05.08.2018 07:00

Bế Giảng lớp đào tạo nghiệp vụ Quỹ tín dụng tại Tiền Giang

 

Sáng ngày 4/8/2018, tại Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Tiền Giang, Hiệp hội đã phối hợp với NHNN chi nhánh tỉnh Tiền Giang, Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh tổ chức bế giảng lớp học theo Quyết định 1011/QĐ-NHNN của Thống đốc NHNN.

Tới dự có TS.Nguyễn Thị Kim Thanh - Phó Tổng thư ký Hiệp hội QTDND Việt Nam, Bà Nguyễn Thị Đậm – giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Tiền Giang, Ông Trần Chí Chinh – phó giám đốc phụ trách trung tâm đào tạo Đại học ngân hàng TP. Hồ Chí Minh cùng toàn thể 70 học viên đến từ các tỉnh khu vực phía Nam.

Phát biểu tại lễ Bế giảng Ông Trần Chí Chinh - phó giám đốc phụ trách trung tâm đào tạo Đại học ngân hàng TP. Hồ Chí Minh đã đánh giá khái quát tình hình lớp học như sau: Hiệp hội với vai trò đầu mối đã phối hợp với Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh tổ chức lớp học theo Quyết định 1011/QĐ-NHNN. Mục tiêu đào tạo nhằm trang bị kiến thức cơ bản cũng như trao đổi thực tiễn qua đó giúp nâng cao được hoạt động QTDND an toàn - hiệu quả. Lớp được tổ chức tại hội trường của NHNN tỉnh Tiền Giang và bắt đầu học từ ngày 12/5 đến ngày 5/8/2018. Đối tượng của lớp học ngoài cán bộ của các QTDND tại tỉnh Tiền Giang thì còn một số các anh, chị học viên là từ các tỉnh lân cận như là Vĩnh Long, Bến Tre, Trà Vinh..., nội dung của khóa đào tạo nằm trong chương trình bao gồm 8 môn học theo qui định của NHNN.

 

Ông Trần Chí Chinh - phó giám đốc phụ trách trung tâm đào tạo Đại học ngân hàng TP. Hồ Chí Minh Phát biểu tại buổi lễ. 

Về tình hình lớp học: Kết quả tổng hợp được từ các phiếu khảo sát, nhìn chung các học viên đều đánh giá các giảng viên trên phương diện về kinh nghiệm giảng dạy, kiến thức phương pháp, bài tập tình huống đều đánh giá ở mức độ khá trở lên; Về nội dung: trong mục ý kiến khác thì chúng tôi tập hợp được là các học viên đều cho rằng lớp học đang tạo điều kiện để cho các anh chị xử lý một số nghiệp vụ, ví dụ như: nhận biết về rủi ro tín dụng, cách thức xử lý rủi ro, cách thức phân tích các số liệu trong các báo cáo tài chính, nhận thức rõ cách thức tính lãi cũng như là cách hạch toán tài khoản, phân biệt giữa kiểm soát và kiểm toán cũng như những sai phạm trong quá trình làm việc và có những biện pháp để có thể thực hiện phòng ngừa, khắc phục. Về các khóa đào tạo và nội dung cần được đào tạo thêm thì có một số ý kiến cho rằng cần có thêm một số biện pháp để hạn chế rủi ro, đặc biệt là mặt pháp lý trong hồ sơ tín dụng rồi liên qua đến phân tích báo cáo tài chính trong những thời kỳ có lạm phát cao đây cũng là đề xuất và ý kiến của hội viên cho những khóa học trong tương lai; Về đánh giá của giảng viên thì phần lớn các giảng viên đều đánh giá lớp học nghiêm túc tuân thủ thời gian, chủ động tích cực trong việc trao đổi thảo luận cùng với giảng viên cũng như các học viên khác tạo được không khí sôi động trong lớp. Nhìn chung từ phía nhà trường chúng tôi đánh giá khóa học đã kết thúc thành công, và thành công lớn nhất đó là hiện nay thì lớp này cũng là 1 trong số ít các lớp mà toàn bộ các anh chị tham gia khóa học đều được cấp chứng chỉ. Trong thời gian vừa qua có rất nhiều lớp vì lý do chủ quan và khách quan thì phần lớn có 1 số lớp các học viên k được cấp chứng nhận do chưa đủ điểm của tất cả 8 môn học. Tuy nhiên lớp này là 1 trong những lớp mà có 70/70 học viên đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận, thì đó là 1 thành công lớn nhất.

