Dịch Covid 19 bùng phát và diễn biến phức tạp đã tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực. Hoạt động của Hiệp hội và các QTDND cũng không tránh khỏi những hệ quả tất yếu do dịch bệnh kéo dài. Nhiệm vụ đào tạo, nâng cao năng lực trình độ cho cán bộ QTDND của Hiệp hội theo hình thức đào tạo tập trung phải tạm dừng. Đây là những khó khăn, thách thức đối với công tác đào tạo của Hiệp hội. Để thích ứng với tình hình thực tế và trên cơ sở khảo sát nhu cầu của QTDND hội viên, Hiệp hội đã mạnh dạn thay đổi hình thức đào tạo từ tập trung sang hình thức đào tạo trực tuyến.
Nhận định về hình thức đào tạo trực tuyến, TS. Nguyễn Thị Kim Thanh - Phó TTK Hiệp hội chia sẻ: sự bùng nổ của đại dịch Covid-19 cùng những tiến bộ đột phá của công nghệ, học trực tuyến là một trong những xu hướng đã trở nên phổ biến rộng rãi, phù hợp với cuộc sống hiện đại và quy định giãn cách xã hội. Việc học trực tuyến có những ưu điểm như giúp học viên chủ động được thời gian, không gian học tập, có thể kết hợp vừa học vừa làm, đồng thời tiết kiệm chi phí. Các học viên vẫn đảm bảo tương tác với giáo viên, không hạn chế về khoảng cách hay đơn giản là việc tham gia khóa học giúp các cán bộ QTDND tiếp cận với xu hướng mới của công nghệ nói chung và của ngành đào tạo nói riêng. Song học trực tuyến cũng có những khó khăn nhất định, cần có sự nỗ lực của cả học viên và giảng viên, cũng như chất lượng công nghệ. Cụ thể:
- Một là, yếu tố công nghệ là nền tảng, mấu chốt của hình thức học online thể hiện ở hai vấn đề: 1. thiết bị học tập là máy tính hay điện thoại thông minh có kết nối mạng Internet. 2. cần lựa chọn phần mềm học tập phù hợp với người học, dễ sử dụng và tiếp cận.
- Hai là, chương trình giảng dạy trong khóa học online phải có sự thay đổi so với khóa học tập trung. Hiệp hội cũng đã đặt vấn đề với cơ sở đào tạo trong việc thiết kế lại cấu trúc môn học cũng như bài giảng để thu hút học viên. Phải nghiên cứu xây dựng lại các bài tập tình huống để không làm giảm đi sự liên kết và sôi nổi của người học với giảng viên. Với bài tập tình huống, việc chia nhóm để các học viên trình bày tham luận và phản biện chỉ phù hợp với hình thức học tập trung, đối với khóa học online là không thể áp dụng, nên cần thiết kế hình thức thay thế phù hợp.
- Thứ 3: Học online thì tự giác, quan tâm và chia sẻ giữa các học viên với nhau, giữa học viên với thầy cô giáo và ban tổ chức lớp sẽ là yếu tố quyết định kết quả của người học. Về phía Hiệp hội cần phải xây dựng chi tiết các công việc như: triệu tập học viên, tạo lập lớp cho người học, hướng dẫn sử dụng phần mềm học, hay phổ biến các quy chế… để đảm bảo các học viên phải tham gia học nghiêm túc như đang học tập trung.
Kết quả của hai khóa đào tạo Nghiệp vụ QTDND tổ chức tại Vĩnh Phúc, Bắc Ninh cho thấy mặc dù học dưới hình thức nào thì sự tận tâm, trách nhiệm và ham học hỏi của các bên (Hiệp hội, cơ sở đào tạo và học viên) đã mang lại kết quả rất tốt.
Ông Nguyễn Văn Dân - Phó Giám đốc QTDND Quang Khải, Hải Dương - một học viên vừa trải qua cả những buổi học tập trung và trực tuyến chia sẻ: việc học trực tuyến mang lại rất nhiều lợi ích và thuận tiện cho các học viên. Các thầy cô giáo chỉ bảo rất nhiệt tình, bài giảng hay, hữu ích và thu hút. Cùng với đó sự tận tâm của cán bộ quản lý, sự chỉ đạo sát sao và tạo điều kiện thuận lợi về tất cả các mặt của Hiệp hội và Cơ sở đào tạo. Vì vậy, khóa học đã kết thúc thành công tốt đẹp. Đối với lớp học online, Ban cán sự cần phát huy vai trò là sợi dây kết nối giữa các học viên, đoàn kết các học viên trong lớp để tạo ra phong trào học tập sôi nổi. Là đại diện cho lớp, Ban cán sự cần phản ánh kịp thời những vướng mắc khó khăn về học tập đến các thầy cô giáo, về công tác tổ chức đến ban quản lý để khóa học được diễn ra suôn sẻ.
Đề cập đến hình thức đào tạo trực tuyến cho hệ thống QTDND. Giảng viên Vương Thị Minh Đức cho biết: Bản thân Cô đã giảng dạy online cho sinh viên Học viện nhưng với hệ thống QTDND thì đây là lần đầu tiên. Ban đầu, cô khá lo lắng. Tuy nhiên, sau buổi học đầu tiên, cô đánh giá cao khả năng thích nghi của cán bộ hệ thống QTDND, sự tương tác sôi nổi đã giúp cô trò hiểu nhau hơn và đã tạo được sự thoải mái trong suốt quá trình học và đã thu hút được sự tham gia đầy đủ và nhiệt tình của các học viên. Sau mỗi buổi học, Cô đều nhận được rất nhiều thông tin và chia sẻ từ các học viên. Chính điều đó đã tiếp thêm động lực cho cô & giúp cô hăng say hơn trong quá trình giảng dạy. Thay mặt nhà trường, Giảng viên Vương Thị Minh Đức đã cảm ơn Hiệp hội cũng như các học viên đã phối hợp và hỗ trợ giảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Kết thúc khóa đào tạo trực tuyến, các học viên vẫn còn cảm giác bồi hồi, luyến tiếc. Các học viên phải nói lời chia tay các thầy cô giáo, Ban tổ chức và các bạn bè đồng nghiệp nhưng luôn nung nấu kế hoạch khi hết dịch cả lớp sẽ tổ chức một buổi chia tay trọn vẹn với những cái ôm ấm áp, thân tình. Những tình cảm đó tạo động lực, sự tự tin cho Hiệp hội phát triển công tác đào tạo trực tuyến trong thời gian tới.
Một số hình ảnh tại khóa đào tạo:
Mai Hồng.