21.01.2024 10:39

Hiệu quả từ kỷ luật trong điều hành và hoạt động của QTDND Dương Nội - Hà Nội

Là một trong những QTDND có quy mô lớn, hoạt động hiệu quả, an toàn thuộc top đầu thành phố Hà Nội, QTDND Dương Nội luôn chủ động sáng tạo, linh hoạt các chiến lược hành động và điều hành để củng cố niềm tin và gia tăng thương hiệu đối với thành viên.

Trong “Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và nguyên tắc ứng xử của cán bộ QTDND” do Hiệp hội QTDND Việt Nam ban hành nội bộ trong hệ thống với 6 chuẩn mực và 2 nhóm quy tắc ứng xử, theo đó Tính Tuân thủ là yếu tố đầu tiên và được xem là yếu tố rất quan trọng đối với lĩnh vực ngành ngân hàng. Theo đó, để thực hiện "Tính Tuân thủ" và mang lại hiệu quả tối đa nhất thì việc thiết lập tính kỷ luật từ cá nhân đến tập thể chính là xây dựng nền tảng của Tính Tuân thủ. Kỷ luật đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển cá nhân, cũng như trong việc xây dựng và duy trì một tổ chức hiệu quả. Mỗi cá nhân có tính kỷ luật chính là một trong những việc hình thành kỹ năng phát triển bản thân, tạo dựng được sự tin tưởng, uy tín đối với mọi người, từ đó nâng cao năng suất công việc. Đây được xem là công cụ phát triển năng lực nhân sự trong tổ hợp các biện pháp phát triển nguồn nhân lực tại các doanh nghiệp, dưới góc độ lấy con người là trọng tâm trong chiến lược phát triển dài hạn. Dựa trên nguyên lý như vậy, QTDND Dương Nội đề ra và thực hiện tính kỷ luật tập thể thông qua việc xây dựng chương trình hành động và đồng bộ các quy định, quy chế tổ chức, điều hành do đơn vị đề ra; xây dựng quy trình kiểm toán nội bộ chuyên nghiệp; định hướng, giám sát hành vi các cán bộ nhân viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công việc đúng quy định Pháp luật…. Đến nay, QTDND Dương Nội luôn được NHNN chi nhánh TP. Hà Nội, các cơ quan quản lý đánh giá cao về tính hiệu quả, sự đóng góp đối với tăng trưởng của kinh tế địa phương đồng thời đánh giá cao về sự điều hành, quản lý của Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc và tinh thần làm việc của các cán bộ nhân viên; hình ảnh đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, năng động thông qua việc duy trì là đơn vị đứng đầu trong quy mô hoạt động nhiều năm liền trên địa bàn TP. Hà Nội, không có nợ xấu và luôn đảm bảo tính thanh khoản tốt. 

Trong công tác điều hành, Hội đồng quản trị QTDND Dương Nội thường xuyên tổ chức các cuộc họp đánh giá tiến độ thực hiện Nghị quyết theo Quý, tháng; đề ra các giải pháp thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch và những công việc đột xuất như triển khai các văn bản, chỉ thị của NHNN về hoạt động QTDND. Hàng tháng, dưới sự điều hành của Ông Dương Ngọc Cúc - Giám đốc QTDND Dương Nội, Quỹ tổ chức họp Ban tín dụng thường kỳ để nắm bắt tình hình hoạt động cho vay, thu nợ, thu lãi và kịp thời phát hiện các trường hợp có vấn đề khó khăn tài chính để có biện pháp xử lý đối với từng khoản vay đồng thời thường xuyên đánh giá xếp loại khách hàng vay theo tiêu chí xếp hạng tín dụng nội bộ đơn vị, phân loại nhóm khách hàng để áp dụng các chính sách khách hàng cho phù hợp; tổ chức họp triển khai các văn bản, Thông tư, Nghị định mới tới các cán bộ nhân viên để kịp thời nắm bắt thông tin và thực hiện đúng với quy định. Bên cạnh đó, QTDND Dương Nội còn chủ động xây dựng quy trình kiểm toán nội bộ đảm bảo tính minh bạch và giám sát chặt chẽ tình hình hoạt động của Quỹ để tham mưu và đề xuất phương án xử lý kịp thời cho Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc; bao gồm giám sát quy trình cho vay vốn, giám sát hoạt động thu nợ, giám sát công tác kế toán, ngân quỹ, Kiểm soát việc thực hiện quy định đảm bảo an toàn hoạt động. Theo đó, công tác kiểm toán nội bộ của QTDND Dương Nội được NHNN chi nhánh TP. Hà Nội đánh giá cao về sự chặt chẽ, sắc nét ở từng quy trình.

