05.09.2023 09:47

Hệ thống QTDND tỉnh Thái Bình hướng tới phát triển “an toàn - hiệu quả - bền vững”

Giữa những ngày tháng Tám lịch sử, toàn đảng, toàn dân, toàn quân ta đang tiến tới kỷ niệm 78 năm ngày cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9; cán bộ và nhân dân tỉnh Thái Bình, đang tích cực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ 20 và Kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 2021-2025. Hôm nay, dưới sự chỉ đạo của NHNN Chi nhánh tỉnh, Hệ thống QTDND tỉnh Thái Bình long trọng tổ chức kỷ niệm 30 năm ngày thành lập. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với cả hệ thống mà CBNV QTDND trong tỉnh đang háo hức mong đợi. 30 năm một chặng đường chưa dài nhưng nó đánh dấu sự trưởng thành và phát triển không ngừng, với nhiều thuận lợi nhưng cũng đầy khó khăn và thách thức; hệ thống QTDND của tỉnh đã khẳng định với Đảng, nhà nước và nhân dân về tầm quan trọng của nó trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, giúp nhau phát triển kinh tế, làm giàu trong cộng đồng thành viên, góp phần khá quan trọng trong xây dựng nông thôn mới.
Ông Nguyễn Đức Dũng - Tổng thư ký Hiệp hội QTDND tặng hoa chúc mừng Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập hệ thống QTDND tỉnh Thái Bình
Ngày đầu triển khai thí điểm thành lập, dư âm đổ vỡ hoạt động của các HTX tín dụng còn nặng nề, nên việc đưa chủ trương thí điểm thành lập QTDND xuống cơ sở không hề dễ dàng. Để triển khai một cách đồng bộ, có hiệu quả; Thái Bình đã thành lập Ban chỉ đạo từ cấp tỉnh đến cấp huyện. NHNN Chi nhánh tỉnh là cơ quan trường trực, đã thành lập Phòng chuyên trách thí điểm thành lập; còn gọi là Phòng Điều hành thành lập QTDND, phân công cán bộ xuống tận cơ sở xã, cùng với Đảng bộ, Chính quyền vận động, lựa chọn cán bộ có uy tín, có trình độ, có nhiệt huyết làm nòng cốt để thành lập Ban vận động thành lập QTDND; tuyên truyền vận động cán bộ đảng viên tham gia thành viên sáng lập. Chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh là tất cả các huyện đều phải thành lập được QTDND; Kế hoạch của NHNN tỉnh là mỗi huyện thành lập từ 7-10 QTDND.
Kết quả là kết thúc giai đoạn thí điểm, toàn tỉnh thành lập được 78 QTDND, tổng kết thí điểm 2 QTDND không đủ điều kiện hoạt động phải giải thể bắt buộc, còn lại 76 QTDND. Giai đoạn mở rộng, Thái Bình thành lập thêm 9 Quỹ, đưa tổng số lên 85 QTDND và hoạt động ổn định đến hôm nay.
Bà Phan Thị Tuyết Chinh - Giám đốc NHNN phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập hệ thống QTDND tỉnh Thái Bình
  Thời kỳ đầu thành lập, trong bối cảnh kinh tế, xã hội còn khó khăn; cơ sở vật chất còn thiếu thốn, QTDND phải đi mượn phòng làm việc của UBND xã làm trụ sở giao dịch, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động còn nghèo nàn, lạc hậu, ghi chép hạch toán hoàn toàn thủ công. Trình độ của cán bộ non kém, nhân viên chưa được đào tạo, chưa hiểu biết sâu sắc về hoạt động Ngân hàng; không những thế QTDND còn chịu ảnh hưởng của dư âm sự đổ vỡ, giải thể của HTX tín dụng trước đây, nên nhân dân còn hoài nghi, chưa tin tưởng. Song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát từ Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, Ban ngành, đến tỉnh ủy, UBND tỉnh, huyện ủy, UBND huyện, Đảng ủy và Chính quyền các xã, thị trấn; sự quyết tâm, nhiệt huyết của đội ngũ CBNV, QTDND đã phục vụ tốt cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, thực hiện công tác an sinh xã hội, nhân dân đã bắt đầu tin tưởng và ủng hộ. QTDND dần khẳng định được vị thế, vượt lên chính mình, khắc phục khó khăn, đương đầu với thách thức, ngày một phát triển tốt hơn, hiệu quả hơn, khẳng định được tầm quan trọng, không thể thiếu của một tổ chức tín dụng hoạt động trong khu vực nông nghiệp, nông thôn, đáp lại xứng đáng với kỳ vọng của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân và thành viên trong tỉnh.
