05.01.2024 10:43

Câu lạc bộ các QTDND tỉnh Sơn La - mô hình điểm trong hệ thống

Được sự ủng hộ của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Sơn La, tháng 7/2022, Câu lạc bộ (CLB) các QTDND tỉnh Sơn đã chính thức được thành lập và đi vào hoạt động. Vừa qua, ngày 04/01/2024, CLB các QTDND tỉnh Sơn La phối hợp với Hiệp hội QTDND Việt Nam (Hiệp hội) và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Sơn La tổ chức hội nghị trực tuyến nhằm đánh giá tình hình hoạt động của CLB các QTDND tỉnh Sơn La; Trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động và đề xuất kiến nghị đối với hoạt động của CLB; Tăng cường vai trò cầu nối, công tác triển khai hỗ trợ trong hoạt động của các QTDND trong CLB và định hướng hoạt động của CLB trong thời gian tới.

Tham dự hội nghị, về phía NHNN tỉnh Sơn La có ông Trịnh Công Văn - Giám đốc NHNN. Về phía Hiệp hội có ông Nguyễn Đức Dũng - Tổng Thư ký, bà Nguyễn Thị Kim Thanh - Phó Tổng Thư ký cùng toàn thể cán bộ Văn phòng Hiệp hội. Về phía CLB các QTDND tỉnh Sơn La có Ban Chủ nhiệm và các thành viên CLB. 

Tại hội nghị trực tuyến, ông Nguyễn Đức Huy - Chủ nhiệm CLB các QTDND tỉnh Sơn La, Chủ tịch HĐQT QTDND Thị trấn Nông trường Mộc Châu đã thông qua báo cáo về tình hình hoạt động của CLB năm 2023 và kế hoạch hoạt động năm 2024.

Theo đó, đa số các quỹ hoạt động tốt có hiệu quả, các thành viên trong CLB nhiệt tình, năng động, có trình độ. 

Đến 31/12/2023, tổng nguồn của các QTDND trong CLB đạt: 3.000 tỷ đồng, vốn huy động: 2.755 tỷ, dư nợ cho vay: 2.500 tỷ, nợ xấu: 0,47% trên tổng dư nợ.

Sau hơn một năm thành lập thí điểm và hoạt động, CLB các QTDND tỉnh Sơn La đã phát huy hiệu quả vai trò của mình nhằm gắn kết các QTDND trên địa bàn, liên kết để hợp tác, hỗ trợ và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các QTDND trong hoạt động, nâng cao hiệu quả hoạt động thông qua các hoạt động thiết thực như: đào tạo; công tác kết nối thành viên; thực hiện công tác an sinh xã hội; hoạt động văn hóa, thể dục thể thao; hỗ trợ nhau giải đáp những khó khăn, vướng mắc; tổng hợp các ý kiến góp ý để báo cáo NHNN tỉnh Sơn La và Văn phòng Hiệp hội... Trong các nội dung triển khai công việc nêu trên, nổi bật hơn cả đó chính là CLB các QTDND tỉnh Sơn La đã thành lập được nhóm tư vấn về pháp lý nhằm giải đáp những vướng mắc góp phần nâng cao năng lực nhận thức về pháp luật, tránh những rủi ro trong hoạt động của Quỹ. 

Trong thời gian tới, CLB các QTDND tỉnh Sơn La tiếp tục triển khai các hoạt động trên tinh thần hỗ trợ nhau hoạt động tuân thủ theo quy định của pháp luật, tăng cường công tác đào tạo, vận động các thành viên tham gia các hoạt động an sinh xã hội nhằm tạo dựng hình ảnh và thương hiệu của hệ thống QTDND cũng như tiếp tục tham gia ý kiến vào các văn bản, tổng hợp khó khăn vướng mắc của các quỹ …. Công tác thi đua khen thưởng cũng cần phải phát động nhằm động viên kịp thời và tạo động lực cho các cá nhân và tổ chức tham gia sinh hoạt tại CLB. 

