25.05.2024 10:18

Co-opBank Bình Thuận phát huy hiệu quả vai trò "Ngân hàng của các QTDND"

Ngày 10/5/2024, Ngân hàng HTX Việt Nam (Co-opBank) chi nhánh tỉnh Bình Thuận tổ chức hội nghị triển khai công tác QTDND năm 2024.

Về dự hội nghị có các đồng chí: Phan Thanh Én - Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Bình Thuận; Hồ Chu Vân - Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Ninh Thuận; Đặng Mai Phương - Thành viên HĐQT chuyên trách Co-opBank; Trần Thị Kim Thoa - Phó chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Bình Thuận; Nguyễn Hữu Hiển - Giám đốc Co-opBank chi nhánh Bình Thuận; Các đồng chí thanh tra NHNN chi nhánh tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận; Cùng các đồng chí Chủ tịch HĐQT, Trưởng Ban Kiểm soát và Giám đốc của 27 QTDND trên địa bàn hai tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận.

Khẳng định vai trò là Ngân hàng của các QTDND

Tại Hội nghị này, các đại biểu được nghe báo cáo tổng kết tình hình hoạt động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024 của Co-opBank chi nhánh Bình Thuận. Báo cáo đã nêu rõ Co-opBank Bình Thuận đã và đang khẳng định vị thế, vai trò là “Ngân hàng của các QTDND” và là một trong những loại hình KTTT, đặc trưng của nền kinh tế, Co-opBank Bình Thuận đang tích cực phát huy vai trò đầu mối trong công tác hỗ trợ, chăm sóc thành viên, luôn đồng hành cùng sự nghiệp phát triển nông nghiệp, có nhiều đóng góp tích cực thúc đẩy quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn hai tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận. 

 Cụ thể Co-opBank Bình Thuận đã làm tốt vai trò là ngân hàng đầu mối của các QTDND, cung ứng vốn và nhận tiền gửi điều hòa từ QTDND, giúp QTDND sử dụng hiệu quả đồng vốn nhàn rỗi tạm thời cũng như hỗ trợ tối đa nhu cầu về vốn để cho vay thành viên phục vụ mục đích sản xuất, kinh doanh; lãi suất nhận tiền gửi điều hòa vốn luôn ưu đãi hơn so với lãi suất huy động tiền gửi từ dân cư và tổ chức kinh tế cùng kỳ hạn; đa dạng các kỳ hạn gửi tiền... do vậy, đã khuyến khích các QTDND tích cực huy động vốn từ thành viên để gửi Co-opBank.

Để hỗ trợ các QTDND nâng cao năng lực tài chính, mở rộng hỗ trợ thành viên và người dân, Co-opBank Bình Thuận đã tích cực tư vấn cho các QTDND nghiên cứu triển khai sản phẩm cho vay hợp vốn, đổ lương qua tài khoản và ký hợp đồng vay thấu chi theo lương cho cán bộ, nhân viên tại QTDND. Các cán bộ tín dụng của Chi nhánh trực tiếp phối hợp cùng cán bộ của QTDND thẩm định hồ sơ vay vốn, thẩm định giá trị tài sản bảo đảm cũng như hướng dẫn thực hiện các phần mềm tín dụng, hạch toán kế toán. Qua đó, các QTDND thấy được lợi ích từ việc hợp vốn nhằm mở rộng cho vay, đáp ứng nhu cầu của thành viên vượt quá mức vay cho phép của QTDND để thực hiện dự án, phương án sản xuất kinh doanh và giữ chân khách hàng, một mặt đảm bảo lợi ích kinh tế cho các QTDND, mặt khác nâng cao vị thế của QTDND đối với thành viên.

Thông qua điều hòa vốn đã giúp hệ thống QTDND trên địa bàn hoạt động ổn định, đúng tôn chỉ mục đích, an toàn và hiệu quả.

Đặc biệt, nhìn nhận rõ chuyển đổi số là con đường duy nhất để nâng cao mối liên kết, duy trì khả năng cạnh tranh của hệ thống QTD, trong năm 2023, Co-opBank Bình Thuận tập trung triển khai Chiến lược chuyển đổi số và công nghệ thông tin đến cho các QTDND trên địa bàn 02 tỉnh. Hệ thống ngân hàng điện tử CF-eBank và các sản phẩm dịch vụ của Co-opBank đã và đang dần trở nên quen thuộc với các thành viên và khách hàng của các QTDND.

Nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán hiện đại được Chi nhánh triển khai tới các QTDND như: dịch vụ chi lương dành cho cán bộ, nhân viên QTDND; chia sẻ doanh thu dịch vụ thanh toán hóa đơn, trả phí tư vấn thành viên với các QTDND; chuyển tiền bằng mã VietQR; thanh toán dịch vụ công trực tuyến qua cổng dịch vụ công Quốc Gia, Co-opSmart… Đặc biệt, dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 tại quầy đang được các QTDND đón nhận và đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, trong việc thi đua học tập giữa các QTDND trên toàn quốc về ứng dụng Co-opSmart: Ứng dụng giáo dục tài chính nhằm tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính cho khách hàng ở khu vực nông thôn, đặc biệt là phụ nữ; qua chương trình này QTDND Lạc Tánh đã dành 01 giải khuyết khích do chương trình trao tặng. 

