27.12.2024 15:05

Chia sẻ kinh nghiệm quản lý giám sát của NHNN, kinh nghiệm hoạt động của các QTDND trên địa bàn TP. Hà Nội và tỉnh Thái Bình

Để nâng cao năng lực kinh nghiệm trong quản lý giám sát của hai chi nhánh NHNN và năng lực quản lý điều hành các QTDND trên địa bàn TP. Hà Nội và địa bàn tỉnh Thái Bình, NHNN chi nhánh tỉnh Thái Bình phối hợp với NHNN chi nhánh TP. Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý của NHNN, hoạt động của các QTDND trên địa bàn TP. Hà Nội và địa bàn tỉnh Thái Bình.
Ông Trần Quốc Hùng - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hà Nội phát biểu tại hội nghị
Tham dự hội nghị có ông Trần Quốc Hùng - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hà Nội, ông Phạm Bá Yêm - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Thái Bình, ông Nguyễn Đức Dũng - Tổng thư ký Hiệp hội, bà Nguyễn Thị Kim Thanh - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội cùng các đồng chí là Trưởng phòng, Chánh thanh tra, phó Chánh thanh tra giám sát của hai chi nhánh NHNN và đặc biệt có sự tham gia của các đồng chí là lãnh đạo các QTDND đại diện cho 183 QTDND trên địa bàn TP. Hà Nội và tỉnh Thái Bình.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Trần Quốc Hùng - Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP. Hà Nội nêu rõ mục đích của buổi tọa đàm nhằm trao đổi giữa hai đơn vị trong quá trình hoạt động quản lý điều hành hoạt động của QTDND, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình triển khai công việc. Hà Nội và Thái Bình là một trong những địa phương có số lượng QTDND đông, dẫn đầu cả nước về số lượng QTDND, vì vậy, hai đơn vị phối hợp tổ chức buổi tọa đàm để cùng có cái nhìn chung. Ngoài NHNN của hai địa phương, Hiệp hội  cũng là một trong những đơn vị được NHNN giao nhiệm vụ định hướng cho các QTDND, hỗ trợ các QTDND trong quá trình hoạt động. Ông mong muốn tại buổi tọa đàm, các QTDND trao đổi quá trình hoạt động, quản lý, quản trị, kiểm soát, kiểm toán nội bộ, đề xuất khó khăn, vướng mắc và những kỳ vọng để NHNN hai chi nhánh tiếp nhận những đề xuất kiến nghị và giải quyết xử lý thuộc thẩm quyền hoặc kiến nghị với NHNN Việt Nam. Kênh thông qua Hiệp hội kiến nghị với NHNN để có những định hướng sửa đổi, bổ sung nhằm hỗ trợ cho các QTDND hoạt động an toàn, hiệu quả, ngày càng phát triển bền vững. 

