21.06.2023 09:26

Để chính sách đi vào cuộc sống

Truyền thông chính sách là công cụ góp phần thực hiện các mục tiêu điều hành chính sách, nhất là các chính sách mới, thay đổi thói quen, bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao niềm tin công chúng với công tác điều hành.

Truyền tải thông điệp của "tư lệnh Ngành"

Giữa năm 2009, tôi đang công tác ở Huế, thì được Tổng biên tập chỉ đạo phải về gấp để tháp tùng Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Văn Giàu đi kiểm tra tình hình thực hiện Quyết định 131/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết 02/NHNN về chương trình hỗ trợ lãi suất tại các tỉnh miền Trung. Chương trình làm việc của Thống đốc khá dày. Từ Đà Nẵng đến Bình Thuận chỉ có 96 giờ, mỗi ngày làm việc ở hai tỉnh. Như lời tâm sự của Thống đốc sau này: Đây quả là chuyến đi đạt kỷ lục về thời gian trong tất cả các chuyến công tác. Bởi tính chất của công việc, tầm quan trọng và tính khẩn trương của gói kích cầu.

Có thể nói, cùng với cả nước, những ngày tháng ba năm 2009, miền Trung như đang hối hả vào cuộc với "131". Trong chuyến làm việc tại các tỉnh miền Trung, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu đã chỉ đạo chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố phải làm tốt công tác truyền thông, tham mưu cho lãnh đạo các cấp uỷ Đảng và Chính quyền các địa phương; Kịp thời nắm bắt những khó khăn và kiến nghị của các doanh nghiệp và TCTD trong quá trình triển khai thực hiện. Hơn lúc nào hết, ngân hàng cần phải tìm đến doanh nghiệp để cùng với chính quyền các địa phương tháo gỡ khó khăn.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng thăm gian trưng bày báo Xuân của ngành Ngân hàng
Với phóng viên Thời báo Ngân hàng, bám sát chương trình làm việc của Thống đốc và đoàn công tác NHNN với các địa phương, chúng tôi đã kịp thời truyền tải những nội dung quan trọng, những kết quả ban đầu từ những chủ trương, chính sách lớn: Nhờ có những giải pháp tích cực của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, kích cầu đầu tư, tình hình kinh tế - xã hội các địa phương miền Trung đã có những chuyển biến tích cực. Chủ trương hỗ trợ lãi suất đã bước đầu giúp hàng nghìn doanh nghiệp và hộ sản xuất kinh doanh duy trì sản xuất, giảm giá thành sản xuất và giải quyết được việc làm cho hàng nghìn người lao động.

Hay như giai đoạn ông Nguyễn Văn Bình là Thống đốc, trước những kiến nghị của doanh nghiệp về chính sách điều hành lãi suất, tỷ giá, đặc biệt là giá vàng lúc bấy giờ, với thái độ cởi mở Thống đốc đã thẳng thắn trả lời thoả đáng các ý kiến phát biểu của từng doanh nghiệp và TCTD. Thống đốc đã đề nghị các ngân hàng phải gắn bó với doanh nghiệp để cùng tháo gỡ khó khăn; phải xem sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp cũng chính là sự tồn tại và phát triển của ngân hàng. Các ngân hàng cần phải hạn chế tối đa lợi nhuận và giảm lãi suất để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp; Khai thác các lợi thế, định hướng phát triển của địa phương để mạnh dạn cho vay. Sức sống của doanh nghiệp cũng là sức sống của ngành Ngân hàng.

