07.03.2025 09:57

Công nghệ AI - từ khóa mới đối với QTDND

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 25-2023 phát hành ngày 19/6/2023 với tiêu đề “Ứng dụng và phát triển mạnh mẽ công nghệ AI, Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội” chỉ ra rằng Công nghệ AI là công nghệ đột phá, sẽ chiếm sóng và được ứng dụng trong mọi ngành nghề kinh tế trong thời gian tới, đặc biệt là lĩnh vực ngân hàng.

Vậy AI là gì?

Theo định nghĩa, Công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) là lĩnh vực nghiên cứu và phát triển các hệ thống máy tính có khả năng thực hiện các nhiệm vụ mà thường cần đến trí thông minh của con người. Nó được xem là một lĩnh vực công nghệ nền tảng của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Với các từ khóa tìm kiếm: #ngân hàng thương mại; #công nghệ AI trong ngân hàng… thì Công nghệ AI đã xuất hiện trong hoạt động của các ngân hàng thương mại từ mấy năm nay, chủ yếu trở thành công cụ hỗ trợ cho các ngân hàng về việc: thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng, mở tài khoản thanh toán, mở sổ tiết kiệm, định danh… Đặc biệt với ứng dụng Chatbot đã giúp cho các ngân hàng tiếp cận thông tin với khách hàng 24/24h đồng thời giảm thiểu chi phí thuê nhân viên trực hỗ trợ tổng đài. 

Theo các chuyên gia công nghệ, các sản phẩm Công nghệ AI được xem như là “Nhân viên số” có thể thay thế con người làm rất nhiều công việc: thiết kế nội dung, tổng hợp báo cáo, tìm kiếm thông tin, phân tích dữ liệu… Tuy nhiên, có 03 phạm trù mà AI không thể thay thế được con người chính là: tư duy tò mò trước các vấn đề, trí tuệ sáng tạo và trí tuệ cảm xúc. Vì vậy, thay vì chúng ta phụ thuộc vào công nghệ AI thì chúng ta hãy học cách sử dụng AI để nó trở thành công cụ giúp việc.

“Đào tạo” chính là chìa khóa và cũng là phương pháp tạm thời ngay lúc này để giúp các QTDND nâng cao và thay đổi tư duy. Bên cạnh sự hỗ trợ của Co-opBank, bằng nhiều hình thức đào tạo và cơ hội học tập giúp QTDND tiếp cận và có thể vận dụng AI vào hoạt động hàng ngày dựa trên các nền tảng có sẵn (Chat GPT…). Đào tạo dành riêng đối với người lãnh đạo QTDND để thay đổi tư duy, xem xét công việc nào cần công nghệ AI; Đào tạo đối với nhân viên trở thành những con người có khả năng xử lý “đa nhiệm”.
Hà Trần.

Các tin liên quan