04.04.2024 14:50

Hội nghị Ban chấp hành Hiệp hội QTDND Việt Nam lần thứ 4, nhiệm kỳ IV

Sáng ngày 29/03/2024, Ban Chấp hành Hiệp hội QTDND Việt Nam (Hiệp hội) đã tổ chức Hội nghị lần thứ 4 - nhiệm kỳ IV tại trụ sở Hiệp hội để triển khai nhiệm vụ năm 2024 và thông qua một số nội dung liên quan đến hoạt động của Hiệp hội.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội, Ủy viên Ban Kiểm tra Hiệp hội, Ban Tổng Thư ký Hiệp hội, đại diện Lãnh đạo Co-opBank, Văn phòng Hiệp hội và Ban Giám đốc Công ty tin học trực thuộc Hiệp hội. Vì lý do cá nhân, một số Ủy viên Ban Chấp hành tham dự cuộc họp theo hình thức trực tuyến.

Hội nghị đã thông qua Báo cáo tình hình hoạt động, kết quả tài chính năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ, kế hoạch tài chính năm 2024 của Hiệp hội; Tờ trình Ban Chấp hành về một số nội dung liên quan đến hoạt động của Hiệp hội trong năm 2024; Triển khai một số công việc thuộc thẩm quyền của Ban Chấp hành.

Theo đó, trong năm 2023, được sự chỉ đạo sát sao của Ban chấp hành Hiệp hội, sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, của các cơ quan ban ngành liên quan, sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của Co-opBank và sự nỗ lực của tập thể cán bộ Hiệp hội, có thể nói năm 2023, Hiệp hội đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Các hoạt động của Hiệp hội trong năm 2023 không chỉ hỗ trợ hệ thống QTDND có một môi trường pháp lý thuận lợi, an toàn, hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, nâng cao trình độ năng lực mà hơn thế, Hiệp hội đã phát huy hiệu quả vai trò kết nối hệ thống và nâng cao uy tín và vị thế của hệ thống QTDND.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Đức Dũng - Tổng Thư ký Hiệp hội đánh giá cao sự quan tâm và đồng hành của Co-opBank trong việc hỗ trợ Hiệp hội phát huy hiệu quả vai trò trách nhiệm của mình đối với các QTDND, điều đó thể hiện rõ qua sự hỗ trợ của Co-opBank trong công tác tổ chức 2 kỳ hội thao cho hệ thống QTDND và Co-opBank; sự phối hợp chặt chẽ của Co-opBank trong công tác đào tạo theo văn bản chỉ đạo của NHNN cũng như đào tạo về chuyển đổi số cho hệ thống QTDND ... Những kết quả đáng ghi nhận của Hiệp hội trong thời gian qua luôn có sự đồng hành và quan tâm đặc biệt của Co-opBank. Điều đó một lần nữa khẳng định sự gắn kết giữa Hiệp hội, Co-opBank và hệ thống QTDND ngày càng bền chặt hơn.

Phát biểu tham gia ý kiến tại Hội nghị, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ban kiểm tra hoàn toàn nhất trí với các bản báo cáo được thông qua tại Hội nghị. Đồng thời các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành, Ban kiểm tra ghi nhận và đánh giá cao về vai trò của Hiệp hội trong công tác phản biện chính sách và vai trò cầu nối với cơ quan quản lý Nhà nước. Trong đó, rất nhiều nội dung do Hiệp hội đề xuất đã được các Cơ quan chức năng ghi nhận nhằm góp phần tạo môi trường pháp lý cho hoạt động của các QTDND theo hướng phù hợp với nguyên tắc thị trường, bảo đảm an toàn, lành mạnh và ổn định của hệ thống, tăng cường tính minh bạch, công khai, cạnh tranh và phù hợp những thông lệ quốc tế. Phương thức đào tạo trong năm 2023 có sự đổi mới. Hiệp hội đã phối hợp với Co-opBank tổ chức các khóa đào tạo gắn với địa bàn để tất cả các QTDND có thể tham gia học, các giảng viên có nhiều kết quả thực tiễn, đào tạo chi tiết và phân tích sâu về quy trình nghiệp vụ, nhấn mạnh những tồn tại, sai sót hay mắc phải ở các QTDND để cùng rút kinh nghiệm và khắc phục kịp thời. Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra đều đánh giá cao về hiệu quả và những kiến thức hữu ích, sát thực mà các khóa đào tạo đem lại. Thông qua các khóa học do Hiệp hội tổ chức, các QTDND hội viên có cơ hội thấu hiểu lẫn nhau và hiểu rõ về Hiệp hội, cũng như vai trò và trách nhiệm của QTDND đối với hoạt động của Hiệp hội. Từ đó tạo thành mối quan hệ gắn kết chặt chẽ giữa các QTDND và giữa các QTDND với Hiệp hội. 

