09.11.2023 13:59

Chặng đường 30 năm phát triển của QTDND Giao Lâm - Nam Định

“Đoàn kết, năng động, tự tin, quyết đoán, nhân văn và vì cộng đồng” - Đó là khẩu hiệu, là giá trị xuyên suốt qua các thời kỳ hoạt động, giúp QTDND Giao Lâm phát triển về mọi mặt, đạt được nhiều kết quả tăng trưởng, sự ủng hộ của các thành viên và trở thành QTDND hoạt động hiệu quả thuộc top đầu của hệ thống QTDND trên địa bàn tỉnh Nam Định.
 
QTDND Giao Lâm có trụ sở được đặt tại thị trấn Quất Lâm - huyện Giao Thủy, là thị trấn ven biển có nền kinh tế phát triển năng động (chủ yếu sản xuất kinh doanh ngành nghề truyền thống như sản xuất nước mắm, kinh doanh đồ gỗ, dịch vụ du lịch) và là điểm du lịch của người dân địa phương lẫn các vùng lân cận. Hàng năm, Quỹ đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển kinh tế địa phương thông qua việc hỗ trợ thành viên vay vốn với chính sách lãi suất phù hợp, tham gia hoạt động từ thiện, an sinh xã hội góp phần xây dựng nông thôn mới, nông thôn kiểu mẫu. 

Cách đây gần 30 năm, thực hiện chủ trương của Ban Bí thư TW Đảng về xây dựng mô hình tổ chức tín dụng hợp tác hệ thống QTDND Việt Nam được thí điểm thành lập theo mô hình mới. Tại thời điểm đó, tỉnh Nam Hà (nay là tỉnh Nam Định) là một trong 14 tỉnh thành cả nước được chọn là tỉnh thí điểm và xã Giao Lâm là một trong 12 xã trên địa bàn tỉnh được thí điểm thành lập mô hình trên. Ngày 28/9/1994, được sự cho phép của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, hội nghị thành lập Hợp tác tín dụng Giao Lâm (nay là QTDND Giao Lâm) được thông qua Điều lệ hoạt động 5 năm lần thứ I và đến ngày 18/8/1995 được cấp phép chính thức đi vào hoạt động. Trong giai đoạn đầu, do cơ chế mô hình Hợp tác xã, trình độ chuyên môn còn yếu kém nên hoạt động chưa hiệu quả. Đến giai đoạn cả hệ thống thực hiện theo Chỉ thị của Thủ tưởng Chí phủ về việc củng cố chấn chỉnh lại mô hình hoạt động trong bối cảnh các HTX hoạt động còn nhỏ lẻ, nợ quá hạn cao cũng như một số tổ chức hoạt động kém hiệu quả khác, QTDND Giao Lâm đứng trước nguy cơ phải giải thể tự nguyện. Với nhiều phương án xử lý được đề xuất, đặc biệt với sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của NHNN chi nhánh tỉnh Nam Định, thay vì cử cán bộ địa phương thực hiện kiêm nhiệm các vị trí tại Quỹ như các đơn vị khác thì QTDND Giao Lâm được NHNN chi nhánh tỉnh quyết định chuyển cán bộ địa phương sang đảm nhiệm vị trí quan trọng trong bộ máy lãnh đạo và cho đến nay đó được xem là phương án hết sức sáng suốt và đúng đắn. Sau giai đoạn thí điểm, các chính sách pháp luật được áp dụng mở rộng hơn, các đề án đối với mô hình Quỹ tín dụng khởi sắc hơn và QTDND Giao Lâm cũng đã bắt kịp để kiện toàn bộ máy và hoạt động có hiệu quả hơn. 
 
Đến nay, đánh dấu cho chặng đường 30 năm hình thành và phát triển, QTDND Giao Lâm đã đạt được nhiều thành tích nổi bật. Năm 2019, Quỹ đã xây dựng trụ sở mới khang trang với nhiều trang thiết bị hiện đại hỗ trợ cho công việc hàng ngày, cập nhật các ứng dụng công nghệ trong quản lý dữ liệu và giao dịch (ứng dụng phần mềm ITD-VAPCF); thực hiện thu lãi và chuyển tiền trên nền tảng công nghệ số với khách hàng; tiếp cận các dịch vụ mới trong giai đoạn chuyển đổi số của toàn ngành làm nâng cao hình ảnh và sự chuyên nghiệp của Quỹ đối với khách hàng. Năm 2021, QTDND Giao Lâm vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định trao Bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh từ năm 2020 đến năm 2021. Với phạm vi hoạt động tại hai địa bàn (thị trấn Quất Lâm và xã Giao Phong), QTDND Giao Lâm đã vươn lên trở thành Quỹ có tổng nguồn vốn và dư nợ cho vay đứng đầu trong tỉnh, đa dạng sản phẩm và các dịch vụ (đặc biệt dịch vụ tiền điện tử trên toàn quốc nhanh và kịp thời). 

