12.06.2022 10:09

Đồng hành và lắng nghe tiếng nói hội viên Hiệp hội trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk

Đến với Đăk Lăk - vùng đất của nhiều thế mạnh và tiềm năng sẵn có, nơi giữ vị trí trung tâm vùng Tây Nguyên với nguồn tài nguyên rừng, tài nguyên đất và tài nguyên nước phong phú, ngày 10/6/2022 vừa qua, đoàn công tác của Hiệp hội QTDND Việt Nam do Bà Nguyễn Thị Kim Thanh - Phó Tổng thư ký Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có cơ hội được gặp gỡ và lắng nghe tiếng nói của các hội viên Hiệp hội trên địa bàn tỉnh. 

Quang cảnh buổi làm việc

Chương trình làm việc có sự tham dự của ông Tăng Hải Châu - Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Đăk Lăk, ông Nguyễn Thanh Văn - Giám đốc NHHTX chi nhánh Đăk Lăk và Ban lãnh đạo NHHTX chi nhánh cùng 12 cán bộ lãnh đạo đại diện cho 12 QTDND trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk.  
Với mục đích tăng tính liên kết hệ thống đồng thời tìm hiểu những khó khăn vướng mắc, nắm bắt thực tế hoạt động của các hội viên Hiệp hội trên địa bàn tỉnh trên tinh thần trao đổi thẳng thắn, buổi làm việc được Ông Tăng Hải Châu đánh giá cao về mặt ý nghĩa và sự hữu ích. Ông khẳng định bên cạnh NHHTX thì Hiệp hội chính là một kênh tham gia vào quá trình hoàn thiện khung pháp lý cho hệ thống QTDND. Ông cũng chia sẻ về việc NHNN hiện đang “chuẩn bị ráo riết” để sớm ban hành cơ chế chính sách chặt chẽ nhưng phù hợp với hoạt động của QTDND. Đối với hoạt động của của các QTDND trên địa bàn tỉnh, Ông cũng khẳng định NHNN chi nhánh thường xuyên kiểm tra giám sát, tạo điều kiện để đảm bảo của các QTDND trên địa bàn luôn hoạt động an toàn, hiệu quả.
Những khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện cơ chế chính sách hiên nay của các Quỹ trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk, cũng chính là những khó khăn vướng mắc của các QTDND trong cả nước, như vấn đề kết nạp thành viên, quy mô huy động vốn không vượt quá 20 lần vốn tự có, áp lực cạnh tranh với các NHTM trên địa bàn, những khó khăn tạm thời trong quá trình chuyển đổi căn cước công dân, sự biến động của thị trường bất động sản và vấn đề kiểm toán độc lập… Những khó khăn nêu trên đã được Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Đăk Lăk và Phó Tổng thư ký Hiệp hội có những giải thích và ghi nhận nghiên cứu phản ánh đến cơ quan quản lý Nhà nước trung ương để có những điều chỉnh phù hợp.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch QTDND Hòa Thắng nêu lên khó khăn của Quỹ là quy mô nhỏ, trong khi thành viên có nhu cầu vay lớn, Quỹ không thể đáp ứng dẫn đến việc duy trì thành viên khó khăn. Chia sẻ về vấn đề này ông Hà Đức Hoàn - Giám đốc QTDND Ea Yong nêu lên giải pháp khắc phục của Quỹ là thực hiện cho vay hợp vốn với NHHTX chi nhánh trên tinh thần chủ động, không phải chờ đến khi hết nguồn vốn mới thực hiện cho vay hợp vốn, mà khi có những món vay lớn là quỹ đã thực hiện cho vay hợp vốn với NHHTX. Theo nhận xét của Ông Hoàn, việc triển khai vay hợp vốn với NHHTX được thực hiện rất nhanh gọn, kịp thời giúp thành viên của quỹ không phải chờ lâu.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Văn - Giám đốc NHHTX chi nhánh, sau khi chia sẻ những khó khăn trong hoạt động của các QTDND trên địa bàn, nhất là vấn đề thu hút thành viên, Ông cho rằng các Quỹ cần chú trọng công tác phát triển thành viên đảm bảo thực chất và hiệu quả thông qua hoạt động tuyên truyền để thành viên hiểu được lợi ích của việc tham gia là thành viên QTDND. Ông khẳng định, với vai trò là Ngân hàng của các QTDND, NHHTX chi nhánh luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các QTDND, luôn sẵn sàng hỗ trợ tối đa nguồn vốn, đặc biệt giải quyết nhanh gọn hiệu quả về cho vay hợp vốn khi các QTDND có đề nghị. Ông cũng thông tin rằng, hiện nay 100%  QTDND trên địa bàn tham gia hệ thống thanh toán của NHHTX. 
Liên quan đến vấn đề cho vay hợp vốn, Ông Nguyễn Hải Châu – Giám đốc NHNN chi nhánh cho rằng để phát triển hoạt động này, NHHTX cần nghiên cứu sửa đổi quy chế cho vay hợp vốn để tạo điều kiện tốt nhất cho các QTDND khi thực hiện vay hợp vốn. Nếu hoạt động này phát triển, không những giúp cho các QTDND giữ được thành viên mà còn duy trì và phát triển thị phần của các TCTD là Hợp tác xã.
 