Tại hội nghị, ông Trần Quốc Hùng - Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP. Hà Nội đã chia sẻ về kinh nghiệm quản lý giám sát các QTDND trên địa bàn TP. Hà Nội. Với 98 QTDND trong đó có một số QTDND yếu kém, thuộc diện được kiểm soát đặc biệt, NHNN chi nhánh TP. Hà Nội đã tập trung rất nhiều công sức và nỗ lực và sự chỉ đạo quyết liệt để giúp các QTDND trên địa bàn hoạt động ổn định từ việc kiện toàn lại nhân sự, hội đồng quản trị, ban kiểm soát cho đến định hướng quy mô hoạt động, cơ cấu tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng tín dụng, tăng vốn điều lệ để đảm bảo tỷ lệ an toàn. Theo đánh giá của NHNN chi nhánh TP. Hà Nội, hoạt động của các QTDND trên địa bàn tương đối ổn định, trừ những QTDND đang được kiểm soát đặc biệt và yếu kém, các QTDND còn lại tỷ lệ nợ xấu dưới 1%. Để làm được như vậy, NHNN chi nhánh TP. Hà Nội đã tăng cường nguồn lực trong công tác thanh tra kiểm tra, yêu cầu hàng tháng, cán bộ trực tiếp xuống địa bàn cơ sở để nắm bắt tình hình hoạt động hoặc thông qua công tác quản lý, giám sát từ xa để có những cảnh báo, chấn chỉnh. Phân công và thành lập các tổ kiểm tra, tập trung kiểm tra hoạt động cho vay, tập trung công tác quản trị, công tác an toàn kho quỹ với mục tiêu chất lượng tín dụng là quan trọng nhất. Qua công tác kiểm tra, quản lý, chất lượng tín dụng các QTDND trên địa bàn TP. Hà Nội về bề ngoài rất yên tâm nhưng đi sâu vào bên trong còn nhiều tồn tại cần phải tăng cường công tác quản lý hơn nữa, nhất là về tuân thủ các quy định về điều kiện, quy trình, trình tự, thủ tục cho vay… Đặc thù chung ở địa bàn nông nghiệp nông thôn, cách tiếp cận của thành viên, người dân về công nghệ còn nhiều hạn chế nên cho vay hầu như giải ngân bằng tiền mặt. Sau khi quy định được sửa đổi thì QTDND được giải ngân trực tiếp vào tài khoản của người vay tiền. Tuy nhiên, QTDND không được phép mở tài khoản cho khách hàng, thành viên, vì vậy, NHNN chi nhánh TP. Hà Nội yêu cầu các QTDND phối hợp với NHHTX làm đại lý mở tài khoản cho khách hàng tại NHHTX. Trên 60 QTDND trên địa bàn TP. Hà Nội tham gia chuyển tiền điện tử tại NHHTX, một số QTDND mở tài khoản giao dịch chuyển tiền điện tử tại các tổ chức tín dụng như: Ngân hàng Nông Nghiệp, Ngân hàng Đầu tư, Ngân hàng Quân đội… Như vậy, số lượng QTDND giao dịch chuyển tiền điện tử chiếm khá cao. Đây là một trong những điều kiện, cơ hội để các QTDND tiếp cận các sản phẩm dịch vụ tốt nhất tạo điều kiện giới thiệu cho các khách hàng. Qua quá trình thanh tra kiểm tra những năm vừa qua trên địa bàn TP. Hà Nội vừa là phát hiện ra những tồn tại, vừa là định hướng hỗ trợ cho các QTDND trong các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình hoạt động, xử lý nghiêm các sai phạm mang tính răn đe để các QTDND thực hiện nghiêm túc hơn. NHNN luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các QTDND hoạt động, ông kỳ vọng các QTDND hoạt động an toàn hiệu quả.

Tại hội nghị, Ông Phạm Bá Yêm - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Thái Bình đã chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý QTDND trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Trên địa bàn tỉnh có 85 QTDND, trong đó có một số QTDND yếu kém, thuộc diện được kiểm soát đặc biệt. Năm 2024, các QTDND trên địa bàn tỉnh Thái Bình hoạt động tương đối ổn định, ngoài sự cố gắng nỗ lực của hội đồng quản trị của QTDND, sự hỗ trợ giúp đỡ của cấp ủy chính quyền địa phương, các sở ban ngành các cấp cũng rất quan trọng. NHNN chi nhánh tỉnh Thái Bình cũng luôn tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương, các sở ban ngành, các cấp để hỗ trợ cho hoạt động của QTDND, đặc biệt là tình huống rút tiền ồ ạt của người dân khi nghe các thông tin tiêu cực về QTNND, NHNN chi nhánh cử cán bộ xuống hỗ trợ cùng cấp ủy chính quyền địa phương giảm áp lực cho NHHTX. Như vậy, hệ thống QTDND nói riêng và hệ thống Ngân hàng nói chung luôn gắn với hệ thống chính trị. Ông khẳng định, hầu hết các QTDND hoạt động trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn nên chủ yếu giải ngân bằng tiền mặt do nhu cầu khách hàng, NHNN chi nhánh tỉnh Thái Bình cũng thấu hiểu và yêu cầu NHHTX hỗ trợ cho các QTDND trên địa bàn… Ngoài ra, NHNN chi  nhánh Thái Bình cũng yêu cầu các QTDND khẩn trương làm hồ sơ đại hội, xây dựng các quy chế. Ông đánh giá cao các QTDND trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã chủ động trong việc xây dựng các quy chế, quy định sau khi Luật các TCTD năm 2024 và các Thông tư liên quan có hiệu lực.

