21.05.2024 16:34

Nâng tầm vị thế Quỹ tín dụng nhân dân

Trải qua gần 30 năm xây dựng và phát triển, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) và hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) đã góp phần tích cực trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tam nông, đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Thời gian qua, Co-opBank luôn xác định chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, là giải pháp căn cơ và hiệu quả nhất để hỗ trợ hệ thống QTDND phát triển bền vững. Chuyển đổi số sẽ giúp “kết nối Nông thôn - Thành thị”,  đáp ứng nhu cầu tiếp cận các dịch vụ tài chính an toàn, hiện đại với chi phí hợp lý của thành viên QTDND và khách hàng tại khu vực nông thôn.

Tại Đồng Nai, Co-opBank chi nhánh Đồng Nai hiện đang tập trung hỗ trợ 44 QTDND trên cả 2 địa bàn là Đồng Nai và Bình Dương bao gồm 10 QTDND ở Bình Dương và 34 QTDND ở Đồng Nai. Nhìn chung, tình hình hoạt động của các QTDND trên 02 địa bàn hoạt động tương đối ổn định, bám sát mục tiêu tôn chỉ kinh tế hợp tác xã, đa số các QTDND đều chấp hành đúng các quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN). Hệ thống QTDND trên địa bàn 2 tỉnh có 53.237 thành viên tham gia, bình quân mỗi QTDND có hơn 1.200 thành viên. Tổng nguồn vốn hoạt động của hệ thống QTDND đến cuối năm 2023 đạt 5.488 tỷ đồng, tăng 87 tỷ đồng (1,6%) so với năm 2022, bình quân mỗi QTDND đạt 124,7 tỷ đồng. Nguồn vốn huy động tiền gửi của thành viên, dân cư, tổ chức kinh tế chiếm tỷ trọng cao trong tổng nguồn vốn với 3.714 tỷ đồng (chiếm 67,7% tổng nguồn vốn), tăng 115 tỷ đồng tỷ lệ (3,2%) so với năm 2022. Dư nợ cho vay thành viên của các QTDND đạt 3.026 tỷ đồng, giảm 224 tỷ đồng (6,9%) so với năm 2022; trong đó dư nợ cho vay ngắn hạn 1.876 tỷ đồng, dư nợ cho vay trung và dài hạn 1.150 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ là 0,84%. Trong năm 2023, nền kinh tế vẫn còn suy thoái, kinh doanh gặp nhiều khó khăn nên phần lớn thành viên các QTDND không phát sinh vay vốn để mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh cũng như hạn chế tiêu dùng mà chủ yếu gửi tiền vào các QTDND nên nguồn vốn nhàn rỗi mà các QTDND gửi về Co-opBank chi nhánh Đồng Nai tăng cao, trong khi dư nợ vay của các QTDND tại Co-opBank chi nhánh Đồng Nai lại giảm mạnh, hiện chỉ có khoảng 07/44 Quỹ có giao dịch vay vốn với tổng dư nợ vay 29 tỷ đồng, giảm 59 tỷ đồng (67,1%) so với 31/12/2022.

Hòa nhịp cùng xu thế chuyển đổi số của ngành Ngân hàng, góp phần thực hiện mục tiêu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, kết nối nông thôn - thành thị, mang dịch vụ tài chính ngân hàng tới khắp mọi miền Tổ quốc với chi phí hợp lý; đồng thời tạo nền tảng để phát triển đa dạng các sản phẩm dịch vụ bán lẻ trên kênh ngân hàng số của QTDND, trong năm 2023, Co-opBank chi nhánh Đồng Nai đã tích cực tuyên truyền phối hợp với các QTDND tại Đồng Nai và Bình Dương để triển khai các ứng dụng Ngân hàng số Co-opbank Mobile Banking, thẻ chip Co-opBank Napas, các dịch vụ chuyển tiền nhanh điện tử trên hệ thống CF-eBank… đến các thành viên của QTDND và nhận được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, đến cuối năm 2023 đã có 13/44 QTDND tham gia hệ thống chuyển tiền CF-eBank với tổng doanh số chuyển tiền đi là 628 tỷ đồng với 4.422 món và doanh số chuyển tiền đến là 660 tỷ đồng với 11.294 món; doanh số chuyển tiền điện tử 24/7 chiều đi của các QTDND đạt 301 tỷ đồng với 3.278 lệnh, doanh số chuyển tiền điện tử 24/7 chiều đến đạt 556 tỷ đồng với 10.459 lệnh.