Bên cạnh đó, công tác kết nối hội viên của Hiệp hội trong năm 2023 được thể hiện mạnh mẽ qua 2 kỳ Hội thao được tổ chức tại 2 miền cho phù hợp với điều kiện và hoạt động của QTDND và Co-opBank với sự tham gia của gần 1.300 vận động viên đến từ hơn 1.000 QTDND. Hội thao đã đánh dấu một bước chuyển mình rõ rệt trong toàn hệ thống, bởi đây là lần đầu tiên có một Hội thao với quy mô lớn dành riêng cho Co-opBank và hệ thống QTDND. Việc tổ chức Hội thao năm 2023 cho hệ thống QTDND và Co-opBank không chỉ để rèn luyện sức khỏe mà còn giúp gắn kết nhiều hơn giữa các QTDND với nhau và với Co-opBank để tăng cường giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm, thông tin nhiều hơn về hoạt động của hệ thống QTDND nhằm tạo động lực cho cán bộ QTDND và Co-opBank hăng hái hơn vì sự phát triển của hệ thống.

Tuy nhiên, trước bối cảnh toàn ngành ngân hàng đang trong quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ. Nhiều dịch vụ ngân hàng được số hóa gần như hoàn toàn. Khách hàng có thể thực hiện mọi bước trong quy trình sử dụng dịch vụ thanh toán bằng nền tảng kỹ thuật số như mở tài khoản, chuyển tiền, chi trả hoá đơn, mở sổ tiết kiệm… Tuy nhiên, các QTDND với quy mô nhỏ, nếu tách biệt riêng lẻ thì không thể cạnh tranh với các Ngân hàng thương mại, để đứng vững trong môi trường cạnh tranh, bắt buộc phải đẩy mạnh tính liên kết của hệ thống. Chuyển đổi số, có thể nói là con đường duy nhất để gắn kết hệ thống QTDND, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh cho các QTDND. Hiện trạng đầu tư của các QTDND cho công nghệ còn hạn chế, các QTDND cũng không có đội ngũ nhân sự có đủ trình độ CNTT để dẫn dắt quá trình chuyển đổi số và chưa sẵn sàng nguồn lực để đầu tư cho CNTT. Do vậy, việc chuyển đổi số của hệ thống QTDND sẽ không thể thực hiện nếu không có sự gắn kết với đầu tầu là Co-opBank.

Với vai trò là tổ chức đầu mối hỗ trợ hệ thống QTDND trong công tác chuyển đổi số, thời gian qua, Co-opBank đã và đang tập trung đầu tư phát triển công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số và đa dạng hóa các dịch vụ thanh toán hiện đại, đồng thời hỗ trợ tích cực cho QTDND chuyển đổi số. 

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, ông Nguyễn Quốc Cường - Chủ tịch Hiệp hội, Chủ tịch Hội đồng quản trị Co-opBank bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả Hiệp hội đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là giai đoạn từ năm 2018 đến 2023. Trong đó, kết quả đáng mừng nhất chính là Hiệp hội đã hoạt động ổn định, thể hiện rõ sứ mệnh, trách nhiệm của Hiệp hội đối với các QTDND hội viên, qua đó khẳng định được vị thế, niềm tin và uy tín của Hiệp hội đối với hội viên và các cơ quan quản lý Nhà nước. Đây sẽ là động lực để Hiệp hội tiếp tục phấn đấu triển khai hiệu quả các công việc trong những năm tiếp theo. 