Đại diện các QTDND hai địa phương đã phát biểu tham luận, chia sẻ và trao đổi tại hội nghị. Ông Phan Đức Tuấn - Chủ tịch HĐQT QTDND Kim Chung - TP. Hà Nội chia sẻ một số khó khăn vướng mắc trong quá trình hoạt động của các QTDND trên địa bàn TP. Hà Nội. Ông cho biết, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, đang diễn ra rất mạnh mẽ và sâu rộng, giúp giải quyết hiệu quả mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường, xã hội thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất, kinh doanh giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Hiện nay, QTDND gặp rất nhiều khó khăn vì chưa có cán bộ công nghệ thông tin chuyên nghiệp, phần mềm quản trị điều hành giao dịch với độ bảo mật chưa cao. Ông nhấn mạnh, với nội dung này rất cần sự lưu tâm của các QTDND, vai trò của NHHTX trong việc phát triển các sản phẩm dịch vụ cho hệ thống QTDND. Ông mong muốn NHNN xem xét phát triển ứng dụng công nghệ số, phần mềm lõi đồng bộ cho hệ thống QTDND, giao cho NHHTX làm đầu mối triển khai, huy động nguồn lực tài chính từ các dự án hỗ trợ cho hệ thống QTDND. 

Ông chia sẻ: đa số thành viên của các QTDND đều lớn tuổi nên QTDND Kim Chung chia nhóm khách hàng thành viên theo nhóm tuổi để có những giải pháp và hình thức tuyên truyền tiếp cận thành viên được sát thực và hiệu quả, tạo được sự gắn bó của thành viên đối với Quỹ. Thu hút các khách hàng đến gửi tiền trở thành thành viên của Quỹ để được hưởng ưu đãi tốt hơn như: lãi suất, dịch vụ… QTDND cần quan tâm chăm sóc phát triển thành viên, việc hiểu và có chính sách chăm sóc, quan tâm, sự chia sẻ giữa thành viên và QTDND là điều quan trọng vì thành viên là đối tượng phục vụ mang đến những giá trị cho QTDND.

Ông cũng nhấn mạnh một số khó khăn về cơ chế chính sách liên quan đến tổ chức đại hội, hồ sơ cho vay kê khai người có liên quan, giải ngân qua tài khoản, giới hạn cho vay, đối tượng cho vay… Một số QTDND trên địa bàn TP. Hà Nội xây dựng trụ sở trên đất mượn để hoạt động, nhiều QTDND chưa được quy hoạch, đưa vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm, một số QTDND phải di dời trụ sở theo quy định mới, không được bố trí đất tái định cư hay không đủ giấy tờ theo quy định để làm thủ tục chuyển địa điểm. Công tác thông tin báo cáo cũng gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động QTDND.

Đại diện lãnh đạo QTDND Thị trấn Phú Xuyên - TP. Hà Nội, Ông Vũ Đức Chuân - Chủ tịch HĐQT chia sẻ nội dung đẩy mạnh chuyển đổi số, hợp tác phát triển các dịch vụ ngân hàng hiện đại của QTDND trên địa bàn TP. Hà Nội nói chung và QTDND thị trấn Phú Xuyên nói riêng. Nhận thức được số hóa trong hoạt động của các QTDND là xu hướng phát triển và cần thiết vì hoạt động tài chính ngân hàng là một trong những lĩnh vực có tác động trực tiếp đến đời sống xã hội, liên quan hàng ngày đến người dân. Nếu chuyển đổi số được triển khai càng sớm sẽ mang lại hiệu quả thiết thực giúp tiết kiệm được thời gian và chi phí cho Quỹ và khách hàng chưa kể đến vấn đề nâng cao vị thế, sức cạnh tranh giữa QTDND và các NHTM trên địa bàn. Vì vậy, Các QTDND cần đánh giá đúng tầm quan trọng và sự cần thiết của việc chuyển đổi số trong môi trường cạnh tranh hiện nay, từ đó chủ động xây dựng chiến lược chuyển đổi số một cách toàn diện tại đơn vị với lộ trình cụ thể cho từng năm hoạt động đảm bảo phù hợp với năng lực tài chính đáp ứng nhu cầu cơ bản về công nghệ thông tin. Từng bước đầu tư nâng cấp trang thiết bị, công nghệ tiên tiến để dần đáp ứng nhu cầu số hóa hoạt động, xây dựng kế hoạch đào tạo lại, đào tạo mới nhân lực có nghiệp vụ về công nghệ thông tin, đặc biệt là đối tượng cán bộ quản lý và cán bộ chuyên môn để khi NHHTX triển khai các ứng dụng vào hoạt động, các QTDND có thể tiếp cận và thực hiện không bị gián đoạn.

