06.01.2023 13:43

Co-opBank Thái Bình - “bà đỡ” của các quỹ tín dụng nhân dân

Với việc phát huy vai trò ngân hàng đầu mối trên địa bàn, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) chi nhánh Thái Bình không chỉ phát huy tốt vai trò điều hòa vốn, mà đang cùng hệ thống QTDND mang đến những dịch vụ ngân hàng số tiện ích cho người dân miền quê lúa.

Chúng tôi về Thái Bình vào những ngày cuối đông, nắng hanh vàng hắt vạt sáng lên những con đường làng bê tông “nông thôn mới”. Đây cũng là dịp hoạt động náo nhiệt nhất trong năm của 85 Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên địa bàn tỉnh khi người dân chuẩn bị đầu tư cho một mùa vụ sản xuất, kinh doanh mới hay tu bổ lại mái ấm chuẩn bị đón Tết Nguyên đán cận kề. Đặc biệt, với việc phát huy vai trò ngân hàng đầu mối trên địa bàn, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) chi nhánh Thái Bình không chỉ phát huy tốt vai trò điều hòa vốn, mà đang cùng hệ thống QTDND mang đến những dịch vụ ngân hàng số tiện ích cho người dân miền quê lúa.

Ông Phạm Huy Phương - Giám đốc Co-opBank chi nhánh Thái Bình cho biết, năm 2022 là một năm khó khăn trong điều hành của chi nhánh, khi kinh tế phục hồi cơ hội sản xuất mở ra, khiến tiền gửi dân cư giảm. Một số QTDND hoạt động phụ thuộc vào tính mùa vụ trong nông nghiệp, nên thường tốc độ tăng trưởng tín dụng tăng cao chủ yếu tập trung nhiều vào quý IV năm trước và đầu quý I năm sau, do đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động, điều hành hỗ trợ hệ thống QTDND của chi nhánh. Song với sự chủ động lường đón nhu cầu, gia tăng huy động vốn dân cư, điều hành linh hoạt, Co-opBank chi nhánh Thái Bình vẫn đảm bảo chủ động nguồn vốn đáp ứng đầy đủ, kịp thời cho các QTDND có nhu cầu, đảm bảo hoạt động ổn định, an toàn và phát triển. Tính đến 30/11/2022, doanh số cho vay QTDND của chi nhánh đạt 1.629 tỷ đồng; doanh số thu nợ QTDND đạt 1.583 tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay các QTDND của chi nhánh đạt 147,8 tỷ đồng, tăng 45% so với thời điểm cuối năm 2021.
Ông Phạm Huy Phương - Giám đốc Co-opBank chi nhánh Thái Bình
Co-opBank chi nhánh Thái Bình cũng đã thực hiện tốt công tác điều hòa vốn đối với QTDND, nhận đầy đủ tiền gửi với lãi suất cao hơn tiền gửi dân cư. Các QTDTD đã thực hiện đúng quy định về việc gửi vốn nhàn rỗi vào tài khoản tiền gửi điều hòa tại Co-opBank, 100% số QTDND đều gửi vốn nhàn rỗi tại Co-opBank, góp phần đảm bảo an toàn nguồn vốn hoạt động của QTDND.

Đặc biệt các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số đã được Co-opBank chi nhánh Thái Bình triển khai đến các QTDND và đã thổi luồng sinh khí mới vào hoạt động của các QTDND trên địa bàn. Như dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 được triển khai từ tháng 3/2022 cho các QTDND đã đáp ứng sự mong chờ và mang lại hiệu quả thiết thực nhất.

Chi nhánh cũng đã triển khai đăng ký dịch vụ Mobile Banking cho 68 QTDND, mở 808 tài khoản thanh toán cho cán bộ, thành viên và khách hàng tại QTDND. Nhiều QTDND đã triển khai dịch vụ này có hiệu quả như: QTDND Hồng Phong, QTDND Thái Xuyên, QTDND Thái Phúc, QTDND Đông Giang, QTDND Tiền Phong... Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, trong tháng 3/2022, Co-opBank chi nhánh Thái Bình đã triển khai dịch vụ mở tài khoản thanh toán số đẹp và đã mở được 2.913 tài khoản thanh toán số đẹp cho khách hàng…

Bà Trần Thị Phượng - Giám đốc QTDND Hồng Phong, xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình cho biết, việc triển khai dịch vụ chuyền tiền nhanh 24/7 của Co-opBank đã giúp quỹ đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển tiền của người dân và thành viên trên địa bàn triển khai. Từ tháng 3/2022 đến nay, doanh số chuyển tiền đi của dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 đã đạt gần 60 tỷ đồng, chuyển tiền đến đạt trên 30 tỷ đồng. Đặc biệt, với việc lắp đặt 2 máy POS, người dân không những có thể chuyển tiền nhanh mà còn có thể rút tiền mặt ngay tại địa bàn bất cứ khi nào có nhu cầu thay vì phải ra ngân hàng cách nhà 4-5 km.

