Từ đầu tháng 8/2021, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (NHHT) tiếp tục triển khai chương trình giảm, miễn phí dịch vụ thẻ thanh toán nội địa, phí tin nhắn áp dụng trong toàn hệ thống NHHT nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 và nhiều tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Đây là một trong chuỗi các hoạt động phát triển hệ thống thanh toán của NHHT thời gian qua với mong muốn chung tay, sát cánh cùng Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), doanh nghiệp và người dân vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế mà Đảng và Chính phủ đã đặt ra.
Đặt quyền lợi khách hàng làm trọng tâm
Điểm đặc biệt trong chương trình này là NHHT đã điều chỉnh giảm phí giao dịch trên ATM/POS xử lý qua Napas và phí chuyển khoản liên ngân hàng 24/7 cho khách hàng với mức giảm lớn hơn mức giảm phí mà Napas điều chỉnh giảm, cụ thể: giảm phí rút tiền mặt, phí chuyển khoản nội bộ qua ATM của Ngân hàng thành viên Napas; miễn phí vấn tin/in sao kê giao dịch qua ATM của Ngân hàng thành viên Napas; miễn phí chuyển khoản liên ngân hàng 24/7 qua ATM NHHT. Bên cạnh đó, để khuyến khích khách hàng sử dụng sản phẩm thẻ, NHHT sẽ tiếp tục miễn các loại phí: phí sử dụng thẻ thường niên; phí tra soát khiếu nại trong giao dịch thẻ; vấn tin/ in sao kê giao dịch, rút tiền mặt trên ATM Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam; rút tiền mặt trên POS của NHHT; thanh toán mua hàng hóa trên POS các Ngân hàng thành viên Napas; chuyển khoản nội bộ trên ATM/POS Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam; phí dịch vụ SMS Banking.
Người dân rút tiền tại cây ATM của NHHT
Trước đó, nửa đầu năm, NHHT đã áp dụng mức phí ưu đãi giảm 50% đối với giao dịch thanh toán qua hệ thống CF-eBank cho QTDND thành viên nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài. Trong tháng 6/2021, để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt hưởng ứng chương trình “Ngày không tiền mặt – 16/6”, NHHT cũng thực hiện miễn phí cho các QTDND thành viên đối với một số dịch vụ thanh toán chuyển tiền.
Cũng từ đầu năm 2021, với vai trò đầu mối cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng cho các QTDND, NHHT đã tập trung nguồn lực tài chính, cán bộ, công nghệ tiếp tục triển khai Dự án QTDND - Ngân hàng điện tử CF-eBank. Thống kê cho thấy, 6 tháng đầu năm, hệ thống thanh toán chuyển tiền nội bộ- Ngân hàng điện tử CF-eBank được duy trì hoạt động an toàn, hiệu quả, phục vụ tốt cho công tác điều hành vốn trong hệ thống NHHT và công tác điều hòa vốn giữa NHHT với QTDND; Cung ứng dịch vụ chuyển tiền đáp ứng nhu cầu thanh toán của QTDND thành viên và khách hàng. Số lượng giao dịch chuyển tiền đi qua hệ thống hệ thống thanh toán nội bộ là 407.580 món, với doanh số chuyển đi là 161.861 tỷ đồng; Giao dịch chuyển tiền đến 330.188 món, tăng 4% so cùng kỳ năm trước, với doanh số chuyển tiền đến là 153.092 tỷ đồng, giảm 4 % so cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng giao dịch của các QTDND qua hệ thống Ngân hàng điện tử CF-eBank: Giao dịch chuyển tiền đi là 114.398 món, với doanh số chuyển đi là 11.836 tỷ đồng, tăng 36% so cùng kỳ năm trước; Giao dịch chuyển tiền đến đạt 25.088 món, tăng 12% so cùng kỳ năm trước với doanh số chuyển tiền đến là 2.178 tỷ đồng, tăng 39% so cùng kỳ năm trước.
Thông qua kênh thanh toán điện tử liên ngân hàng và thanh toán đa phương, trong 6 tháng, số liệu giao dịch thanh toán chuyển tiền đi ra ngoài hệ thống là 145.799 món, với doanh số chuyển tiền đi là 64.129 tỷ đồng; Giao dịch chuyển tiền đến là 117.443 món, tăng 30% so cùng kỳ năm trước, với doanh số chuyển tiền đến 63.769 tỷ đồng.
Ngoài ra, để đáp ứng việc triển khai ngày càng mở rộng và hoàn thiện dự án Ngân hàng điện tử CF-eBank đối với hệ thống QTDND và khách hàng, NHHT luôn phải dành một nguồn vốn lớn, khoảng 400 tỷ đồng trên tài khoản tiền gửi thanh toán tại NHNN không được hưởng lãi suất để phục vụ nhu cầu thanh toán chuyển tiền của các QTDND.
