30.10.2023 15:23

Hiệp hội QTDND Việt Nam tiếp Liên đoàn HTX tín dụng cộng đồng Hàn Quốc

Sáng ngày 27/10 Liên đoàn HTX tín dụng cộng đồng Hàn Quốc (KFCC) đã đến thăm và làm việc tại Hiệp hội QTDND Việt Nam nhằm nghiên cứu và tìm hiểu hoạt động của các QTDND tại Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm phát triển hệ thống hợp tác xã tín dụng tại Hàn Quốc cũng như tìm hiểu hỗ trợ của Hiệp hội đối với các QTDND Việt Nam thông qua công tác đào tạo và chuyển giao công nghệ thông tin...

Đoàn cán bộ Liên đoàn HTX tín dụng cộng đồng Hàn Quốc gồm 8 thành viên do ông Jang Kyoung Jun - Giám đốc điều hành Viện Phát triển nguồn nhân lực thuộc KFCC làm trưởng đoàn và một số ông bà là Giám đốc/Phó Giám đốc và Chuyên gia các bộ phận chuyên môn tại KFCC.
Ông Nguyễn Đức Dũng - TTK Hiệp hội phát biểu tại buổi làm việc
Về phía Hiệp hội QTDND Việt Nam, có ông Nguyễn Đức Dũng - Phó Tổng Thư ký, bà Nguyễn Thị Kim Thanh - Phó TTK cùng các cán bộ là trưởng các phòng ban Hiệp hội và ông Lê Văn Học - Giám đốc Công ty tin học trực thuộc Hiệp hội đã tiếp đón đoàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Dũng đã giới thiệu về Hiệp hội QTDND Việt Nam và tình hình phát triển của hệ thống QTDND. Là một tổ chức xã hội nghề nghiệp do Ngân hàng HTX Việt Nam và các QTDND tự nguyện thành lập, Hiệp hội là một tổ chức đầu mối nhằm đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và các địa phương. Trong đó, ông Nguyễn Đức Dũng nhấn mạnh những công việc mà căn cứ vào nhiệm vụ của mình Hiệp hội đã thực hiện để hỗ trợ hội viên như: tuyên truyền cơ chế chính sách để hội viên hiểu và thực thi đúng; Phản biện chính sách với cơ quan quản lý Nhà nước nhằm tháo gỡ những vướng mức về cơ chế chính sách cho hội viên; thực hiện công tác đào tạo nâng cao kiến thức cho hội viên; tư vấn chính sách và những vấn đề hội viên chưa rõ trong quá trình thực hiện nghiệp vụ kinh doanh; thực hiện công tác truyền thông và quảng bá hình ảnh của hội viên; hỗ trợ và phát triển công nghệ thông tin cho hội viên và mở rộng hợp tác quốc tế nhằm tìm kiếm nguồn hỗ trợ cho các hoạt động của Hiệp hội & hội viên ... Trải qua hơn 17 năm thành lập và phát triển, đến nay Hiệp hội đã phát huy hiệu quả vai trò cầu nối với các QTDND hội viên. Qua đó, hỗ trợ các QTDND hội viên ngày một phát triển an toàn và bền vững hơn.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Jang Kyoung Jun, Giám đốc điều hành Viện Phát triển nguồn nhân lực thuộc KFCC đánh giá cao vai trò của Hiệp hội đối với hệ thống QTDND Việt Nam. Những trợ lực từ Hiệp hội đã tiếp thêm sức mạnh cho hệ thống QTDND, qua đó hệ thống QTDND khẳng định được vai trò của mình trong quá trình phát triển, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống, thu nhập của người dân, xóa đói, giảm nghèo, giảm nạn cho vay nặng lãi ở khu vực nông nghiệp nông thôn. 

Giới thiệu về Liên đoàn HTX tín dụng cộng đồng Hàn Quốc, ông Jang Kyoung Jun cho biết: Liên đoàn HTX tín dụng cộng đồng Hàn Quốc được thành lập vào năm 1973 với sứ mệnh giám sát và hướng dẫn phát triển các hợp tác xã tín dụng tại Hàn Quốc, thúc đẩy lợi ích chung và tăng trưởng bền vững góp phần mang lại hạnh phúc cho người dân và phát triển xã hội. KFCC là tổ chức tài chính cấp quốc gia với các hoạt động hỗ trợ cho những người dân có thu nhập thấp tại Hàn Quốc thông qua hợp tác xã.

Bên cạnh đó, KFCC có nguồn vốn do các thành viên đóng góp và lợi nhuận từ các hoạt động kinh doanh mà tạo thành, do vậy nguồn lợi nhuận hàng năm được tích lũy sẽ hỗ trợ phát triển lại các hợp tác xã tín dụng, cộng đồng, tái đầu tư, dành hỗ trợ cho thành viên và cộng đồng. 

Ban lãnh đạo Hiệp hội chụp ảnh lưu niệm với Liên đoàn HTX tín dụng cộng đồng Hàn Quốc
Với mong muốn học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm, hai bên đã cùng nhau trao đổi và thảo luận các vấn đề liên quan đến hệ thống QTDND tại Việt Nam và kinh nghiệm về phát triển hệ thống hợp tác xã tín dụng tại Hàn Quốc. Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Kim Thanh - Phó TTK Hiệp hội đã bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến quá trình chuyển đổi số tại KFCC. Những chia sẻ về quá trình chuyển đổi số của Liên đoàn HTX tín dụng cộng đồng Hàn Quốc sẽ là bài học kinh nghiệm quý báu đối với hệ thống QTDND tại Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh chuyển đổi số của toàn ngành Ngân hàng nói chung và hệ thống QTDND nói riêng nhằm tăng cường lợi thế cạnh tranh giữa các QTDND với các TCTD khác. 
PV.
     

Các tin liên quan