- Về hiện đại hóa hoạt động ngân hàng và mở  rộng  
 dịch vụ ngân hàng: Ðến năm 2004, đã có 100% các QTDND trên địa bàn  đã   
  ứng dụng công nghệ ngân hàng vào hoạt động nghiệp vụ. Hải Dương là một   
trong số ít tỉnh đi đầu thực hiện hiện đại hóa công nghệ ngân hàng   
vào nghiệp vụ của hệ thống QTDND, đến nay, ứng dụng tương đối toàn   
diện vào nghiệp vụ. Ngoài dịch vụ truyền thống, một số dịch vụ mới cũng      
được nhiều QTDND mạnh dạn thực hiện: Dịch vụ đại lý chi trả kiều hối cho các   
NHTM (43 quỹ), đại lý chuyển tiền trong nước (31 quỹ). Năm 2012 các quỹ có quy   
mô tài sản từ 50 tỷ trở lên đã thực hiện kiểm toán độc  lập.
Thứ hai, hoàn thiện tổ chức hoạt động của hệ thống   
QTDND
Thực hiện hoàn thiện mô  hình tổ chức và hoạt    
động từ mô hình 3 cấp  chuyển sang mô hình 2 cấp, sáp nhập QTDND khu   
 vực vào QTDND Trung ương  thành lập chi nhánh QTDND Trung ương tại Hải   
 Dương, khai trương hoạt  động từ tháng 6/2001. Hoạt động của chi nhánh   
 QTDND Trung ương từ khi  chuyển đổi đến nay rất có hiệu quả, đáp ứng  
vai  trò đầu mối của hệ  thống QTDND trên địa bàn, từng bước hoàn  
thiện   bộ máy điều hành,  nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ để  
 năng  động  hơn và xử lý linh  hoạt các nghiệp vụ kinh tế phát sinh.  
Hiện  nay, chi  nhánh đang hoàn thiện  các hồ sơ thủ tục để chuyển đổi hoạt  
động  theo  mô hình  ngân hàng hợp tác  xã.
Ðến ngày 31/12/2012, QTDND Trung ương chi nhánh  Hải  
 Dương  có tổng số thành viên là 72 QTDND (01 quỹ thuộc tỉnh Quảng Ninh),  tăng  
6  quỹ do  thành lập mới từ năm 2007 với tổng nguồn vốn hoạt động đạt  722  
tỷ  đồng, gấp  24 lần. Trong đó: Tiền gửi dân cư đạt 151 tỷ đồng, gấp 13 lần;   
tiền  gửi của  QTDND cơ sở đạt trên 410 tỷ đồng, gấp 136 lần; vốn tài trợ, ủy   
thác  qua QTDND  Trung ương gấp trên 8 lần (Năm 2001 có 2 nguồn AIF và ADB; đến  
 nay  có 7  nguồn). Tổng dư nợ đạt 347 tỷ đồng, gấp 8 lần, trong đó: Dư nợ  
cho   vay  QTDND cơ  sở: 192 tỷ, chiếm 55,3% tổng dư nợ, gấp 11 lần; nợ xấu 
 chiếm   0,6%/tổng dư  nợ.
