15.05.2019 07:00

Khai giảng lớp nghiệp vụ QTDND tại Ninh Bình

Ngày 10/05/2019, Hiệp hội QTDND Việt Nam đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Ninh Bình, Liên minh Hợp tác xã Ninh Bình và Học viện Ngân hàng tổ chức khai giảng khóa đào tạo Nghiệp vụ QTDND theo Quyết định 1011/QĐ-NHNN tại tỉnh Ninh Bình cho các QTDND thuộc tỉnh Ninh Bình, và một số tỉnh lân cận.

 

Ông Hoàng Văn Thành - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Ninh Bình phát biểu tại lễ khai giảng 

Đến dự buổi lễ khai giảng có Ông Hoàng Văn Thành - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Ninh Bình; Ông Đinh Quang Ân – Phó Giám đốc Ngân hàng HTX chi nhánh tỉnh Ninh Bình; Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Ninh Bình ; TS. Nguyễn Thị Kim Thanh - Phó Tổng thư ký Hiệp hội; PGS. TS Lê Văn Luyện - Phó Giám đốc Học viện Ngân hàng, Ông Nguyễn Đức Hải – Giám đốc Trung tâm tài chính vi mô Học viện Ngân hàng và toàn thể các học viên tham gia khóa học.

Phát biểu tại buổi lễ khai giảng, Ông Hoàng Văn Thành – Phó Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Ninh Bình cho biết: Trong thời gian qua hoạt động của hệ thống QTDND ngày càng ổn định, tăng trưởng bền vững qua đó khẳng định chủ trương tái cơ cấu hoàn thiện và phát triển hệ thống QTDND là đúng đắn đáp ứng mục tiêu phát triển loại hình kinh tế Hợp tác xã kiểu mới, đồng thời tạo dựng lòng tin của nhân dân đối với hệ thống QTDND. Để đạt được điều đó thì việc đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trình độ chuyên môn của lãnh đạo và cán bộ QTDND đáp ứng yêu cầu công việc trong giai đoạn mới là vô cùng quan trọng. Với việc mở khóa đào tạo QTDND do Hiệp hội phối hợp với các đơn vị tổ chức là rất cần thiết cho cán bộ của QTDND nhằm nắm bắt được những kiến thức mới, những vấn đề mang tính thời sự của ngành ngân hàng nói chung và những khó khăn thách thức của hệ thống QTDND nói riêng, để từ đó trong quá trình hoạt động lường trước được những khó khăn, ra quyết sách phù hợp nhằm ổn định hoạt động tăng trưởng và phát triển bền vững.

 

Ông Đinh Quang Ân – Phó Giám đốc Ngân hàng Hợp tác xã chi nhánh tỉnh Ninh Bình phát biểu tại lễ khai giảng 

Đồng tình với ý kiến của Ông Thành, Ông Đinh Quang Ân – Phó Giám đốc Ngân hàng Hợp tác xã chi nhánh tỉnh Ninh Bình cho rằng: Một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao nghiệp vụ cũng như chất lượng dịch vụ của QTDND là đào tạo bồi dưỡng năng lực cán bộ, chính vì thế, NHNN đã ra Quyết định số 1011/QĐ-NHNN ban hành Chương trình đào tạo nghiệp vụ QTDND giao cho Hiệp hội trực tiếp tổ chức các lớp đào tạo, hoàn thiệnvà nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ trong hệ thống QTDNDđáp ứng xu hướng hội nhập và phát triển của xã hội.

