoa kế toán kiểm toán Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh đồng thời là giảng viên của lớp tập huấn này; Bà Nguyễn Thị Bích Nguyệt, Trưởng Văn phòng đại diện Hiệp hội khu vực phía Nam.

Khoá học diễn ra trong 2 ngày và ngày 21/6/2015, Văn phòng đại diện khu vực phía Nam  của Hiệp hội QTDND Việt Nam tổ chức lễ bế giảng lớp tập huấn thành công và các học viên gặt hái nhiều thành công trong công việc, biết vận dụng kiến thức đã học và những kinh nghiệm thực tế để nâng cao tính chuyên nghiệp, phát triển an toàn bền vững QTDND của mình đang công tác nói riêng và hệ thống QTDND Việt Nam nói chung. 

II. Lớp Nghiệp vụ theo Quyết định số 31/2006/QĐ-NHNN của Thống đốc NHNN

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 05/CT-NHNN ngày 05/8/2014 của Thống đốc NHNN về các giải pháp nâng cao chất lượng và đảm bảo an toàn hoạt động tổ chức tín dụng là hợp tác xã. Trong thời gian qua, Hiệp hội QTDND Việt Nam đã tập trung đẩy mạnh công tác đạo tạo nghiệp vụ QTDND nhằm đảm bảo cho đội ngũ cán bộ QTDND đáp ứng đầy đủ điều kiện và tiêu chuẩn theo quy định đối với các cán bộ giữ trọng trách quản trị, điều hành và kiểm soát QTDND nêu tại Thông tư số 04/2015/TT-NHNN ngày 31/12/2015 của NHNN Việt Nam, cụ thể như sau:

1/ Luôn xác định công tác đào tạo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần được chú trọng triển khai, song song với việc tổ chức các khóa đào tạo ngắn ngày, Cơ quan thường trực Hiệp hội QTDND Việt Nam đã cùng với sự phối hợp của Học viện Ngân hàng, tổ chức khóa đào tạo theo Quyết định số 31/2006/QĐ-NHNN của Thống đốc NHNN tại Hà Nội với 117 học viên, thời gian đào tạo từ ngày 20/5/2015 đến ngày 23/6/2015.

 

Với thời lượng 30 ngày gồm 8 chuyên đề nghiệp vụ QTDND, các Giảng viên đã cập nhật thêm những nội dung quy định mới của Ngân hàng Nhà nước, kiến thức thực tế liên quan đến hoạt động ngân hàng và diễn biến thị trường tài chính tiền tệ… trong và ngoài nước, để các học viên nắm bắt và có thêm những kinh nghiệm thực tế.Với sự nỗ lực học tập của các Học viên, sự nhiệt tình giảng dạy của  các giảng viên. Kết quả của khóa học đã đạt được thành tích tốt với tổng số học viên đạt giỏi chiếm tỷ lệ 60%, còn lại các học viên đạt loại khá. Với các kiến thức tiếp thu được sẽ giúp các học viên áp dụng vào thực tế làm việc tại QTDND góp phần thúc đẩy hoạt động của hệ thống QTDND phát triển, an toàn và bền vững.

Sau 30 ngày học tập các học viên đã hoàn thành khóa đào tạo. Ngày 24/6/2015, tại trụ sở Học viện Ngân hàng; Hiệp hội QTDND Việt Nam đã tổ chức lễ bế giảng khóa học. Tới dự lễ bế giảng có ông Lê Văn Luyện, Phó Giám đốc học viện; Ông Trần Quang Khánh – CHủ tịch Hiệp hội QTDND Việt Nam; ông Nguyễn Vĩnh Hưng – Phó Tổng thư ký Hiệp hội QTDND Việt Nam cùng toàn thể 117 học viên đã đến tham dự. Lễ bế giảng khóa đào tạo nghiệp vụ QTDND đã kết thúc trong bầu không khí trang nghiêm, phấn khởi và thành công tốt đẹp. Trong lễ bế giảng, Hiệp hội QTDND Việt Nam đã trao quyết định và chứng chỉ cho các học viên đã tham dự và hoàn thành khóa đào tạo cùng với quyết định khen thưởng cho 5 học viên có thành tích xuất sắc trong khóa học.

2/ Ngày 11/5/2015, Hiệp hội QTDND Việt Nam đã phối hợp và liên kết với Liên minh Hợp tác xã hàng TP.Hồ Chí Minh và đơn vị giảng dạy Trường Đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh mở khóa đào tạo Nghiệp vụ QTDND tại TP.Hồ Chí Minh nhằm nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ hệ thống QTDND khu vực phía Nam. Lớp học gồm có 115 học viên, thời gian đào tạo từ ngày 11/5/2015 đến ngày 13/6/2015. Đặc biệt, trong khóa học này, riêng các QTDND khu vực hàng TP.Hồ Chí Minh đã được  Liên minh Hợp tác xã TP. Hồ Chí Minh hổ trợ 100% chi phí tham gia khóa học từ Ngân sách địa phương TP.Hồ Chí Minh sau khi hoàn thành khóa học.

 

 Sáng ngày 13/6/2015, Văn phòng đại diện khu vực phía Nam của Hiệp hội QTDND Việt Nam đã  tiến hành tổ chức lễ bế giảng lớp nghiệp vụ QTDND.  Đến tham dự buổi lễ bế giảng gồm có Ông Trần Quang Khánh, Chủ tịch Hiệp hội QTDND Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng hợp tác Việt Nam; Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Phó Trưởng phòng giám sát, quản lý và cấp phép, NHNN - chi nhánh TP.Hồ Chí Minh; Ông Trần Minh Tùng, Giám đốc Ngân hàng hợp tác xã chi nhánh TP.Hồ Chí Minh; Ông Nguyễn Phước Kinh Kha, Phó Giám đốc trung tâm đào tạo Tài chính - Ngân hàng - Trường Đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh; Bà Trần Thị Ngọc Hạnh, Trưởng Ban đào tạo và thông tin tuyên truyền - Liên minh Hợp tác xã TP.Hồ Chí Minh

Đồng thời đến tham dự buổi lễ bế giảng còn có các đại diện Ban lãnh đạo điều hành, quản lý là các đồng chí Chủ tịch HĐQT, Giám đốc của các QTDND khu vực địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Tại lễ bế giảng, các học viên đã được trao Quyết định công nhận hoàn thành khóa học và Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh trao chứng chỉ đào tạo; Đồng thời lãnh đạo Hiệp hội QTDND Việt Nam đã chúc các học viên gặt hái nhiều thành công trong công việc, biết vận dụng kiến thức đã học và những kinh nghiệm thực tế để nâng cao tính chuyên nghiệp, phát triển an toàn bền vững QTDND của mình đang công tác nói riêng và hệ thống QTDND Việt Nam nói chung.  

Hiệp hội QTDND Việt Nam

Các tin liên quan