Qua lớp học này thay mặt trường đại học ngân hàng TP. Hồ Chí Minh ông gửi lời cảm ơn đến Hiệp hội QTDND đã tin tưởng và chọn trường và chọn Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh làm cơ sở đào tạo cho cán bộ các QTDND. Cảm ơn NHNN chi nhánh tỉnh Tiền Giang và đặc biệt là bà Nguyễn Thị Đậm - Giám đốc chi nhánh đã tạo điều kiện cho Hiệp hội, Trường đại học ngân hàng TP Hồ Chí Minh cũng như tất cả các học viên có địa điểm đào tạo rất thuận lợi để tổ chức thành công lớp học này. Qua đây tôi cũng mong muốn việc chúng ta học quan trọng là phải thực hành, nếu nói đào tạo ngắn ngày thì lớp được gọi là dài, nhưng đối với lớp học 31 ngày thì thời gian học như vậy là không dài. Mới hôm nào khai giảng mà hôm nay đã kết thúc. Với kiến thức của thầy, cô giảng và của TS. Nguyễn Thị Kim Thanh sáng nay cũng như kinh nghiệm các học viên đã trao đổi, chia sẻ với nhau trong 31ngày này, sẽ được vận dụng vào thực tế hoạt động QTDND để sau đó công việc chỉ đạo của NHNN ngày một ít việc. Đó là thành công mà khóa học mong chờ.

 

Bà Nguyễn Thị Đậm – giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Tiền Giang Phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu của Bà Nguyễn Thị Đậm – giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Tiền Giang, sau gần 3 tháng học tập đến hôm nay là buổi kết thúc, thay mặt Ban lãnh đạo xin chúc mừng 70/70 được nhận chứng chỉ và chúc mừng 5 học viêc đạt thành tích xuất sắc, tại lớp học này, tỉnh Tiền Giang chỉ có 20/70 học viên tham dự, tuy số lượng học viên không đông, nhưng bà Đậm cũng đã điểm qua tình hình hoạt động của các QTDND tỉnh Tiền Giang. Hiện nay có 16 quỹ đang hoạt động với hơn 17 nghìn thành viên với tổng nguồn vốn hoạt động 840 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm đạt huy động đạt 750 tỷ đồng, dư nợ cho vay đạt hơn 600 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp 0.65%, một trong tỷ lê tỷ lệ nợ xấu thấp và lợi nhuận 16/16 quỹ đạt lợi nhuận. xếp loại QTDND có loại12a, 4b, không có QTDND yếu kém. Thực hiện theo Thông tư 04 các QTDND đã thực hiện đúng quy định hoạt động theo địa bàn, trước đây thực hiện chưa có Thông tư 04 có 5 QTDND hoạt động trên địa bàn xã không liền kề với trụ sở chính, thực sự thu hẹp đại bàn vô cung khó khăn, bởi dư nợ ngoài địa bàn còn rất nhiều, nhưng thực hiện Thông tư 04 các quỹ phải thu hẹp địa bàn với xã không liền kề với trụ sở chính; tỷ lệ huy động vốn của thành viên phải đạt trên 60% các QTD đã thực hiện đúng quy định này. Nhân sự tiêu chuẩn lãnh đạo quỹ qua lớp học này mới đạt 100% đủ tiêu chuẩn theo quy định. Đề nghị HH có những chương trình đào tao nhiều hơn nữa và NHNN tiền Giang sẽ cùng phối hợp để tổ chức các lớp ngắn ngày (ngoài các lớp Nghiệp vụ theo quyết định 1011) trong thời gian tới. Để có thành công tại lớp học này nhờ có sự quan tâm phối hơp của HH, thay mặt ban giám đốc cảm ơn Hiệp hội đã phối hợp với chi nhánh trong thời gian qua cũng như trường đại học Ngân hàng đã phối hợp với chi nhánh để tổ chức lớp học thành công. Mong thời gian tới cố sự phối hợp chặt chẽ để có nhiều chương trình đào tạo được tổ chức tại Tiền Giang để cho cán bộ Quỹ trên địa bàn và các tỉnh lân cận có thể tham gia. Cuối cùng xin kính chúc quỹ vị lãnh đạo, đại biểu, học viên luôn có nhiều sức khỏe thành công. Rất mong các học viên học xong lớp này sẽ vận dụng kiến thức đã học được vào công việc của mình được tốt hơn.