Nếu đứng riêng lẻ một mình, bình quân tổng nguồn vốn của 1 QTDND đạt gần 160 tỷ đồng, là con số khá bé nhỏ, nhưng cả hệ thống của tỉnh với tổng nguồn vốn là 13.545 tỷ đồng, chiếm khoảng 12% thị phần tín dụng của tỉnh thì đó là con số đáng ghi nhận, đặc biệt nguồn vốn tín dụng này hầu hết phục vụ cho nông nghiệp nông thôn, góp phần đáng kể vào chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Hệ thống QTDND trong tỉnh đã bám sát vào chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước; thực hiện đúng mục tiêu tôn chỉ hoạt động, tăng cường huy động vốn nhàn rỗi trong thành viên và khách hàng, chú trọng cho vay phát triển NNNT, cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi cho khách hàng gặp khó khăn, đẩy mạnh các dịch vụ ngân hàng... Bên cạnh đó là công tác an sinh xã hội; hưởng ứng các phong trào của địa phương phát động như hỗ trợ Quỹ an sinh xã hội năm 2020, 2021 là 4 tỷ 985 triệu đồng; hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh covid là 3 tỷ 772 triệu đồng, ủng hộ đồng bào miền Trung, tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ gây ra là 296 triệu đồng, đóng góp kinh phí xây nhà Lưu niệm Bác Hồ với HTX số tiền 228 triệu đồng vv.  
Để tạo sức mạnh tập thể, từng QTDND không thể đứng riêng lẻ; hệ thống QTDND đã thành lập Hiệp hội. VPĐD đại diện Hiệp hội QTDND tại Thái Bình được thành lập năm 2007; sau 16 năm hoạt động VPĐD thường xuyên phối hợp với NHNN Chi nhánh tỉnh Thái Bình, LM HTX tỉnh, NHHT Chi nhánh Thái Bình và các cấp các ngành, tuyên truyền thực hiện tốt chủ trương chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước và quy định của ngành. Tổ chức triển khai nhiều hoạt động liên kết hệ thống thiết thực, có hiệu quả, tạo thành ngôi nhà chung của cả hệ thống; từ đó các QTDND trên địa bàn có cơ hội học hỏi, trao đổi, giúp nhau hoạt động theo đúng pháp luật và theo chỉ đạo của ngành, giảm thiểu rủi ro, phát triển an toàn, hiệu quả, tiến tới bền vững.
Ông Phan Thanh Giang - Trưởng VPĐD phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập hệ thống QTDND tỉnh Thái Bình
Từ con số 0 thủa ban đầu, đến nay hệ thống của tỉnh đã có 85 QTDND; từ chỗ phải làm việc nhờ trụ sở UBND và HTX Nông nghiệp của xã; nay tất cả các QTDND đã có trụ sở khang trang, bảo đảm an toàn; từ chỗ làm việc hoàn toàn thủ công nay đã có phương tiện, công nghệ hiện đại; từ chỗ giao dịch 100% bằng tiền mặt nay đã có nhiều phương tiện thanh toán hiện đại. Với sự giúp đỡ của Ngân hàng HTX Việt Nam, đã có 60 QTDND thực hiện thanh toán nhanh 24/7 tại quầy và rất nhiều cán bộ của QTD cũng như thành viên, sử dụng dịch vụ MobiBanking hàng ngày thông qua kênh thanh toán điện tử của Ngân hàng HTX Việt Nam. Từ chỗ trình độ năng lực của CBNV còn nhiều yếu kém nay đã đủ trình độ, năng lực đáp ứng đòi hỏi của hoạt động trong tình hình mới; với 100% cán bộ thuộc các chức danh được bầu, đã được đào tạo từ trình độ Cao đẳng, đến Đại học và đa số CBNV có trình độ Cao Đẳng trở lên; những con số đó đủ chứng minh cho sự lớn mạnh không ngừng của cả hệ thống.
Hoạt động của QTDND suốt thời gian qua luôn gắn chặt với hoạt động của Ngân hàng HTX Việt Nam, với vai trò đầu mối, điều hòa vốn trong toàn hệ thống, triển khai các sản phẩm dịch vụ Ngân hàng, hỗ trợ khó khăn về thanh khoản, trong nhiều năm qua, Ngân hàng HTX đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, hỗ trợ có hiệu quả cho các QTDND, cơ bản đáp ứng được nhiệm vụ là Ngân hàng của tất cả các QTDND. Trong quá trình tái cơ cấu gắn với chuyển đổi số, NHHTX đã triển khai dịch vụ thanh toán nhanh 24/7 tại quầy, cho tất cả các QTDND có nhu cầu, dịch vụ MobiBanking cho CBNV của các Quỹ rất thuận tiện và hiện đại trong giao dịch và phục vụ đời sống.
Tập thể, cá nhân nhận khen thưởng vì đã có đóng góp cho sự phát triển hệ thống QTDND tỉnh Thái Bình
