25.04.2024 09:17

Hiệp hội QTDND Việt Nam gặp mặt, trao đổi kinh nghiệm với các QTDND huyện Kiến Xương tỉnh Thái Bình.

Với mong muốn được gắn kết, chia sẻ và học tập kinh nghiệm, sáng ngày 19/4/2024 tại hội trường UBND Thị trấn Kiến Xương, Hiệp hội QTDND Việt Nam (Hiệp hội) phối hợp với các QTDND hội viên huyện Kiến Xương tỉnh Thái Bình đã tổ chức buổi gặp mặt trao đổi kinh nghiệm.

Tham dự Hội nghị, về phía Hiệp hội có ông Nguyễn Đức Dũng - Tổng thư ký Hiệp hội QTDND Việt Nam; ông Phan Thanh Giang - Ủy viên Ban Thường vụ Hiệp Hội kiêm trưởng Văn phòng đại diện QTDND Thái Bình, Giám đốc QTDND Tân Phong; Về phía địa phương có đại diện lãnh đạo ngân hàng Nhà nước tỉnh Thái Bình; ông Phạm Nguyễn Tiêu - Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện; ông Phạm Huy Phương - Giám đốc Ngân hàng Hợp tác xã Chi nhánh Thái Bình; ông Phạm Minh Châu - ủy viên Văn phòng đại diện QTDND Thái Bình phụ trách cụm Kiến Xương, Chủ tịch QTDND Thanh Tân; bà Nguyễn Thị Liên - Chủ tịch doanh nghiệp huyện Kiến Xương, cùng Chủ tịch, Giám đốc, cán bộ, nhân viên thuộc 14 QTDND hội viên trên địa bàn huyện Kiến Xương.

Tại hội nghị, ông Phạm Minh Châu - ủy viên Văn phòng đại diện QTDND Thái Bình phụ trách cụm Kiến Xương, Chủ tịch QTDND Thanh Tân đã báo cáo tổng kết tình hình hoạt động năm 2023, phương hướng hoạt động năm 2024 của các QTDND huyện Kiến Xương. Theo đó, trong năm 2023 tuy hoạt động của các đơn vị trên địa bàn huyện Kiến Xương hoạt động còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng chiến tranh, thiên tại dịch bệnh, hàng hóa biến động, lãi suất đã ảnh hưởng đến việc đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh của khách hàng, thành viên và tác động không nhỏ đến hoạt động quỹ. Ngoài ra còn một số vướng mắc trong cơ chế, chính sách chưa được sửa đổi, bổ sung phù hợp với đặc thù hoạt động, song với sự quyết tâm của HĐQT, Ban Giám đốc các Quỹ vẫn đảm bảo hoạt động phát triển, an toàn, hiệu quả. 

Ông Châu chia sẻ: Có được kết quả trên các QTDND luôn bám sát sự chỉ đạo của Hiệp hội, NHNN Chi nhánh tỉnh Thái Bình, của cấp Ủy đảng, chính quyền địa phương. Ngoài ra, các QTDND hội viên trong huyện luôn đoàn kết, nhất trí cao việc thực hiện chức năng là cầu nối, liên kết chặt chẽ giữa Hiệp hội QTDND Việt Nam, Ngân hàng Hợp tác xã, Liên minh hợp tác xã, các cơ quan có liên quan và hơn hết là chính các QTDND trên địa bàn. Tính đến 31/12/2023, toàn huyện có 14 QTDND hoạt động trên địa bàn 24 xã, thị trấn với tổng số 30.673 thành viên, tăng 165 thành viên so với năm 2022. Tổng nguồn vốn hoạt động đạt 2.560 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là hơn 139 tỷ đồng, vốn huy động đạt 2.337 tỷ đồng, nguồn vốn đạt tốc độ tăng trưởng trên 12%; dư nợ cho vay đạt hơn 1.959 tỷ đồng; có 14/14 Quỹ thực hiện thanh toán chuyển tiền qua co-opBank.

Với sự cố gắng nỗ lực của toàn thể cán bộ nhân viên các QTDND trên địa bàn huyện. Trong năm 2024 các QTDND huyện Kiến Xương, tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của NHNN, Hiệp Hội, của cấp ủy chính quyền địa phương tiếp tục duy trì các mặt hoạt động tạo lập và giữ tốt các mối quan hệ, phấn đấu đưa tổng số thành viên năm tăng từ 3-5% so với năm 2023, tổng nguồn vốn tăng 10% /trở lên, hoạt động kinh doanh có tích lũy để phát triển, bám sát định hướng và mục tiêu hoạt động của ngành, tăng cường kiểm soát chất lượng tín dụng, từng bước nâng cao năng lực tài chính, tăng vốn điều lệ để phát triển kinh doanh, duy trì và phát triển các mặt hoạt động của Hiệp hội xây dựng mối liên kết trong tiến trình xây dựng và phát triển hệ thống QTDND trên địa bàn huyện Kiến Xương.

