08.08.2018 07:00

Khai giảng lớp Nghiệp vụ cơ bản QTDND tại tỉnh Nghệ An

Sáng ngày 07/08/2018 tại Trường cao đẳng nghề kinh tế - kĩ thuật số 1 Nghệ An, Hiệp hội QTDND Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Nghệ An và Học viện Ngân hàng - phân viện Bắc Ninh tổ chức khoá đào tạo nghiệp vụ cơ bản QTDND tại tỉnh Nghệ An.

Tham dự lễ Khai giảng có ông Đoàn Mạnh Hà - Phó Giám đốc kiêm Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Nghệ An, ông Đặng Công Linh - Giám đốc Ngân hàng Hợp tác Chi nhánh tỉnh Nghệ An, TS. Nguyễn Thị Kim Thanh – Phó Tổng Thư ký Hiệp hội QTDND Việt Nam cùng toàn thể các học viên tham gia lớp đào tạo.

 

Ông Đoàn Mạnh Hà - Phó Giám đốc kiêm Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Nghệ An phát biểu khai giảng lớp học.

Phát biểu khai giảng lớp học, lời đầu tiên ông Đoàn Mạnh Hà - Phó Giám đốc kiêm Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Nghệ An gửi lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành công đến các quý vị đại biểu và toàn thể các học viên tham gia khoá đào tạo. Ông cho biết: trong thời gian qua, hệ thống QTDND trên toàn quốc nói chung và trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói riêng đã không ngừng phát triển, góp phần phát triển kinh tế địa phương, nhất là phát triển kinh tế hộ nông dân ở khu vực nông nghiệp nông thôn. Tuy nhiên, cán bộ hệ thống QTDND chưa được đào tạo bài bản về nghiệp vụ tiền tệ, tín dụng và ngân hàng. Vì vậy, mà hiểu biết về hệ thống tiền tệ ngân hàng, cụ thể là về QTDND còn nhiều hạn chế. Trong những năm qua, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo Hiệp hội và các chi nhánh tỉnh, thành phố phối hợp với Học viện Ngân hàng tổ chức các lớp đào tạo cho hệ thống QTDND. Lớp khai giảng ngày hôm nay là lớp cơ bản để các học viên hiểu biết về hệ thống QTDND và một số nghiệp vụ cơ bản. Đặc biệt, hiện nay những quy định, tiêu chuẩn để bầu cử chức vụ chủ chốt tại các QTDND: Ban Quản trị, Ban điều hành và Ban Giám đốc … bắt buộc phải có chứng chỉ lớp đào tạo nghiệp vụ QTDND. Vì vậy, việc tổ chức lớp học này là hết sức quan trọng và cần thiết. Ông Đoàn Mạnh Hà cũng đề nghị các học viên tham gia lớp học đầy đủ, tiếp thu mạnh dạn và nghiêm túc để về vận dụng vào công việc tại đơn vị mình. Ông cũng mong muốn các giảng viên truyền đạt hết mình và hết kiến thức để các học viên tiếp thu được, về phục vụ công tác tại đơn vị tốt hơn, giúp góp phần phát triển hệ thống QTDND trên cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói riêng. Kết thúc bài phát biểu, Ông Đoàn Mạnh Hà cũng cảm ơn Hiệp hội và Học viện Ngân hàng đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước trong thời gian qua để đào tạo cho hệ thống QTDND trên địa bàn.

                               TS. Nguyễn Thị Kim Thanh - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội phát biểu tại lễ khai giảng

Cũng tại Lễ khai giảng, TS. Nguyễn Thị Kim Thanh thay mặt Ban lãnh đạo Hiệp hội gửi lời chúc sức khoẻ đến toàn thể các Quý vị đại biểu và các học viên. Chúc các học viên có 1 khoá học hữu ích, đem lại những kiến thức nhất định để phục vụ cho hoạt động QTDND ngày càng phát triển. TS. Thanh cũng chia sẻ: Sau quá trình 25 năm hoạt động và phát triển, hệ thống QTDND đã khẳng định vai trò to lớn trong việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương và góp phần xoá nạn cho vay nặng lãi trên địa bàn. Chính vì thế, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng, cần phải tiếp tục củng cố và phát triển hệ thống QTDND là một trong những cấu phần của định chế tài chính của Việt Nam. Để hệ thống QTDND không ngừng phát triển, cần phải nâng cao năng lực hoạt động của cán bộ quỹ cũng như Lãnh đạo của Quỹ. Chính vì vậy, trong thời gian vừa qua, Hiệp hội đã phối hợp với các cơ sở đào tạo của ngành và các cơ quan chức năng của Ngân hàng Nhà nước soạn thảo bộ giáo trình gồm 8 mô đun cho cán bộ đang làm việc tại hệ thống QTDND. Đây là hành trang cần thiết không chỉ các lãnh đạo Quỹ mà còn cần thiết cho các cán bộ quỹ. TS. Thanh cho rằng thông qua khoá học này, các giảng viên không những truyền đạt cho các học viên những kiến thức cơ bản mà còn nắm bắt thêm được những thông tin cũng như kinh nghiệm trong quá trình hoạt động của các học viên. Hy vọng các học viên chia sẻ những kinh nghiệm, những vướng mắc trong thực tiễn với các giảng viên, qua đó mà các giảng viên có thêm thông tin bổ sung cho bài giảng được phong phú và đa dạng hơn. Như chúng ta đã biết, địa bàn hoạt động của các Quỹ ko có cạnh tranh nên việc học tập chia sẻ kinh nghiệm giữa các học viên với nhau là hết sức cần thiết. Hơn nữa, với sự quan tâm và giúp đỡ từ phía Ngân hàng Hợp tác xã trong việc điều hoà vốn đã tạo thành một vòng tuần hoàn vốn khép kín trong hệ thống, đã giúp các QTDND phát huy được sức mạnh của mình nói riêng và của cả hệ thống QTDND nói chung. TS. Thanh cũng mong muốn, trong thời gian tới, Hiệp hội tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ từ phía Ngân hàng nhà nước cũng như Ngân hàng Hợp tác xã để công tác đào tạo và hỗ trợ hội viên của Hiệp hội đạt kết quả tốt hơn.


Nguyễn Hương

Các tin liên quan