QTDND Hồng Phong cũng đã triển khai mở thẻ chip Co-opBank Napas và dịch vụ Co-opBank Mobile Banking cho 113 khách hàng và cán bộ nhân viên trong quỹ. Hiện Co-opBank tiếp tục miễn phí toàn bộ các giao dịch thanh toán chuyển tiền, phí thường niên, phí quản lý tài khoản, chia sẻ doanh thu dịch vụ Ngân hàng số đối với QTDND cũng góp phần gia tăng nguồn thu cho quỹ, bà Trần Thị Phượng cho biết thêm.

Ông Phan Thanh Giang - Giám đốc QTDND Tân Phong, Trưởng Văn phòng đại diện tại Thái Bình của Hiệp hội QTDND Việt Nam chia sẻ, các QTDND đã rất phấn khởi đón nhận các dịch vụ thanh toán hiện đại mà Co-opBank triển khai trên địa bàn. Như tại QTDND Tân Phong, dịch vụ Chuyển tiền nhanh 24/7 đã giúp Quỹ hỗ trợ thành viên trên địa bàn giao thương và tiêu dùng thuận lợi hơn. Tính đến cuối tháng 11/2022, doanh số chuyển tiền đi của quỹ đạt 73,75 tỷ đồng với 597 lệnh đi và 31,95 tỷ đồng với 300 lệnh đến. Dịch vụ Co-opBank Mobile Banking cũng được tất cả cán bộ nhân viên của Quỹ sử dụng và đang mở rộng ra cho các thành viên.
Các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số đã được Co-opBank chi nhánh Thái Bình triển khai đến các QTDND và đã thổi luồng sinh khí mới vào hoạt động của các QTDND trên địa bàn

Đến thời điểm hiện tại, đã có 61 QTDND trên địa bàn tỉnh Thái Bình là thành viên hệ thống Ngân hàng điện tử của Co-opBank; lắp đặt được 21 máy POS, 39 QTDND thường xuyên có giao dịch thanh toán chuyển tiền được cấp hạn mức thấu chi tạo thuận lợi cho khách hàng, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của QTDND và có thu nhập từ hoạt động dịch vụ. Đến 30/11/2022, giao dịch chuyển tiền đạt 51.104 món với doanh số 4.286 tỷ đồng, trong đó, chuyển tiền đi 25.237 món với doanh số 2.812 tỷ đồng, chuyển tiền đến 25.867 món với doanh số 1.474 tỷ đồng, các lệnh đi - đến tăng vượt cả về số lượng và giá trị so với cùng kỳ năm 2021, đặc biệt là các lệnh chuyển tiền đến. Doanh số sử dụng thấu chi của các QTDND đến 30/11/2022 là 585 tỷ đồng.

Ông Phan Thanh Giang cho biết, nhiều năm qua, Co-opBank chi nhánh tỉnh Thái Bình đã tích cực đổi mới nhiều lĩnh vực hoạt động, mở rộng quy mô nâng cao chất lượng hoạt động, phục vụ thành viên tốt hơn; Tăng cường các giải pháp, nâng cao uy tín, vị thế của Co-opBank và QTDND, tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề về QTDND; Thường xuyên nắm bắt thông tin về hoạt động của QTDND, tư vấn, khuyến nghị trong công tác huy động vốn và cho vay, tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động QTDND; Điều hành cơ chế lãi suất hợp lý trong việc nhận tiền gửi điều hòa theo nguyên tắc lãi suất tiền gửi điều hòa cao hơn lãi suất huy động từ dân cư, hạ lãi suất cho vay, giảm và miễn toàn bộ phí dịch vụ thanh toán chuyển tiền. Cùng với đó, mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ chuyển tiền, tích cực thực hiện chuyển đổi số. Đây thực sự là bước chuyển quan trọng đối với hoạt động ngân hàng trong thời kỳ 4.0… “Có thể nói, Co-opBank chi nhánh Thái Bình đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm là Ngân hàng của các QTDND trên địa bàn hoạt động”, ông Phan Thanh Giang nhấn mạnh.

Ông Phạm Huy Phương cho hay, trong năm 2023, dựa trên chỉ đạo và kế hoạch mục tiêu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Thái Bình, Co-opBank giao chi nhánh Thái Bình sẽ tiếp tục thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ đối với QTDND, tăng cường và nâng cao chất lượng công tác điều hoà vốn, tạo sự phát triển an toàn trong toàn hệ thống; Làm tốt vai trò đầu mối, đẩy mạnh công tác huy động vốn tại chỗ kể cả trong QTDND và từ dân cư; Tiếp tục mở rộng các dịch vụ ngân hàng; Tích cực đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số, hiện đại hóa công nghệ đáp ứng yêu cầu của các thành viên QTDND cũng như khách hàng trong nền kinh tế…
Theo Thời báo Ngân hàng

Các tin liên quan