11.03.2024 15:20

QTDND Đông Phương Yên - hoạt động hiệu quả sau 30 năm kể từ mô hình tổ chức tín dụng thí điểm

QTDND Đông Phương Yên có trụ sở đặt tại xã Đông Phương Yên - huyện Chương Mỹ - Hà Nội, là địa bàn được quy hoạch trong việc phát triển hành lang giao thông kết nối vùng, đặc biệt là hướng tới tuyến đường 32, tuyến đường 70 và tuyến đường 100 của TP. Hà Nội. Là một trong những tổ chức đóng góp cho sự phát triển kinh tế địa phương, QTDND Đông Phương Yên đã thực hiện tốt vai trò của tổ chức tài chính, giúp các thành viên có nguồn vốn sản xuất kinh doanh, từ địa bàn xã chủ yếu sản xuất nông nghiệp, kinh doanh làng nghề thì nay mở rộng thêm mô hình kinh doanh dịch vụ và du lịch.

Giai đoạn đầu mới thành lập (năm 1994 -1996), QTDND Đông Phương Yên (tiền thân là Hợp tác xã tín dụng Đông Phương Yên, là mô hình HTX thành lập theo 3 ngọn cờ hồng trong dòng thác Cách mạng) là một trong 12 QTDND trên địa bàn tỉnh Hà Tây (nay sát nhập vào TP. Hà Nội) được Chính Phủ quyết định thành lập thí điểm theo mô hình tổ chức tín dụng Canada. Tại thời điểm đó, QTDND Đông Phương Yên được xem là kênh tuyên truyền về mô hình tổ chức tín dụng hoạt động với mục đích hỗ trợ phát triển kinh tế vùng nông thôn, là niềm tự hào của các QTDND trên địa bàn huyện Chương Mỹ nói riêng và tỉnh Hà Tây nói chung khi được đón các đoàn chuyên gia đến thăm và tìm hiểu hoạt động của mô hình tín dụng mới được áp dụng tại Việt Nam. Đến năm 1996, Quỹ gặp khó khăn trong điều hành và hoạt động, buộc NHNN chi nhánh huyện Chương Mỹ và chi nhánh tỉnh Hà Tây cùng các cấp chính quyền hỗ trợ, đưa ra phương án khắc phục, cơ cấu lại tổ chức. Sau 2 năm, QTDND Đông Phương Yên hồi phục lại và đi vào hoạt động ổn định cho đến nay. (Từ 63 thành viên, vốn điều lệ 26 triệu đồng, vốn vay Quỹ tín dụng Trung ương: 120 triệu đồng, Vốn huy động  87 triệu đồng khi mới thành lập thì nay Quỹ đã có hơn 1.800 thành viên; tổng nguồn vốn hơn 157 tỷ đồng, vốn huy động trên 140 tỷ đồng; quy mô hoạt động kinh doanh năm sau cao hơn năm trước), theo đó hình ảnh QTDND Đông Phương Yên được lan tỏa sâu rộng tới các hộ dân. Ngoài địa bàn xã Đông Phương Yên thì Quỹ còn mở rộng địa bàn hoạt động sang xã Trung Hòa và Đông Sơn, QTDND Đông Phương Yên trở thành bàn đạp hỗ trợ thành viên sản xuất, nâng cao đời sống với phương châm phục vụ sản xuất kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn vốn và hiệu quả cao, không có nợ quá hạn.

Hiểu rõ lợi thế địa hình và tình hình kinh tế địa phương, QTDND Đông Phương Yên hỗ trợ tích cực các thành viên không chỉ về vốn mà còn về các hoạt động sau sản xuất. Trong năm 2023, thành viên Lê Hữu Diện (Thôn Trung Cao, xã Trung Hòa) đã mạnh dạn tham gia các hội thi “Tìm hiểu khoa học kỹ thuật, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm Bưởi Hà Nội lần thứ II - Năm 2023” và đạt giải Ba tôn vinh hộ trồng Bưởi giỏi, được Đài truyền hình Quốc gia về ghi hình tuyên truyền đối với mô hình hộ nuôi trồng cây ăn quả đạt hiệu quả cao trong nông nghiệp hữu cơ. Đối với thành viên của Quỹ là các hộ kinh doanh mây tre đan, với các mẫu mã sản phẩm ngày càng trở nên độc đáo và có tính thẩm mỹ cao, các sản phẩm không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn được xuất khẩu ra nước ngoài, đặc biệt là các vùng Đông Âu. 

Với tinh thần bám sát chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; linh hoạt trong công tác quản lý, điều hành và phương án hoạt động kinh doanh; với các thành tích đạt được như trên là sự không ngừng tinh thần học hỏi, hoàn thiện bộ máy quản lý, chủ động đào tạo nâng cao trình độ cán bộ; chủ động áp dụng công nghệ vào công tác quản lý và giao dịch, trong đó áp dụng thực hiện chuyển tiền điện tử liên ngân hàng (gần 400 lượt giao dịch, với tổng giá trị là gần 100 tỷ đồng), đáp ứng nhu cầu của khách hàng và phát huy hiệu quả sự định hướng chủ trương trong giai đoạn chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng. 