 

TS.Nguyễn Thị Kim Thanh - Phó Tổng thư ký Hiệp hội QTDND Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu TS.Nguyễn Thị Kim Thanh - Phó Tổng thư ký Hiệp hội QTDND Việt Nam: Thay mặt Hiệp hội cảm ơn NHNN tỉnh Tiền Giang, bà Nguyễn Thị Đậm rất quan tâm, tạo điều kiện tổ chức khóa đào tạo thành công, quan tâm đến sự phát triển, hoạt động an toàn của các QTDND trên địa bàn. Hoạt động của các QTDND sau gần 25 năm thành lập và phát triển đã khẳng định được vai trò của các QTDND trong phát triển kinh tế địa phương, góp phần giảm được cho vay nặng lãi, đảm bảo trật tự an ninh - xã hội trên địa bàn. Chính vì QTDND có vai trò quan trọng như vậy, thì mục tiêu phát triển an toàn hoạt động của các QTDND được Thống đốc NHNN đặt ra nhiệm vụ hàng đầu, đã giao trách nhiệm cho giám đốc chi nhánh, tỉnh thành phố thực hiện có hiệu quả mục tiêu trên. Kinh nghiệm cho thấy tỉnh nào chi nhánh NHNN sát sao với hoạt động QTDND thì các QTDND tỉnh đó phát triển tốt. Tiền Giang nợ xấu thấp hơn mức trung bình nợ xấu trên toàn quốc. Hy vọng rằng tiếp tục trong tương lai NHNN chi nhánh tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phát huy tốt vài trò quản lý của mình và tạo điều kiện hỗ trơ tích cực cho Hiệp hội triển khai tốt nhiệm vụ đào tạo và kết nối hội viên.

TS. Nguyễn Thị Kim Thanh đánh giá cao sự nỗ lực học tập của các các học viên, giảng viên, đã phải rất lỗ lực vượt qua khó khăn về địa lý để có kết quả học tập như ngày hôm nay, đồng thời TS nhấn mạnh, để nâng cao kiến thức của cán bộ QTDND, khóa học ngày hôm nay mới chỉ trang bị những kiến thức rất cơ bản, là hành trang cần thiết cho cán bộ quỹ, song chưa đủ, mà từng vị trí công việc cần được trang bị những kiến thức chuyên sâu hơn. Hơn ai hết, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố là người nắm bắt chính xác nhất yêu cấu tào đạo ở từng vị trí công việc. Do vậy rất mong NHNN chi nhánh Tiền giang sẽ tiếp tục phối hợp với Hiệp hội trong việc đào tạo, đảm việc đào tạo đáp ứng đúng nhu cầu thực tiễn của công việc; Hiệp hội phối hợp với 2 cơ sở đào tạo: Học viện NH và Đại học NH TP Hồ Chí Minh, với kiến thực bộ giáo trình rất lớn, thời gian học ngắn nên rất mong các thầy cô giáo cô đọng những vấn đề quan trọng nhất trong bộ giáo trình và bổ sung thêm những vấn đề mới phát sinh để giảng dạy cho học viên. Một lần nữa xin cảm NHNN chi nhánh tỉnh Tiền Giang, Đại học NH TP Hồ chí Minh đã phối hợp với Hiệp hội tổ chức khóa học thành công.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

 

TS.Nguyễn Thị Kim Thanh - Phó Tổng thư ký Hiệp hội QTDND Việt Nam trao chứng chỉ cho các học viên

 

Ông Trần Chí Chinh - phó giám đốc phụ trách trung tâm đào tạo Đại học ngân hàng TP. Hồ Chí Minh Trao chứng chỉ cho các học viên. 

 

 Bà Nguyễn Thị Đậm – giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Tiền Giang trao chứng chỉ cho các học viên

 

 


 

Hiệp Hội

Các tin liên quan