Hoạt động phát hành thẻ tiếp tục được mở rộng nâng tổng số lượng thẻ đã phát hành của NHHT lên 23.252 thẻ. 3.684 khách hàng được phê duyệt hạn mức thấu chi với tổng hạn mức là 258 tỷ đồng. Trong đó có 174 QTDND tham gia thành viên hệ thống thẻ thanh toán của NHHT. Tổng số lượng thẻ NHHT đã phát hành cho các cán bộ, thành viên QTDND là 5.798 thẻ (chiếm 25% tổng số lượng thẻ NHHT đã phát hành). Cùng với đó, lượng giao dịch thực hiện bằng thẻ theo các hình thức rút tiền mặt qua POS/ATM, thanh toán hàng hóa dịch vụ, chuyển tiền của QTDND… cũng tăng so với năm 2020 (tăng hơn 60% cả về số lượng và giá trị giao dịch), cụ thể: QTDND đã thực hiện 15.090 giao dịch với tổng số tiền giao dịch là 510,8 tỷ đồng.
Ứng dụng công nghệ gia tăng tiện ích
Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác điều hành hoạt động kinh doanh. Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của NHHT bao gồm Trung tâm dữ liệu tập trung đạt chuẩn quốc tế TIA-942 cấp độ II trở lên đặt tại Hưng Yên luôn được đảm bảo hoạt động liên tục và ổn định. Hệ thống các kết nối mạng của NHHT từ Trung tâm dữ liệu tới các chi nhánh, Phòng giao dịch trên toàn quốc cũng như các kết nối mạng từ NHHT tới các QTDND, NHNN và các đối tác khác luôn được đảm bảo thông suốt và an toàn.
Hệ thống dữ liệu tập trung, các ứng dụng phần mềm đặc biệt là các ứng dụng quan trọng như Core Banking, Chuyển tiền điện tử (CF-eBank), Thẻ ATM/POS… luôn được vận hành, bảo trì thường xuyên đảm bảo hoạt động ổn định và liên tục 24/7. Ngoài ra, các ứng dụng phần mềm khác như hệ thống thông tin báo cáo, báo cáo giám sát các chỉ tiêu an toàn, báo cáo tài chính, hệ thống thông tin tín dụng CIC cũng được bảo trì nâng cấp thường xuyên để phục vụ công tác báo cáo thống kê.
Cùng với việc thường xuyên nâng cấp, cải tiến các hệ thống công nghệ thông tin, NHHT tiếp tục hoàn thiện hệ thống Corebanking. Đồng thời, NHHT đã hoàn thành việc nâng cấp hệ thống thông tin báo cáo thống kê theo đáp ứng Thông tư 11/2018/TT-NHNN, nâng cấp hệ thống chuyển tiền điện tử CF-eBank theo yêu cầu của Thông tư 37/2016/TT-NHNN đáp ứng tuân thủ theo chuẩn tin điện mới của NHNN (chuẩn IBPS 2.5), cung cấp thêm nhiều tiện ích cho các đơn vị thuộc NHHT và các QTDND, kết nối liên thông giữa hệ thống Corebanking và CF-eBank.
Đặc biệt với mục tiêu phát triển các dịch vụ, kênh giao dịch điện tử hiện đại phục vụ hệ thống QTDND và khách hàng tại khu vực nông thôn, NHHT đã phê duyệt chủ trương triển khai kênh giao dịch Mobile Banking. Hệ thống Mobile Banking của NHHT với nhiều dịch vụ, giao dịch, tiện ích như chuyển tiền nhanh 24/7 liên ngân hàng (Payment 247), thanh toán hóa đơn dịch vụ (Billing), nạp tiền điện tử (Top-Up)… đang được hoàn thiện để triển khai trong thời gian tới. Bên cạnh đó, NHHT đang nghiên cứu để triển khai các sản phẩm và kênh giao dịch điện tử hiện đại khác như Internet Banking, Ví điện tử… để phục vụ các QTDND và khách hàng.
Với mục tiêu phát triển các dịch vụ, kênh giao dịch điện tử hiện đại phục vụ hệ thống QTDND và khách hàng tại khu vực nông thôn, NHHT đã phê duyệt chủ trương triển khai kênh giao dịch Mobile Banking. Hệ thống Mobile Banking của NHHT với nhiều dịch vụ, giao dịch, tiện ích như chuyển tiền nhanh 24/7 liên ngân hàng (Payment 247), thanh toán hóa đơn dịch vụ (Billing), nạp tiền điện tử (Top-Up)… đang được hoàn thiện để triển khai trong thời gian tới.
Theo Thời báo ngân hàng
13.11.2024
30.10.2024