10.06.2024 14:13

QTDND Xuân Trúc (Hưng Yên): “Hợp tác cùng phát triển - giữ trọn niềm tin”

Năm 1996, cùng với sự phát triển kinh tế nhiều thành phần của đất nước, QTDND Xuân Trúc được thành lập và đi vào hoạt động theo mô hình kinh tế hợp tác kiểu mới, nhằm thực hiện mục tiêu hỗ trợ hiệu quả cho các thành viên phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, góp phần ổn định an sinh xã hội và sự phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Xã Xuân Trúc hiện có trên 3.000 hộ gia đình, gồm 6 thôn, nằm trên trục đường tỉnh lộ 384 và 362 ở phía Tây Bắc huyện Ân Thi, giáp ranh với 12 xã của 4 huyện Ân Thi, Yên Mỹ, Khoái Châu và Kim Động. Với diện tích là 761,3ha, có 2 đường quốc lộ chạy qua đó là cao tốc Quốc lộ 5B Hà Nội - Hải Phòng và quốc lộ 39B Cầu Giẽ Ninh Bình. 
Trụ sở QTDND Xuân Trúc được hoàn thiện và khánh thành vào năm 2014 với diện tích 540m2
Với vị trí địa lý và đặc điểm tình hình của xã Xuân Trúc nêu trên rất phù hợp và nhiều lợi thế cho hoạt động của QTDND Xuân Trúc, đặc biệt là năm 2020 Chính phủ phê duyệt khu công nghiệp Lý Thường Kiệt, Xuân Trúc. Đây là điều kiện thuận lợi để người dân có nhiều đề án, phương án lựa chọn, chuyển đổi đầu tư sang sản xuất kinh doanh, dịch vụ phát triển nhiều ngành nghề, đa dạng hóa các loại hình kinh tế. An ninh chính trị trật tự xã hội trên địa bàn luôn ổn định, đời sống nhân dân được cải thiện, nâng cao. Bên cạnh đó, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của của NHNN chi nhánh tỉnh Hưng Yên và đặc biệt là sự liên kết, phối hợp hỗ trợ điều hòa vốn của Ngân hàng HTX Chi nhánh Hưng Yên và lãnh đạo UBND các cấp cùng với sự nỗ lực của cán bộ nhân viên, sự đồng tình, ủng hộ của ban ngành đoàn thể, các thành viên và nhân dân trên địa bàn nên hoạt động của QTDND Xuân Trúc luôn đảm bảo an toàn và đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân trên địa bàn.

Đến 31/05/2024, QTDND Xuân Trúc có 1.325 thành viên. Tổng nguồn vốn hoạt động đạt 281.410 triệu đồng, huy động đạt 259.535 triệu đồng, dư nợ cho vay đạt 167.624 triệu đồng. Từ 2020 đến 2023 chưa có nợ xấu phát sinh. Trong hai năm 2022, 2023 chuyển tiền đi và đến doanh số đạt trên 200 tỷ đồng. Từ đầu năm 2024 đến 31/05/2024 chuyển tiền đi và đến doanh số đạt 101 tỷ đồng.

Nhiều năm qua, QTDND Xuân Trúc được NHNN chi nhánh tỉnh Hưng Yên xếp loại A. Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, Ngân hàng HTX Việt Nam với vai trò là tổ chức đầu mối hỗ trợ hệ thống QTDND trong công tác chuyển đổi số, Ngân hàng HTX Việt Nam đã và đang đầu tư phát triển công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số và đa dạng hóa các dịch vụ thanh toán hiện đại giúp cho giao dịch được thuận tiện và nhanh chóng, giảm bớt thời gian cho khách hàng và tăng vị thế và khả năng cạnh tranh của QTDND đối với các TCTD khác trên địa bàn.

Có thể nói, quy mô hoạt động của QTDND Xuân Trúc chưa lớn, chỉ hoạt động trên địa bàn một xã, nguồn vốn chưa cao nhưng hoạt động luôn tăng trưởng đều an toàn và hiệu quả qua từng thời điểm. 
                                                                  Tập thể cán bộ QTDND Xuân Trúc 
Hoạt động của QTDND Xuân Trúc luôn chú trọng và đề cao chất lượng tín dụng lên hàng đầu. Vì “chất lượng tín dụng là sự sinh tồn của các tổ chức tín dụng”. Quỹ đã thường xuyên quán triệt cán bộ nhân viên nâng cao vai trò trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, chấp hành nghiêm các quy chế, quy định về hoạt động tín dụng. QTDND Xuân Trúc hiện có số cán bộ quản lý và điều hành là 9 người, một chi bộ có 6 đảng viên đều tham gia đóng Bảo hiểm xã hội và Công đoàn cơ sở đạt 100%. 100% cán bộ được đào tạo trình độ Đại học chuyên ngành tài chính kế toán. QTDND Xuân Trúc thường xuyên cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo do Hiệp hội, NHNN, Ngân hàng HTX Việt Nam và Liên minh HTX tỉnh tổ chức. Qua đó, trình độ năng lực của cán bộ nhân viên luôn được nâng cao, tận tuỵ trong công việc và hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Ông Nguyễn Văn Huân - Giám đốc QTDND Xuân Trúc cho biết: “Hợp tác cùng phát triển - giữ trọn niềm tin” là slogan xuyên suốt quá trình hoạt động của Quỹ trong hơn 28 năm qua
Ông Nguyễn Văn Huân - Giám đốc QTDND Xuân Trúc cho biết: “Được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, chính quyền địa phương, QTDND Xuân Trúc là Quỹ đầu tiên trên địa bàn tỉnh Hưng Yên được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất trước khi xây dựng Trụ sở với diện tích 540m2. Năm 2013, Quỹ đã tiến hành đầu tư xây dựng Trụ sở mới và hoàn thiện các trang thiết thiết bị đảm bảo an toàn cho hoạt động vào năm 2014 với kinh phí gần 6 tỉ đồng. Trụ sở khang trang, hiện đại không những tạo động lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên Quỹ mà đây còn là điều kiện thuận lợi để Quỹ tiếp tục hỗ trợ thành viên kinh doanh có hiệu quả, qua đó đóng góp đáng kể vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. 

Thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, QTDND Xuân Trúc luôn tích cực tham gia, đóng góp cho các hoạt động xã hội từ thiện như: quyên góp xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, chất độc da cam, vì trẻ em, người cao tuổi, các phong trào xã hội do địa phương phát động.… góp phần xây dựng nông nghiệp nông thôn ngày càng đổi mới. 
QTDND Xuân Trúc là 1 trong 12 QTDND trên cả nước vinh dự được nhận giải thưởng "Ngôi sao Hợp tác xã" năm 2024 do Liên Minh HTX tổ chức
Với nhiều thành tích đã đạt được và những đóng góp cho sự phát triển chung của địa phương, QTDND Xuân Trúc đã vinh dự được nhận nhiều danh hiệu, Bằng khen, Giấy khen do các cấp, ngành trao tặng. Đây chính là nguồn động lực mạnh mẽ thúc đẩy QTDND Xuân Trúc tiếp tục phát huy và phấn đấu hơn nữa để tiếp tục đồng hành cùng thành viên phát triển bền vững, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của hệ thống QTDND cả nước, cũng như nỗ lực thực hiện ước muốn: “Hợp tác cùng phát triển - giữ trọn niềm tin” mà trong định hướng chiến lược của đơn vị đã xây dựng.
PV.

Các tin liên quan