12.07.2024 09:08

NHNN Ban hành Thông tư quy định về Co-opBank, việc trích nộp, quản lý và sử dụng Quỹ bảo toàn

Ngày 28/6/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 27/2024/TT-NHNN quy định về Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank), việc trích nộp, quản lý và sử dụng Quỹ bảo đảm an toàn hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND). Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01/7/2024, để thay thế Thông tư số 31/2012/TT-NHNN quy định về Co-opBank và Thông tư số 03/2014/TT-NHNN quy định về Quỹ bảo đảm an toàn hệ thống QTDND.

Luật các Tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15 được Quốc hội thông qua ngày 18/01/2024 và có hiệu lực từ ngày 01/7/2024 (Luật các TCTD năm 2024). Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Thông tư số 27/2024/TT-NHNN (Thông tư số 27) để hướng dẫn chi tiết một số điều, khoản tại Luật các TCTD năm 2024 liên quan đến Co-opBank và Quỹ bảo đảm an toàn hệ thống QTDND (Quỹ bảo toàn) nhằm thiết lập hành lang pháp lý đồng bộ cho việc thực hiện các quy định của Luật các TCTD năm 2024 và phù hợp với thực tế hoạt động của Co-opBank, qua đó tạo điều kiện cho Co-opBank hoạt động an toàn, phát triển bền vững, là điểm tựa vững chắc trong hoạt động cho gần 1.200 QTDND trên toàn quốc, phát huy hiệu quả vai trò của Quỹ bảo toàn trong việc hỗ trợ các QTDND gặp khó khăn về tài chính, khó khăn về chi trả để có thể khắc phục trở lại hoạt động bình thường, bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống; đồng thời hỗ trợ người dân, hộ gia đình, hợp tác xã ở khu vực nông nghiệp nông thôn được tiếp cận nguồn vốn hợp lý, thuận lợi để phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống, hạn chế tín dụng đen, góp phần phát triển kinh tế địa phương, thực hiện chiến lược tài chính toàn diện.
Khách hàng giao dịch tại Chi nhánh Co-opBank. (Ảnh minh họa)

Thông tư số 27/2024/TT-NHNN có một số điểm mới nổi bật như sau:

Thứ nhất: Về tổ chức Đại hội thành viên:

Thời gian tổ chức Đại hội thành viên: So với quy định cũ thì Thông tư số 27 đã thay đổi thời gian phải tổ chức đại hội thành viên nhằm đảm bảo phù hợp với quy định về thời hạn gửi hạn phải gửi kết quả kiểm toán theo quy định của NHNN. Cụ thể, theo Khoản 1 Điều 15 Thông tư quy định: Đại hội thành viên họp thường niên mỗi năm một lần do Hội đồng quản trị triệu tập trong thời hạn 04 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Số lượng đại biểu tham dự Đại hội thành viên: Thông tư số 27 đã quy định chi tiết về số lượng đại biểu thành viên được triệu tập tham dự Đại hội đại biểu thành viên để phù hợp với Luật các TCTD năm 2024. Theo đó, Khoản 3 Điều 15 Thông tư số 27 quy định: Đại hội thành viên được coi là hợp lệ khi có ít nhất hai phần ba thành viên được triệu tập tham dự họp (đối với Đại hội toàn thể) hoặc số lượng đại biểu theo điều lệ của Co-opBank quy định nhưng không ít hơn 100 đại biểu (đối với Đại hội đại biểu).

Thứ hai: Về hoạt động đối với QTDND thành viên

Hoạt động kiểm tra, giám sát QTDND: Nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của QTDND theo đúng mục tiêu tôn chỉ mục đích hoạt động và quy định của pháp luật. Thông tư đã quy định chi tiết hoạt động kiểm tra, giám sát của Co-opBank đối với QTDND. Cụ thể, theo Khoản 5 Điều 17 Thông tư quy định: Kiểm tra, giám sát QTDND theo yêu cầu của NHNN Việt Nam.

Hoạt động kiểm toán nội bộ QTDND: Đây là nội dung quy định hoạt động mới của Co-opBank đối với QTDND nhằm hỗ trợ QTDND trong việc thực hiện quy trình cho vay, gửi tiền và một số nội dung tại báo cáo tài chính nhằm đưa ra khuyến nghị, tư vấn hỗ trợ QTDND trong hoạt động bảo đảm an toàn, đúng quy định của pháp luật. Theo đó, tại Khoản 6 Điều 17 Thông tư quy định: Co-opBank thực hiện kiểm toán nội bộ đối với QTDND thành viên có tổng tài sản dưới 50 tỷ đồng trừ QTDND được can thiệp sớm, QTDND được kiểm soát đặc biệt.

Cử nhân sự tham gia quản trị, điều hành QTDND được can thiệp sớm hoặc QTDND được kiểm soát đặc biệt. Để hỗ trợ các QTDND gặp khó khăn cũng như hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước trong việc xử lý các QTDND gặp khó khăn hoặc có dấu hiệu mất an toàn trong hoạt động. Theo Khoản 7 Điều 17 Thông tư quy định: Cử nhân sự để giữ chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc và Phó Giám đốc của QTDND được can thiệp sớm hoặc QTDND được kiểm soát đặc biệt khi NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố nơi có QTDND yêu cầu.

Thứ ba: Về hoạt động đối với khách hàng không phải là QTDND thành viên và các hoạt động khác.

Thông tư quy định chi tiết về các hoạt động mà Co-opBank được thực hiện đối với khách hàng không phải là QTDND thành viên tại bốn Điều gồm Điều 18, Điều 19, Điều 20, Điều 21 của Thông tư trên cơ sở nội dung hoạt động tại Giấy phép của Co-opBank và phù hợp với quy định về nội dung hoạt động của Co-opBank tại Điều 125 Luật các TCTD năm 2024.

Thứ tư: Về việc sử dụng Quỹ bảo toàn.

Thông tư đã bổ sung thêm phạm vi sử dụng Quỹ bảo toàn để phù hợp với nội dung được quy định tại Luật các TCTD năm 2024. Cụ thể, theo Khoản 1 Điều 27 Thông tư quy định: Quỹ bảo toàn được sử dụng để cho vay QTDND trong các trường hợp sau: i) Cho vay QTDND gặp khó khăn về tài chính, khó khăn chi trả để có thể khắc phục trở lại hoạt động bình thường; ii) Cho vay QTDND theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 159 Luật các TCTD năm 2024; iii) Cho vay QTDND  theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 171 Luật các TCTD năm 2024 theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt.

Với vai trò là Ngân hàng của tất cả các QTDND, hoạt động với mục tiêu chủ yếu là liên kết, hỗ trợ tài chính, điều hòa vốn trong hệ thống QTDND, Thông tư số 27 đã bổ sung thêm nhiều hoạt động của Co-opBank đối với QTDND. Đây là các hoạt động nghiệp vụ mới, hết sức khó khăn, do đó Co-opBank đã và đang tiếp tục bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của NHNN Việt Nam trong hoạt động, khẩn trương tích cực nghiên cứu hoàn thiện các quy chế, quy định nội bộ, đầu tư nguồn lực, đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ nhân viên; đồng thời phối hợp chặt chẽ với NHNN chi nhánh, chính quyền địa phương để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao, hỗ trợ hệ thống QTDND hoạt động an toàn, phát triển ổn định; thúc đẩy phát triển các loại hình kinh tế tập thể, kinh tế nông nghiệp, nông thôn góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước.  

Theo Website Co-opBank.

Các tin liên quan