18.06.2024 14:30

QTDND Dương Nội (Hà Nội): Khẳng định vị thế sau 30 năm hình thành và phát triển

Đó là lời nhấn mạnh của ông Trần Quốc Hùng - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hà Nội tại buổi lễ kỷ niệm 30 năm thành lập QTDND Dương Nội - TP. Hà Nội khi đánh giá về kết quả hoạt động của Quỹ sau chặng đường 30 năm vững bước (14/6/1994 - 14/6/2024).
Ông Trần Quốc Hùng - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hà Nội phát biểu tại lễ kỷ niệm
Lễ kỷ niệm được tổ chức trang trọng vào ngày 15/6/2024 với sự hiện diện của Ông Trần Quốc Hùng - Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP. Hà Nội; đại diện Hiệp hội QTDND Việt Nam, Liên minh HTX TP. Hà Nội, Đảng ủy - UBND Phường Dương Nội, Đại Mỗ; các ông bà thành viên sáng lập, nguyên các lãnh đạo, cán bộ QTDND Dương Nội qua các thời kỳ và các thành viên QTDND Dương Nội.
Đại diện Hiệp hội QTDND Việt Nam tặng hoa chúc mừng lễ kỷ niệm 30 năm thành lập QTDND Dương Nội
QTDND Dương Nội có trụ sở chính tại xã Dương Nội (nay là Phường Dương Nội - quận Hà Đông - TP Hà Nội) và 02 Phòng giao dịch (Phường Đại Mỗ, La Dương). Sau khi được chuyển cấp quản lý từ cấp xã lên phường, Dương Nội có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội theo hướng đô thị hóa với cơ cấu kinh tế: Công nghiệp, Tiểu thủ công nghiệp, xây dựng 49,5%; Thương mại dịch vụ 49,37%; Nông nghiệp 1,13% thì QTDND Dương Nội là tổ chức tín dụng thực hiện tốt vai trò hỗ trợ tài chính cho các hộ kinh doanh, người dân trên địa bàn gia tăng vốn hoạt động kinh doanh từ đó gia tăng chất lượng đời sống. Các sản phẩm cho vay tập trung vào hộ sản xuất kinh doanh ngành nghề (xưởng in, xưởng sản xuất vải, may mặc, dịch vụ….).

Lật lại ký ức, giai đoạn năm 1991 với bối cảnh khủng hoảng mô hình Hợp tác xã tín dụng cùng với thời điểm tái lập lại tỉnh Hà Tây (chuyển giao 6 huyện thị của Hà Nội về Hà Tây) theo đó NHNN chi nhánh tỉnh Hà Tây tiếp nhận quản lý các tổ chức Hợp tác xã tín dụng trên địa bàn huyện Hoài Đức, Đan Phượng, Phúc Thọ, Thạch Thất, Sơn Tây - Ba Vì. QTDND Dương Nội (tiền thân là Hợp tác xã tín dụng Dương Nội) được NHNN chi nhánh tỉnh đánh giá là một trong những đơn vị điển hình của huyện Hoài Đức cũng như trên cả nước vẫn tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả. Đến năm 1993, trước nhu cầu điều hòa lưu thông tiền tệ, tạo môi trường cho người dân vay vốn, gửi tiền thuận lợi thì Chính Phủ đã quyết định phê duyệt đề án thành lập mô hình QTDND và QTDND Dương Nội là đơn vị thứ 12 và cũng là đơn vị cuối cùng trên địa bàn tỉnh Hà Tây được thành lập hoạt động thí điểm theo mô hình tổ chức tín dụng Canada. 