Ghi nhận hiệu quả trong hoạt động của QTDND Đông Phương Yên, năm 2008 & 2014, QTDND Đông Phương Yên được Thống đốc Ngân hàng nhà nước tặng bằng khen; Năm 2012, được UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen về danh hiệu đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động kinh doanh; NHNN chi nhánh TP Hà Nội tặng tập thể lao động xuất sắc.

Tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (15/3/1994-15/32024), ngày 10/3/2024, QTDND Đông Phương Yên vinh dự được nhận bằng khen của UBND thành phố Hà Nội về thành tích phong trào thi đua năm 2022 khối Doanh nghiệm trên địa bàn TP Hà Nội. Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập có sự tham gia của ông Trần Quốc Hùng - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP Hà Nội; TS. Nguyễn Thị Kim Thanh - Phó Tổng thư ký Hiệp hội QTDND Việt Nam; Ông Nguyễn Xuân Thành - Phó Giám đốc Co-opBank chi nhánh Hà Tây; đại diện chính quyền 3 xã: Đông Phương Yên, Đông Sơn, Trung Hòa; đại diện Liên mình HTX TP Hà Nội; các đ/c nguyên lãnh đạo của QTDND Đông Phương Yên qua các thời kỳ và 200 thành viên tiêu biểu của Quỹ cùng cùng chúc mừng và ôn lại những dấu ấn trên chặng được phát triển của QTDND Đông Phương Yên. 

Phát biểu tại buổi lễ, Ông Trần Quốc Hùng - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP Hà Nội và đại diện chính quyền cùng ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của tập thể QTDND Đông Phương Yên cùng với những thành tích đã đạt được trong thời gian qua. Nhắc lại thời kỳ những ngày đầu mới thành lập, Ông Hùng là người trực tiếp đưa các đoàn chuyên gia tới Quỹ và các thành viên vay vốn của Quỹ (đó là các hộ kinh doanh ngành nghề mây tre đan, các hộ kinh doanh sản vụ nông nghiệp), cùng làm việc với các cán bộ lãnh đạo đời đầu của QTDND Đông Phương Yên để đưa phương án khắc phục, xử lý kịp thời những khó khăn của Quỹ. Ông đặc biệt cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo sát sao của chính quyền địa phương và đánh giá cao vai trò quan trọng của các cấp ủy trong việc giám sát, củng cố và chấn chỉnh mục tiêu hoạt động của Quỹ. Theo ông Hùng, sự trưởng thành của QTDND Đông Phương Yên được đánh giá thông qua việc tích lũy hàng năm, có lợi tức chia cho thành viên và tham gia các hoạt động an sinh xã hội.

Trải qua hơn 7 kỳ Đại hội nhiệm kỳ, mỗi kỳ đại hội là một dấu ấn về sự phát triển trong hoạt động kinh doanh của cán bộ nhân viên và các thành viên của Quỹ, chất lượng phẩm chất chính trị, chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ nhân viên cũng ngày càng được nâng cao; tập thể QTDND Đông Phương Yên vững tin đoàn kết xây dựng giai đoạn mới với nhiều thành công và dấu ấn mới. Xây đắp bề dày truyền thống, kế tục và phát huy những giá trị vốn có, QTDND Đông Phương Yên quyết tâm xây dựng đơn vị vững mạnh về mọi mặt, phát triển bền vững đúng tôn chỉ mục đích, đưa hình ảnh QTDND Đông Phương Yên thực sự là tổ chức tín dụng của người nông dân.

Một số hình ảnh tại lễ kỷ niệm 30 năm của QTDND Đông Phương Yên:

Quang cảnh Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập của QTDND Đông Phương Yên
Ông Trần Quốc Hùng - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP Hà Nội tặng hoa chúc mừng Lễ kỷ niệm
TS. Nguyễn Thị Kim Thanh - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chúc mừng Lễ kỷ niệm của QTDND Đông Phương Yên
Ông Trần Quốc Hùng - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP Hà Nội phát biểu tại Lễ kỷ niệm
Ông Nguyễn Hồng Phong - Huyện ủy viên, Trưởng phòng Nội vụ huyện Chương Mỹ, phụ trách xã tặng bằng khen của UBND TP. Hà Nội cho tập thể QTDND Đông Phương Yên
Ông Lê Hữu Diện (thứ 4 từ phải sang), thành viên QTDND Đông Phương Yên đạt giải Ba tôn vinh hộ trồng Bưởi giỏi năm 2023
Hà Trần.





Các tin liên quan