Trước diễn biến mới, phức tạp của dịch Covid-19, để thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa quyết liệt phòng chống dịch, chung tay với cả nước đẩy lùi dịch bệnh, vừa quyết tâm đảm bảo hoạt động ổn định, an toàn, thông suốt, khẳng định hơn nữa vai trò Ngân hàng của các QTDND, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (NHHT) đã triển khai rất nhiều nội dung, giải pháp cấp bách để hỗ trợ QTDND thành viên cũng như các doanh nghiệp và người dân cùng cộng sinh vượt khó khăn.
Đại diện NHHT Việt Nam cho biết, với việc lường đoán tình hình dịch bệnh sớm cùng với kinh nghiệm chống dịch từ năm 2020, ngay từ đầu năm 2021, ngân hàng đã chủ động trong công tác phòng chống dịch, từ việc xây dựng và triển khai các phương án làm việc luân phiên, làm việc từ xa, làm việc tại các địa điểm dự phòng phù hợp, triển khai tiêm phòng vắc xin phòng covid cho cán bộ nhân viên, đến việc ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong làm việc trực tuyến. Đặc biệt, việc thành lập đơn vị chuyên trách về phòng chống dịch Covid-19 đã giúp ngân hàng kịp thời có biện pháp ứng phó phù hợp với dịch bệnh trên toàn hệ thống, đảm bảo hoạt động ngân hàng thông suốt không bị gián đoạn kể cả những vùng dịch, để trợ lực vốn và dịch vụ cho QTDND, khách hàng doanh nghiệp và người dân kịp thời, đảm bảo an toàn.
Đây cũng là tiền đề để NHHT tập trung triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ QTDND, doanh nghiệp và người dân chịu ảnh hưởng của Covid-19, đặc biệt là các biện pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay Thông tư 01/2020/TT-NHNN, Thông tư 03/2021/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Theo đó, các chi nhánh trên toàn hệ thống tiến hành rà soát, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Từ đó, chủ động làm việc với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để kịp thời áp dụng các biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ; xem xét miễn, giảm lãi tiền vay. Đồng thời, việc phân quyền cho chi nhánh linh hoạt xác định đối tượng đầu tư thay thế phù hợp; cũng như cân đối, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn, cho vay mới đã mang đến cho khách hàng nhiều cơ hội tiếp cận dịch vụ, tiết giảm chi phí kinh doanh nâng cao năng lực tài chính nhanh chóng phục hồi và ổn định sản xuất, kinh doanh.
Trong vai trò “Ngân hàng của các QTDND”, tích cực hỗ trợ các QTDND cho vay thành viên và tập trung nguồn lực đầu tư phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, NHHT cũng tăng cường đầu tư công nghệ, xây dựng và cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại cho khách hàng doanh nghiệp, cá nhân và các QTDND, đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ CF-eBank, thẻ thấu chi, cho vay hợp vốn, cho vay liên kết…
Các sản phẩm dịch vụ ngân hàng của NHHT đã được khách hàng và các QTDND nhiệt tình hưởng ứng. Hiện nay, ngân hàng đang nghiên cứu và xây dựng một số sản phẩm dịch vụ ngân hàng mới và dự kiến sẽ triển khai trong thời gian sớm nhất như: cho vay cán bộ nhân viên công tác tại QTDND, cho vay thấu chi có tài sản bảo đảm… nhằm đa dạng các sản phẩm tín dụng, đáp ứng nhu cầu và tăng khả năng tiếp cận vốn của khách hàng.
Giảm thêm lãi suất cho khách hàng ưu tiên
Với một TCTD gánh trên vai hai trọng trách là đầu mối hỗ trợ hệ thống QTDND và là một TCTD quốc doanh trong nền kinh tế, không chỉ đa dạng hóa sản phẩm phục vụ nhu cầu vốn dịch vụ của nền kinh tế, NHHT cũng có những chính sách ưu đãi đặc thù riêng dành cho các khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid- 19.
