10.07.2023 14:40

QTDND Cửa Tùng góp phần đẩy lùi “tín dụng đen” ở thị trấn ven biển

Gần 30 năm phát triển, xây dựng chỗ đứng vững chắc trên địa bàn. Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Cửa Tùng (TT Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) hoạt động ngày càng hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, hạn chế hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn.

Được thành lập từ năm 1996, QTDND Cửa Tùng có địa bàn hoạt động ở thị trấn Cửa Tùng và xã liền kề Vĩnh Giang.

Tính đến ngày 15/6/2023, tổng vốn hoạt động của quỹ trên 186 tỷ đồng, trong đó, vốn huy động trong nhân dân đạt hơn 164 tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay hơn 165 tỷ đồng. Các thành viên chủ yếu vay vốn mở rộng sản xuất, chế biến, đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản, đi xuất khẩu lao động, kinh doanh, buôn bán…

Cán bộ QTDND Cửa Tùng tận tình hướng dẫn thủ tục vay vốn cho khách hàng

Các thủ tục hồ sơ từ khâu hướng dẫn, thẩm định, ký hợp đồng đến giải ngân đều được các cán bộ Quỹ thực hiện thuận lợi và hết sức nhanh chóng nên nhiều thành viên, hộ gia đình đã kịp thời có nguồn vốn để phát triển sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống.

Với sự hỗ trợ và tư vấn của Quỹ, cuối năm 2022, bà Phan Thị Lai (khu phố An Đức 3, thị trấn Cửa Tùng) đã mạnh dạn vay gần 500 triệu đồng để đầu tư dự án kinh doanh thuỷ hải sản. Sau khi đầu tư dự án, việc kinh doanh gặp nhiều thuận lợi. Khách hàng tích trữ được nguồn thủy hải sản lớn, chủ động trong hoạt động mua bán hàng hóa. Nguồn hàng chất lượng, dự trữ được nhiều, cung ứng đi khắp trong và ngoài tỉnh, chất lượng hoạt động của cơ sở được nâng cao, phát triển kinh tế cho gia đình.

Khách hàng ngày càng tin tưởng vào hoạt động của Quỹ

Tập thể cán bộ QTDND Cửa Tùng

Cũng nhờ vốn vay của Quỹ mà cuộc sống của gia đình anh chị Lê Thị Thi (khu phố An Hòa 1, thị trấn Cửa Tùng) đang từng bước đổi thay. Với nguồn vốn vay ban đầu 100 triệu đồng, thành viên hộ gia đình cho con đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, có thu nhập ổn định, hàng tháng gửi tiền về hỗ trợ gia đình, từ chỗ là hộ nghèo, nay gia đình anh chị đã có cuộc sống đầy đủ, ổn định, không còn phải lo từng bữa ăn như trước. Có thể thấy, vào thời điểm gia đình cần một khoản tiền khá lớn, Quỹ đã giải quyết các thủ tục rất nhanh chóng, thuận tiện, giúp gia đình mở đường làm ăn, có cuộc sống ấm no, ngày càng ổn định hơn.

Không chỉ giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế, QTDND Cửa Tùng còn có nhiều đóng góp tích cực trong việc đẩy lùi “tín dụng đen” ở địa phương.

Đến nay, trên địa bàn thị trấn Cửa Tùng và các xã lân cận đã giảm hẳn tình trạng chơi hụi, cho vay hoặc nhận tiền gửi với lãi suất cao... không còn cảnh nhiều gia đình lâm vào tình thế khó khăn vì bị siết nợ hoặc bị mất trắng số tiền tích góp.

Cán bộ ngày càng được nâng cao chất lượng về đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ

QTDND Cửa Tùng hoạt động ổn định, với độ an toàn cao, thủ tục đơn giản, rõ ràng, bà con luôn tin tưởng và chủ động đến vay hoặc gửi tiết kiệm tại đây, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Quỹ đã tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu về mối nguy của “tín dụng đen” và tham gia gửi tiền tại Quỹ; tăng cường huy động tối đa vốn nhàn rỗi trong dân cư.

Ông Hoàng Văn Bỉnh - Giám đốc QTDND Cửa Tùng cho biết: “Với phương châm tương trợ, đồng hành cùng bà con, Quỹ luôn giải quyết kịp thời nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế cho người dân địa phương, từ đó giải quyết việc làm, nâng cao đời sống, đồng thời hạn chế tối đa tình trạng người dân thiếu vốn phải đi vay với lãi suất cao”.

Đáp ứng nhu cầu của nhân dân trên địa bàn bằng thủ tục thuận lợi, nhanh chóng, QTDND Cửa Tùng đang ngày càng chiếm được lòng tin của nhân dân, tạo điều kiện để người dân luôn chủ động nguồn vốn, đầu tư sinh lời, ổn định cuộc sống.

Nhờ hoạt động có hiệu quả trong lĩnh vực tiền tệ - tín dụng - ngân hàng trên địa bàn, QTDND Cửa Tùng đã góp phần khẳng định chủ trương của Đảng và Nhà nước về củng cố phát triển hệ thống QTDND là cần thiết, đáp ứng nhu cầu vốn phát triển kinh tế, an sinh xã hội trong đời sống nhân dân.

Thời gian tới, để đáp ứng với sự phát triển trong tình hình mới, QTDND Cửa Tùng tiếp tục tập trung vào công tác đào tạo, bồi dưỡng để không ngừng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên với chủ đề “giỏi chuyên môn, thông nghiệp vụ”. Bên cạnh đó, Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc luôn năng động, đổi mới về cách nghĩ, cách làm, vận dụng sáng tạo vào tình hình thực tiễn ở địa phương nhằm đưa QTDND Cửa Tùng ngày càng phát triển ổn định và an toàn.

Theo Thời báo Ngân hàng.


Các tin liên quan