Có thể nói, những thông điệp mà vị tư lệnh ngành Ngân hàng gửi đến các doanh nghiệp và các TCTD qua các chuyến công tác, đã thật sự tạo niềm tin cho giới doanh nghiệp. Và cùng với thời gian, con số hàng chục, hàng trăm nghìn doanh nghiệp tại các địa phương đã cơ cấu lại nợ, tiếp cận được vốn vay với lãi suất hợp lý, đã giúp họ vượt qua khó khăn để ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh. Với niềm tin vào chính sách tiền tệ ngân hàng, các doanh nghiệp đã vững tin hơn vào các hoạch định của mình cho kế hoạch sản xuất, kinh doanh.
Thống đốc Nguyễn Văn Bình thăm Tổng công ty Dệt may Hoà Thọ - Đà Nẵng (Thời điểm tháng 1/2014)

Kênh truyền dẫn hiệu quả chính sách

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác truyền thông chính sách do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì chiều 24/11/2022, Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng chia sẻ: Truyền thông là kênh truyền dẫn hiệu quả chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Hoạt động ngân hàng là lĩnh vực chuyên sâu, có tính đặc thù riêng và gắn với yếu tố niềm tin công chúng. So với các lĩnh vực khác, thông tin tiền tệ, ngân hàng có tính nhạy cảm, lan truyền, phạm vi ảnh hưởng lớn, tác động trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp và mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Do đó, truyền thông chính sách là công cụ góp phần thực hiện các mục tiêu điều hành chính sách, nhất là các chính sách mới, thay đổi thói quen, bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao niềm tin công chúng với công tác điều hành.

Theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, truyền thông được coi là một trong các trụ cột chính của hoạt động NHNN. Ban lãnh đạo NHNN luôn nhận thức đây là công tác trọng tâm trong điều hành và được triển khai với tất cả các đơn vị trong hệ thống. Truyền thông chính sách được NHNN thực hiện đồng bộ, thống nhất trong toàn hệ thống các đơn vị của ngành từ trung ương đến địa phương. Hoạt động truyền thông chính sách mà NHNN hướng đến là phải truyền thông các kiến thức về hoạt động ngân hàng. Truyền thông phải tham gia từ khâu xây dựng chính sách, khâu triển khai trên thực tế; và nhận phản hồi các chính sách. Thông điệp truyền thông phải nhất quán giữa các bộ, ngành và hướng tới mục tiêu Chính phủ đã đề ra.
Thống đốc Nguyễn Văn Giàu thăm VPTT MT&TN Thời báo Ngân hàng tại Đà Nẵng (Thời điểm tháng 3/2009)

Đánh giá về hoạt động truyền thông ngành Ngân hàng thời gian qua, bà Lê Thị Thúy Sen, Vụ trưởng Vụ Truyền thông (NHNN) cho biết: Về cơ bản, toàn hệ thống đã tạo được sự thống nhất, đoàn kết và trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin cho công chúng một cách nhanh chóng, minh bạch, khách quan. Người dân, doanh nghiệp luôn được coi là trung tâm trong việc cung cấp thông tin của ngành Ngân hàng. Đồng thời, ngành Ngân hàng đã luôn lắng nghe các thông tin đa chiều từ dư luận và giải quyết kịp thời các vấn đề dư luận, cử tri quan tâm. Điều này được thể hiện từ sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo NHNN, các đơn vị, vụ, cục chức năng thuộc NHNN, các đơn vị báo chí trong Ngành, các TCTD, sự vào cuộc tích cực của Chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố để kịp thời giải quyết các vấn đề dư luận quan tâm.

Trong bối cảnh bùng nổ thông tin như hiện nay, công tác truyền thông chính sách cần được chú trọng hơn, nâng cao tính chuyên nghiệp trong toàn hệ thống cơ quan hành chính nhà nước, góp phần tạo sự đồng thuận, nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong việc thực thi chính sách. Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Chỉ thị số 07/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách. Chỉ thị nêu rõ Truyền thông chính sách là một nhiệm vụ, một chức năng quan trọng của cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Báo chí và các loại hình truyền thông khác là kênh thông tin, là phương thức cơ bản, quan trọng để thực hiện việc truyền thông chính sách. Thực tiễn từ sự phối hợp giữa NHNN và các cơ quan báo chí thời gian qua là minh chứng sinh động cho hiệu quả của sự quan tâm và chú trọng đến truyền thông chính sách. Đặc biệt mỗi khi tổng kết những thành tựu của ngành Ngân hàng, lãnh đạo NHNN luôn đánh giá cao sự đóng góp và vai trò rất quan trọng của công tác truyền thông.
Theo Thời báo Ngân hàng.

Các tin liên quan