Cụ thể, từ tháng 3/2020, khi dịch Covid-19 bùng phát, NHHT đã chủ động đồng hành cùng khách hàng, tìm hiểu và xác định cụ thể những khó khăn đang gặp để kịp thời hỗ trợ. Những khách hàng được hưởng các chính sách ưu đãi về phí và lãi suất gồm các QTDND vay vốn của ngân hàng để cho vay thành viên hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn; là đối tượng sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp bởi dịch bệnh; khách hàng là doanh nghiệp và cá nhân đang hoạt động trong lĩnh vực bị ảnh hưởng trực tiếp/gián tiếp từ dịch bệnh.
NHHT cũng đã đưa ra các tiêu chí cụ thể đánh giá mức độ ảnh hưởng. Trong đó, ảnh hưởng trực tiếp là khách hàng trực tiếp hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất – kinh doanh – thương mại – dịch vụ bị buộc dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng theo yêu cầu của Chính phủ hoặc giãn cách xã hội dẫn đến phải thu hẹp quy mô hoạt động, giảm doanh thu, giảm thu nhập, mất việc làm…
Ảnh hưởng gián tiếp là khách hàng không hoạt động trong lĩnh vực bị buộc đóng cửa hay thu hẹp hoạt động nhưng vẫn bị giảm thu nhập do không thể tiếp tục công việc hiện tại vì nguyên nhân dịch bệnh.
Ngoài việc quyết định giảm sàn đồng loạt lãi suất cho vay ngắn hạn, trung hạn và dài hạn từ 0,5-1%/năm, NHHT đã kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo về hỗ trợ khách hàng đang vay vốn gặp khó khăn do dịch bệnh, theo đó giao Giám đốc Chi nhánh được quyền xem xét mức độ ảnh hưởng bởi dịch bệnh của từng khách hàng để điều chỉnh giảm tiếp lãi suất, mức giảm tối đa lên đến 1%/năm so với mức sàn lãi suất cho vay hiện hành của NHHT.
Hiện, đối tượng khách hàng được NHHT ưu tiên hỗ trợ là những đơn vị (QTDND, doanh nghiệp và cá nhân) trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp - nông thôn, trong đó tập trung cho vay đối với các hộ gia đình, CBCNV là giáo viên nhằm phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ, phục vụ đời sống tại khu vực nông thôn. Ngoài việc cho vay trực tiếp đối với khách hàng, NHHT cũng tích cực triển khai cho vay thông qua các QTDND theo hình thức cho vay liên kết, cho vay hợp vốn.
Với dự báo, dịch Covid-19 sẽ còn tiếp tục kéo dài và tiếp tục tác động tiêu cực lên hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng, NHHT sẽ tiếp tục những hỗ trợ khách hàng các chương trình ưu đãi tín dụng hiện có. Đồng thời, tiếp tục việc thực hiện chính sách giảm 50% phí chuyển tiền thanh toán trong nước đối với tất cả khách hàng có tài khoản thanh toán tại NHHT từ đầu năm 2021. Đầu tháng 8/2021, ngân hàng tiếp tục giảm 70% phí rút tiền/chuyển tiền qua tài khoản thẻ ATM, miễn phí giao dịch chuyển khoản qua liên minh nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong bối cảnh dịch bệnh Covid phức tạp như hiện nay và hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn trong đại dịch. Nguồn hỗ trợ lãi suất và phí dịch vụ được NHHT lấy từ việc tiết giảm chi phí hoạt động, cắt giảm lợi nhuận của mình, tập trung nguồn lực giúp khách hàng khôi phục hoạt động. Từ năm 2020, NHHT đã thực hiện cắt giảm tối đa các loại chi phí hoạt động, điều chỉnh giảm tiền lương của CBVN và cắt giảm lợi nhuận hơn 20% so với 2019 để từ đó có cơ sở giảm lãi suất cho vay, phí dịch vụ hỗ trợ khách hàng, gia tăng năng lực tài chính và đón đầu cơ hội phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh trong trạng thái bình thường mới.
Theo Thời báo Ngân hàng.
13.11.2024
30.10.2024