Trong thời gian tới, Hiệp hội cần tập trung vào các nội dung sau: Phát huy hiệu quả vai trò cầu nối giữa Hội viên với Cơ quan quản lý Nhà nước, đẩy mạnh công tác phản biện, tư vấn chính sách đối với hoạt động của TCTD là HTX để đề xuất lên các cấp quản lý nhằm tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý trong hoạt động của các QTDND theo hướng thông thoáng nhưng đảm bảo an toàn, hiệu quả; Tiếp tục tham gia ý kiến đối với dự thảo các văn bản pháp quy liên quan đến hoạt động của các QTDND nhất là về các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Các TCTD (sửa đổi) và Luật Hợp tác xã số: 17/2023/QH15 để đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp; Xây dựng công tác đào tạo gắn với nhu cầu thực tiễn của các QTDND hội viên và gắn với Luật các TCTD Hợp tác, Luật Hợp tác xã và Luật đất đai (sửa đổi) …; Phối hợp chặt chẽ với Co-opBank trong công tác chuyển đổi số cho hệ thống QTDND, trong đó Co-opBank làm đầu mối, Hiệp hội phối hợp với Co-opBank tổ chức các khóa đào tạo nhằm thay đổi nhận thức, đổi mới chiến lược, kế hoạch và lộ trình phù hợp về chuyển đổi số cho các QTDND; Công ty tin học trực thuộc Hiệp hội nâng cấp, bổ sung các tính năng mới thích ứng với việc triển khai sản phẩm dịch vụ Ngân hàng số qua hoạt động liên kết với Co-opBank … phù hợp với tiến trình chuyển đổi số cho các QTDND; Phối hợp với Co-opBank triển khai các công việc liên quan đến thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, in bảng hiệu QTDND và các mẫu văn bản giấy tờ thống nhất trong toàn quốc; Phát huy hiệu quả hoạt động của các Văn phòng đại diện; Nâng cao vai trò cầu nối giữa hội viên với các Cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn; Đầu mối tiếp nhận, giải đáp các ý kiến, tâm tư nguyện vọng và phản ảnh kịp thời về Hiệp hội những khó khăn vướng mắc của Hội viên trong hoạt động; Tăng cường đoàn kết và phát huy tính liên kết hệ thống đối với các Hội viên; Tổ chức giải chạy, nâng cao sức khỏe đối với cán bộ QTDND và Co-opBank theo từng cụm, từng khu vực để nuôi dưỡng phong trào thể thao, rèn luyện sức khỏe thường xuyên trong hệ thống….

Trên tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, lắng nghe và chia sẻ, Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội lần thứ 4, nhiệm kỳ IV đã thành công tốt đẹp.
Một số hình ảnh tại Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội lần thứ 4, nhiệm kỳ IV:
Ông Nguyễn Quốc Cường - Chủ tịch Hiệp hội, Chủ tịch Hội đồng quản trị Co-opBank phát biểu tại Hội nghị
Ông Nguyễn Đức Dũng - Tổng thư ký Hiệp hội phát biểu tại Hội nghị
Ông Nguyễn Văn Giang - Phó Tổng giám đốc Thường trực Co-opBank phát biểu tại Hội nghị
Ông Nguyễn Văn Hiệp - Trưởng Ban Kiểm tra Hiệp hội, Trưởng phòng kiểm toán nội bộ Co-opBank phát biểu tại Hội nghi 
Ông Phan Thanh Giang - Ủy viên BCH Hiệp hội, Giám đốc QTDND Tân Phong, Thái Bình phát biểu tại Hội nghị
Ông Nguyễn Đức Đại - Ủy viên BCH, Chủ tịch HĐQT QTDND Vân Diên, Nghệ An phát biểu tại Hội nghị
PV.





Các tin liên quan