28.05.2024 09:59

Chương trình tập huấn “Chuyển đổi số hệ thống QTDND - từ nhận thức đến hành động”

Trong giai đoạn hiện nay, chuyển đổi số không còn là sự lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc và là hướng đi chiến lược. Với nhận thức rõ ràng về việc: Chuyển đổi số không chỉ là thay đổi về công nghệ mà đó là quá trình thay đổi về tư duy, con người và văn hóa doanh nghiệp, trong các ngày từ 17-20/5/2024, tại Thành phố Hà Nội, Hiệp hội QTDND Việt Nam tổ chức chương trình tập huấn với nội dung: “Chuyển đổi số hệ thống QTDND - từ nhận thức đến hành động” cho 120 học viên là cán bộ Lãnh đạo các QTDND đến từ 52 QTDND trên cả nước.
Bà Nguyễn Thị Kim Thanh - Phó Tổng thư ký Hiệp hội phát biểu tại lễ khai giảng
Tham gia giảng dạy tại chương trình tập huấn là giảng viên Phan Thanh Đức - Trưởng khoa công nghệ thông tin và kinh tế số - Học viện Ngân hàng và ông Trần Quang Tuyến - Phó giám đốc Trung tâm CNTT Co-opBank. Với kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy gần gũi, sinh động lồng ghép phần hỏi đáp hấp dẫn cùng những chia sẻ thực tiễn…, các giảng viên đã tạo cho các học viên sự hấp dẫn và lôi cuốn trong suốt quá trình học tập.
Giảng viên Phan Thanh Đức - Trưởng khoa công nghệ thông tin và kinh tế số - Học viện Ngân hàng đồng hành cùng các học viên trong suốt khóa học
Ông Trần Quang Tuyến - Phó giám đốc Trung tâm CNTT Co-opBank chia sẻ tại lớp tập huấn
Với tinh thần học hỏi nghiêm túc và đoàn kết, trong thời gian học tập hay làm bài tập nhóm, các học viên trao đổi và thảo luận rất tích cực, không phân biệt vùng miền. Đặc biệt, Ban tổ chức lớp học đánh giá cao sự tương tác hai chiều giữa giảng viên và các học viên giúp cho không khí lớp học luôn sôi nổi và cuốn hút. 
Ông Vũ Ngọc Đoái - Chủ tịch HĐQT QTDND An Ninh, tỉnh Thái Bình phát biểu tại lớp tập huấn
Đại diện các học viên tham gia lớp tập huấn, ông Vũ Ngọc Đoái - Chủ tịch HĐQT QTDND An Ninh, tỉnh Thái Bình chia sẻ trên thực tế công nghệ số hay chuyển đổi số đối với các QTDND là điều mới mẻ và chưa có hình dung rõ ràng. Ông cho rằng việc tổ chức khóa tập huấn tại thời điểm hiện nay là rất phù hợp, ngoài ra, giáo án và cách thức giảng dạy gần gũi, dễ hiểu đã giúp cho học viên dễ tiếp cận và mở ra nhiều kiến thức mới. Ông khẳng định, qua hai ngày tập huấn, cá nhân ông cũng được nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và sự cần thiết, tiện ích của chuyển đổi số trong xu thế phát triển hiện nay đối với ngành Ngân hàng nói chung và QTDND nói riêng. Ông cho rằng, dựa trên cơ sở thực tiễn của mỗi đơn vị, QTDND sẽ xây dựng chiến lược áp dụng công nghệ số để hỗ trợ cho hoạt động của mình ngày càng phát triển an toàn, hiệu quả hơn.
Ông Vũ Đình Hoành - Chủ tịch HĐQT QTDND Thái Học chia sẻ về tình hình hoạt động và công tác chuyển đổi số tại QTDND Thái Học với các học viên
Tại buổi lễ bế giảng lớp học, bà Nguyễn Thị Kim Thanh - Phó Tổng thư ký Hiệp hội biểu dương tinh thần học tập rất tích cực và sôi nổi của các học viên, điều này chứng tỏ sự quan tâm và nhu cầu học hỏi chia sẻ kiến thức giữa các học viên là rất lớn. Cùng với chia sẻ về những trăn trở đối với hành trình chuyển đổi số của hệ thống QTDND, bà tin tưởng rằng với sự hỗ trợ tích cực của Ngân hàng Hợp tác (NHHT), với sự quyết tâm cao của lãnh đạo, cán bộ các QTDND, sau khi xây dựng chiến lược hành động và từng bước triển khai thực hiện, hệ thống QTDND sẽ gặt hái những thành công trong quá trình chuyển đổi số.  

