25.01.2024 10:49

Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023 của Văn phòng đại diện Hà Nội

Sáng ngày 22/01/2024, Văn phòng đại diện (VPĐD) Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023 tại trụ sở QTDND Hương Sơn, Hà Nội. 

Tham dự hội nghị, về phía Hiệp hội QTDND Việt Nam có ông Nguyễn Đức Dũng - Tổng Thư ký Hiệp hội, bà Nguyễn Thị Kim Thanh - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội. Về phía VPĐD, có bà Mai Thị Minh Hương - Trưởng VPĐD, Chủ tịch HĐQT QTDND Quang Trung (Hà Nội), ông Đặng Quang Thắng - Phó VPĐD, Giám đốc Co-opBank chi nhánh Hà Tây, ông Nguyễn Đức Huy - Phó VPĐD, Chủ tịch HĐQT QTDND TT Nông Trường Mộc Châu (tỉnh Sơn La), ông Vương Đức Lập - Phó VPĐD, Chủ tịch HĐQT QTDND Hương Sơn (TP. Hà Nội) cùng các Ông/Bà là Ủy viên VPĐD Hà Nội. 

Tại hội nghị, Bà Mai Thị Minh Hương - Trưởng VPĐD, Chủ tịch HĐQT QTDND Quang Trung đã thông qua dự thảo báo cáo kết quả hoạt động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024. 
Bà Mai Thị Minh Hương - Trưởng VPĐD Hà Nội, Chủ tịch HĐQT QTDND Quang Trung, TP. Hà Nội đã thông qua dự thảo báo cáo kết quả hoạt động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Trong năm 2023, hoạt động của các QTDND gặp không ít khó khăn, do lãi suất trên thị trường thay đổi liên tục, nguồn vốn huy động tăng trong khi nhu cầu vay vốn của các thành viên giảm. Vì vậy, các QTDND trên địa bàn tập trung củng cố, chấn chỉnh các mặt hoạt động, quan tâm sát sao đến công tác tín dụng, tăng trưởng đi đôi với nâng cao chất lượng nhằm hạn chế nợ quá hạn, nợ xấu phát sinh, chủ động điều chỉnh lãi suất huy động và cho vay linh hoạt theo cơ chế thị trường. Một số cụm đã chủ động giảm lãi suất cho vay đối với thành viên, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên vay vốn, nhằm hạn chế tín dụng đen, góp phần thúc đẩy và phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.
Ông Vương Đức Lập - Phó VPĐD Hà Nội, Chủ tịch HĐQT QTDND Hương Sơn, Hà Nội thông qua dự thảo báo cáo thu chi tài chính của VPĐD Hà Nội

Đến 31/12/2023, các QTDND trên địa bàn VPĐD Hà Nội có 167.045 triệu thành viên, tăng 678 thành viên. Tổng nguồn vốn đạt 20.244.606 triệu đồng. Trong đó, vốn huy động đạt 18.406.074 triệu đồng. Dư nợ cho vay đạt 12.492.342 triệu đồng. 

Được sự quan tâm chỉ đạo của NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố (Hà Nội, Sơn La và Hòa Bình), Co-opBank (hội sở và các chi nhánh), Hiệp hội QTDND Việt Nam, VPĐD Hà Nội đã chủ động nắm bắt thông tin, cập nhật các văn bản chỉ đạo từ NHNN, các văn bản hướng dẫn của Hiệp hội và kịp thời triển khai tới các QTDND trên địa bàn. Đồng thời trong năm 2023, các đồng chí Ủy viên VPĐD Hà Nội thường xuyên trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động đặc biệt là các rủi ro thường gặp trong hoạt động cho vay, công tác an toàn kho quỹ, các giải pháp nâng cao hiệu quả trong quản trị điều hành … nhằm tạo điều kiện cho các QTDND trong địa bàn hoạt động an toàn và hiệu quả hơn. 