Giai đoạn hoạt động thí điểm từ 1994 - 2004:

Tại thời điểm này, số lượng cán bộ QTDND Dương Nội là 7 người, trong đó Chủ tịch HĐQT là kiêm nhiệm còn 6 người hoạt động chuyên trách; vốn điều lệ từ 171 triệu đồng; đến năm 2005 Quỹ đã nâng tổng vốn điều lệ lên 1.322 triệu đồng, dư nợ là 21,7 tỷ đồng. Mặc dù các cán bộ Quỹ chưa được đào tạo bài bản, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm nhưng với sự hỗ trợ của NHNN chi nhánh tỉnh Hà Tây, Đảng ủy - UBND xã Dương Nội, QTDND Dương Nội lúc bấy giờ là đơn vị hoạt động hiệu quả nhất. Đến năm 1996, Quỹ được địa phương giao cho 307,2m2 đất tại khu La Nội để làm trụ sở giao dịch, năm 2004 đã xây được trụ sở chính 3 tầng khang trang thuận tiện cho khách hàng đến giao dịch và mua sắm được các trang thiết bị phục vụ cho hoạt động như máy vi tính, xe ô tô 16 chỗ và là một trong những Quỹ đầu tiên của tỉnh Hà Tây cũ áp dụng công nghệ tin học vào quản lý và hoạt động của QTDND. Theo đó nhiều hộ gia đình nhờ vào nguồn vốn của QTDND Dương Nội đã chuyển đổi được mô hình kinh tế, một loạt nhà xưởng sản xuất vải, xưởng nhuộm, xưởng in mở rộng quy mô sản xuất, góp phần phát triển kinh tế địa phương. 

Giai đoạn củng cố, chấn chỉnh và phát triển từ 2005 đến nay:

Trong giai đoạn này, QTDND Dương Nội luôn bám sát vào định hướng của NHNN chi nhánh TP. Hà Nội và các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương để đưa hoạt động của Quỹ đúng tôn chỉ mục đích và đúng quy định của pháp luật, giai đoạn này QTDND Dương Nội hoạt động nổi bật đã góp phần vào chủ trương xóa đói giảm nghèo chuyển dịch cơ cấu phát triển kinh tế, hạn chế nạn cho vay nặng lãi, tác động tích cực đến tình hình ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tính đến ngày 31/5/2024, tổng nguồn vốn đã lên tới 654 tỷ đồng; Dư nợ cho vay là 280 tỷ đồng; Quỹ có tổng số 25 cán bộ nhân viên, trong đó có 21 người có trình độ đại học về các chuyên ngành QTKD và kế toán tài chính, 1 cán bộ có trình độ thạc sĩ, về chính trị có 1 cán bộ là cử nhân chính trị. Quỹ có trụ sở khang trang tại Phường Dương Nội và trụ sở Phòng giao dịch tại Phường Đại Mỗ - Quận Nam Từ Liêm; trang bị phương tiện và thiết bị hiện đại để phục vụ cho công việc, trở thành đại lý của Co-opBank cung ứng các sản phẩm số cho khách hàng một cách hiệu quả. Trong 30 năm qua, Quỹ đã giải quyết cho 22.865 lượt thành viên vay với doanh số trên 4.379 tỷ đồng.

