Hiện nay có nhiều khái niệm về Marketing nhưng chung quy được tổng hợp rằng Marketing là tập hợp tất cả các hoạt động quảng bá, tiếp thị, thu hút và chăm sóc khách hàng, nhằm đưa sản phẩm hoặc dịch vụ từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng và duy trì mối quan hệ với khách hàng.
Marketing là tập hợp tất cả các hoạt động quảng bá, tiếp thị, thu hút và chăm sóc khách hàng, nhằm đưa sản phẩm hoặc dịch vụ từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng và duy trì mối quan hệ với khách hàng.
Marketing được nhận định trong QTDND là quá trình nhận diện nhu cầu tài chính của thành viên và cộng đồng, từ đó thiết kế các sản phẩm - dịch vụ phù hợp, đồng thời truyền thông đúng giá trị, tạo niềm tin và gắn kết thành viên để cùng phát triển các giá trị về kinh tế. Với các hoạt động bao gồm an sinh xã hội: tặng quà cho hộ nghèo trên địa bàn hoạt động, chương trình tri ân khách hàng… được xem là một trong các hoạt động Marketing nhằm gia tăng sự gắn kết, gắn bó của các thành viên đối với QTDND, đồng thời thể hiện vai trò trách nhiệm cũng như giá trị cống hiến của quỹ đối với cộng đồng.
Thế nhưng, nếu những hình ảnh đó chỉ được diễn ra trong không gian offline (những địa điểm hoặc hoạt động diễn ra trực tiếp) và không sử dụng công nghệ hay Internet - đây gọi là phương thức Marketing truyền thống thì giờ đây được xem không còn phù hợp nữa. Thay vào đó, Marketing hiện đại phù hợp giữa bối cảnh chuyển mình mạnh mẽ của cách mạng công nghệ 4.0, thay vì tiếp cận sản phẩm trước rồi mới tới khách hàng như Marketing truyền thống thì Marketing hiện đại tiếp cận bằng cách nghiên cứu thị trường trước rồi mới tiến hành cung ứng sản phẩm dịch vụ, thể hiện sự nhấn mạnh vào tính đa chiều.
Co-opBank đã phối hợp với VAPCF triển khai lắp đặt biển hiệu mới cho QTDND Quảng Nghiệp, Hải Dương - bước đầu tiên của hành trình xây dựng thương hiệu cho hệ thống QTDND
Theo khảo sát, hiện nay một số QTDND đã thực hiện được một số mảng chính trong Marketing hiện đại như sau:
- Xây dựng thương hiệu: các QTDND đã xác định và phát triển các yếu tố như tên thương hiệu, logo, thông điệp và giá trị cốt lõi riêng của Quỹ mình.
- Quảng cáo: Một số QTDND áp dụng phương thức quảng cáo truyền thống như loa phát thanh của xã/phường; hoặc đăng tin hoạt động của quỹ trên các trang truyền thông của địa phương (báo điện tử, truyền hình) hoặc số ít trên các trang báo ngành; quảng cáo trên mạng xã hội (Facebook, Zalo, Email marketing).
- Xây dựng được kênh tương tác với khách hàng, thành viên: thông qua zalo, Fanpage của Quỹ để các thành viên liên tục được cập nhật các thông tin về Quỹ và tương tác trực tiếp với quỹ khi có nhu cầu.
- PR (Quan hệ công chúng): PR thực hiện công việc quản lý hình ảnh, danh tiếng của Quỹ, xây dựng cầu nối giữa Quỹ với cộng đồng được phát triển một cách tích cực hơn. Các hoạt động an sinh xã hội được xem là một trong những hoạt động mang tính chất PR hiệu quả, góp phần xây dựng hình ảnh tích cực của Quỹ trong cộng đồng.
Tuy nhiên, các hoạt động Marketing của QTDND vẫn mang tính chất đơn giản, riêng lẻ và chưa có hệ thống; chưa có tính đồng nhất và quy mô; nhiều Quỹ chưa có trang Fanpage riêng. Bên cạnh đó QTDND chưa đánh giá được tầm quan trọng của Marketing online sẽ hỗ trợ việc vượt qua giới hạn về địa giới hành chính để vươn xa hình ảnh trên không gian mạng chính là phương thức mở rộng phạm vi hoạt động tìm kiếm và phát triển thành viên của Quỹ mình.