Đặc biệt, tại hội thao hệ thống QTDND và Co-opBank do Hiệp hội tổ chức tại Phú Thọ đã thu hút được đông đảo cán bộ nhân viên của hệ thống QTDND và Co-opBank tham gia. Đoàn VPĐD Hà Nội đã tham gia hội thao và đạt được những thành tích đáng ghi nhận: Giải Ba toàn đoàn, giải Nhất cầu lông đôi nam, giải Nhì bóng bàn đôi nam và môn cầu lông đôi nam, giải Ba môn cầu lông đôi nam nữ và đôi nữ. 
Ông Nguyễn Đức Huy - Phó VPĐD Hà Nội, Chủ tịch HĐQT QTDND TT Nông Trường Mộc Châu, tỉnh Sơn La phát biểu tại Hội nghị
Hưởng ứng lời kêu gọi của cơ quan các cấp, các QTDND hội viên thuộc VPĐD Hà Nội đã rất tích cực tham gia các phong trào an sinh xã hội trên địa bàn như: quỹ bảo trợ trẻ em, quỹ ngày vì Biển đảo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ nạn nhân chất độc màu da cam, tài trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, nuôi bà mẹ Việt Nam anh hùng ... Cụ thể: các QTDND tỉnh Sơn La ủng hộ 628,12 triệu đồng, các QTDND tỉnh Hòa Bình ủng hộ 115 triệu đồng, các QTDND TP. Hà Nội ủng hộ gần 4 tỷ đồng...
Ông Đặng Quang Thắng - Phó VPĐD Hà Nội, Giám đốc Co-opBank chi nhánh Hà Tây phát biểu tại Hội nghị
Tham gia ý kiến tại hội nghị, các Ủy viên VPĐD hoàn toàn nhất trí với dự thảo báo cáo hoạt động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Các ủy viên VPĐD cũng chia sẻ một số kinh nghiệm nhằm hỗ trợ nhau hoạt động an toàn hơn như: việc áp dụng “Bộ chuẩn mực đạo đức, nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ QTDND” do Hiệp hội phát hành, thành lập nhóm tư vấn pháp luật, các chính sách thu hút thành viên trẻ tuổi, đầu tư công nghệ chuẩn bị sẵn sàng cho chuyển đổi số... Đồng thời, các ủy viên VPĐD Hà Nội cũng đề xuất Hiệp hội và Co-opBank tiếp tục đồng hành và quan tâm hơn nữa đến các QTDND hội viên, cụ thể: tích cực tham gia ý kiến với các cơ quan quản lý, tổ chức các khóa đào tạo, các hội thảo, chuyên đề, hướng dẫn thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, đặc biệt là các văn bản mới như Luật TCTD, Luật HTX, Luật đất đai 2024..., nghiên cứu ban hành bộ hồ sơ tín dụng mẫu, tiếp tục tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao để tăng cường kết nối hội viên...
Ông Nguyễn Đức Dũng - Tổng Thư ký Hiệp hội phát biểu kết luận tại Hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Đức Dũng - Tổng Thư ký Hiệp hội đánh giá cao về hoạt động của VPĐD Hà Nội trong năm 2023, nhất là về công tác kết nối hội viên, nắm bắt kịp thời thông tin và những khó khăn vướng mắc để kịp thời đề xuất lên Hiệp hội và các cơ quan có thẩm quyền trên địa bàn để nghiên cứu và có giải pháp tháo gỡ, đặc biệt VPĐD Hà Nội đã tích cực đồng hành cùng Hiệp hội tham gia ý kiến lên Uỷ ban Kinh tế - Quốc hội về dự thảo Luật tổ chức tín dụng (sửa đổi) và đã được Cơ quan Quốc hội đánh giá cao; VPĐD Hà Nội đã tích cực cùng Hiệp hội triển khai có hiệu quả công tác đào tạo nâng cao trình độ cán bộ QTDND; một điểm sáng nữa là VPĐD đã phát huy vai trò đầu mối triển khai có hiệu quả công tác tập luyện và tích cực tham gia các môn thi đấu tại Hội thao hệ thống QTDND và Co-opBank khu vực phía Bắc & miền Trung và đạt giải ba toàn Đoàn… Đồng thời VPĐD đã mạnh dạn nêu ra các tồn tại để cùng nhau nhìn nhận, rút kinh nghiệm và đề ra hướng khắc phục. 

