Co-opBank triển khai xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho hệ thống QTDND: Tăng cường liên kết – Khẳng định vị thế

Với vai trò là Ngân hàng của tất cả các Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), thời gian qua Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) đã chủ động thực hiện duy trì tính liên kết hệ thống thông qua công tác điều hòa vốn; công tác kiểm tra, giám sát; phát triển các sản phẩm, dịch vụ Ngân hàng số; hỗ trợ đào tạo, nâng cao năng lực nhân sự của QTDND. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm tăng cường tính liên kết, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và uy tín thương hiệu của hệ thống QTDND trong giai đoạn phát triển mới là xây dựng Bộ nhận diện thương hiệu thống nhất cho toàn hệ thống QTDND, trong thời gian qua Co-opBank đã phối hợp với Hiệp hội QTDND Việt Nam triển khai nhiệm vụ này.
Ban Lãnh đạo Co-opBank chi nhánh Hải Dương, QTDND Quảng Nghiệp chụp ảnh lưu niệm trước biển hiệu mới của Quỹ theo Bộ nhận diện thương hiệu QTDND

Thống nhất thương hiệu - yêu cầu tất yếu từ thực tiễn phát triển

Hệ thống QTDND trải qua hơn ba thập kỷ hình thành và phát triển, hệ thống với 1.180 QTDND và gần 2 triệu thành viên đã thể hiện rõ vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, cải thiện đời sống người dân, đặc biệt tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, trong khi các tổ chức tài chính ngày càng đầu tư vào công tác xây dựng thương hiệu, thì hệ thống QTDND vẫn chưa có một bộ nhận diện chung, dẫn tới sự thiếu đồng bộ về hình ảnh, logo, màu sắc, khẩu hiệu... Logo của hệ thống QTDND được sử dụng từ năm 1993, đến nay đã không còn phù hợp với xu hướng hiện đại và yêu cầu nhận diện rõ ràng, chuyên nghiệp.

Vì vậy, việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu thống nhất cho toàn hệ thống là yêu cầu tất yếu, đồng thời phù hợp với định hướng phát triển bền vững, hiện đại hóa hệ thống QTDND trong thời kỳ mới.

Quy trình xây dựng bộ nhận diện: đồng thuận - bài bản - thiết thực

Hướng tới xây dựng thương hiệu chung cho toàn hệ thống, Hiệp hội QTDND Việt Nam đã phát động cuộc thi sáng tạo slogan trên toàn hệ thống và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các QTDND. Sau quá trình đánh giá kỹ lưỡng, slogan “Quỹ của mọi nhà, hài hòa lợi ích” đã được lựa chọn làm slogan chính thức của hệ thống. Thông điệp này không chỉ thể hiện rõ bản chất hoạt động hợp tác, tương trợ lẫn nhau của QTDND mà còn nhấn mạnh cam kết mang lại lợi ích hài hòa giữa các thành viên, cộng đồng và xã hội. Việc lựa chọn slogan chung đánh dấu bước đi quan trọng, đặt nền móng vững chắc cho quá trình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đồng bộ của toàn hệ thống, góp phần nâng cao hình ảnh và vị thế của QTDND. Trên cơ sở đó, các đơn vị chuyên môn của Co-opBank và Quỹ bảo đảm an toàn hệ thống QTDND (Quỹ bảo toàn) đã phối hợp cùng lựa chọn đơn vị tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm để triển khai thiết kế logo và hệ thống nhận diện đồng bộ.

Trong quá trình triển khai, đơn vị tư vấn đã nghiên cứu và đề xuất hai phương án thiết kế logo, mỗi phương án đều được xây dựng dựa trên các yếu tố đặc trưng của hệ thống QTDND. Nhằm đảm bảo tính khách quan và sự đồng thuận cao trong toàn hệ thống, các phương án thiết kế đã được lấy ý kiến rộng rãi từ các QTDND trên toàn quốc. Kết quả cho thấy, phần lớn các QTDND đều đánh giá cao sự cần thiết của việc đổi mới logo và thống nhất một bộ nhận diện thương hiệu chung cho toàn hệ thống. Trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các QTDND, Co-opBank, Quỹ bảo toàn và Hiệp hội QTDND đã lựa chọn phương án logo nhận được sự đồng thuận cao nhất để triển khai chính thức.