Đại hội đại biểu thành viên thường niên năm 2023 diễn ra vào ngày 19/01/2024 được xem là một trong các hoạt động hướng tới lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Quỹ. Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, ông Trần Quốc Hùng - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hà Nội đã chúc mừng các thành tích mà QTDND Dương Nội đạt được trong năm 2023, là 1 trong 3 Quỹ top đầu của TP. Hà Nội về quy mô và chất lượng tín dụng, đóng góp vào nhiều vào sự tăng trưởng kinh tế tại địa phương, công tác chăm sóc thành viên và hoạt động an sinh xã hội sổi nổi làm gia tăng tính gắn kết giữa thành viên với Quỹ. Đặc biệt ông nhấn mạnh và biểu dương quy trình kiểm toán nội bộ của QTDND Dương Nội hết sức bài bản, là điểm sáng để các QTDND trong địa bàn học tập. Bên cạnh đó, ông còn đề nghị Hiệp hội QTDND Việt Nam làm đơn vị đầu mối và phối hợp với QTDND Dương Nội hướng dẫn các QTDND trên địa bàn TP. Hà Nội thực hiện quy trình kiểm toán nội bộ, giúp các QTDND đạt hiệu quả cao hơn trong công tác quản lý. Đại hội còn có sự góp mặt của các đại biểu: TS. Nguyễn Thị Kim Thanh - Phó Tổng thư ký Hiệp hội QTDND Việt Nam; đại diện Liên minh Hợp tác xã TP Hà Nội; đại diện chính quyền Phường Dương Nội, Phường Đại Mỗ (là 2 địa bàn hoạt động của QTDND Dương Nội); các cán bộ nguyên là lãnh đạo QTDND Dương Nội qua các thời kỳ; đại diện các QTDND trên địa bàn Quận Hà Đông (các QTDND Quang Trung, Văn Khê, Nguyễn Trãi, Vạn Phúc) và 200 thành viên tiêu biểu của QTDND Dương Nội. 

Về kết quả hoạt động năm 2023, mặc dù bị ảnh hưởng của 04 đợt điều chỉnh lãi suất từ NHNN nhưng QTDND Dương Nội đã có những giải pháp linh hoạt và đa dạng hóa các hình thức huy động và thanh toán để giữ ổn định tổng nguồn vốn (Doanh số huy động đạt 694,6 tỷ đồng; doanh số chi trả 640,2 tỷ đồng). Quỹ đã kết nạp được thêm 71 thành viên; Lợi nhuận sau thuế năm 2023 là 3,7 tỷ đồng; Nghiệp vụ chuyển tiền điện tử phát huy hiệu quả theo đúng định hướng và chủ trương của giai đoạn chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng (doanh số chuyển tiền đến và đi là 599,8 tỷ đồng với 4.477 giao dịch).

Sự ủng hộ và giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương (Phương Dương Nội và Đại Mỗ) cũng góp phần quan trọng trong việc định hướng và củng cố mục tiêu hoạt động của QTDND Dương Nội. Cùng với sự tăng trưởng nhanh theo hướng kinh tế đô thị tại Phường Dương Nội trong những năm gần đây, QTDND Dương Nội đã giúp chính quyền địa phương hạn chế tín dụng đen trên địa bàn và trở thành tổ chức tài chính phát huy hiệu quả vai trò hỗ trợ nguồn vốn cho người dân tăng gia sản xuất. Với phương thức, tiêu chí hoạt động, sự tuân thủ tôn chỉ và chiến lược định hình xuyên suốt như vậy đã duy trì mạnh mẽ sức mạnh nội lực, sự ổn định và giá trị thương hiệu của QTDND Dương Nội đến các thành viên trong nhiều năm, đúng với phương châm “Hiệu quả của thành viên là thành công của Quỹ”.

Một số hình ảnh tại Đại hội:
Ông Trần Quốc Hùng - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Đại diện Ban lãnh đạo Đảng ủy - UBND phường Dương Nội tặng hoa chúc mừng Đại hội
TS. Nguyễn Thị Kim Thanh - Phó TTK Hiệp hội tặng hoa chúc mừng Đại hội
Ông Dương Ngọc Cúc - Giám đốc đại diện QTDND Dương Nội tặng quà cho các hộ cận nghèo trên địa bàn phường Dương Nội (mỗi suất quà 5.000.000đ/hộ). Đây là một trong những hoạt động an sinh xã hội QTDND Dương Nội thực hiện tại địa phương trong năm 2023
Hà Trần

Các tin liên quan