24.07.2024 09:25

Khảo sát và làm việc với hệ thống QTDND tỉnh Quảng Trị

Ngày 22/7/2024, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Trị, Hiệp hội QTDND Việt Nam có buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Trị, Văn phòng đại diện Hiệp hội khu vực miền Trung và các QTDND trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Tham dự chương trình với sự hiển diện của ông Nguyễn Đức Đồng - Tỉnh ủy viên, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Trị, ông Nguyễn Đức Dũng - Tổng thư ký Hiệp hội, ông Phan Xuân Hùng - Phó Giám đốc phụ trách Co-opBank chi nhánh Quảng Bình, các đồng chí ủy viên Văn phòng đại diện Hiệp hội khu vực miền Trung, và đại diện 11 QTDND trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Dũng - Tổng thư ký Hiệp hội đã báo kết quả hoạt động năm 2023 và 7 tháng đầu năm 2024, trong đó đặc biệt nhấn mạnh vai trò của Hiệp hội là cơ quan đại diện quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên; tháo gỡ khó khăn về cơ chế chính sách cho các QTDND là hội viên. Nhiều kiến nghị của Hiệp hội với Quốc hội, Chính phủ, NHNN về dự thảo Luật TCTD 2024, Nghị định, thông tư liên quan đến hoạt động của các QTDND đã được ghi nhận, 11/15 kiến nghị đã được Quốc hội chấp thuận đưa vào Luật. Các vấn đề nổi cộm đang được các QTDND hết sức quan tâm khi Thông tư 29 hướng dẫn có hiệu lực ngày 1/7/2024 còn chưa rõ đã được Ông Dũng đề cập và trao đổi ngay tại buổi làm việc, đồng thời kiến nghị, đề xuất một số ý kiến đến NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Trị phối hợp cùng Hiệp hội về công tác chuyển đổi số thông qua các chương trình đào tạo, sản phẩm tin học (thông qua Công ty tin học VAPCF trực thuộc Hiệp hội triển khai) để tăng thêm năng lực cạnh tranh cho các QTDND trên địa bàn tỉnh và bày tỏ mong muốn NHNN chi nhánh tỉnh quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa cho các QTDND trên địa bàn trong quá trình hoạt động.

Phát biểu tại buổi làm việc, Ông Nguyễn Đức Đồng - Tỉnh ủy viên, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Trị đánh giá cao các kết quả hoạt động của Hiệp hội trong thời gian qua, đặc biệt về hoạt động tư vấn chính sách và chuyển đổi số để giải quyết nhu cầu cho QTDND hội viên; đánh giá cao vai trò, chức năng nhiệm vụ của Hiệp hội trong việc kết nối và giữ vững cho sự phát triển của hệ thống đúng tôn chỉ mục đích. Bên cạnh đó, ông cũng cho biết thêm hệ thống QTDND trên địa bàn tỉnh Quảng Trị luôn được NHNN chi nhánh tỉnh quan tâm và hỗ trợ sát sao toàn diện trong việc phát triển về nguồn nhân lực, trình độ chuyên môn. Hệ thống các QTDND trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện có 11 QTDND, hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả, kết quả xếp hạng 11 QTDND luôn đạt loại A; chất lượng tín dụng ổn định trong nhiều năm, tỷ lệ nợ xấu thấp nhất so với toàn hệ thống; nghiêm túc tuân thủ các quy định của Pháp luật và cơ quan quản lý. Trong công tác chuyển đổi số, các QTDND trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã áp dụng khá tốt, bao gồm sử dụng các thiết bị số (máy POS rút tiền…), mở thẻ liên kết với Co-opBank, QRcode… Bên cạnh tham gia các chương trình hội nghị chuyên đề do NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Trị tổ chức nhằm nâng cao nghiệp vụ và năng lực quản lý,  các QTDND trên địa bàn tỉnh cũng rất tích cực tham gia các chương trình đào tạo do Hiệp hội tổ chức để học tập, giao lưu học hỏi và kết nối với các QTDND trên cả nước.

Bên cạnh đó, khi có các dự thảo văn bản chính sách liên quan đến hoạt động của quỹ cần tham gia ý kiến, NHNN chi nhánh tỉnh đều yêu cầu các QTDND trên địa bàn nghiên cứu, có ý kiến trực tiếp tại cuộc họp, để các ý kiến đóng góp sát thực tế hơn. Với các kiến nghị và đề xuất của Hiệp hội, Ông Nguyễn Đức Đồng hoàn toàn đồng ý phối hợp thực hiện và cũng đề xuất Hiệp hội sẽ là đầu mối trong việc hướng dẫn các QTDND thực hiện các quy định của cơ quan quản lý; hỗ trợ các QTDND triển khai bộ nhận diện thương hiệu cho hệ thống QTDND (logo, bảng hiệu…) để tạo ra sự thống nhất màu sắc của hệ thống. Đối với công tác chuyển đổi số, NHNN chi nhánh tỉnh sẽ chỉ đạo các QTDND thường xuyên cập nhật về phần mềm và tự chịu trách nhiệm nhằm đảm bảo về hoạt động an toàn. Đối với công tác đào tạo, NHNN chi nhánh tỉnh ủng hộ và mong muốn Hiệp hội phối hợp với NHNN chi nhánh để xây dựng kế hoạch và nội dung đào tạo phù hợp với tình hình hoạt động các QTDND trên địa bàn, đặc biệt liên quan đến kỹ năng tín dụng và kỹ năng kế toán.

Với các nội dung được trao đổi và thảo luận, cùng với ý kiến tham luận của đại diện QTDND Bến Quan tại buổi làm việc, Ông Nguyễn Đức Dũng - Tổng Thư ký đại diện Hiệp hội ghi nhận và sẽ sớm xây dựng những chương trình để triển khai tới các QTDND trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. 

Cũng tại buổi làm việc, Hiệp hội đã trao thưởng vinh danh đối với Văn phòng đại diện khu vực miền Trung về đóng góp sự phát triển Hiệp hội năm 2023 được thể hiện qua kết quả hoạt động của văn phòng đại diện, đặc biệt là công tác kết nối hội viên. Văn phòng đại diện được xem như cánh tay nối dài của Hiệp hội tại các địa phương, giúp Hiệp hội triển khai và nắm bắt tình hình hoạt động các hội viên một cách nhanh chóng và sát sao. Phát huy vai trò của các văn phòng đại diện là một trong những giải pháp tăng cường sự liên kết trong toàn hệ thống và được các văn phòng đại diện của Hiệp hội đã và đang thực hiện tốt.
Một số hình ảnh tại buổi làm việc: 
Ông Nguyễn Đức Đồng - Tỉnh ủy viên, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Trị phát biểu tại buổi làm việc
Ông Nguyễn Đức Dũng - Tổng thư ký Hiệp hội báo cáo Hoạt động của Hiệp hội năm 2023 và 7 tháng đầu năm 2024
Ông Võ Thanh Thắng - Chủ tịch HĐQT QTDND Bến Quan, tỉnh Quảng Trị tham luận tại buổi làm việc
Ông Nguyễn Đức Đồng - Tỉnh ủy viên, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Trị  và ông Nguyễn Đức Dũng - Tổng thư ký Hiệp hội trao thưởng vinh danh đối với Văn phòng đại diện khu vực miền Trung về đóng góp sự phát triển Hiệp hội năm 2023
Toàn cảnh buổi làm việc
Trần Thị Hà.

Các tin liên quan