Ông cho biết khối lượng khách hàng của QTDND dần trẻ hóa, tỷ lệ khách hàng trẻ tuổi, sử dụng điện thoại thông minh ngày càng tăng. Vì vậy, QTDND thị trấn Phú Xuyên triển khai các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác chuyển đổi số ngành ngân hàng và hệ thống QTDND, mục tiêu để cán bộ nhân viên hiểu và nhận thức đầy đủ về ý nghĩa và sự cần thiết của việc chuyển đổi số trong hoạt kinh doanh. Tập trung đào tạo nâng cao trình độ về tin học cho cán bộ nhân viên. Cải tiến nâng cấp máy móc trang thiết bị và hệ thống công nghệ thông tin nhằm đáp ứng các chỉ tiêu an toàn bảo mật thông tin… Hiện nay, QTDND thị trấn Phú Xuyên đã ứng dụng ngân hàng điện tử CF-eBank, hệ thống khởi tạo dịch vụ từ xa CFePCF, sử dụng dịch vụ tra cứu thông tin qua CIC… Ông đánh giá cao các ứng dụng này vì có vai trò quan trọng trong việc thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của NHNN mang lại lợi ích kinh tế xã hội giúp kết nối giữa nông thôn và thành thị, gia tăng tiếp cận nguồn vốn tín dụng của các cá nhân, hộ gia đình cũng như các dịch vụ thanh toán văn minh, hiện đại. Trong đó, sự lãnh đạo chỉ đạo của NHNN chi nhánh TP. Hà Nội, sự cố gắng nỗ lực của NHHTX và sự đồng hành của Hiệp hội trong công tác chuyển đổi số của hệ thống QTDND là rất quan trọng. Ông khẳng định đây chỉ là bước khởi đầu trong quá trình chuyển đổi số, việc thực hiện ứng dụng hoạt động ngân hàng số tại các QTDND vẫn còn rất nhiều khó khăn, bất cập như: Quy mô và tiềm lực tài chính còn nhiều hạn chế so với NHTM dẫn đến việc đầu tư tài chính để thực hiện chiến lược kế hoạch chuyển đổi số rất khó thực hiện triệt để theo mục tiêu chung của ngành ngân hàng; về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các QTDND thấp so với mặt bằng chung của ngành ngân hàng do hạ tầng cơ sở công nghệ thông tin chỉ là các trang thiết bị cơ bản phục vụ các giao dịch tài chính mang tính truyền thống… Nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn về công nghệ thông tin hầu như chưa có, trình độ cán bộ về công nghệ thông tin còn hạn chế. Lãnh đạo các QTDND trên địa bàn chưa có nhiều kinh nghiệm và kiến thức về chuyển đổi số dễ gây ra rủi ro về thông tin báo cáo, rủi ro về đạo đức do gian lận trong quá trình tác nghiệp. 