 

Quang cảnh lớp học 

Phát biểu tại lễ khai giảng, TS. Nguyễn Thị Kim Thanh - Phó Tổng thư ký Hiệp hội cho biết: QTDND đã hình thành và phát triển được hơn 25 năm và đang ngày càng phát triển, từ 15 quỹ thí điểm thành lập từ những năm 1994, 1995 đến nay đã có 1183 quỹ và dư nợ của các QTDND cũng tăng trưởng đều hàng năm. Sự xuất hiện của hệ thống QTDND khẳng định mô hình của Đảng và Nhà nước trong quá trình hình thành hệ thống tổ chức tín dụng hợp tác là rất thành công, đóng góp không nhỏ trong sự phát triển kinh tế đất nướcvà kinh tế tại địa phương góp phần đẩy mạnh công cuộc xóa đói giảm nghèo. Chính vì vậy, mà Thống đốc NHNN, Thủ tướng Chính phủ đã rất quan tâm tạo điều kiện và cũng chỉ đạo các Bộ, Ngành phối hợp để cho các QTDND có điều kiện hoạt động và phát triển, và vấn đề đào tạo là 1 trong những giải pháp quan trọng để thực hiện chủ trương nâng cao chất lượng, thúc đẩy sự phát triển của QTDND ngày càng bền vững và phát triển mạnh trong tương lai. Theo Bà, khóa học này, không chỉ đơn thuần là những buổi học giảng viên truyền đạt kiến thức cho học viên mà còn là những buổi học mang tính trao đổi nghiệp vụ sâu sắc bởi vì trong khóa học có rất nhiều những cán bộ lãnh đạo chủ chốt của QTDND tham gia và đã từng học qua các khóa nghiệp vụ ngân hàng, có nhiều năm kinh nghiệm trong quản lý, điều hành. Bà tin tưởng rằng, với những kiến thức mới nhất về lý luận giảng viên sắp chia sẻ tới đây cùng với trao đổi thẳng thắn của học viên về những kinh nghiệm trong thực tiễn hoạt động sẽ mang lại không khí sôi nổi hữu ích cho khóa học.

 

Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng các học viên

Phát biểu tại lễ khai giảng, Ông Lê Văn Luyện - Phó Giám đốc Học viện Ngân hàng cho biết: Trong thời gian qua, đa phần các QTDND đều hoạt động khá tốt và hiệu quả, tuy nhiên cũng không phải không có những QTDND còn rơi vào tình trạng kiểm soát đặc biệt do sự suy đồi đạo đức của một số cá nhân, điều này xuất phát từ những lý do yếu tố khách quan, song bên cạnh đó cũng có những yếu tố chủ quan nhất định. Theo Ông, trong hoạt động của lĩnh vực tài chính tiền tệ, dù là ngân hàng thương mại hay các định chế tài chính khác thì nguyên tắc hoạt động chủ yếu dựa vào niềm tin, uy tín, và vai trò của con người quyết định tất cả. Chính vì vậy, yếu tố con người, niềm tin và đạo đức đóng vai trò rất quan trọng trong việc quyết định sự thành bại của QTDND. Kết thúc lời phát biểu, Ông mong muốn trong 31 ngày, với thời lượng ngắn, các giảng viên chỉ cung cấp những vấn đề cơ bản trên góc độ khoa học nên các học viên cần phải tăng cường đối thoại đối với nhau, cố gắng tận dụng tối đa thời gian học tập nghiêm túc để tích lũy kinh nghiệm về ứng dụng vào công việc tại quỹ.

Buổi lễ đã kết thúc tốt đẹp trong không khí ngập tràn niềm vui, niềm tự hào của không chỉ học viên mà của cả những người tổ chức chương trình. Các học viên bắt đầu ngay tuần học đầu tiên của khóa học với bài giảng của Thạc sĩ Trần Hữu Tuyến với học phần “những vấn đề cơ bản về tiền tệ, tín dụng và ngân hàng trong nền kinh tế thị trường”. Hy vọng, khóa học này với mục đích nâng cao nhận thức, nâng cao chất lượng trình độ của đội ngũ cán bộ QTDND các học viên sẽ tích cực học tập, trau dồi và là những nhân tố tích cực xây dựng hệ thống QTDND thêm vững mạnh.

Thùy Phạm

Các tin liên quan