23.05.2024 12:14

Co-opBank tổ chức Hội nghị Quán triệt, phổ biến Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024

Nhằm tuyên truyền, phổ biến những thay đổi của Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) năm 2024 đã được Quốc hội chính thức thông qua đến toàn thể lãnh đạo, cán bộ và người lao động Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank), là tiền đề để triển khai thực hiện quy định của pháp luật trên toàn hệ thống, Co-opBank đã tổ chức Hội nghị Quán triệt, phổ biến Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến tại các điểm cầu trong toàn hệ thống vào chiều ngày 22/5/2024.

Hội nghị có sự hiện diện của ông Tạ Quang Đôn - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam; các lãnh đạo và cán bộ Vụ Pháp chế NHNN.

Về phía Co-opBank có sự tham dự của bà Phạm Thị Hồng Minh - Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Co-opBank; các ông, bà là Thành viên Hội đồng quản trị Chuyên trách Co-opBank, Ban Điều hành Co-opBank, Ban Kiểm soát Co-opBank, lãnh đạo các Khối, Phòng, Ban và cán bộ nhân viên tại Trụ sở chính, Ban giám đốc và cán bộ nhân viên của 32 Chi nhánh Co-opBank tại các điểm cầu trực tuyến cùng tham dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, bà Phạm Thị Hồng Minh - Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Co-opBank cho biết: ngày 18/01/2024, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Các Tổ chức tín dụng (TCTD) 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024. Luật Các TCTD năm 2024 khi có hiệu lực thi hành sẽ có tác động lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các Tổ chức tín dụng, Co-opBank và hệ thống QTDND. Do đó, việc tổ chức Hội nghị Phổ biến và quán triệt Luật Các TCTD 2024 là rất cần thiết.

Cũng tại Hội nghị, ông Tạ Quang Đôn - Vụ trưởng Vụ Pháp chế NHNN đã giới thiệu về nội dung của Luật Các TCTD năm 2024 và các TCTD cần thực hiện để tổ chức thi hành Luật. Một số điểm mới của Luật Các TCTD (sửa đổi) cũng đã được trình bày tại Hội nghị, bao gồm: Quy định cấp Giấp phép; Quy định về cơ cấu, tổ chức, quản trị, điều hành của TCTD; Quy định về hoạt động của TCTD; Quy định về bảo đảm an toàn trong hoạt động của TCTD; về tài chính, hạch toán, báo cáo; Quy định về can thiệp sớm, kiểm soát đặc biệt TCTD…

Ông Tạ Quang Đôn cho biết, Luật các TCTD 2024 được kết cấu gồm 15 Chương, 210 Điều. Như vậy, so với Luật các TCTD 2010 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), Luật các TCTD 2024 bổ sung thêm 04 Chương, cụ thể: Chương II về loại hình ngân hàng chính sách (Luật 2010 chỉ quy định một Điều - Điều 17 về ngân hàng chính sách); Chương IX về can thiệp sớm (Luật 2010 chỉ quy định một điều về can  thiệp sớm - Điều 130ª); Chương XI về xử lý trường hợp TCTD bị rút tiền hàng loạt, cho vay đặc biệt (Luật 2010 quy định về cho vay đặc biệt thuộc chương về kiểm soát đặc biệt và chưa có quy định về xử lý trường hợp TCTD bị rút tiền hàng loạt); Chương XII về xử lý nợ xấu tài sản bảo đảm. 

Đặc biệt, Tại Hội nghị, ông Tạ Quang Đôn đã giới thiệu các quy định về hoạt động của TCTD là hợp tác xã tại Luật Các TCTD 2024, thông tư quy định của NHNN về Co-opBank, QTDND đồng thời giải đáp các thắc mắc liên quan đến quy định tại Luật và quán triệt các nội dung cần triển khai thi hành Luật Các TCTD.

Phát biểu kết luận Hội nghị, bà Phạm Thị Hồng Minh - Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Co-opBank thay mặt Ban lãnh đạo Co-opBank đã gửi lời cảm ơn đến Ban lãnh đạo NHNN, Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng, Vụ Pháp chế và các Vụ, Cục NHNN đã quan tâm, tạo điều kiện cho Co-opBank được tham gia, đóng góp ý kiến về cơ chế chính sách cùng các nội dung liên quan khác tại Luật tổ chức tín dụng, qua đó giúp cho Co-opBank và hệ thống QTDND cụ thể hóa được hành lang pháp lý, tạo điều kiện hoạt động an toàn, hiệu quả, bền vững.

Bà Phạm Thị Hồng Minh đã chỉ đạo Ban Thư ký pháp chế Co-opBank làm đầu mối phối hợp với các Khối, Phòng, Ban tại Trụ sở chính Co-opBank rà soát, chỉnh sửa, cập nhật hoàn thiện các văn bản, quy định nội bộ phù hợp với các quy định của Luật các TCTD năm 2024 trình Ban lãnh đạo Co-opBank phê duyệt. Đồng thời, phối hợp với Vụ Pháp chế NHNN, Cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng, cụ thể là Cục Thanh tra giám sát ngân hàng III và các Vụ, Cục NHNN có liên quan để trao đổi cũng như có các đề xuất, kiến nghị của Co-opBank, từ đó khắc phục những tồn tại, hạn chế phát sinh, đóng góp thêm nhiều ý kiến để hoàn thiện hành lang pháp lý, đặc biệt là thông tư quy định của NHNN về Co-opBank, và thông tư quy định về QTDND.

Bà Phạm Thị Hồng Minh cũng chỉ đạo các Chi nhánh Co-opBank nghiêm túc phổ biến, quán triệt tới toàn thể cán bộ nhân viên để nắm bắt các điểm mới tại Luật Các TCTD năm 2024, nhất là những quy định về Co-opBank và các QTDND làm cơ sở áp dụng trong công việc và hỗ trợ hệ thống QTDND hoạt động an toàn, hiệu quả, bền vững.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:
Ông Tạ Quang Đôn - Vụ trưởng Vụ Pháp chế Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, bà Phạm Thị Hồng Minh - Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Co-opBank đồng chủ trì Hội nghị
Bà Phạm Thị Hồng Minh - Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Co-opBank phát biểu kết luận Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị
Theo Website Co-opBank.

Các tin liên quan