Tại Hội nghị ông Nguyễn Đức Dũng - Tổng thư ký Hiệp hội QTDND Việt Nam đã đánh giá cao hoạt động của các QTDND huyện Kiến Xương trong thời gian qua, các QTDND trên địa bàn đã phát huy tính sáng tạo, cùng sự đoàn kết thống nhất cao đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn kịp thời cho thành viên phát triển sản xuất và ổn định đời sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn tại địa phương. Ngoài ra, ông chia sẻ các mặt công tác của Hiệp hội trong thời gian qua đã phát huy vai trò cầu nối giữa hội viên với cơ quan quản lý Nhà nước trong việc phản biện chính sách, kiến nghị, đề xuất tháo gỡ khó khăn về cơ chế chính sách cho hội viên; triển khai mạnh mẽ công tác đào tạo nâng cao kiến thức cán bộ, nhân viên QTDND; xây dựng sự đoàn kết thống nhất cao và tăng cường sự học hỏi giữa các hội viên để nâng cao hiệu quả công tác điều hành và tác nghiệp; tư vấn xây dựng các quy định nội bộ mẫu, quy định mẫu về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và xây dựng tác phong làm việc của QTDND; Ông đã nhấn mạnh 7 nội dung cần hướng đến đối với QTDND trong chương trình hành động trong năm 2024 như: bám sát nhiệm vụ trong tâm của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, nhu cầu và định hướng phát triển kinh tế của huyện Kiến Xương và trên địa bàn các xã để hướng hoạt động của QTDND mình cho phù hợp; phát triển dư nợ cho vay cần đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng, nâng cao vai trò kiểm soát, kiểm toán nội bộ, chú trọng nâng cao trình độ nghiệp vụ, tích cực phối với với Ngân hàng hợp tác xã làm tốt công tác điều hòa vốn và phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số, từng bước tiến vào hành trình chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả hoạt động QTDND và phục vụ kịp thời nhu cầu vốn và dịch vụ cho thành viên …  và mong muốn các QTDND trong toàn hệ thống tỉnh Thái Bình nói chung và các QTDND huyện Kiến Xương luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích hoạt động, luôn coi nhu cầu của thành viên làm trung tâm để hướng hoạt động của QTDND triển khai đạt quả cao. Hiệp hội sẽ luôn là cầu nối và phát huy vai trò ngôi nhà chung của hệ thống để hỗ trợ các hội viên phát triển lành mạnh, an toàn và bền vững.

Đại diện cho các QTDND huyện Kiến Xương ông Nguyễn Quang Vĩnh - Chủ tịch HĐQT QTDND Thanh Nê là một trong những người sáng lập, lãnh đạo có nhiều kinh nghiệm, tâm huyết với hoạt động Quỹ đã chia sẻ kinh nghiệm thực tế tại đơn vị và mong muốn các QTDND phải biết trân trọng những thành quả đã xây dựng trong suốt thời gian qua và luôn trau dồi kiến thức, nâng cao năng lực, quản trị điều hành, nhất là đạo đức nghề nghiệp, hết mình vì mục tiêu hoạt động của QTDND.

Hội nghị đã khép lại với tình cảm đầy ấm áp và hướng đến sự đổi mới với tinh thần hăng hái của mỗi đại biểu tham dự cuộc họp, mong rằng với sự đoàn kết nhất trí cao của các QTDND tỉnh Thái Bình nói chung và huyện Kiến Xương nói riêng, các QTDND sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công nhất định./.

Một số hình ảnh tại buổi gặp mặt:
Ông Nguyễn Đức Dũng - Tổng thư ký Hiệp hội tặng hoa chúc mừng Hội nghị
Ông Phạm Minh Châu - ủy viên Văn phòng đại diện QTDND Thái Bình, bà Bùi Thị Xuân - Chủ tịch QTDND Bình Minh, ông Vũ Nam - Giám đốc QTDND Vũ Hòa  tặng quà lưu niệm cho Hiệp hội 
Ông Nguyễn Đức Dũng - Tổng thư ký Hiệp hội phát biểu tại Hội nghị
Ông Phạm Minh Châu - ủy viên Văn phòng đại diện QTDND Thái Bình phát biểu tại Hội nghị
                             Ông Nguyễn Quang Vĩnh - Chủ tịch HĐQT QTDND Thanh Nê phát biểu tại Hội nghị
Ban Đối ngoại

Các tin liên quan