3. Ðánh giá tổng quát kết quả thực hiện Chỉ thị      
57
Những đóng góp tích  cực
Sau 20 năm xây dựng và phát triển, nhất là sau 12 năm  thực 
 hiện củng cố, chấn chỉnh theo tinh thần Chỉ thị 57, hệ thống QTDND Hải  Dương   
 đã  có chuyển biến tích cực, đạt được những kết quả rất đáng khích lệ:  Công 
tác  quản  trị, điều hành có nhiều tiến bộ rõ rệt qua từng giai đoạn, hệ  thống  
QTDND  đã đủ  sức đứng vững trong hoạt động, khẳng định được vai trò, vị  trí  
của loại  hình  kinh tế hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng hoạt động trên địa  
 bàn  nông  nghiệp,  nông thôn, đóng góp tích cực vào việc xoá đói giảm nghèo và 
  phát  triển kinh  tế - xã hội địa phương, thể hiện trên các mặt   
sau:
- Về kinh tế: Hệ thống QTDND  của tỉnh Hải Dương   
 đã phục vụ trực tiếp công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế   nông nghiệp, 
nông  thôn và nông dân, làm nhiệm vụ cung ứng vốn cho sản xuất kinh  doanh, đáp 
ứng   nhu cầu sinh hoạt và đời sống cho nhân dân đến các thôn, xã; là   địa chỉ 
tin   cậy cho bà con nông dân gửi tiền và vay tiền thuận lợi, thu hút  nguồn vốn 
nhàn   rỗi trong mọi tầng lớp dân cư tại khu vực nông nghiệp, nông thôn,  cho 
gần 800   ngàn lượt người vay với doanh số cho vay lên tới gần 15.000 tỷ đồng  
để phát   triển sản xuất kinh doanh, xoá đói giảm nghèo, làm giàu kinh tế  gia  
đình và   cho xã hội, cải thiện đời sống… 
- Về chính trị: Có ý nghĩa  trong việc từng bước  
 thực hiện đường lối đổi mới của Ðảng đa dạng hoá các thành  phần kinh tế: QTDND 
  là loại hình TCTD hợp tác hoạt động ổn định và có hiệu quả   nhất trong các  
loại  hình HTX, góp phần hỗ trợ vốn cho kinh tế hộ, thực hiện được  mục tiêu  
tương trợ  cộng đồng. Ðồng thời, góp phần giúp cho ngành Ngân hàng thực  hiện   
được chủ  trương đổi mới và đa dạng hoá các loại hình các TCTD, phục vụ  phát  
triển kinh  tế nhiều thành phần của Ðảng và Nhà nước, đặc biệt ở địa bàn  nông  
nghiệp, nông  thôn theo Nghị quyết Trung ương V đề  ra.
- Về xã hội: Tạo việc làm cho  hàng chục ngàn lao 
   động khu vực nông thôn, tăng thu nhập, cải thiện đời sống  nhân dân (trong đó 
 có  trên 729 lao động là cán bộ nhân viên QTDND), góp phần  to  lớn vào công  
cuộc  xoá đói, giảm nghèo của Ðảng và Nhà nước; hạn chế nạn cho  vay nặng lãi  
tại địa  bàn nông nghiệp, nông thôn. QTDND thực sự trở thành ngân  hàng của 
 xã  phục vụ  cho nhân dân vay, gửi tiền thuận tiện, an toàn, được đông  đảo 
 quần  chúng nhân  dân đồng tình, ủng hộ; hoạt động của hệ thống QTDND  
trên   địa  bàn tỉnh  cho đến hôm nay đã thực sự xoá đi sự mặc cảm và 
dư  âm  đổ   vỡ của HTX  tín dụng cũ, đưa dịch vụ ngân hàng đa dạng, tiện ích 
phục vụ   người  dân tới tận  thôn, xã.
Những kết quả đã đạt khẳng định sự cố gắng phấn đấu  của  
 toàn  thể cán bộ nhân viên QTDND; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của NHNN  Việt  
 Nam, các  cấp ủy Ðảng, chính quyền từ tỉnh đến huyện, xã, các ngành liên  quan, 
   đặc biệt là  đông đảo tầng lớp nhân dân dày công vun đắp. Nhiều tập thể,  cá  
 nhân nhiều năm  đạt được thành tích xuất sắc trong quá trình hoạt động đã  được 
  Ðảng, Nhà nước  ghi nhận và khen thưởng qua các năm, từng thời kỳ sơ  kết,  
 tổng kết đánh  giá.
