24.11.2014 10:13

Cơ hội không hẹp cho người đến sau

68 triệu thẻ nội địa và hơn 8 triệu thẻ quốc tế đã được phát hành tính đến tháng 9/2014 tại Việt Nam. Con số dường như báo hiệu miếng bánh thị phần thẻ ATM không còn quá hấp dẫn trên một quốc gia hơn 90 triệu dân. Tuy nhiên, với đối tượng khách hàng riêng, ít TCTD chạm chân tới, là cơ hội cho Ngân hàng Hợp tác (NHHT) triển khai dòng thẻ ghi nợ nội địa mới.

Lợi thế từ sân chơi riêng

2 triệu thành viên quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), hơn 1.400 QTDND thành viên cùng khách hàng ngoài hệ thống là một mảng thị phần đủ lớn để NHHT nhận thấy dịch vụ thẻ khá tiềm năng. Lợi ích của việc phát triển thành công thẻ của NHHT trong hệ thống không chỉ là những giá trị dịch vụ mang lại, góp phần cơ cấu nguồn thu của NHHT. Quan trọng hơn, dịch vụ thẻ được triển khai và nhân rộng sẽ tạo thêm những sản phẩm ngân hàng hiện đại và gia tăng giá trị dịch vụ cho các khách hàng của QTDND, vốn lâu nay chưa có cơ hội sử dụng dịch vụ thẻ ngân hàng.



Cánh cửa của thị trường ngách không quá hẹp nhưng vị thế của người đến sau đòi hỏi một sự cẩn trọng cần thiết khi cho ra mắt sản phẩm, cũng như tạo dựng thương hiệu trên một thị trường vốn đã quá đông các “đàn anh” đi trước. Và để có thêm những trải nghiệm và kiểm chứng chắc chắn, NHHT triển khai thí điểm hơn 2.300 thẻ đối với cán bộ, nhân viên trong hệ thống NHHT và 38 QTDND liên kết.

Từng bước gia tăng tiện ích cho thương hiệu thẻ ghi nợ nội địa "Bông lúa vàng", tháng 8/2014 đánh dấu một bước chuyển mạnh của dòng thẻ này, khi NHHT chính thức cung cấp bổ sung các tiện ích, dịch vụ mới nâng cao trên các thiết bị POS/ATM cho khách hàng cá nhân. Theo đó, chủ thẻ ghi nợ nội địa của NHHT có thể giao dịch chuyển khoản nội bộ tại ATM của NHHT trên toàn hệ thống. NHHT cũng đã thực hiện dịch vụ chuyển khoản nội bộ trên ATM của liên minh Banknetvn.

Nghiệp vụ này cho phép chủ thẻ ghi nợ nội địa “Bông lúa vàng” thực hiện chuyển khoản cho nhau trên ATM của 20 ngân hàng thành viên Banknetvn. Ngược lại, chủ thẻ của ngân hàng thành viên có thể chuyển khoản nội bộ trên ATM của NHHT. Hai sản phẩm này đều giúp người nhận chuyển khoản sẽ nhận được tiền ngay tức thì, tại thời điểm người chuyển thực hiện lệnh theo thời gian thực.

Cũng từ thời điểm này, các chủ thẻ ghi nợ nội địa của NHHT có thể tham gia dịch vụ thanh toán hàng hóa trên POS của liên minh Banknetvn và Smartlink tại các siêu thị, nhà hàng, trung tâm mua sắm trên toàn quốc. Với 23 NHTM tham gia mạng lưới này, việc đi lại và tiêu dùng của chủ thẻ ghi nợ nội địa “Bông lúa vàng” sẽ dễ dàng và an toàn hơn khi giảm thiểu mang tiền mặt theo người, chưa kể được cộng hưởng nhiều giá trị gia tăng từ các chương trình khuyến mãi của các thành viên tham gia thanh toán trong các hệ thống thương mại điện tử này.

Hiện tại, NHHT đang hỗ trợ hầu hết các loại phí cho khách hàng, bao gồm cả phí thanh toán hàng hóa trên POS liên minh. Ngay cả phí chuyển khoản nội bộ, truy vấn số dư, rút tiền mặt, in sao kê tại ATM của các ngân hàng liên minh thuộc Banknetvn cũng đang được hỗ trợ. Những tiện ích khá thông dụng như bất cứ chiếc thẻ tín dụng nội địa của các NHTM trên toàn quốc hiện nay là điểm tựa để NHHT hướng đến thị trường nông nghiệp, nông thôn chiếm cơ cấu hơn 70% dân số, nhưng thu nhập và thói quen tích lũy cũng như tiêu dùng chưa đủ hấp dẫn các TCTD thâm nhập vào thị trường này.

Hướng tới sản phẩm đặc thù

Cũng bởi đối tượng phát hành thẻ có nét đặc trưng riêng, quá trình chuẩn bị cho ra mắt thẻ ghi nợ của NHHT khá thận trọng và chắc chắn, nhằm đáp ứng được nhu cầu của các thành viên về dịch vụ thẻ nói chung đồng thời phải tích hợp được những lợi ích riêng cho các thành viên quỹ cũng như chính các QTDND. Cùng với đó, NHHT đã hoàn thành nâng cấp hệ thống minicore cũ thành hệ thống quản lý tiền gửi, tiết kiệm tập trung; tách hệ thống phát hành thẻ độc lập với hệ thống quản lý tiền gửi, tiết kiệm tập trung.