Theo đó, thay đổi tư duy Marketing là bước đệm đầu tiên đồng thời giúp cho QTDND hình thành tổ hợp các hoạt động cần thiết để thực hiện các mục tiêu gia tăng hiệu quả hoạt động. Một trong các khía cạnh thay đổi tư duy Marketing chính là:
1. Muốn thành công phải khác biệt: xác định điểm khác biệt của QTDND đối với các loại hình hoạt động tín dụng khác (Ngân hàng thương mại, tài chính vi mô…), biến nó thành ưu thế để có những cách thức phù hợp thực hiện.
2. Xây dựng thương hiệu khắc sâu tâm trí: với nguồn tài chính và nhân sự hạn hẹp, các QTDND không có bộ phân chuyên môn thực hiện nhiệm vụ Marketing. Tuy nhiên thay vào đó, hãy xem mỗi cán bộ nhân viên Quỹ là đại sứ thương hiệu của Quỹ. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ của Ngân hàng Hợp tác về bộ nhận diện thương hiệu mới đây, việc các QTDND cùng sử dụng một màu sắc, biển hiệu, slogan sẽ làm gia tăng sự nhận diện về hình ảnh của Quỹ, tạo sự liên kết thống nhất trong hệ thống; làm tăng sức mạnh và giá trị của QTDND trong cộng đồng.
3. Xây dựng giá trị thật: giá trị thật sẽ tạo ra giá trị thật, đó là nền tảng cho sự phát triển bền vững. Không cần màu mè, chỉ cần “làm thật - truyền thông đúng” sẽ xây dựng được uy tín bền vững.
4. Kể câu chuyện cho thương hiệu của mình: thay vì chúng ta cố bán dịch vụ, hãy bán một câu chuyện gắn liền với dịch vụ đó hoặc giá trị của thương hiệu mình để khách hàng nhớ đến giá trị họ sẽ nhận được sau cùng là gì. Một câu chuyện dựa trên sự thật và cảm xúc sẽ chạm tới trái tim khách hàng hơn bất kỳ thông điệp quảng cáo nào.
5. Tích cực tương tác với thành viên, khách hàng: bản chất của hoạt động này giúp chúng ta hiểu được nhu cầu và duy trì kênh kết nối với thành viên, khách hàng. Bên cạnh đó nên bắt đầu với tất cả khách hàng trên thị trường, không phải “khách hàng của chúng ta”, đồng thời việc phân khúc, thị phần khách hàng (VD: Gen X, Gen Y, Gen Z, Gen Alpha) mỗi Gen sẽ giúp chúng ta có những kiểu Marketing mở, vì ở đó xuất hiện nhu cầu mới.
6. Xây dựng niềm tin: yếu tố giữ khách hàng, thành viên chính là niềm tin; từ đó khách hàng, thành viên sẽ là nhân tố tuyên truyền quảng bá hình ảnh giúp Quỹ.
7. Xây dựng mối quan hệ theo nhóm: theo zalo, facebook hoặc theo nhóm nhánh nghề, địa bàn chủ động… giúp lan truyền thông tin nhanh chóng phản hồi nhu cầu.
8. Ứng dụng công nghệ vào Marketing: dựa trên các nền tảng xã hội để xây dựng các kênh tiếp cận phù hợp (VD: sử dụng công cụ AI để xây dựng các nội dung quảng bá, banner quảng cáo…) Không gian online là cánh cửa để vượt qua giới hạn địa bàn truyền thống.
Đổi mới tư duy Marketing chính là cái nhìn mới - cách làm mới - tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có. Khi Marketing được làm bài bản, đúng định hướng, QTDND sẽ không chỉ tồn tại, mà còn phát triển vững mạnh và lan tỏa giá trị nhân văn đến cộng đồng rộng lớn hơn.
Hà Trần.