Bà Nguyễn Thị Kim Thanh - Phó TTK Hiệp hội phát biểu tại buổi làm việc

Qua ý kiến phát biểu của các QTDND, Bà Thanh ghi nhận và chia sẻ với những khó khăn của các Hội viên đồng thời đánh giá cao sự gắn kết của Hội viên NHHTX và các QTDND. Bà Thanh cho rằng NHHTX chi nhánh Đăk Lăk đã và đang thực hiện tốt vai trò ngân hàng của các QTDND, Bà mong muốn hoạt động cho vay hợp vốn giữa QTDND và NHHTX sẽ được triển khai tích cực và nhân rộng nhằm tạo điều kiện cho các QTDND có nguồn lực tài chính nhỏ có cơ hội phát triển và tăng trưởng hiệu quả đồng thời tăng cường tính liên kết chặt chẽ trong hệ thống… Bà khẳng định sự liên kết chặt chẽ giữa NHHTX và các QTDND sẽ lấp đầy những bất cập về quy mô, năng lực tài chính, qua đó tạo sự phát triển ổn định, bền vững của hệ thống các TCTD là Hợp tác xã.
Ngoài ra, bà Thanh cũng gợi ý, đối với công tác phát triển thành viên QTDND, cần có phương thức tuyên truyền quảng bá hình ảnh và hoạt động của hệ thống QTDND một cách sâu rộng để có tính lan tỏa rộng rãi. Hiệp hội sẽ hỗ trợ và đồng hành cùng các quỹ về vấn đề này, trước mắt đang tiến hành xây dựng bộ nhận diện cho các hệ thống QTDND, thực hiện tuyên truyền qua các kênh Website của Hiệp hội, của Liên minh hợp tác xã, Thời báo ngân hàng…
Kết thúc Chương trình làm việc, Bà Nguyễn Thị Kim Thanh mong muốn các Hội viên tiếp tục ủng hộ, đồng hành và đóng góp ý kiến cả về mặt thực tiễn và lý luận để Hiệp hội làm đầu mối tổng hợp, nghiên cứu và đưa ra những kiến nghị, đề xuất phù hợp đối với tình hình hoạt động chung của hệ thống QTDND hiện nay. Bà cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng với sự quan tâm, ủng hộ, giám sát chặt chẽ của NHNN chi nhánh, sự đồng hành, hỗ trợ tích cực từ phía NHHTX chi nhánh cũng như Hiệp hội QTDND, các QTDND trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk sẽ giữ vững hoạt động an toàn và ngày càng tăng trưởng hiệu quả.

Số liệu hoạt động của các Quỹ trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk do NHHTX cung cấp (tính đến 31/5/2022):
- Tổng số Quỹ trên địa bàn: 12 Quỹ
- Tổng số thành viên: 26.000 thành viên
- Tổng nguồn vốn: 2.100 tỷ đồng (Bình quân 175 tỷ đồng/Quỹ)
- Vay NHHTX chi nhánh: 82 tỷ đồng
- Sử dụng vốn: + Cho vay 1.600 tỷ đồng
+ Nợ xấu: 0,09%
- Thu nhập/Chi phí: > 8 tỷ đồng.
Bảo An.


Các tin liên quan