02.01.2024 13:50

Co-opBank tiếp nhận báo cáo hoàn thiện Qũy bảo toàn

Trong khuôn khổ dự án “Đẩy mạnh hệ thống QTDND” (STEP), ngày 20/12/2023, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) phối hợp với dự án STEP đã tổ chức buổi họp để đánh giá và tiếp nhận Báo cáo hoàn thiện “Rà soát các yếu tố pháp lý, cấu trúc và hoạt động liên quan đến Quỹ bảo toàn”.

Được thực hiện từ tháng 04/2023, Báo cáo Quỹ bảo toàn là một trong những hạng mục quan trọng của dự án STEP với mục tiêu hỗ trợ Co-opBank trong việc hoàn thiện các quy chế và hoạt động của Quỹ bảo toàn, từ đó giúp Co-opBank tăng cường năng lực để hỗ trợ, nâng cao an toàn hoạt động của hệ thống QTDND.

Tham dự buổi họp, về phía Co-opBank có bà Phạm Thị Hồng Minh - Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc, bà Đặng Mai Phương - Thành viên HĐQT chuyên trách, Trưởng Ban quản lý Quỹ bảo toàn, ông Nguyễn Văn Giang - Phó Tổng giám đốc thường trực, Giám đốc Quỹ bảo toàn, ông Nguyễn Thạc Tâm - Phó Tổng giám đốc, Đồng giám đốc dự án STEP cùng với các ông bà là thành viên Ban quản lý Quỹ bảo toàn và lãnh đạo các phòng ban có liên quan.

Về phía dự án STEP, có ông Claude Lafond - Giám đốc Dự án.

Về phía Học viện Ngân hàng - đơn vị tư vấn, có sự tham dự của Phó Gs. Ts Phạm Thị Hoàng Anh - Phó giám đốc và Tiến sĩ Đỗ Mạnh Phương -  Phó Trưởng khoa Luật.

Phát biểu khai mạc buổi họp, ông Nguyễn Thạc Tâm - Phó Tổng giám đốc, Đồng giám đốc dự án STEP chia sẻ Báo cáo Quỹ bảo toàn được xác định là hạng mục quan trọng nằm trong Kế hoạch hành động 2023 của dự án STEP. Trong 8 tháng qua, dự án STEP và đơn vị tư vấn là Học viện Ngân hàng đã phối hợp chặt chẽ với Co-opBank, tham vấn Ban lãnh đạo cũng như làm việc với các phòng, ban liên quan tại Trụ sở chính, chi nhánh cũng như khảo sát tại một số QTDND để thu thập các ý kiến đóng góp cho Báo cáo. Ban Dự án đã làm việc với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm cao để kịp hoàn thành Báo cáo hoàn thiện Quỹ bảo toàn trong tháng 12/2023.

Tiếp theo, Ts. Đỗ Mạnh Phương - đại diện đơn vị tư vấn đã trình bày cụ thể Báo cáo hoàn thiện Quỹ bảo toàn, bao gồm các công tác rà soát khung pháp lý Quỹ bảo toàn (bao gồm hệ thống văn bản, kinh nghiệm từ các nước khác); Xem xét minh họa, cơ cấu tổ chức, quy trình hoạt động của Quỹ bảo toàn (quy định của pháp luật, cơ cấu tổ chức, quy trình hoạt động của Quỹ); Rà soát quy định của pháp luật cũng như quy định nội bộ; Đánh giá thực trạng sử dụng Quỹ và công tác kiểm soát nội bộ. Từ đó đơn vị tư vấn đã nêu lên một số khó khăn, bất cập, hạn chế trong pháp lý, quy định cũng như hoạt động của Quỹ bảo toàn.

Đồng thời, đơn vị tư vấn cũng đưa ra một số kiến nghị, giải pháp để giúp hoàn thiện các hạn chế trên, như bổ sung các quy định về: biện pháp xử lý đối với các trường hợp không trích nộp hoặc trích nộp không đầy đủ, không đúng thời gian phí bảo toàn; điều chỉnh thời hạn dừng thu phí bảo toàn theo hướng tăng quy mô của quỹ để đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả của Quỹ; bổ sung quy định cho vay đặc biệt đối với QTDND được kiểm soát đặc biệt được quy định tại điều 6 Thông tư 03/2014/TT-NHNN; Hoàn thiện quy chế quản lý và sử dụng Quỹ bảo toàn theo hướng bổ sung quy định về nhiệm kỳ của Ban quản lý, ban hành các văn bản quy định về quy trình thông qua các chính sách, quy định nội bộ; Tăng quy mô của Quỹ bảo toàn ở mức 30-50% tổng tài sản có của hệ thống tổ chức tín dụng là hợp tác xã…

Ngoài ra, đơn vị tư vấn cũng đưa ra khuyến nghị đối với Co-opBank trong việc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức, hiểu biết của đội ngũ lãnh đạo và nhân viên của QTDND về ý nghĩa, vai trò và quy định của pháp luật của Quỹ bảo toàn.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Giang - Phó Tổng giám đốc thường trực, Giám đốc Quỹ bảo toàn đánh giá rất cao các đánh giá nhận xét và kiến nghị của nhóm tư vấn và cho biết sắp tới, Ban quản lý Quỹ bảo toàn sẽ rà soát lại theo các kiến nghị của đơn vị tư vấn để Qũy hoạt động hiệu quả hơn. 

Cũng tại buổi họp, bà Đặng Mai Phương - Thành viên HĐQT/Trưởng ban quản lý Quỹ bảo toàn cho biết, Co-opBank cũng đang sửa đổi quy chế điều hòa vốn cho hệ thống QTDND, trong đó sử dụng một số căn cứ để xây dựng quy chế Quỹ bảo toàn, đã lấy ý kiến đóng góp của các QTDND và sẽ ban hành trong thời gian tới. Bà Đặng Mai Phương cũng đánh giá cao các kết quả đạt được và các kiến nghị, đề xuất của đơn vị tư vấn và Ban dự án trong Báo cáo hoàn thiện Quỹ bảo toàn.

Trong thời gian tới, Co-opBank sẽ phối hợp với dự án STEP và Hiệp hội QTDND Việt Nam lồng ghép nội dung về Quỹ bảo toàn vào các chương trình đào tạo cho chi nhánh Co-opBank cũng như QTDND để các QTDND hiểu hơn về chức năng và ý nghĩa của Quỹ bảo toàn, để Quỹ bảo toàn thực sự phát huy được hiệu quả tốt hơn trong việc bảo đảm an toàn cho hệ thống QTDND.

Một số hình ảnh về buổi họp: 




Theo website CoopBank

Các tin liên quan