Trong những năm qua, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) đã không ngừng nghiên cứu, phát triển và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số nhằm hỗ trợ hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) và phục vụ nhu cầu của cán bộ, thành viên QTDND. Tiếp nối những nỗ lực đó, từ ngày 14/3/2025, Co-opBank chính thức triển khai dịch vụ thu hộ qua tài khoản thanh toán, một giải pháp thiết thực giúp QTDND nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu quy trình thu nợ và gia tăng tiện ích cho thành viên, khách hàng.
Hiện nay, các QTDND đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc cung cấp nguồn vốn cho thành viên, khách hàng tại các địa phương, đặc biệt là khu vực nông thôn. Dư nợ của hệ thống QTDND với thành viên, khách hàng tính đến hết năm 2024 đang ở mức gần 140.000 tỷ VND.
Tuy nhiên, một trong những hạn chế của QTDND là không được phép mở tài khoản thanh toán cho khách hàng, thành viên. Điều này dẫn đến QTDND khó khăn trong việc thu hồi nợ vay, thanh toán các khoản phải thu, ảnh hưởng trực tiếp đến dòng vốn hoạt động và hiệu quả tài chính.
Việc triển khai dịch vụ thu hộ của Co-opBank hoàn toàn có thể là lời giải cho bài toán trên với các QTDND. Dịch vụ thu hộ cho phép Co-opBank thực hiện ủy nhiệm thu hộ QTDND thông qua phương thức trích nợ tự động từ tài khoản thanh toán của khách hàng, đảm bảo khoản phải trả cho QTDND được xử lý nhanh chóng, chính xác và minh bạch.
Lợi ích & điều kiện của dịch vụ thu hộ
Việc áp dụng dịch vụ thu hộ mang lại nhiều lợi ích thiết thực, không chỉ cho QTDND mà còn cho cả khách hàng và hệ thống tài chính địa phương. Các lợi ích rõ rệt có thể kể đến như:
Thứ nhất, tiết kiệm thời gian, chi phí, gia tăng trải nghiệm khách hàng vì khách hàng, thành viên QTDND có thể thực hiện thanh toán một cách tiện lợi, an toàn, không cần phải đến trực tiếp quầy giao dịch của QTDND để nộp tiền.
Thứ hai, việc thu nợ qua tài khoản thanh toán hạn chế nguy cơ chậm trễ, nợ quá hạn, giúp QTDND kiểm soát dòng tiền hiệu quả hơn.
Thứ ba, dịch vụ thu hộ góp phần giúp nâng cao tính kết nối giữa Co-opBank và các QTDND, tạo nên một hệ thống tài chính vận hành thông suốt, linh hoạt.
Để sử dụng dịch vụ thu hộ của Co-opBank, các QTDND cần đáp ứng hai điều kiện quan trọng: Một là, QTDND đã tham gia hệ thống chuyển tiền CFeBank của Co-opBank, đảm bảo khả năng kết nối và xử lý giao dịch nhanh chóng, chính xác. Hai là, QTDND đã tham gia hệ thống khởi tạo dịch vụ từ xa CFePCF, giúp đơn giản hóa quy trình thực hiện dịch vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động. Những điều kiện này đảm bảo QTDND có đầy đủ nền tảng công nghệ và kết nối cần thiết để triển khai dịch vụ thu hộ một cách thuận lợi, hiệu quả.
Còn với khách hàng, thành viên của QTDND, điều kiện để sử dụng dịch vụ thu hộ của Co-opBank là: cần có tài khoản thanh toán tại Co-opBank và lập giấy ủy quyền trích nợ tài khoản.
“Hệ sinh thái” ngân hàng số đồng hành cùng QTDND
Dịch vụ thu hộ không chỉ là một giải pháp dịch vụ đơn lẻ mà còn nằm trong chiến lược mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ của Co-opBank. Trước đó, ngân hàng đã triển khai nhiều sản phẩm, dịch vụ số hiện đại hướng tới đáp ứng ngày càng toàn diện, hiệu quả nhu cầu của khách hàng, thành viên QTDND như:
Ứng dụng Co-opBank Mobile Banking – ứng dụng ngân hàng di động của Co-opBank với các dịch vụ đa dạng như: chuyển tiền; nạp tiền điện thoại; thanh toán hóa đơn điện, nước, dịch vụ QR, tiền gửi trực tuyến…
Thẻ chip Co-opBank Napas – sản phẩm thẻ ghi nợ nội địa do Co-opBank phát hành với các dịch vụ như: thanh toán hàng hóa, dịch vụ; thực hiện rút/ứng tiền mặt và các dịch vụ đa dạng khác.
Hệ thống khởi tạo dịch vụ từ xa CFePCF – Hệ thống phần mềm giúp quản lý công việc, luân chuyển hồ sơ nhanh chóng từ QTDND đến Co-opBank, giúp số hóa dữ liệu và rút ngắn thời gian xử lý các yêu cầu của khách hàng
Ứng dụng Mobile Banking dành cho QTDND (CFeBiz) – cung cấp công cụ quản lý tài chính chuyên biệt cho hệ thống QTDND với các dịch vụ như: quản lý thông tin tài khoản; Soft OTP; phân quyền biến động số dư; chuyển tiền; thanh toán hóa đơn; mô hình duyệt lệnh 2 cấp, …
Dịch vụ định danh tài khoản CFeAM – giải pháp cho phép QTDND chủ động thiết kế và gắn từng mã định danh tài khoản cho một hoặc nhiều khoản phải thu có cùng mục đích, tính chất, tiêu chí. Tất cả các giao dịch chuyển tiền đến thông qua mã định danh tài khoản được hạch toán trên cùng một tài khoản thanh toán một cách chính xác, thuận tiện.
Với việc triển khai dịch vụ thu hộ, Co-opBank tiếp tục hoàn thiện “hệ sinh thái” ngân hàng số, không ngừng đổi mới để mang đến những giải pháp tài chính tiên tiến, hiện đại, toàn diện. Đồng thời, đây cũng là nỗ lực thể hiện cam kết mạnh mẽ của Co-opBank trong việc đồng hành cùng QTDND, tiếp tục khẳng định Co-opBank là trụ đỡ phát triển, là “ngân hàng của các QTDND”.
Theo co-opbank.vn