Bằng chiến lược rõ ràng, tập trung xây dựng và phát triển toàn diện từ nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, quy chế hoạt động và văn hóa, đơn vị đã tạo nên sự phát triển lớn mạnh từng năm của QTDND Dương Nội đồng thời chứng minh với chính quyền địa phương, với NHNN chi nhánh tỉnh/thành phố cũng như với người dân về hiệu quả của mô hình, hạn chế được tình trạng cho vay nặng lãi tại địa phương.
Ông Nguyễn Tiến Phong  - Phó Chủ tịch Liên minh HTX TP. Hà Nội tặng cờ thi đua cho QTDND Dương Nội đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển kinh tế tập thể, HTX giai đoạn 2013 -2023
Trước những thành quả đó, QTDND Dương Nội hiện đạt được nhiều thành tích và sự đánh giá cao từ phía các cơ quan quản lý, luôn nằm trong top đầu QTDND hoạt động hiệu quả nhất TP Hà Nội, đội ngũ cán bộ nhân viên năng động, chuyên nghiệp. Suốt hành trình 30 năm, Quỹ đã nhận được nhiều danh hiệu danh giá, bao gồm: được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng 3 (năm 2004), Chính phủ tặng Bằng khen và cờ thi đua xuất sắc của Chính Phủ trong việc góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (năm 2004), được Thống đốc NHNN Việt Nam và Bộ Tài chính, UBND TP Hà Nội tặng bằng khen (năm 2017), nhiều năm liền được NHNN chi nhánh TP. Hà Nội công nhận là tập thể lao động xuất sắc và Liên minh HTXVN tặng Bằng Khen điển hình tiên tiến toàn Quốc và Cờ thi đua xuất sắc của LMHTX Việt Nam.
Ông Dương Ngọc Cúc - Giám đốc QTDND Dương Nội phát biểu tại lễ kỷ niệm
Song song với việc vận hành hoạt động đạt hiệu quả cao, trong những năm qua, QTDND Dương Nội đã thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội mang nhiều ý nghĩa vì cộng đồng và cống hiến cho cộng đồng. Ông Dương Ngọc Cúc - Giám đốc QTDND Dương Nội nhận định: công tác an sinh xã hội không chỉ là hoạt động vì cộng đồng mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của đơn vị và điều chỉnh hành vi của đơn vị, quản lý rủi ro, giải quyết khủng hoảng, thúc đẩy cam kết với cộng đồng, theo đó là hoạt động thiết thực quan tâm chăm sóc thành viên của Quỹ và người dân trên địa bàn Phường. Hàng năm, QTDND Dương Nội trích hơn 100 triệu đồng tham gia xây dựng các quỹ như: Quỹ vì người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ khuyến học, tặng học bổng cho các em  học sinh giỏi xuất sắc và học sinh nghèo v¬ượt khó của 5 trường THCS và Tiểu học trên địa bàn Dương Nội và Đại Mỗ, tặng quà cho hộ nghèo và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết cổ truyền và ủng hộ các hoạt động phong trào văn hoá văn nghệ thể dục thể thao của thanh thiếu niên.
Tập thể cán bộ trẻ nhiệt huyết, năng động và được đào tạo chuyên môn bài bản của QTDND Dương Nội
Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Ông Trần Quốc Hùng - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hà Nội nhớ lại thời kỳ khi là người đầu tiên tiếp nhận quản lý QTDND Dương Nội, sau đó là đồng hành và hỗ trợ Quỹ phát triển qua nhiều giai đoạn và cho đến nay, thực sự đánh giá cao công tác điều hành của Ban lãnh đạo để duy trì ổn định hiệu quả hoạt động, tạo nên giá trị thương hiệu của QTDND Dương Nội trong suốt hành trình hình thành và phát triển, giữ vững vị trí thuộc top đầu trên địa bàn thành phố. Cơ ngơi hiện nay là sự kết tinh cả một chặng đường không ngừng nỗ lực, phấn đấu và phát huy sức mạnh tập thể, thực hiện đúng tôn chỉ mục đích của QTDND Dương Nội. Ông cũng đánh giá cao các hoạt động an sinh xã hội của QTDND Dương Nội, đó không chỉ thể hiện khả năng tài chính vững mạnh của đơn vị mà còn thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng, từ đó khẳng định sự uy tín và nâng cao hình ảnh của đơn vị. Cột mốc 30 năm là dấu ấn khẳng định một lần nữa vị thế của QTDND Dương Nội trong hệ thống QTDND trên địa bàn TP. Hà Nội cũng như với đối tác và khách hàng thành viên.

Tại buổi lễ kỷ niệm, QTDND Dương Nội dành tặng sự tri ân và tôn vinh những thành viên sáng lập, nguyên lãnh đạo, cán bộ của Quỹ qua các thời kỳ, những người đã kiến tạo nền tảng cho việc kế thừa và phát huy của hiện tại & mai sau. 
Nhìn lại chặng đường 30 năm đã qua, cùng với sự trưởng thành vững vàng, QTDND Dương Nội tin tưởng xây dựng giá trị tốt đẹp của đơn vị ở những giai đoạn mới, hội nhập cùng với xu thế để được cống hiến cho xã hội và cộng đồng, cho thành viên và hệ thống QTDND ngày càng bền vững.

 Hà Trần.

Các tin liên quan