22.02.2021 10:10

QTDND Phú Lộc - Sóc Trăng phát triển bền vững vì cộng đồng thịnh vượng

Trong không khí hân hoan chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn Quốc lần thứ XIII, hòa nhịp với không khí chào đón xuân Tân Sửu 2021. Sáng ngày 02 tháng 02 năm 2021, QTDND Phú Lộc thuộc huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng đã long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu Thành viên và tổng kết hoạt động năm 2020 (nhiệm kỳ 2018-2023) tại Trung tâm Chính trị huyện.

Đến dự và chỉ đạo Đại hội có đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Ngân hàng Hợp tác xã chi nhánh tỉnh Sóc Trăng, cùng đại diện các cấp Đảng, chính quyền địa phương, các sở ban ngành trên địa bàn và đặc biệt với sự có mặt của 186/200 đại biểu thành viên chính thức.


Toàn cảnh Đại hội QTDND Phú Lộc 

Theo giấy phép số 002/NH-GP ngày 01/04/1994 của Giám đốc NHNN - Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng, QTDND Phú Lộc được thành lập và đi vào hoạt động đến nay đã hơn 26 năm. Địa bàn hoạt động của QTDND Phú Lộc gồm 01 thị trấn và 02 xã (thị trấn Phú Lộc và hai xã Thạnh Trị, Tuân Tức thuộc huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng). Với cơ cấu tổ chức gồm Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát và Bộ máy điều hành tổng số là 16 nhân sự; trong đó có 12 nhân sự trực tiếp làm việc tại Quỹ. Trong suốt quá trình hoạt động nói chung và năm 2020 nói riêng, Quỹ đã tích cực khai thác tốt nguồn vốn huy động tại chỗ; đáp ứng đầy đủ, kịp thời cho thành viên vay, với mục tiêu tương trợ cộng đồng, giúp nhau thực hiện có hiệu quả các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và phục vụ đời sống xóa nạn cho vay nặng lãi, thúc đẩy phát triển kinh kế địa phương.

Với thái độ nhiệt tình, phục vụ vì cho thành viên, đáp ứng nhanh chóng cho khách hàng gửi tiền, hoặc rút tiền khi có nhu cầu rút trước hạn hoặc cầm cố sổ tiền gửi, cũng như luôn đảm bảo tốt các tỷ lệ an toàn vốn trong hoạt động nên đã thu hút được sự tín nhiệm và ủng hộ của người dân trên địa bàn hoạt động.


Tập thể cán bộ QTDND Phú Lộc 

Năm 2020 là năm thứ ba của nhiệm kỳ (2018 - 2023), tuy chịu ảnh hưởng của dịch Covid -19 nhưng QTDND Phú Lộc vẫn phát triển ổn định, an toàn, bền vững. Đến ngày 31/12/2020 đã có 1.879 thành viên tham gia; Tổng nguồn vốn 111.395 triệu đồng; Tổng tài sản 99.603 triệu đồng; Dư nợ cho vay 70.513 triệu đồng; Tỷ lệ nợ quá hạn luôn ở mức thấp, nộp ngân sách đầy đủ và trích lập các quỹ đúng quy định. Có được kết quả trên, QTDND Phú Lộc luôn khai thác tốt nguồn vốn huy động tại chỗ; mở rộng đầu tư, tăng cường công tác thẩm định, kiểm tra trước trong và sau khi cho vay chặt chẽ, tổ chức và duy trì tốt việc phân loại thành viên A, B, C.

Trong hoạt động, Hội đồng quản trị, Ban giám đốc QTDND Phú Lộc luôn thực hiện nghiêm các bài học kinh nghiệm đã được đúc rút từ những năm trước đó là: Phải luôn quán triệt thực hiện nghiêm các văn bản của NHNN, Nghị quyết của Đại hội thành viên và bám sát mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương từ đó nhận sự giúp đỡ và hỗ trợ kịp thời cho hoạt động; Bám sát sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh để triển khai kịp thời định hướng phát triển; Kết nối chặt chẽ với Hiệp hội QTDND Việt Nam, Liên Minh HTX để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của thành viên của quỹ.


Hội đồng quản trị trao phần thưởng cho thành viên của quỹ 

Hội đồng quản trị, Ban giám đốc luôn tâm niệm muốn Quỹ phát triển và tồn tại được lâu dài thì điều cốt lõi và quan trọng nhất là đội ngũ cán bộ phải đoàn kết, ổn định, có uy tín, có năng lực, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có đạo đức nghề nghiệp, yêu nghề và gắn bó với Quỹ; Người lãnh đạo phải luôn phát huy tính tiên phong gương mẫu trong mọi mặt, năng động, sáng tạo, luôn cập nhật nắm bắt thông tin kịp thời và thường xuyên đổi mới, cải tiến lối làm việc cho phù hợp với điều kiện hội nhập và phát triển kinh tế hiện nay để đưa quỹ theo cùng với sự phát triển chung của ngành; Không ngừng nâng cao năng lực tài chính, năng lực quản trị, điều hành. Ban kiểm soát luôn xem chất lượng công tác tín dụng là yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả hoạt động và phải chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thường xuyêtrau dồi đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ.


Trong hơn 26 năm hoạt động, QTDND Phú Lộc với nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế địa phương, xóa bỏ nạn cho vay nặng lãi, được người dân tín nhiệm. Quỹ đã vinh dự đón nhận được nhiều danh hiệu khen thưởng cao quý của Chủ tịch nước, của Thống đốc Ngân hàng nhà nước, Chủ tịch LMHTX Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng trao tặng. Ngoài ra, Quỹ còn được Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng trao tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” và được Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng công nhận danh hiệu “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” 05 năm (2013 - 2017), được Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh; các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tặng nhiều Giấy khen …

Có thể nói QTDND Phú Lộc là một trong những điển hình tiên tiến, đóng góp sự phát triển kinh tế địa phương tỉnh Sóc Trăng nói riêng và xây dựng hệ thống QTDND nói chung ngày một phát triển an toàn - bền vững.

                                                                                                                                                                            Phạm Thị Nhan


Các tin liên quan