Đối với phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của VPĐD Hà Nội, ông Nguyễn Đức Dũng - Tổng Thư ký Hiệp hội đồng tình với 11 nội dung trong báo cáo, đồng thời nêu rõ trong năm 2024, kinh tế vĩ mô trong nước và hoạt đông ngân hàng dự báo sẽ đan xen cả thuận lợi và khó khăn, thách thức. Cùng với đó, các QTDND còn phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ từ các ngân hàng thương mại với những sản phẩm, dịch vụ mới trên nền tảng công nghệ thông tin, ngân hàng số sẽ phát triển ngày càng sâu rộng không chỉ ở đô thị mà còn mở rộng đến nhiều địa phương và địa bàn hoạt động của các QTDND. Do vậy, các QTDND cần phải đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm phát huy tốt thế mạnh của mình ở gần dân, sát dân và hiểu rõ nhu cầu của thành viên. Cụ thể như sau:

-  Chú trọng cân đối nguồn vốn và sử dụng vốn, không để nguồn vốn quá dư thừa; tập trung quản lý sự cân đối về kỳ hạn giữa tài sản nợ và tài sản có, đưa ra chính sách lãi suất huy động và cho vay hợp lý, đảm bảo hiệu quả công tác sử dụng vốn; 

- Nâng cao năng lực đánh giá, thẩm định tín dụng, thường xuyên kiểm tra giám sát việc sử dụng vốn vay và khả năng trả nợ của khách hàng; rà soát và hoàn thiện quy trình nội bộ. thực hiện nghiêm túc các quy định của Ngân hàng Nhà nước;

- Tăng cường hiệu quả công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát, kiểm toán nội bộ để bảo đảm QTDND tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật. Nâng cao hiệu quả của Ban kiểm soát, bộ phận kiểm toán nội bộ; 

- QTDND nên nghiên cứu về hành trình chuyển đổi số của mình song hành cùng lộ trình với Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam trên cơ sở cùng liên kết triển khai các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số đến thành viên để phát huy được sức mạnh của hệ thống. 

- Các QTDND cần vận dụng kinh nghiệm của QTDND Hương Sơn - TP. Hà Nội như: hướng dẫn cán bộ, nhân viên hiểu và thực hiện hiệu quả “Bộ chuẩn mực đạo đức, nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ QTDND” mà Hiệp hội đã tư vấn đến các QTDND. Đây là tài liệu hữu ích đối với QTDND để tạo dựng đội ngũ làm việc chuyên nghiệp, đoàn kết và đổi mới hoạt động để bảo đảm QTDND luôn là địa chỉ tin cậy và đáp ứng kịp thời các nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh và dịch vụ của thành viên. 
Ông Nguyễn Đức Dũng - Tổng Thư ký Hiệp hội đã trao Quyết định của Ban Chấp hành Hiệp hội về vinh danh những thành tích xuất sắc mà VPĐD Hà Nội đã đạt được trong năm 2023
Được sự uỷ quyền của Chủ tịch Hiệp hội QTDND Việt Nam, ông Nguyễn Đức Dũng - Tổng Thư ký Hiệp hội đã trao Quyết định của Ban Chấp hành Hiệp hội về vinh danh những thành tích xuất sắc mà VPĐD Hà Nội đã đạt được trong năm 2023. Sự động viên, khích lệ kịp thời của Ban Chấp hành Hiệp hội sẽ tạo niềm tin và động lực để VPĐD Hà Nội phát huy những thế mạnh sẵn có, đổi mới các hoạt động nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình trong năm 2024 và những năm tiếp theo. 

Kết thúc hội nghị ông Nguyễn Đức Dũng - Tổng Thư ký Hiệp hội cảm ơn VPĐD Hà Nội đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho nội dung cuộc họp tổng kết hoạt động năm 2023 để Hội nghị đạt kết quả tốt và tạo sự đồng thuận thống nhất cao của tất cả các Ủy viên VPĐD. Bước sang thềm Xuân Giáp Thìn - 2024, thay mặt Văn phòng Hiệp hội, ông Nguyễn Đức Dũng - Tổng Thư ký Hiệp hội chúc các Lãnh đạo và Ủy viên VPĐD, Lãnh đạo và cán bộ, nhân viên các QTDND thành phố Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La cùng Gia đình đón Xuân mới luôn mạnh khỏe, may mắn, bình an, hạnh phúc và thành công cùng sự phát triển của ngành Ngân hàng./.

PV.

Các tin liên quan