Phát biểu tại hội nghị ông Phạm Tiến Khang - Phó Chủ nhiệm CLB, Chủ tịch HĐQT QTDND Phù Yên hoàn toàn nhất trí với báo cáo hoạt động năm 2023 và phương hướng hoạt động năm 2024. Đồng thời, ông Khang cũng nhấn mạnh thêm hoạt động của CLB hiện nay đã đi vào bài bản và có trình tự. Tuy nhiên, trong thời gian tới, CLB cần hoạt động với nhiều nội dung phong phú hơn nhằm mục tiêu hỗ trợ các QTDND hoạt động ổn định và nề nếp hơn. Cụ thể, thời gian qua, lãnh đạo các QTDND trong CLB đã thực hiện rà soát nội dung, chương trình cũng như quy trình tổ chức Đại hội thường niên và Đại hội nhiệm kỳ để các QTDND thực hiện và áp dụng. Bên cạnh đó, CLB cũng là cầu nối giữa thành viên trong CLB, giữa các QTDND với NHNN tỉnh Sơn La và với Hiệp hội. Qua đó, tạo tiếng nói chung, đồng thuận trong chỉ đạo hoạt động và đồng thuận giữa các thành viên với nhau nhằm hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Trịnh Công Văn - Giám đốc NHNN tỉnh Sơn La ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của CLB. CLB các QTDND tỉnh Sơn La đã thực hiện tốt vai trò là tổ chức đại diện cho các QTDND trên địa bàn. Đồng thời, CLB cũng là cầu nối và chỗ dựa về tinh thần cho các Quỹ để chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau hoạt động hiệu quả hơn. CLB đã hoạt động trên tinh thần giúp đỡ, chia sẻ và tương hỗ lẫn nhau theo đúng tôn chỉ mục đích của mô hình QTDND. Với vai trò là cơ quan quản lý, ông Trịnh Công Văn cũng mong rằng, trong thời gian tới Hiệp hội tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện để CLB hoạt động với nhiều nội dung phong phú hơn. CLB cần kiện toàn nhân sự và tiếp tục nghiên cứu thành lập các tổ, nhóm tư vấn về pháp luật, về nghiệp vụ tín dụng, kế toán, quản trị điều hành … để hoạt động của CLB ngày càng chuyên nghiệp và bài bản hơn. Hy vọng rằng, CLB các QTDND tỉnh Sơn La sẽ là mô hình điểm để Hiệp hội lan tỏa và áp dụng trên địa bàn cả nước.

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Kim Thanh cũng cảm ơn NHNN tỉnh Sơn La và các Quỹ trên địa bàn đã nỗ lực để thành lập CLB. Bà Thanh cũng đánh giá cao hoạt động của CLB trong thời gian qua và đạt được những kết quả hoạt động ngoài mong đợi. Bà nhấn mạnh sự tương trợ giữa các thành viên trong CLB và việc thành lập nhóm tư vấn pháp luật là sáng kiến rất đáng để học tập. Đây cũng là trăn trở của Ban lãnh đạo Hiệp hội trong việc hỗ trợ về mặt pháp lý cho các QTDND, ngoài việc đào tạo nâng cao kiến thức pháp luật cho các QTDND, Hiệp hội cũng mong muốn có nhiều hình thức hỗ trợ pháp lý khác cho các QTDND, đặc biệt là việc xử lý nợ xấu, nợ khó đòi. Sáng kiến của CLB Sơn La là một gợi mở hữu ích để Hiệp hội đưa ra được nhưng biện pháp thiết thực trong việc hỗ trợ pháp lý cho các QTDND. Bà Thanh cũng mong muốn sự kết nối và thông tin liên lạc giữa Văn phòng Hiệp hội và CLB sẽ chủ động và thường xuyên hơn nhằm nắm bắt tình hình và hỗ trợ Hiệp hội trong công tác xây dựng kế hoạch, lộ trình thành lập CLB tại các tỉnh, thành phố khác trong thời gian tới.

Phát biểu tổng kết hội nghị, ông Nguyễn Đức Dũng - Phó Tổng thư ký Hiệp hội đồng tình với ý kiến của ông Trịnh Công Văn về hoạt động CLB các QTDND tỉnh Sơn La và nhấn mạnh CLB các QTDND tỉnh Sơn La thực sự là cầu nối, chỗ dựa về tinh thần cho các thành viên. Điều đó đã tạo động lực và khí thế cho các thành viên ngày càng gắn bó hơn với các hoạt động của CLB. Ông Dũng cho biết thêm: Ban Lãnh đạo Hiệp hội luôn sẵn sàng hỗ trợ và tạo điều kiện để CLB hoạt động ngày càng bài bản và hiệu quả hơn. Thông qua hội nghị trực tuyến ngày hôm nay, ông Dũng mong muốn trong thời gian tới CLB các QTDND tỉnh Sơn La phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục đưa ra định hướng rõ ràng, hiệu quả nhằm nâng cao hơn nữa tính liên kết, chia sẻ kinh nghiệm giữa các thành viên trong CLB. Từ đó, Văn phòng Hiệp hội có thể lan tỏa và nhân rộng mô hình điểm của CLB các QTDND tỉnh Sơn La cho CLB tại các tỉnh khác. Qua đó, hỗ trợ hệ thống QTDND hoạt động an toàn và bền vững hơn.

Một số hình ảnh tại buổi họp trực tuyến của CLB các QTDND tỉnh Sơn La

Ông Trịnh Công Văn - Giám đốc NHNN tỉnh Sơn La phát biểu tại Hội nghị trực tuyến

Ông Nguyễn Đức Dũng - Tổng Thư ký Hiệp hội phát biểu tại hội nghị trực tuyến

PV.



Các tin liên quan