Cùng với dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, ngày 5/11/2023, QTDND Giao Lâm long trọng tổ chức Đại hội khóa VII (nhiệm kỳ 2023-2028) để bầu ra Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát thực hiện các nhiệm vụ của nhiệm kỳ mới với sự tham dự của Ông Ngô Lam Sơn - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Nam Định; Ông Nguyễn Đức Dũng - Tổng thư ký Hiệp hội QTDND Việt Nam; Ông Trần Văn Phiệt - Phó chủ tịch Liên minh HTX chi nhánh tỉnh Nam Định; đại diện Đảng ủy - UBND Thị trấn Quất Lâm và xã Giao Phong; Ông Lê Văn Học - Giám đốc Công ty tin học VAPCF trực thuộc Hiệp hội QTDND Việt Nam; các QTDND trên địa bàn huyện Giao Thủy, Xuân Trường, Hải Hậu, Trực Ninh, Nghĩa Hưng, 01 QTDND thuộc tỉnh Thái Bình và khoảng 200 thành viên tiêu biểu của Quỹ.

Đại hội là dịp để Quỹ nhìn lại và đánh giá lại kết quả hoạt động nhiệm kỳ vừa qua và đưa ra định hướng nhiệm vụ kỳ tới, theo đó QTDND Giao Lâm đã được một số kết quả trong nhiệm kỳ vừa qua như sau: Các chỉ tiêu kinh doanh vượt kế hoạch đầu nhiệm kỳ đề ra trong đó Tổng nguồn vốn: 204 tỷ (tăng 44,16% so với nhiệm kỳ trước); Tổng dư nợ cho vay: 170 tỷ đồng (tăng 35,43% so với nhiệm kỳ trước), tổng số thành viên: hơn 1500 thành viên; Thực hiện chế độ thông tin báo cáo hàng ngày, hàng quý đảm bảo kịp thời thông suốt và chính xác; Công tác tổ chức cán bộ nhân viên trong quỹ được ổn định.

Phát biểu tại Đại hội, Ông Ngô Lam Sơn - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Nam Định ghi nhận và đánh giá cao kết quả hoạt động của QTDND Giao Lâm. Là người chứng kiến sự hình thành, phát triển và cũng là người đưa ra phương án củng cố, chấn chỉnh nhân sự tại giai đoạn khó khăn của Quỹ, Ông Ngô Lam Sơn nhấn mạnh sự nỗ lực của Ban lãnh đạo trong công tác quản lý điều hành và sự đoàn kết của tất cả cán bộ nhân viên Quỹ trong thời gian qua; sự đóng góp trong việc gia tăng tính liên kết đối với các QTDND trên địa bàn huyện nói riêng và các QTDND trên địa bàn tỉnh Nam Định nói chung thông qua các hội nghị giao lưu, học hỏi trao đổi kinh nghiệm. 

Theo đó, để đạt được các thành tích nổi bật trên là sự quan tâm, chỉ đạo của hai chính quyền địa phương (Thị trấn Quất Lâm và xã Giao Phong); vai trò của Hiệp hội QTDND Việt Nam đối với hội viên nhằm giúp hệ thống QTDND hội viên nói chung và QTDND Giao Lâm nói riêng hoạt động đúng tôn chỉ mục đích; các cơ quan quản lý liên quan. Đặc biệt QTDND Giao Lâm đã được Đảng ủy - UBND hai địa phương tạo điều kiện và hỗ trợ trong công tác điều hành hoạt động để giúp Quỹ từng bước xây dựng, củng cố và giữ vững niềm tin, sự uy tín đối với các thành viên, góp phần đẩy lùi tín dụng đen ở hai địa bàn, góp phần phát triển nền kinh tế địa phương. 
Tại cột mốc 30 năm và Đại hội khóa VII (nhiệm kỳ 2023-2028), QTDND Giao Lâm đã bầu ra HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới. Kiên định với đường lối và định hình giá trị cốt lõi hướng tới khách hàng thông qua sản phẩm dịch vụ, với sự quan tâm chỉ đạo, giám sát của NHNN chi nhánh tỉnh, chính quyền hai địa phương, sự hỗ trợ của Hiệp hội QTDND Việt Nam và tư duy, tầm nhìn mới của ban lãnh đạo nhiệm kỳ VII cùng với truyền thống đoàn kết của tập thể CBNV, QTDND Giao Lâm tin tưởng và vững vàng hướng tới các kết quả thành công sắp tới, là đơn vị tin cậy đồng hành cùng các thành viên xây dựng địa phương sớm đạt các tiêu chí đô thị loại IV theo định hướng, quy hoạch của tỉnh đề ra đến năm 2030.
Một số hình ảnh tại Đại hội & lễ kỷ niệm

Ông Ngô Lam Sơn - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Nam Định tặng hoa chúc mừng Đại hội

Ông Nguyễn Đức Dũng - TTK Hiệp hội tặng hoa chúc mừng
Ông Lê Văn Học - Giám đốc Công ty tin học trao quà chúc mừng
Hội đồng quản trị & Ban Kiểm soát nhiệm kỳ mới ra mắt Đại hội   
                                                                                                                                                                                                  Trần Hà      
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                         

Các tin liên quan