10.04.2024 13:55

Hội nghị nhiệm kỳ II (2024-2027) của CLB các QTDND tỉnh Sơn La

Thực hiện Điều lệ Câu lạc bộ (CLB) các QTDND Sơn La, được sự ủng hộ của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Sơn La, Hiệp hội Quỹ tín dụng nhân dân Việt Nam (Hiệp hội), ngày 6/4/2024, CLB các QTDND tỉnh Sơn long trọng tổ chức Hội nghị nhiệm kỳ II (2024-2027). 

CLB các QTDND Sơn La là đơn vị trực thuộc Hiệp hội, thành lập theo nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các QTDND trên địa bàn tỉnh Sơn La với mục đích tập hợp, tạo sân chơi chung cho các QTDND trên địa bàn gặp gỡ, liên kết, hợp tác, hỗ trợ nhau trong hoạt động kinh doanh cùng phát triển.

Trong hai năm hoạt động, thông qua các buổi Hội thảo, tạo đàm, tập huấn, đào tạo nghiệp vụ, CLB đã tạo cho các QTDND có tiếng nói chung, đồng thuận trong chỉ đạo điều hành hoạt động và đồng thuận giữa các thành viên với nhau đưa hoạt động QTDND theo đúng tôn chỉ mục đích, đúng quy định của pháp luật. CLB đã trở thành cầu nối, đóng vai trò trung gian truyền tải cơ chế chính sách và phản ánh chân thực hoạt động, khó khăn, vướng mắc của các QTDND đến với cơ quan quản lý nhà nước. Các kiến nghị, đề xuất với các cấp, ngành, cơ quan chức năng, đã dần được tháo gỡ, nút thắt trong cơ chế đã thông thoáng hơn, tạo điều kiện cho các QTDND hoạt động an toàn, hiệu quả.

CLB các QTDND Sơn La hiện có 7 QTDND hội viên, hoạt động trên 5 huyện, thị, thành phố. Với địa bàn hoạt động rộng lớn của vùng núi Tây Bắc đồi núi hiểm trở, đi lại khó khăn và các quỹ lại cách xa nhau. Tuy nhiên, vượt qua khó khăn các QTDND trên địa bàn hoạt động tương đối ổn định.

Tính đến 31/12/2023, kết quả kinh doanh của 7 QTDND với tổng nguồn đạt 3.000 tỷ đồng, vốn huy động đạt 2.755 tỷ; dư nợ cho vay đạt 2.500 tỷ và nợ xấu 0,47% trên tổng dư nợ. Trong nhiệm kỳ, CLB cùng với các đơn vị NHNN, Hiệp hội tổ chức được 26 chương trình Hội thảo, tọa đàm, đào tạo, phổ biến kiến thức về các nghiệp vụ chuyên sâu như: Quản trị rủi ro tín dụng, xử lý nợ xấu về quản trị nhân sự; Nghiệp vụ phòng, chống rửa tiền; Nghệ thuật lãnh đạo; Kiểm soát, kiểm toán nội bộ; Nhận diện những hành vi vi phạm pháp luật và những vấn đề đặt ra nhằm quản lý rủi ro trong lĩnh vực Ngân hàng; Nghiệp vụ kho quỹ; Chuyển đổi số và lớp tập huấn KPI. 

Nhận thức được khó khăn về vị trí địa lý, Ban chủ nhiệm CLB bằng nhiều hình thức tổ chức tập huấn linh hoạt trực tiếp hoặc online tại địa bàn nhằm tiết kiệm thời gian, kinh phí đi lại và tạo điều kiện cho toàn thể cán bộ đều được tham gia. CLB đã thành lập nhóm zalo để trao đổi, chia sẻ hỗ trợ pháp luật; Hàng quí, 6 tháng CLB đã tổ chức họp, sinh hoạt trực tiếp hoặc online để đánh giá, rút kinh nghiệm và khen thưởng đối với tập thể cá nhân có thành tích¸ đóng góp cho hoạt động Quỹ. Đặc biệt sau thời gian ngắn hoạt động, CLB đã rút kinh nghiệm thống nhất kịch bản để tổ chức Đại hội của các QTDND theo đúng quy định nhưng vẫn đảm bảo trang trọng, tiết kiệm ...