Nằm trong khuôn khổ của Chương trình tập huấn, sau hai ngày được các giảng viên truyền đạt kiến thức và trao đổi, học tập trên lớp, các học viên có cơ hội đến thăm, làm việc và chia sẻ kinh nghiệm hoạt động tại QTDND Thái Học - tỉnh Hải Dương. Buổi làm việc có sự tham dự của Ban lãnh đạo Hiệp hội, Lãnh đạo NHHT Chi nhánh Hải Dương, các học viên lớp tập huấn, Ban lãnh đạo QTDND Thái Học cùng đại diện lãnh đạo một số QTDND trên địa bàn tỉnh Hải Dương: QTDND Sao Đỏ, QTDND Phả Lại, QTDND Phú Thứ, QTDND Minh Tân và QTDND Tam Lưu.
Ông Nguyễn Đức Dũng - Tổng thư ký Hiệp hội phát biểu tại hội nghị tại QTDND Thái Học - Hải Dương
Đại diện Ban lãnh đạo Hiệp hội, lãnh đạo Co-opBank chi nhánh Hải Dương cùng đại diện học viên trao quà lưu niệm cho QTDND Thái Học

Phát biểu tại Chương trình làm việc, ông Nguyễn Đức Dũng - Tổng thư ký Hiệp hội nhận định về tầm quan trọng và lý do cần phải đi theo con đường chuyển đổi số. Ông cho rằng các QTDND cần có những bước hành động cụ thể bằng việc xây dựng chiến lược trên cơ sở xu hướng phát triển của thế giới và trong nước để thấy rõ vị thế của QTDND và trả lời câu hỏi: cần làm gì? đưa ra những sản phẩm như thế nào? Để tạo ra những sản phẩm an toàn, tinh túy và phong phú, các QTDND cần có sự đổi mới về công tác quản lý - quản trị điều hành, cần xây dựng quy trình quản lý điều hành và tác nghiệp trên môi trường số… Trên thực tế, khi lợi thế về địa bàn - “Tổ chức tín dụng gần nhà”, gần gũi khách hàng thành viên không còn là thế mạnh, nếu các QTDND không có sự thay đổi, không phát triển các sản phẩm Ngân hàng số sẽ dẫn đến lạc hậu so với NHTM và có thể dần mất đi khách hàng thành viên cũng như địa bàn hoạt động của mình. Đánh giá về các sản phẩm dịch vụ Ngân hàng số của NHHT hiện nay, ông cho rằng đây chính là lợi thế đối với các QTDND khi có NHHT là trụ đỡ trong công cuộc chuyển đổi số. Ông nhấn mạnh các QTDND cần có tầm nhìn sát thực, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh, điều kiện thành viên và khẳng định vấn đề phát triển và chăm sóc thành viên hiện nay chính là vấn đề sống còn, do vậy muốn thành công, QTDND cần chú trọng phát triển, duy trì ổn định và bền vững thành viên. Điều này sẽ có tác động đến việc thành viên quan tâm đến hoạt động và các sản phẩm dịch vụ của QTDND nhiều hơn. Chia sẻ và minh họa cho vấn đề này, ông biểu dương cách thức thu hút thành viên của QTDND Thái Học thông qua những sự sắp đặt gần gũi, giản dị nhưng chu đáo và sâu sắc hướng tới việc tạo nên thói quen và sự thu hút thành viên đến với Quỹ… Kết thúc bài phát biểu, một lần nữa ông khẳng định: để triển khai hành trình chuyển đổi số bên cạnh việc đồng hành cùng NHHT, các QTDND không chỉ cần đầu tư về vốn, kinh phí hay đầu tư về mặt công nghệ mà đòi hỏi cần đổi mới về quản trị điều hành, đổi mới và phát triển sản phẩm mới thông qua xây dựng chiến lược với đích đến và lộ trình cụ thể đi kèm với những giải pháp, nguồn lực tài chính của mình.

Có thể nói, chương trình tập huấn và chia sẻ kinh nghiệm kết thúc và đọng lại nhiều kí ức tốt đẹp đối với Ban tổ chức cũng như các học viên tham gia khóa học. Bên cạnh những chia sẻ sát thực và hữu ích của Ban lãnh đạo Hiệp hội, khóa tập huấn đã giúp các học viên có góc nhìn đa chiều về những khó khăn, thách thức trong quá trình chuyển đổi số tại đơn vị, bên cạnh đó nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với hoạt động của hệ thống QTDND nói riêng và của toàn ngànhNgân hàng nói chung đồng thời là cơ hội để được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tăng tính liên kết bền chặt giữa các QTDND của hệ thống QTDND trên toàn quốc.

Một số hình ảnh tại lớp tập huấn:
Lớp tập huấn thu hút 120 học viên đến từ 52 QTDND trên toàn quốc
Bài tập nhóm - một trong những hoạt động tạo không khí sôi nổi và sự kết nối giữa các học viên
Các học viên trao đổi sôi nổi tại lớp tập huấn
BTC trao chứng chỉ hoàn thành lớp tập huấn cho các học viên
Bảo An.

Các tin liên quan