Trong bối cảnh chuyển đổi số đang lan tỏa mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực, hoạt động tài chính nông thôn cũng đang thay đổi từng ngày. Lợi thế “gần dân, sát dân” - vốn là đặc trưng của các Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) - giờ đây không chỉ nằm ở vị trí địa lý, mà ở khả năng mang dịch vụ đến “gần” hơn với người dân qua các nền tảng số. Là ngân hàng của các QTDND, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) đã tiên phong triển khai nhiều giải pháp ngân hàng số, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và trải nghiệm của thành viên và khách hàng. Trong đó, dịch vụ thu hộ qua tài khoản thanh toán đang trở thành một điểm nhấn nổi bật, mang lại lợi ích thiết thực cho cả QTDND và người dân nông thôn.Ông Trần Ngọc Thái - Giám đốc Co-opBank Chi nhánh Nghệ An phát biểu tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025
Dịch vụ thu hộ là hình thức Co-opBank thực hiện ủy nhiệm của QTDND, trích nợ trực tiếp từ tài khoản thanh toán của khách hàng để thanh toán các khoản phải trả theo văn bản ủy quyền. Nếu trước đây, thành viên vay vốn phải đến quầy nộp tiền mặt hoặc lập lệnh chuyển khoản, thì nay, việc trả nợ được tự động hóa, an toàn và tiện lợi hơn bao giờ hết.
Khách hàng chỉ cần duy trì số dư trong tài khoản Co-opBank, hệ thống sẽ tự động trích nợ đúng hạn - vừa giúp người vay chủ động kế hoạch tài chính, vừa giúp QTDND tiết kiệm thời gian, nhân lực trong công tác quản lý, hạch toán và thu hồi nợ.
Giải pháp này không chỉ góp phần hiện đại hóa hoạt động tài chính nông thôn mà còn thúc đẩy mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt - xu hướng tất yếu trong thời đại số.
Thời gian qua, Co-opBank chi nhánh Nghệ An đã thể hiện tinh thần chủ động, sáng tạo và trách nhiệm trong việc lan tỏa tiện ích ngân hàng số đến các QTDND trên địa bàn. Chi nhánh đã sớm xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, đồng bộ từ nội bộ Chi nhánh đến QTDND; tổ chức các buổi tập huấn, hướng dẫn quy trình triển khai, đảm bảo dịch vụ đi vào vận hành hiệu quả và an toàn.
Chỉ sau thời gian ngắn, dịch vụ thu hộ đã được nhiều QTDND tại Nghệ An áp dụng và ghi nhận kết quả tích cực.
Co-opBank Chi nhánh Nghệ An tổ chức Vinh danh QTDND xã Nam Cát
Ông Hoàng Văn Mạnh - Giám đốc QTDND xã Nghĩa Thái chia sẻ: “Sau khi triển khai dịch vụ thu hộ, chúng tôi giải phóng được sức lao động, cán bộ có thời gian chăm sóc thành viên, khách hàng tốt hơn, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ và mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.”
Tương tự, ông Trần Quốc Bắc - Giám đốc QTDND xã Diễn Thịnh cho biết: “Trước đây, dù khách hàng có sẵn tiền trong tài khoản, nhưng vẫn chưa chủ động chuyển tiền trả nợ. Nay có dịch vụ thu hộ, việc trả nợ tự động khiến thành viên rất hài lòng và tin tưởng hơn vào Quỹ.”
Hiệu quả triển khai được khẳng định rõ nét thông qua chương trình “Thu hộ ngay -Thưởng tận tay” do Co-opBank phát động từ tháng 6 đến tháng 8/2025. Trong tổng số 17 giải thưởng toàn hệ thống, riêng Co-opBank chi nhánh Nghệ An xuất sắc giành tới 12 giải, gồm 5 giải Nhất, 3 giải Nhì và 4 giải Ba - minh chứng cho sự vào cuộc quyết liệt và cách làm hiệu quả của Chi nhánh.
Kết quả nổi bật tại Co-opBank chi nhánh Nghệ An cho thấy tiềm năng to lớn của dịch vụ thu hộ trong việc hiện đại hóa hoạt động của QTDND. Đồng thời, đây cũng là minh chứng sinh động cho vai trò dẫn dắt và hỗ trợ chuyển đổi số của Co-opBank đối với hệ thống QTDND. Qua đó đã góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển tài chính toàn diện và chuyển đổi số khu vực nông thôn.
Với định hướng “Lấy công nghệ làm nền tảng - Lấy QTDND làm trung tâm phục vụ”, Co-opBank cam kết tiếp tục đồng hành cùng các QTDND trong việc triển khai các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, an toàn và tiện ích - hướng tới một hệ thống QTDND vững mạnh, chuyên nghiệp và phát triển bền vững.
Co-opBank chi nhánh Nghệ An tổ chức Vinh danh QTDND Tây Thành
Theo co-opbank.vn