Song song với công tác chuyên môn, Ban chủ nhiệm CLB các QTDND luôn quan tâm thực hiện tốt công tác an sinh, xã hội: Tổ chức trao quà cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Sơn La; Phối hợp với Liên minh Hợp tác xã trao quà Tết cho 3 xã trong địa bàn hoạt động; Tặng bình chữa cháy cho các hộ nghèo, cận nghèo; Xây dựng nhà đại đoàn kết, làm đường dân sinh, nhận đỡ đầu các xã, các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn; thường xuyên tổ chức giao lưu thể thao với các TCTD trên địa bàn, các QTDND hội viên với nhau và tham gia Hội thao do Hiệp hội; Công đoàn Ngân hàng tổ chức nhằm duy trì sức khỏe, tăng cường đoàn kết CLB …

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Trịnh Công Văn - Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Sơn La ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của CLB các QTDND tỉnh Sơn La trong nhiệm kỳ vừa qua. CLB vừa là vai trò tổ chức đại diện vừa là cầu nối, chỗ dựa về tinh thần cho các QTDND hoạt động an toàn, hiệu quả. Với vai trò là cơ quan quản lý, ông Trịnh Công Văn cũng mong rằng, trong thời gian tới Cục III, Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN Việt Nam, Hiệp hội tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện hơn nữa để giúp các QTDND trên địa bàn tỉnh Sơn La nói riêng và hệ thống QTDND toàn quốc hoạt động an toàn, hiệu quả. Hy vọng rằng, CLB các QTDND tỉnh Sơn La sẽ là mô hình điểm để Hiệp hội lan tỏa và áp dụng trên địa bàn cả nước.

Tại Hội nghị, TS. Nguyễn Thị Kim Thanh - Phó Tổng thư ký Hiệp hội đã đánh giá cao hoạt động của CLB Sơn La. Mô hình thí điểm đầu tiên của CLB Sơn La đã đem lại hiệu quả thiết thực cho các QTDND hội viên cũng như Hiệp hội trong vấn đề tuyên truyền cơ chế, chính sách, nắm bắt khó khăn, vướng mắc của QTDND hội viên. Đồng thời giúp cho NHNN Chi nhánh tỉnh Sơn La có đầu mối tập trung triển khai nhiệm vụ tới các QTDND trên địa bàn. Với ý kiến của các đồng chí ủy viên về việc hỗ trợ tổ chức thi nghiệp vụ cho cán bộ hệ thống QTDND, Hiệp hội sẽ phối hợp với CLB chọn chuyên đề và hình thức thi phù hợp để tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo yêu cầu đặt ra. Ngoài ra, Hiệp hội sẽ tiếp tục mở các lớp tập huấn tập trung ngắn ngày vừa để học viên cập nhật kiến thức, thông tin mới, vừa để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm thực tế và xây dựng những quy chế mẫu cho QTDND hội viên... Đồng thời, TS. Thanh cũng yêu cầu các QTDND cần nghiên cứu kỹ Luật, Thông tư, Nghị định từ đó có những kiến nghị, đề xuất sát thực, không kiến nghị đề xuất lại các kiến nghị, đề xuất đã được thông qua.

Kết thúc Hội nghị, TS. Thanh mong muốn nhiệm kỳ tới hoạt động của CLB phải phong phú hơn, đa dạng hơn và Hiệp hội sẽ kết nối thường xuyên để đảm bảo nhiệm kỳ II CLB sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Một số hình ảnh của Hội nghị:
Toàn cảnh Hội nghị Câu lạc bộ các QTDND tỉnh Sơn La

TS. Nguyễn Thị Kim Thanh - Phó Tổng thư ký Hiệp hội phát biểu tại Hội nghị
Ông Trịnh Công Văn - Giám đốc NHNN CN tỉnh Sơn La, Ông Nguyễn Sỹ Tỉnh - Phó giám đốc NHNN CN tỉnh Ninh Bình, TS Nguyễn Thị Kim Thanh - PTTK Hiệp hội, Ông Nguyễn Thạc Thâm - Phó Tổng giám đốc NHHTX tặng hoa chúc mừng Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ các QTDND tỉnh Sơn La nhiệm kỳ II.
Bà Hồ Thị Hương - Giám đốc QTDND Thị trấn Mộc Châu phát biểu tại Hội nghị
Ông Đinh Lăng Biên - Giám đốc QTDND Sông Mã phát biểu tại Hội nghị

Ban Đối ngoại

Các tin liên quan