Một số tồn tại, hạn chế và bài học kinh   
 nghiệm
- Tồn tại, hạn chế:
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Chỉ  thị  57  
 của Bộ Chính trị tại tỉnh Hải Dương vẫn còn những tồn tại hạn  chế,   
  đó là: 
Công tác quản trị, điều hành, kiểm soát nội bộ còn  hạn  
 chế  do trình độ quản lý và trình độ nghiệp vụ chuyên môn của một bộ phận  cán 
  bộ còn  yếu kém; chưa có tầm nhìn chiến lược, dự tính, dự báo chủ động trong   
hoạt động  kinh doanh. Một số Quỹ chưa bám sát mục tiêu hoạt động của mô   
hình QTDND là  tương trợ cộng đồng, giúp đỡ thành viên mà chạy theo động cơ    
lợi  nhuận đơn thuần  đã dẫn tới vi phạm chế độ, vi phạm pháp luật. Tính liên  
 kết  trong hệ thống của  QTDND Trung ương (nay là Ngân hàng Hợp tác) với các  
 QTDND cơ  sở chưa cao, đôi  lúc chưa thực hiện được chức năng tương trợ, hỗ   
trợ  nhau,  nhất là những lúc khó  khăn sóng gió như năm 2008 - 2009, mà vẫn dựa 
 vào  vai trò  “Bà đỡ” của NHNN chi  nhánh tỉnh. Mặt khác, vai trò quản lý của  
Cấp ủy  chính  quyền địa phương các cấp,  sự phối kết hợp của các ngành chức  
năng ở một  số nơi  chưa được quan tâm đúng  mức, nhất là công tác quản lý, bố   
trí, sắp xếp  cán bộ  chủ chốt của QTDND.  
- Bài học kinh nghiệm: 
+ Về tổ chức và cán bộ: Phải xác định yêu cầu về  đội ngũ 
    cán bộ là một trong những điều kiện quan trọng bậc nhất khi QTDND  ra  
  đời,  đó là một bộ máy cán bộ đủ về số lượng, đảm bảo về chất   
lượng, có  đủ trình độ năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu công việc, yêu cầu   
về công tác  tổ chức quản lý, tự giác chấp hành chính sách pháp luật, điều lệ    
 của  QTDND.
+ Về vai trò quản lý của NHNN: Chủ động, tích cực,  phát  
 huy  vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hoạt động ngân  hàng.  
 Phối kết  hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành trong việc hỗ trợ hoạt  động 
  của hệ  thống QTDND, đồng thời tham mưu đắc lực cho cấp ủy, chính quyền địa   
phương trong  lĩnh vực quản lý QTDND. Làm tốt công tác thanh tra, giám sát hoạt  
   động của QTDND  nhằm ngăn ngừa và sớm phát hiện những sai phạm, xử lý nghiêm  
 minh, kịp  thời.
+ Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Ðảng,  chính  
 quyền: Hoạt động của QTDND cơ sở phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực  tiếp, 
  thường xuyên và sâu sát của cấp ủy chính quyền các cấp cũng như có sự  phối  
kết   hợp, giám sát chặt chẽ của các ngành chức năng có liên quan.      
+ Ban hành cơ chế chính sách: Phải kịp thời và đồng  bộ phù 
 hợp với loại hình QTDND; có chính sách hỗ trợ thiết thực, tạo điều kiện  thuận  
 lợi nhất cho QTDND hoạt động và phát triển. 
+ Công tác tuyên truyền, thi đua khen thưởng phải được  quan  tâm  
 thường xuyên, kịp thời và đúng mức nhằm tạo động lực thúc đẩy  tinh  
 thần  yêu nước, xây dựng QTDND của mọi thành viên và toàn thể nhân   
dân.
4. Các giải pháp cần tập trung thực hiện thời gian   
tới
 
Thứ nhất, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng,  công  
 tác  quản lý Nhà nước của NHNN và chính quyền địa phương, các cơ quan, ban,   
ngành.  Ðối với các QTDND: Thường xuyên tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các   
cấp ủy  Ðảng chính quyền, báo cáo kịp thời những khó khăn, vướng mắc để có  
 những  giải  pháp xử lý thích hợp, giúp cho quỹ hoạt động an toàn, bền   
 vững.
Thứ hai, thực hiện nghiêm túc phương án tái cơ cấu đã  xây  
 dựng theo đúng lộ trình từ nay đến  năm 2015. Bổ sung, điều chỉnh,  hoàn   
 thiện hệ thống quy chế nội bộ phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành   
(hiện  100% các quỹ đã có báo cáo Phương án tái cơ cấu về NHNN chi nhánh tỉnh  
 và  đang  từng bước thực hiện lộ trình tái cơ cấu). 