Với chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, hệ thống QTDND luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và chính quyền các cấp. Sau những năm đầu thí điểm thành lập, các QTDND hoạt động còn bộc lộ nhiều yếu kém, cần phải củng cố, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời; ngày 10/10/2000, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 57 về củng cố, hoàn thiện và phát triển QTDND, đây là sự quan tâm riêng của Bộ Chính trị đối với hệ thống QTDND. Triển khai thực hiện Chỉ thị này, Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN Việt Nam, đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn. Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng có Kế hoạch số 03 và nhiều văn bản chỉ đạo, tạo hành lang pháp lý thuận lợi và được sự đồng thuận, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thúc đẩy hoạt động của QTDND ngày một tốt hơn. Đảng ủy, Chính quyền các địa phương thường xuyên quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi cũng như giúp đỡ giải quyết các khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện cho QTDND hoạt động an toàn, hiệu quả.
30 năm xây dựng và phát triển của cả hệ thống QTDND trong tỉnh, đã đạt được nhiều thành tựu đó là; phát triển an toàn, hiệu quả và đang tiến tới bền vững, chúng tôi có thể rút ra những kinh nghiệm, bài học quý giá đó là:
Trước hết là sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, đúng đắn của Đảng và Chính phủ, của Cấp ủy, HĐND, UBND từ tỉnh, huyện đến xã, phường, thị trấn; sự phối hợp giúp đỡ của các Ban, ngành, đoàn thể; và phải kể đến vai trò quản lý Nhà nước của NHNN Chi nhánh tỉnh Thái Bình, thông qua công tác triển khai các văn bản, chế độ, thanh tra giám sát và kiểm tra thường xuyên.
Thứ hai là QTDND phải thực hiện đúng mục tiêu tôn chỉ hoạt động, chấp hành nghiêm các quy định pháp luật và của Ngân hàng; xây dựng QTDND có tính tuân thủ cao; tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát, kiểm toán nội bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ vừa hồng vừa chuyên, có đạo đức phẩm chất tốt, đủ trình độ năng lực, uy tín, không dao động trước khó khăn, không bị cám dỗ bởi vật chất; QTDND phải thực sự bình đẳng, dân chủ, công khai và minh bạch.
Thứ ba là phải có sự liên kết hệ thống chặt chẽ, thông qua Hiệp hội QTDND và NHHTX Việt Nam, để nâng cao sức mạnh tổng thể, hướng tới Ngân hàng số, Ngân hàng hiện đại.
Thứ tư là quy mô của QTDND phải phù hợp với sự phát triển kinh tế của địa phương, phù hợp với khả năng quản trị và điều hành của cán bộ; hoạt động phải chắc chắn, không nóng vội, không chạy theo lợi nhuận, thành tích mà quên đi sự an toàn là cốt lõi.
Thứ năm là phải tích cực, thường xuyên đào tạo và đào tạo lại cán bộ, để đáp ứng yêu cầu hoạt động trong sự phát triển như vũ bão của công nghệ và hội nhập quốc tế; luôn coi trọng việc đầu tư khoa học và công nghệ hiện đại, đây là nền tảng hướng tới phát triển bền vững.
Thứ sáu là không được thoát ly sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và Chính quyền địa phương; hoạt động hướng về thành viên, coi thành viên là nguồn lực to lớn là tài sản quý giá của QTDND, tạo điều kiện để thành viên tăng cường và thường xuyên giám sát hoạt động. 
Hệ thống QTDND tỉnh Thái Bình đạt được những thành quả như ngày hôm nay, Chúng tôi trân trọng cám ơn sự quan tâm của Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Ban, Bộ ngành của Trung ương; Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các Ban, sở ngành của tỉnh; NHNN Chi nhánh tỉnh; Huyện ủy, HĐND, UBND các huyện, Đảng ủy và Chính quyền, các ban ngành đoàn thể của các địa phương, đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động của QTDND. Cảm ơn các đồng chí nguyên là lãnh đạo NHNN Chi nhánh tỉnh Thái Bình, Ngân hàng hợp tác Chi nhánh Thái Bình đã dày công khởi dựng, vun đắp để có được hệ thống QTDND tỉnh Thái Bình lớn mạnh và trưởng thành như ngày hôm nay.

                                                                                                                                            Phan Thanh Giang
                                                                                                              Trưởng Văn phòng đại diện Hiệp hội QTDND tại Thái Bình
                                                                                                                                   Giám đốc QTDND Tân Phong


 

Các tin liên quan