Tại thời điểm triển khai xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, nhiều QTDND tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung đã chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3 (Yagi), gây thiệt hại nghiêm trọng đến cơ sở vật chất, trong đó bị hư hỏng toàn bộ hoặc một phần hệ thống biển hiệu tại trụ sở giao dịch của QTDND. Trước tình hình đó, để nâng cao vai trò đồng hành và hỗ trợ, Co-opBank, Quỹ bảo toàn và Hiệp hội QTDND đã khẩn trương tiến hành rà soát, khảo sát mức độ thiệt hại thực tế và tổng hợp nhu cầu lắp đặt biển hiệu, lựa chọn 10 QTDND có biển hiệu bị hư hỏng nặng để triển khai thí điểm biển hiệu theo mẫu thiết kế mới. Đây được xem là bước đi kịp thời và thiết thực nhằm hiện thực hóa bộ nhận diện thương hiệu, tạo hình mẫu trực quan cho toàn hệ thống. Việc triển khai thí điểm này không chỉ góp phần lan tỏa hình ảnh thương hiệu mới mà còn là cơ sở thực tiễn để đánh giá, điều chỉnh trong quá trình hoàn thiện bộ nhận diện.
Biển hiệu của QTDND thị trấn Tam Hồng được thiết kế và làm mới theo Bộ nhận diện thương hiệu QTDND

Sau quá trình tinh chỉnh bởi đơn vị tư vấn, cẩm nang hướng dẫn hệ thống nhận diện thương hiệu QTDND đã được hoàn thiện. Hệ thống nhận diện thương hiệu mới không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ cao, hiện đại mà còn thể hiện rõ bản sắc của hệ thống QTDND, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của hệ thống và phù hợp với định hướng phát triển của hệ thống. Đồng thời, để hỗ trợ các QTDND trong việc áp dụng bộ nhận diện thương hiệu một cách chính xác và thống nhất, Co-opBank cùng Quỹ bảo toàn đã triển khai biên soạn và phát hành rộng rãi cẩm nang hướng dẫn hệ thống nhận diện thương hiệu QTDND tới từng QTDND. Cẩm nang này sẽ cung cấp các quy định chi tiết về việc sử dụng logo, màu sắc, kiểu chữ, biển hiệu, tài liệu truyền thông và các ứng dụng thương hiệu khác nhằm đảm bảo sự thống nhất trên toàn hệ thống.

Việc hoàn thiện và phát hành cẩm nang thể hiện nỗ lực của Co-opBank và Hiệp hội QTDND trong việc đồng hành cùng các QTDND xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, hiện đại và thống nhất cho toàn hệ thống. Co-opBank tin tưởng rằng, với sự phối hợp chặt chẽ, tinh thần chủ động và trách nhiệm cao từ các QTDND, bộ nhận diện thương hiệu sẽ được triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao hình ảnh của hệ thống, củng cố niềm tin của người dân và cộng đồng, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững, an toàn và hiệu quả trong toàn hệ thống QTDND.

Bộ nhận diện thương hiệu thống nhất không chỉ đơn thuần là công cụ truyền thông, mà còn là thể hiện sự đổi mới, chuyên nghiệp của hệ thống QTDND. Việc xây dựng và triển khai bộ nhận diện thương hiệu thống nhất là bước đi có ý nghĩa quan trọng, thể hiện vai trò định hướng, kết nối và hỗ trợ của Co-opBank đối với các QTDND trong tiến trình hiện đại hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của toàn hệ thống.
Để xem file Cẩm nang hướng dẫn hệ thống nhận diện thương hiệu QTDND, click vào đường link sau: Cẩm nang hướng dẫn QTDND - Google Drive
Theo Website Co-opBank.