Trong thời gian thực hiện chuyển đổi số cho QTDND, Co-opBank đã thực hiện miễn phí toàn bộ các loại phí triển khai, hỗ trợ vận hành các dịch vụ thanh toán; miễn phí toàn bộ các giao dịch chuyển tiền cho QTDND thành viên tham gia hệ thống ngân hàng điện tử; miễn phí các giao dịch trên ứng dụng Ngân hàng số Co-opBank Mobile Banking… Đồng thời, tiếp tục duy trì thanh toán qua các kênh thanh toán điện tử liên ngân hàng và thanh toán đa phương nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển tiền ngày càng tăng của QTDND và khách hàng.

Tại các vùng nông thôn, các dịch vụ ngân hàng điện tử CF-eBank và của Co-opBank đã giúp thành viên QTDND và người dân thuận tiện giao thương, mở rộng sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, tháng 03/2024 sản phẩm CFeBiz dành cho các QTDND và khách hàng doanh nghiệp ra đời, một lần nữa khẳng định Co-opBank thể hiện tầm nhìn hướng tới một hệ sinh thái toàn diện, chủ động và tích cực trong hành trình chuyển đổi số quốc gia.

Nâng cao nội lực phát triển

Không chỉ nỗ lực tròn vai ngân hàng đầu mối cung ứng vốn và các dịch vụ; vai trò “Ngân hàng của các QTDND” còn được thể hiện qua việc hỗ trợ các QTDND nâng cao nội lực như thông qua công tác giám sát từ xa, thông qua hệ thống thông tin báo cáo, Co-opbank Bình Thuận đã phân tích, đánh giá xếp hạng tín dụng các QTDND, nắm bắt các diễn biến tình hình hoạt động, tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ cho các QTDND hoạt động an toàn, hiệu quả, đúng pháp luật, tuân thủ tôn chỉ.

Năm 2023, Co-opbank Bình Thuận đã thực hiện kiểm tra sử dụng vốn theo quy định, thực hiện kiểm tra tổng thể hoạt động của QTDND theo chương trình kiểm tra của NHNN Việt Nam đề ra tại QTDND Lạc Tánh và QTDND Nghị Đức. Bên cạnh đó, Co-opBank Bình Thuận thực hiện đánh giá, xếp hạng đối với hệ thống QTDND định kỳ mỗi quý 01 lần theo đúng quy định của Co-opBank. 

Ngoài ra, Co-opBank Bình Thuận cũng thực hiện tốt vai trò phối hợp với các QTDND trên địa bàn phụ trách, tiếp nhận, tổng hợp nhu cầu, quản lý và bàn giao sổ tiết kiệm cho các QTDND đúng quy trình, quy định của Co-opBank và Thông tư số 21/2019/TT-NHNN, ngày 14/11/2019 của NHNN. Đồng thời tiếp nhận và xử lý đề xuất của các QTDND liên quan đến cung cấp sổ tiết kiệm trắng.

Có thể nói hoạt động an toàn, phát triển và hiệu quả của cả hệ thống QTDND hai tỉnh nói chung trong thời gian qua không thể thiếu được tính liên kết chặt chẽ giữa Co-opBank và hệ thống QTDND. Co-opBank Bình Thuận luôn với vai trò là sợi dây xuyên suốt đảm bảo sự phát triển và an toàn của cả hệ thống QTDND trên địa bàn hai tỉnh. Sự liên kết này đã giúp hệ thống QTDND trên địa bàn hai tỉnh ổn định hoạt động và ngày càng phát triển, tạo được lòng tin trong nhân dân, góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội ở địa bàn hai tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận.

Kịp thời ghi nhận những đóng góp của các QTDND trên địa bàn 02 tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Hiển - Giám đốc chi nhánh Co-opbank Bình Thuận đã kịp thời vinh danh cho 18 QTDND đã có thành tích tốt trong công tác điều hòa vốn, liên kết hệ thống, tích cực triển khai và phát triển các sản phẩm, dịch vụ Ngân hàng số với tổng số tiền thưởng là 44 triệu đồng.

Hội nghị cũng được lắng nghe ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo NHNN chi nhánh tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận và lãnh đạo Co-opBank.

Thay mặt Co-opBank chi nhánh Bình Thuận, đồng chí Nguyễn Hữu Hiển - Giám đốc chi nhánh Co-opBank Bình Thuận tiếp thu ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo cấp trên và sẽ chỉ đạo Chi nhánh quán triệt, triển khai nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

Một số hình ảnh tại Hội nghị: 
Đồng chí Phan Thanh Én - Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Bình Thuận phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
      Đồng chí Đặng Mai Phương - Thành viên Hội đồng quản trị Chuyên trách Co-opBank phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
                 Đồng chí Nguyễn Hữu Hiển - Giám đốc Co-opBank chi nhánh Bình Thuận phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Phan Thanh Én - Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Bình Thuận, đồng chí Hồ Chu Vân - Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Ninh Thuận, đồng chí Đặng Mai Phương - Thành viên HĐQT Chuyên trách Co-opBank và Ban Giám đốc Chi nhánh chụp hình với các QTDND được khen thưởng
Đồng chí Phan Thanh Én - Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Bình Thuận và đồng chí Hồ Chu Vân - Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Ninh Thuận trao thưởng cho các QTDND đạt thành tích trong công tác triển khai chuyển đổi số và liên kết hệ thống
Toàn cảnh Hội nghị
Lê Thị Tuyển - Chủ tịch HĐQT QTDND Lạc Tánh

Các tin liên quan