09.10.2023 09:18

Họp thường niên Ban chỉ đạo Dự án STEP

Trong khuôn khổ dự án “Đẩy mạnh hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân” - STEP do Bộ các vấn đề toàn cầu Canada (GAC) tài trợ, tổ chức Devéloppement International Desjardins (DID) phối hợp với Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) đồng thực hiện, ngày 05/10/2023, Ban Chỉ đạo dự án STEP đã tổ chức họp định kỳ hàng năm để đánh giá hoạt động và kết quả thực hiện dự án năm 2022-2023 và trình bày Kế hoạch hành động và ngân sách cho năm 2023-2024.

Tham dự cuộc họp, về phía nhà tài trợ GAC, có ông Brian Allemekinders - Tham tán phát triển Đại sứ quán Canada, đồng Trưởng Ban Chỉ đạo dự án, bà Lisa Moreau - Bí thư thứ nhất, đại diện DID có ông Jean Boisvert - Giám đốc chương trình tại Canada, ông Claude Lafond - Giám đốc dự án;

Về phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) có các đại diện của Cục III - Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng, Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Công nghệ tin học;

Về phía Co-opBank có bà Phạm Thị Hồng Minh - Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc, đồng Trưởng Ban Chỉ đạo dự án và các ông, bà Thành viên HĐQT Chuyên trách, Ban Tổng giám đốc là thành viên Ban Chỉ đạo dự án và Lãnh đạo các Khối, Phòng, Ban, Trung tâm có liên quan tại Trụ sở chính Co-opBank.     

Phát biểu khai mạc cuộc họp, ông Brian Allemekinders - Tham tán phát triển Đại sứ quán Canada, đồng Trưởng Ban Chỉ đạo dự án chia sẻ trong cuộc họp thượng đỉnh tại New York trung tuần tháng 9 vừa qua, Thủ tướng của hai nước Việt Nam và Canada đã có buổi gặp gỡ và thảo luận về phát triển bền vững. Đến nay, trong 17 mục tiêu Thiên niên kỷ Chính phủ Canada cam kết thực hiện, có 8 mục tiêu nhắm đến tài chính toàn diện và dự án STEP chính là phương tiện để hiện thực hóa tài chính toàn diện và là cầu nối để những cam kết cấp cao tại cuộc họp thượng đỉnh New York trở thành hiện thực, tác động trực tiếp đến cuộc sống người dân nghèo tại vùng nông thôn Việt Nam.

Tiếp theo, ông Jean Boisvert - Giám đốc chương trình đã báo cáo các hoạt động dự án đã triển khai trong năm 2022-2023. Theo đó, năm vừa qua dự án tập trung hoàn thiện, củng cố các giải pháp đã xây dựng và đẩy mạnh việc hỗ trợ Co-opBank và hệ thống QTDND trong việc tiếp nhận các giải pháp đó. Cụ thể, dự án đã khởi động 22/23 hoạt động dự kiến và đã đạt được những kết quả tích cực. Nổi bật trong số đó là việc dự án đã hỗ trợ Co-opBank triển khai hệ thống ngân hàng số e-Banking, thuộc khuôn khổ “Chiến lược Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số cho Co-opbank và hệ thống QTDND”. E-Banking là hệ thống hiện đại, cung cấp các sản phẩm ngân hàng số cho các QTDND và thành viên. Đến nay đã có gần 800 QTDND tham gia, với 250.000 giao dịch đã được thực hiện. Với kết quả đó, Co-opBank đã vinh dự được Hội đồng Quỹ tín dụng Thế giới (WOCCU) trao giải thưởng “Chuyển đổi số 2023”. Ngoài ra, trong năm vừa qua dự án cũng đã hoàn thành đào tạo Tiểu giáo viên cho các cán bộ tại Trụ sở chính của Co-opBank, trong lộ trình chuyển giao các giải pháp của dự án, nâng cao năng lực cho cán bộ Co-opBank để hỗ trợ hệ thống QTDND.

Phát biểu tại cuộc họp, bà Phạm Thị Hồng Minh - Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Co-opBank, đồng Trưởng ban Chỉ đạo dự án đã chia sẻ về phương án tái cơ cấu của Co-opBank. Bà Phạm Thị Hồng Minh cho biết với quyết tâm của Co-opBank là lấy các QTDND thành viên là trọng tâm để thực hiện tái cơ cấu theo định hướng tập trung nguồn lực cả về vật chất và con người để hỗ trợ hệ thống QTDND. Theo đó, Co-opBank đã thành lập Khối QTDND Thành viên với 4 phòng chức năng để nâng cao các hoạt động tư vấn hỗ trợ, kiểm tra giám sát và phát triển các sản phẩm dịch vụ cho các QTDND.

Sau khi nghe giới thiệu về phương án tái cơ cấu của Co-opBank, các thành viên Ban Chỉ đạo dự án đại diện cho nhà tài trợ GAC đã bày tỏ vui mừng và đánh giá cao việc tái cơ cấu theo định hướng củng cố hỗ trợ hệ thống QTDND của Co-opBank.

Dự án STEP đã bước vào những năm cuối, các thành viên Ban Chỉ đạo đề nghị dự án STEP phối hợp với Co-opBank đẩy mạnh rà soát, ưu tiên các hoạt động nhằm củng cố, bảo vệ các thành quả của dự án đã đạt được. Ngoài việc tiếp tục hỗ trợ 75 QTDND tham gia thí điểm, dự án STEP nghiên cứu triển khai mở rộng các giải pháp tới các QTDND khác trong hệ thống.

Phát biểu bế mạc cuộc họp, bà Phạm Thị Hồng Minh - Tổng giám đốc Co-opBank nhấn mạnh trong 6 năm qua, dự án STEP luôn là dự án trọng điểm của Co-opBank cũng như hệ thống QTDND. Dự án STEP đến đúng thời điểm quan trọng song hành với định hướng tái cấu trúc hệ thống QTDND của NHNN. Đánh giá cao các kết quả đạt được, bà Phạm Thị Hồng Minh cho biết các giải pháp của dự án đã giúp Co-opBank nâng cao năng lực hỗ trợ các QTDND trong việc cải thiện công tác quản trị rủi ro, nâng cao an toàn hoạt động, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ cho thành viên, đặc biệt là các thành viên nữ, yếu thế. Co-opBank cam kết sẽ tận dụng các nguồn lực cả vật chất và con người cùng với tổ chức DID hoàn thành các mục tiêu đề ra của dự án.

Một số hình ảnh tại cuộc họp: 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại cuộc họp
Ông Brian Allemekinders - Tham tán phát triển Đại sứ quán Canada, đồng Trưởng Ban Chỉ đạo dự án phát biểu khai mạc cuộc họp
Bà Phạm Thị Hồng Minh - Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Co-opBank, đồng Trưởng Ban Chỉ đạo dự án phát biểu kết luận cuộc họp
Các đại biểu tham dự cuộc họp
Toàn cảnh cuộc họp Ban chỉ đạo Dự án
Theo Website Co-opBank.




Các tin liên quan