Đồng thời NHHT hướng dẫn, hỗ trợ và giám sát các QTDND tham gia liên kết công bố hiện dịch vụ tới khách hàng là chủ thẻ ghi nợ, hoàn thiện bộ phận Call Center 24/7. Dự kiến quý I/2015, NHHT sẽ triển khai đào tạo và cấp tài khoản, hỗ trợ hệ thống cho các QTDND tham gia liên kết thẻ.

Ngoài ra, NHHT cũng đang đẩy mạnh phát triển kênh phân phối ATM và POS kết nối với liên minh thẻ. Mạng lưới thanh toán chấp nhận thẻ thêm mở rộng đến năm 2015 với kế hoạch triển khai 30 máy ATM tập trung tại các chi nhánh, phòng giao dịch, triển khai 300 máy POS tập trung chủ yếu tại các QTDND.

Đi sau, thậm chí có thể nói là muộn nhất trong hệ thống TCTD hiện nay, song lãnh đạo NHHT cho biết, sự học hỏi kinh nghiệm của các ngân hàng đi trước giúp họ rất nhiều trong việc định hình tiếp cận và sử dụng các công nghệ thẻ tiên tiến.

Ví như, NHHT đã có kế hoạch thay thế POS bằng IPOS với kế hoạch phát triển POS cũ bằng hệ thống IPOS mới với các tính năng và tiện ích gia tăng, cho phép thực hiện các giao dịch bằng thẻ, có xác thực Pin bao gồm cả thẻ Debit cũng như Credit trên nền Internet; đồng thời đưa vào hoạt động các tiện ích gia tăng của hệ thống trên IPOS như chuyển khoản nội bộ, thanh toán hàng hóa cùng với chiến dịch cung cấp IPOS cho các điểm chấp nhận thẻ mới của NHHT.

Cũng để hoạt động xuyên suốt và có hiệu quả, NHHT đã xây dựng và đào tạo đội ngũ nhân sự chuyên trách thẻ từ hội sở chính đến các đơn vị trong toàn hệ thống nhằm nắm vững nghiệp vụ và có kỹ năng chăm sóc khách hàng. Trong đó, phòng thẻ sẽ là đầu mối triển khai dịch vụ thống nhất áp dụng trên toàn hệ thống, quản lý giám sát các đơn vị thực hiện.

Đây cũng là đầu mối tổng hợp và phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin xử lý các khiếu nại của khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ từ các đơn vị, cũng như tuyên truyền quảng bá các dịch vụ nâng cao tới khách hàng trong toàn hệ thống.

Từ năm 2016, NHHT sẽ thí điểm giao chỉ tiêu khai thác kinh doanh thẻ cho các chi nhánh, khai thác khách hàng hiện hữu, khách hàng tiềm năng và thành viên QTDND. Vươn xa hơn ra ngoài hệ thống, NHHT cũng đã lên kế hoạch đưa những chiếc thẻ “Bông lúa vàng” tới các đối tượng khách hàng thuộc công chức, viên chức.

Kỳ vọng 70% số lượng thẻ hoạt động và có duy trì số dư tài khoản bình quân 1 triệu đồng/thẻ, NHHT xác định sẽ còn nhiều việc phải làm. Song, điều đó cũng minh chứng một sự quyết tâm của NHHT trong việc xây dựng sản phẩm ngân hàng hiện đại, hỗ trợ QTDND nâng cao năng lực trong kinh doanh và phát triển.

Quan trọng hơn, sản phẩm này sẽ góp phần nâng cao mức độ tiếp cận và sử dụng dịch vụ tài chính của các thành viên QTDND và người nghèo ở nông thôn, tăng cường mối liên kết giữa nông thôn với thành thị và thay đổi cách tiếp cận giữa thành viên, khách hàng với ngân hàng cả về mặt không gian lẫn thời gian.

Tính đến 30/9, NHHT đang thí điểm triển khai thẻ thanh toán đa năng với các tính năng như rút tiền mặt, thanh toán chi trả dịch vụ, chuyển khoản, mua hàng hóa và được chấp nhận rộng rãi trên 14000 ATM và hệ thống POS của các ngân hàng trên toàn quốc.

Hệ thống máy POS của NHHT đã được triển khai đến 27 Chi nhánh, 65 Phòng giao dịch và kết nối đến 38 QTDND để phục vụ các giao dịch thẻ cũng như triển khai thí điểm máy ATM kết nối với hệ thống liên minh thẻ.

Số liệu hoạt động thẻ đến 31/12/2013: 56.228 giao dịch, số tiền là 449 tỷ đồng; Giao dịch rút tiền qua ATM/POS và giao dịch chuyển khoản từ tài khoản thẻ là: 43.888 giao dịch, số tiền là 458 tỷ đồng; Các giao dịch thẻ đều được xử lý nhanh chóng, an toàn qua hệ thống nội bộ của NHHT và các liên minh thẻ.



Nhất Thanh/TBNH

Các tin liên quan