Thứ ba, thực hiện tiết kiệm chi phí, tăng tích lũy,  tăng  
 vốn  góp từ thành viên, tăng quy mô hoạt động, nâng cao năng lực tài chính  từ  
 đó tăng  khả năng cạnh tranh trong sân chơi bình đẳng hiện nay với các ngân   
hàng. Trong  hoạt động tín dụng phải lấy chất lượng tín dụng làm trọng tâm,   
không vì mục tiêu  phát triển quy mô mà tăng trưởng nóng, hạ thấp điều kiện cho  
 vay... Tăng cường  công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ nhằm đảm bảo cho sự  
phát   triển an toàn, hiệu  quả, lành mạnh, bền vững.
Thứ tư, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác  thanh  
 tra,  kiểm tra, giám sát của NHNN tỉnh đối với hoạt động QTDND, phát hiện  xử   
lý  kịp  thời sai phạm.
Thứ năm, chú trọng, quan tâm công tác đào tạo, nâng  cao  
 trình  độ, hướng tới chuẩn hóa cán bộ quỹ trong thời gian sớm nhất; củng cố  và 
  hoàn  thiện bộ máy tổ chức cán bộ tinh gọn, hiệu quả; thay thế, bổ sung đội   
ngũ  cán bộ  có đủ tài, đức đáp ứng được công việc theo yêu cầu   
mới.
Thứ sáu, làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ,  nâng  
 cao  vai trò, trách nhiệm của mọi thành viên, phát huy sức mạnh của các  đoàn  
 thể  chính trị ở nông thôn. Coi trọng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về  chủ 
   trương  của Ðảng và Nhà nước đối với QTDND, kết quả hoạt động của hệ thống   
QTDND.
5. Ðề xuất, kiến nghị
(1) Ðối với Cấp ủy chính quyền tỉnh Hải Dương   
- Về chính sách thuế: Tiếp tục đề nghị với Quốc hội  thực  
 hiện miễn thuế cho hệ thống QTDND như với HTX nông nghiệp hoặc nếu có  thu thì 
   ở  mức thuế suất thấp hơn các ngân hàng thương mại.  
- Ðề nghị UBND tỉnh quan tâm hàng năm tiếp tục hỗ  trợ   
 kinh  phí đào tạo để tổ chức các lớp đào tạo, bối dưỡng, tập huấn nghiệp vụ     
nhằm nâng  cao trình độ cho cán bộ công tác tại QTDND cơ     
sở.
(2) Ðối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
- Ðề nghị NHNN khi ban hành chế độ, hoặc phối  hợp  
 với các Bộ, ngành, hoặc tham mưu với Chính phủ ban hành các  chính   
 sách, cơ chế liên quan hoạt động của ngành phù hợp với đặc thù  của  
hệ   thống QTDND, cụ thể: Có cơ chế riêng trong việc ban hành quy chế đánh   
giá xếp  loại QTDND; việc trích lập dự phòng rủi ro; các quy định về tỷ lệ đảm   
bảo an   toàn trong hoạt động… 
Tóm lại: Nhìn lại chặng đường đã qua, nhất là sau 12  năm  
 củng  cố và hoàn thiện theo tinh thần Chỉ thị 57 của Bộ Chính trị - hệ thống   
QTDND của  tỉnh Hải Dương đã có bước phát triển mạnh mẽ và tương đối toàn diện,  
 thực sự trở  thành ngân hàng của nông nghiệp, nông dân và nông thôn, vì nông  
 dân  mà phát  triển và thực sự là người bạn đồng hành của nông dân, sát cánh  
 cùng  nông dân  trên con đường xây dựng nông thôn mới. Kết quả đó thật đáng  
trân  trọng. Chặng  đường tiếp theo dự báo sẽ còn nhiều khó khăn, thách  
thức.  Phát huy kết  quả đã đạt được, với sự chỉ đạo sát sao của Cấp ủy,  
 chính  quyền địa phương và  NHNN chi nhánh tỉnh, hệ thống QTDND Hải Dương sẽ    
vững bước  tiếp trên những  chặng đường mới, vượt qua gian nan thử thách,  
 góp phần  vào công cuộc đổi  mới của Ðảng, tham gia vào quá trình hiện  
  đại hóa nông  nghiệp - nông thôn và  xây dựng nông thôn mới của tỉnh   
nhà.