Phát biểu tại hội nghị, Bà Lê Hà Thu - Giám đốc QTDND Vân Canh - TP. Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm phát triển QTDND trên địa bàn đô thị hóa. Bà cho biết, QTDND Vân Canh luôn chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của NHNN trong lĩnh vực tài chính tiền tệ và hoạt động ngân hàng; Luôn tạo mối quan hệ gắn kết, tận dụng tối đa sự ủng hộ của Đảng ủy chính quyền địa phương trên địa bàn hoạt động. Ban điều hành đoàn kết, các thành viên trong HĐQT đều được tham gia bàn bạc, thảo luận các quy chế trước khi ban hành công khai minh bạch và tận dụng được trí tuệ tập thể, tận dụng các tiềm năng lợi thế mà các NHTM khác không có đó là gần dân, sát dân, nắm rõ lịch sử của từng khách hàng để từ đó giải quyết cho vay nhanh chóng thuận tiện. Bộ phận quản trị điều hành gọn nhẹ nên việc điều hành các hành lang pháp lý do Quỹ ban hành sẽ nhanh chóng hơn so với các NHTM. Nhận diện được các hạn chế yếu thế của Quỹ so với các NHTM đó là năng lực tài chính còn nhỏ bé, dịch vụ còn đơn điệu, cán bộ chưa chuyên nghiệp, các tiện ích không bằng các NHTM. Tăng cường phát huy vai trò của kiểm soát kiểm toán nội bộ, QTDND Vân Canh tạo mọi điều kiện để cán bộ kiểm soát, kiểm toán nội bộ thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình một cách khách quan nhất. Chủ trương của QTDND Vân Canh sẽ bằng nhiều giải pháp để huy động tối đa nguồn vốn nhàn rỗi trong cộng đồng dân cư trên địa bàn như: tuyên truyền, quảng cáo, vận động, đăng bài trên các trang mạng xã hội, đặt biển quảng cáo ở các vị trí dễ quan sát như nhà văn hóa thôn, phát triển đội cộng tác viên trên địa bàn hoạt động, đặc biệt có cơ chế lãi suất linh hoạt, luôn đảm bảo khả năng thanh khoản, ưu tiên chi trả các mệnh giá theo yêu cầu của khách hàng, tặng quà tri ân… Có cơ chế chăm sóc khách hàng gửi tiền như nhắn tin chúc mừng sinh nhật, nhắn tin thông báo số dư tài khoản, tra cứu số dư tiền gửi, gọi điện thông báo tiền gửi đến hạn đối với khách hàng lớn. Đào tạo đội ngũ cán bộ giỏi về chuyên môn, đẹp về hình thức, tinh thần thái độ phục vụ luôn ân cần chu đáo tạo được ấn tượng tốt khi khách hàng đến giao dịch gửi tiền. Thực hiện giao chỉ tiêu huy động vốn hàng tháng cho từng cán bộ nhân viên, coi đó là chỉ tiêu đánh giá cán bộ hàng năm, khen thưởng kịp thời đối với cán bộ làm tốt huy động vốn để tạo động lực phấn đấu cho tất cả các cán bộ nhân viên. Do vậy, nguồn vốn huy động của QTDND vẫn giữ ổn định, thu hút được nhiều khách hàng đến gửi tiền ở các địa bàn lân cận. 

Về hoạt động cho vay, QTDND Vân Canh xây dựng quy chế cho vay, quy trình cho vay chuẩn gắn quyền lợi và trách nhiệm cá nhân từ lãnh đạo đến cán bộ nhân viên, đối với từng món vay, thực hiện giải ngân vốn vay thu nợ gốc lãi qua tài khoản nhằm hạn chế sử dụng tiền mặt trong thanh toán. Tất cả quy trình nhiệm vụ đều phải có người kiểm tra giám sát nhằm tránh tham ô lợi dụng, việc xét duyệt cho vay theo sự phân cấp, phân quyền đảm bảo tính minh bạch khách quan, cán bộ tín dụng, cán bộ thẩm định đều là những người có trình độ chuyên môn, có đạo đức nghề nghiệp, hàng năm đều được cử tham gia các lớp đào tạo ngắn ngày tập huấn nghiệp vụ ngắn ngày do NHNN và Hiệp hội tổ chức. Mở rộng tín dụng đi đôi với chất lượng tín dụng, thực hiện nghiêm việc kiểm tra trước trong và sau khi cho vay, tổ chức kiểm điểm quy trách nhiệm cá nhân đối với các món vay không đúng chế độ, tiến hành luân chuyển cán bộ. Tất cả các món vay hầu hết đều có tài sản bảo đảm, một số tỷ lệ nhỏ là cho vay cầm cố, bằng lương hưu, tín chấp đối với cán bộ nhân viên. Áp dụng kỳ hạn cho vay phù hợp với chu kỳ hoạt động kinh doanh, thời hạn thu hồi vốn. Áp dụng cho vay theo biên độ, hạn chế được rủi ro về lãi suất và ổn định dư nợ. Ngoài các sản phẩm cho vay truyền thống, QTDND Vân Canh phát triển thêm nhiều sản phẩm cho vay như: cho vay dài hạn trả góp hàng tháng, cho vay thế chấp ô tô, cho vay ba bên, cho vay tài sản hình thành từ nguồn vốn vay như mua nhà chung cư… Có chính sách chăm sóc thành viên vay vốn như đi kiểm tra thẩm định ngoài giờ, ký công chứng tại chỗ, cử cán bộ đi làm các thủ tục hành chính cho khách hàng, thời gian giải quyết cho vay nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo đúng quy chế, quy trình. Có cơ chế lãi suất cho vay linh hoạt thỏa thuận theo cơ chế thị trường nhằm mở rộng tín dụng giữ chân được những khách hàng lớn, có uy tín. Hoạt động chuyển tiền thực hiện song hành hai kênh chuyển tiền 24/7 qua Ngân hàng Đầu tư và NHHTX để đáp ứng nhu cầu chuyển tiền của tất cả các khách hàng. Về công nghệ thông tin, tất cả các khâu tác nghiệp đều thực hiện trên phần mềm giảm thiểu sức lao động và đảm bảo tính trung thực khách quan.    