Từ đầu năm 2024, Co-opBank chi nhánh Đồng Nai đã tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nhằm tuyên truyền rộng rãi hơn nữa đến các QTDND và các thành viên Quỹ trên 2 địa bàn như tham gia tuyên truyền việc chuyển đổi số tại kỳ Đại hội thành viên thường niên/nhiệm kỳ Quỹ, phối hợp cùng Quỹ đặt bàn tư vấn giải đáp thắc mắc trực tiếp các sản phẩm ứng dụng ngân hàng số cho các thành viên, phối hợp cùng NHNN chủ trì triển khai tại Hội nghị QTDND trên các địa bàn… nhằm đánh dấu sự chuyển mình với hàng loạt sản phẩm Ngân hàng số được nâng cấp hiện đại hơn như ứng dụng Co-opbank Mobile Banking mang tiện ích mới hữu dụng như chia sẻ biến động số dư, định danh tài khoản số đẹp, đặt tên Alias, thanh toán hoá đơn tự động… và mới nhất là ứng dụng Co-opBank CFeBiz, dịch vụ định danh CF-eAM, hệ thống khởi tạo dịch vụ từ xa cho QTDND CFePCF - bộ 3 sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số mới mà Co-opBank triển khai cho chính các QTDND, là những công cụ tài chính đắc lực, hữu hiệu giúp QTDND giải quyết bài toán khó về công nghệ nhằm thu hút và tăng cường mối quan hệ giữa QTDND và thành viên.

Thông qua việc ứng dụng các sản phẩm ngân hàng số hiện đại mà Co-opBank triển khai, các QTDND đã được nâng tầm vị thế, trở nên hiện đại hơn trong mắt thành viên. Ông Tẩy Cầm Cường - Chủ tịch HĐQT QTDND Đại Lợi cho biết: việc chuyển đổi số là xu hướng tất yếu giúp nâng tầm vị thế cũng như đa dạng các sản phẩm của Quỹ, giúp Quỹ nâng cao năng lực hoạt động, tăng khả năng cạnh tranh, thu hút thêm nhiều thành viên với nhiều tiện ích thiết thực, trong thời gian tới, Quỹ sẽ tiếp tục phối hợp với Co-opBank chi nhánh Đồng Nai để đẩy mạnh hơn nữa việc áp dụng các ứng dụng ngân hàng số vào trong hoạt động góp phần thực hiện mục tiêu của Chiến lược tài chính toàn diện, hỗ trợ vốn cho khu vực hợp tác xã, kinh tế tập thể và thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ.

Tại Hội nghị triển khai công tác QTDND năm 2024 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai do NHNN chi nhánh tỉnh Đồng Nai và Co-opBank chi nhánh Đồng Nai phối hợp tổ chức, ông Lê Xuân Hưởng - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Đồng Nai cũng xác định việc chuyển đổi số, áp dụng sản phẩm ngân hàng số vào trong hoạt động của QTDND là tất yếu, phù hợp với định hướng chung của ngành Ngân hàng trong kỷ nguyên số; do đó ông Lê Xuẩn Hưởng đề nghị các QTDND trên địa bàn cần sớm chuẩn bị công tác đào tạo nhân sự, hệ thống máy móc để phối hợp cùng Co-opBank triển khai đến thành viên ngay từ bây giờ. Cũng tại Hội nghị, Co-opBank chi nhánh Đồng Nai đã triển khai chi tiết hành trình chuyển đổi số hướng tới hệ thống QTDND trên toàn quốc, các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số mà Co-opBank đang áp dụng đến các QTDND trên địa bàn để các Quỹ có thể thấy rõ hơn những lợi ích, tiện ích mà những sản phẩm dịch vụ mang lại.

Thời gian tới, Co-opBank chi nhánh Đồng Nai sẽ tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của NHNN tỉnh và Co-opBank, thực hiện tốt chính sách tiền tệ, tín dụng, điều hòa vốn; đa dạng hóa các hình thức liên kết cho vay hợp vốn, thấu chi; đáp ứng tốt nhu cầu vay vốn mở rộng tín dụng và thanh khoản của các QTDND. Tích cực phối hợp triển khai dịch vụ ngân hàng chuyển tiền điện tử đến 100% các QTDND; cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số, tư vấn nghiệp vụ, đào tạo nguồn nhân lực cho các QTDND thành viên và mở tài khoản cho thành viên Quỹ trên địa bàn, chú trọng các đối tượng chính sách, an sinh xã hội. Nâng cao hiệu quả hoạt động của từng QTDND cũng như hệ thống đảm bảo hoạt động ổn định, an toàn và phát triển bền vững.
Ông Lê Xuân Hưởng - Phó Giám Đốc NHNN Việt Nam chi nhánh tỉnh Đồng Nai tham quan và chụp hình cùng tổ triển khai sản phẩm dịch vụ Ngân hàng số tại QTDND Đại Lợi
Ông Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc Co-opBank chi nhánh Đồng Nai vinh danh các QTDND có thành tích trong công tác cho vay hợp vốn trong năm 2023
Các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số của Co-opBank được triển khai tại QTDND An Thạnh (Bình Dương)
Ông Tẩy Cẩm Cường - Chủ tịch HĐQT QTDND Đại Lợi cho biết: QTDND Đại Lợi là 1 trong các QTDND đi đầu trong việc phối hợp với Co-opBank chi nhánh Đồng Nai triển khai áp dụng các sản phẩm ngân hàng số đến các thành viên
Tổ triển khai sản phẩm dịch vụ Ngân hàng số Co-opBank chi nhánh Đồng Nai đang tư vấn trực tiếp cho các thành viên tham dự Đại hội của QTDND An Thạnh (Bình Dương)
Theo Website Co-opBank



Các tin liên quan