05.01.2024 12:27

Kỳ vọng tăng trưởng tín dụng năm 2024 sẽ khởi sắc hơn năm qua

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 12/2023 vào chiều 5/1, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú thông tin, tăng trưởng tín dụng của năm 2023 đạt 13,71%. Phó Thống đốc cho biết, NHNN cũng kỳ vọng với các yếu tố thuận lợi đang có, tăng trưởng tín dụng năm 2024 sẽ khởi sắc hơn năm vừa qua.
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú trả lời báo chí tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 12/2023
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết tại Hội nghị Chính phủ với địa phương sáng ngày 5/1, Thống đốc NHNN đã chính thức báo cáo về số liệu tăng trưởng tín dụng của năm 2023. Theo đó, mức tăng trưởng là 13,71%, tương đương với khối lượng tuyệt đối vốn đưa vào nền kinh tế khoảng 1,5 triệu tỷ đồng trong năm qua.

“Chúng tôi dự kiến cho năm 2024, tăng trưởng tín dụng ở mức 15%. Như vậy, nếu tính trên cơ sở lượng tiền, dư nợ hiện nay là khoảng 13,56 triệu tỷ đồng thì có nghĩa là gần 2 triệu tỷ đồng sẽ được tăng thêm vào năm 2024 này”, Phó Thống đốc nói và lưu ý thêm, mức dự kiến tăng 15% là trong điều kiện tính toán hiện nay. Còn nếu như đến giữa năm, cuối năm, điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định, kiểm soát tốt lạm phát, bảo đảm được dòng vốn đúng vào những đối tượng cần thiết cũng như an toàn của hệ thống tổ chức tín dụng, có thể sẽ giao thêm cho các ngân hàng thương mại để tăng trưởng tín dụng cao hơn.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về triển vọng tín dụng năm 2024 có thuận lợi hơn không? Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho rằng, năm 2024 có nhiều dấu hiệu cho thấy sự khởi sắc của nền kinh tế trên cơ sở kết quả của năm nay, đồng thời mong rằng sẽ không có nhiều tác động khó khăn của quốc tế với Việt Nam như năm 2023, thì chắc chắn nhu cầu đầu tư của nền kinh tế sẽ tăng lên, theo đó phải có nguồn lực đáp ứng cho nhu cầu đầu tư, phát triển đó.

Bên cạnh đó, muốn tăng tín dụng phải phụ thuộc vào các yếu tố như lãi suất. Hiện nay, lãi suất đã giảm, thấp hơn trước dịch nhiều, thậm chí có nhiều chuyên gia đánh giá, mức lãi suất cho vay hiện nay đã thấp như trong khoảng 20 năm hay 10 năm qua. Đây là một trong những yếu tố cơ bản để tín dụng có thể tăng mạnh.

Cùng với đó, cơ chế điều hành cũng như việc triển khai thực hiện cho vay của các ngân hàng thương mại, năm nay NHNN đã có sự chủ động, có những cơ chế mới cho việc điều hành tín dụng, đã giao ngay từ trước ngày 1/1 vừa qua về hạn mức tín dụng cho tất cả các tổ chức tín dụng hết 15%, để các tổ chức tín dụng phấn đấu làm sao đạt được chỉ tiêu đó.

“Nếu như ngân hàng, tổ chức tín dụng nào đạt được chỉ tiêu đó mà vẫn có khả năng cung ứng thêm vốn cho nền kinh tế, bảo đảm chất lượng cũng như an toàn hệ thống, bảo đảm điều kiện kinh tế vĩ mô cho phép thì chúng tôi sẽ tiếp tục giao thêm. Qua đó muốn nói rằng, cả về cơ chế, định hướng của Chính phủ, những điều kiện về lãi suất, nhu cầu vay, điều kiện vay của doanh nghiệp cũng như cơ chế vận hành chung của các tổ chức tín dụng, mong rằng năm 2024 sẽ khởi sắc hơn nhiều so với năm 2023”, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết.
Theo Thời báo Ngân hàng.

Các tin liên quan