Ông Nguyễn Đức Dũng - Tổng thư ký Hiệp hội phát biểu tại hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Dũng - Tổng thư ký Hiệp hội đánh giá cao về sự phối hợp giữa hai chi nhánh NHNN đã tổ chức buổi tọa đàm. Đây là một sáng kiến rất hay, ông mong muốn sẽ được duy trì thường xuyên và phát triển mở rộng thêm nhiều địa phương khác để giữa cơ quan quản lý và hệ thống QTDND gần gũi hơn và cùng rút kinh nghiệm sâu sắc hơn. Ông cũng đánh giá cao nội dung, chủ đề chia sẻ qua phát biểu tham luận của đại diện lãnh đạo các QTDND. Trong đó, ông nhấn mạnh về công tác chuyển đổi số, đó là một xu hướng bắt buộc phải làm, các NHTM đã triển khai từ lâu nhưng hệ thống QTDND mới đang bước vào hành trình chuyển đổi số và triển khai một số những dịch vụ ngân hàng số, chưa đi sâu vào hoạt động của QTDND. NHNN có quyết định 810/QĐ-NHNN phê duyệt “Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, từng địa phương cũng có chỉ thị về công tác chuyển đổi số. Bước đầu tiên nâng cao nhận thức của người cán bộ lãnh đạo, đưa môi trường số vào quản trị nội bộ, hệ thống kiểm soát để các QTDND nhìn nhận đầy đủ, giúp cho QTDND nắm bắt hoạt động đúng bản chất, triển khai tiếp cận đến thành viên các sản phẩm dịch vụ nhanh hơn. Hiện nay, NHNN giao NHHTX và Hiệp hội triển khai khảo sát đánh giá thực trạng hoạt động áp dụng ứng dụng công nghệ cho các QTDND, NHHTX và Hiệp hội đang xây dựng đề cương, theo đó Cơ quan thanh tra giám sát cùng phối hợp triển khai đến hệ thống QTDND, xây dựng đề cương mẫu về chiến lược triển khai chuyển đổi số cho QTDND mang tính định hướng bước theo con đường chuyển đổi số để các QTDND căn cứ thực tiễn hoạt động đơn vị.
Thời gian qua, Hiệp hội đã hỗ trợ các QTDND xây dựng các văn bản Điều lệ mẫu, bộ quy chế mẫu và danh mục các quy chế để các QTDND xây dựng các văn bản nội bộ đầy đủ đúng quy định. Tổ chức đại hội của QTDND đang là vấn đề cần được quan tâm, vì vậy, Hiệp hội đã tổ chức buổi hội thảo và có văn bản tư vấn về tổ chức đại hội để các QTDND tham khảo.
Sau khi Luật các TCTD năm 2024 có hiệu lực, NHNN đã gửi đến Hiệp hội tham gia ý kiến về dự thảo một số thông tư liên quan đến hoạt động của QTDND, Hiệp hội đã nghiên cứu kỹ, có những đề xuất tháo gỡ cho các QTDND để thông tư đi vào cuộc sống, các QTDND dễ hiểu, dễ thực hiện và chấp hành theo đúng pháp luật.

Thay mặt 85 QTDND tỉnh Thái Bình, Ông Phan Thanh Giang - Trưởng VPĐD Thái Bình đã tham luận về một số kết quả nổi bật của VPĐD Hiệp hội QTDND tỉnh Thái Bình năm 2024 và các giải pháp hoạt động năm 2025, một số khó khăn vướng mắc. Ông cho biết, năm 2024, các QTDND trên địa bàn tỉnh Thái Bình tiếp tục cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi suất cho khách hàng gặp khó khăn sau cơn bão số 3, tăng cường công tác thu hồi nợ xấu, tổ chức tốt hoạt động huy động vốn và cho vay nên tốc độ tăng trưởng hoạt động của QTDND duy trì mức khá, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, thực hiện hiệu quả mục tiêu xoá đói giảm nghèo, hạn chế tín dụng đen, đóng góp tích cực trong xây dựng nông thôn mới. 

NHNN chi nhánh tỉnh Thái Bình đặc biệt quan tâm đến rất nhiều hoạt động của QTDND, đây cũng là một năm NHNN chi nhánh tỉnh Thái Bình chỉ đạo quyết liệt thực hiện Luật các TCTD, các thông tư hướng dẫn của NHNN, hướng dẫn các QTDND trên địa bàn tổ chức đại hội nhiệm kỳ, thường niên, kỷ niệm 30 năm ngày thành lập thành công tốt đẹp. Sau hơn một năm thực hiện chỉ thị số 25 của Ban thường vụ tỉnh uỷ Thái Bình, hệ thống QTDND trong tỉnh đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của các cấp, các ngành, cấp uỷ Đảng chính quyền địa phương về quy hoạch đất cho các QTDND xây trụ sở, phòng giao dịch, tăng cường giải quyết nợ xấu, thu hồi nợ xấu nhằm tiếp tục thúc đẩy nâng cao hiệu quả hoạt động của QTDND phát triển an toàn. Ông nhấn mạnh, VPĐD Thái Bình tổ chức triển khai nhiều hoạt động có hiệu quả mang tính liên kết hệ thống cao được sự hỗ trợ và ủng hộ của NHNN chi nhánh tỉnh Thái Bình, NHHTX chi nhánh Thái Bình, Liên minh HTX Thái Bình, Hiệp hội và các QTDND trên địa bàn.

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Huê - Giám đốc QTDND Thanh Nê, tỉnh Thái Bình cũng chia sẻ về giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hệ thống QTDND trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Bà nhận định, trên địa bàn tỉnh Thái Bình, các QTDND còn nhiều hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ, chưa xây dựng được chiến lược đào tạo nguồn nhân lực. Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giúp QTDND hoạt động an toàn và phát triển, thời gian tới trong công tác quản lý điều hành, Bà đưa ra các nhóm giải pháp sau: Xác định đúng mục tiêu định hướng hoạt động QTDND là tương trợ cộng đồng; Xây dựng lộ trình và có kế hoạch quy hoạch nguồn nhân lực cho giai đoạn hiện tại và tương lai nhằm bổ sung kịp thời cán bộ quản trị điều hành và tác nghiệp có chất lượng trình độ chuyên môn cũng như phẩm chất đạo đức. Nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng cán bộ dựa trên chiến lược nhu cầu tuyển dụng của QTDND, cần xem xét khả năng nhân sự cho từng vị trí tuyển dụng, phát hiện sở trường của mỗi cá nhân để bố trí vị trí phù hợp, công tác tuyển dụng cần được công khai minh bạch dân chủ khách quan; Thực hiện việc luân chuyển vị trí công tác đối với cán bộ lãnh đạo và nhân viên nhằm đáp ứng mỗi cán bộ không chỉ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ mà còn vững vàng về kỹ năng giao tiếp xử lý tình huống, đảm nhiệm thay thế nhau trong công việc khi cần thiết; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo hai khía cạnh: chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu công việc trong tình hình mới. Định kỳ thực hiện đánh giá cán bộ về các mặt: tuân thủ chấp hành chính sách quy định quy trình nghiệp vụ, chấp hành về nội quy lao động, thái độ và trách nhiệm với công việc. Cơ cấu sắp xếp lại cán bộ của các bộ phận nghiệp vụ nhằm hoàn thiện mô hình tổ chức bộ máy hoạt động của từng bộ phận nghiệp vụ đáp ứng nhu cầu và nhiệm vụ mới đặt ra; Thường xuyên đào tạo và đào tạo lại cho đội ngũ cán bộ ngoài những kiến thức chuyên môn nghiệp vụ của ngành cần bổ trợ thêm những kiến thức về pháp luật, maketing, công nghệ thông tin. Khuyến khích động viên và tạo điều kiện cho cán bộ tự học tập để không ngừng nâng cao trình độ, chất lượng và hiệu quả công việc; Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, kiểm toán nội bộ, đặc biệt trong quá trình cho vay và sử dụng vốn vay. Nâng cao chất lượng và hiệu quả kiểm soát, kiểm toán nội bộ nhằm phát hiện và cảnh báo kịp thời những tồn tại yếu kém, rủi ro; Đổi mới cơ chế thi đua khen thưởng, xây dựng cơ chế thi đua khen thưởng dựa trên chất lượng công việc được giao, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, trên cơ sở đó đưa ra cơ chế phân phối tiền lương phù hợp nhằm động viên người lao động làm việc chất lượng hiệu quả, khen thưởng xứng đáng với người lao động có nhiều đóng góp trong hoạt động của Quỹ. Có cơ chế xử lý nghiêm đối với những cán bộ không đáp ứng được yêu cầu trong công việc, suy thoái đạo đức, lối sống ảnh hưởng đến uy tín của Quỹ.

Thay mặt QTDND An Ninh, tỉnh Thái Bình, Ông Nguyễn Văn Doanh - Giám đốc đã chia sẻ công tác huy động vốn trên địa bàn nông thôn tại buổi tọa đàm. Hiện nay, QTDND An Ninh có tổng nguồn vốn huy động cao nhất địa bàn tỉnh Thái Bình với 430 tỷ đồng. Công tác huy động vốn của Quỹ được thực hiện quy định, ổn định theo đúng chỉ tiêu, kế hoạch định hướng đã đề ra. Kết quả công tác huy động đã khẳng định niềm tin, vị thế của QTDND An Ninh ngày càng được củng cố, đã thu hút được lượng tiền nhàn dỗi tương đối lớn của mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Ông chia sẻ, để làm được điều này, QTDND An Ninh đã nâng cao chất lượng dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp và thân thiện, đa dạng các kỳ hạn gửi tiền, chính sách lãi suất hấp dẫn; Thực hiện tốt chính sách thành viên, chính sách khách hàng; Công tác tuyên truyền được tăng cường, giao dịch thanh toán thuận tiện kịp thời, bí mật an toàn của người gửi tiền; Xây dựng kế hoạch huy động vốn có tính khả thi và phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương; Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên tận tâm tận tụy phục vụ người dân. Mỗi cán bộ phải thấm nhuần đạo đức nghề nghiệp, phát huy truyền thống cán bộ ngành ngân hàng, nâng cao ý thức pháp luật trong hoạt động tạo dựng uy tín thương hiệu QTDND.  

Đại diện Lãnh đạo NHNN Chi nhánh TP. Hà Nội tặng quà lưu niệm cho đại diện lãnh đạo NHNN Chi nhánh tỉnh Thái Bình
Kết luận tại hội nghị, Ông Trần Quốc Hùng - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hà Nội đánh giá cao nội dung trao đổi, chia sẻ của các QTDND trên địa bàn TP. Hà Nội và tỉnh Thái Bình. Ông hy vọng giữa NHNN chi nhánh TP. Hà Nội và NHNN chi nhánh tỉnh Thái Bình sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa trong công tác phối hợp trao đổi kinh nghiệm quản lý, giúp cho việc quản lý QTDND hiệu quả hơn hướng tới mục tiêu hoạt động QTDND phục vụ thành viên, nhân dân được tốt hơn. Trong thời gian tới, ông hy vọng NHNN chi nhánh TP. Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp triển khai tổ chức hội nghị tọa đàm đến nhiều tỉnh thành trên toàn quốc.
Qua buổi tọa đàm, hai chi nhánh NHNN cùng nhìn nhận đánh giá kết quả đạt được trong công tác quản lý nhà nước và trong hoạt động QTDND. Những yếu tố tích cực, những ý kiến kinh nghiệm quý báu này không chỉ lan tỏa đến 183 QTDND mà sẽ được nhân lên, lan rộng góp phần tích cực đến sự phát triển an toàn hiệu quả của hệ thống QTDND cả nước. 

Hội nghị tọa đàm trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý của NHNN, hoạt động của các QTDND trên địa bàn TP. Hà Nội và địa bàn tỉnh Thái Bình đã thành công tốt đẹp, hứa hẹn nhiều thành công trong quản lý của NHNN và hoạt động của các QTDND trên địa bàn TP. Hà Nội và tỉnh Thái Bình. 
Ban Đào tạo.

Các tin liên quan