06.05.2024 10:02

Bình Thuận: Củng cố vững chắc hoạt động của hệ thống QTDND

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Bình Thuận đã tổ chức Hội nghị Giao ban hoạt động của hệ thống Quỹ tín dụng Nhân dân (QTDND) quý I năm 2024 gắn với đánh giá thực hiện Chỉ thị 06/CT-TTg ngày 12/3/2019 về tăng cường các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn hoạt động, củng cố vững chắc hệ thống QTDND.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo NHNN tỉnh, Ngân hàng Hợp tác xã chi nhánh Bình Thuận, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Bình Thuận và đại diện lãnh đạo UBND các huyện, các xã, phường, thị trấn có QTDND trên địa bàn; Chủ tịch HĐQT (hoặc Giám đốc) của các QTDND trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
Toàn cảnh đại biểu tham dự hội nghị
Tại hội nghị, NHNN tỉnh đã báo cáo đánh giá tóm tắt tình hình hoạt động của các QTDND trong quý I/2024, phương hướng, nhiệm vụ trong quý II/2024 gắn với đánh giá thực hiện Chỉ thị 06/CT-TTg của Thủ tướng Chính Phủ và triển khai một số văn bản.

Trong quý I/2024, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động, song với sự nỗ lực của bản thân, các QTDND trên địa bàn tỉnh đã đạt những kết quả đáng khích lệ. Qua công tác thanh tra, giám sát, NHNN tỉnh nhận thấy cơ bản các đơn vị chấp hành tương đối tốt các quy định pháp luật. Đến 31/3/2024, tổng nguồn vốn hoạt động của hệ thống QTDND trên địa bàn là 3.314,3 tỷ đồng, tăng 4,3% so với đầu năm và tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước; Tổng dư nợ cho vay đạt 2.667,6 tỷ đồng; nợ xấu chiếm 0,84% tổng dư nợ.
Ông Phan Thanh Én, Giám đốc NHNN tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Phan Thanh Én - Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Bình Thuận yêu cầu hệ thống QTDND trên địa bàn cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc theo đúng nội dung, giải pháp và tiến độ tại Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; gắn với khắc phục các mặt yếu kém, các QTDND thực hiện đầy đủ các văn bản cảnh báo và kết luận thanh tra của NHNN tỉnh, kết quả kiểm soát nội bộ, kiểm toán độc lập, kết quả kiểm tra của Ngân hàng Hợp tác xã và Bảo hiểm tiền gửi; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động tại đơn vị.

Các QTDND cũng cần điều chỉnh hoạt động tuân thủ nguyên tắc của mô hình hợp tác xã; nâng cao năng lực quản trị, điều hành, kiểm soát và kiện toàn bộ máy tổ chức, nhân sự; đồng thời rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định, chính sách quản trị, điều hành nội bộ, tăng cường hiệu quả của hệ thống kiểm soát nội bộ và hoạt động của BKS trong việc phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện xử lý rủi ro và vi phạm pháp luật.

Củng cố, nâng cao năng lực hoạt động, tiếp tục tăng vốn điều lệ, thu hút thêm thành viên mới; hỗ trợ, tạo điều kiện cho khách hàng gặp khó khăn được cơ cấu lại nợ giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02 của NHNN Việt Nam; rà soát, tiết giảm các chi phí hoạt động để tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay đối với thành viên.

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, trong đó trọng tâm là công tác tín dụng; triển khai đồng bộ các giải pháp xử lý nợ xấu, kiềm chế nợ xấu gia tăng, đảm bảo nợ xấu luôn ở mức dưới 3%.

Hội nghị cũng được quán triệt sâu một số nội dung về công tác an toàn kho quỹ và phòng chống cướp, công nghệ thông tin liên quan hoạt động QTDND; trao đổi thảo luận, giải đáp khó khăn, vướng mắc, kiến nghị liên quan hoạt động của QTDND.

NHNN chi nhánh tỉnh đề nghị các sở, ngành liên quan và UBND các cấp tiếp tục phối hợp với NHNN tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước, phối hợp, giám sát hoạt động của QTDND trên địa bàn; tiếp tục thực hiện tốt quy chế phối hợp cung cấp và trao đổi thông tin giữa NHNN tỉnh và các đơn vị liên quan nhằm hoàn thành nhiệm vụ kiểm tra QTDND trên địa bàn theo chương trình kế hoạch đặt ra.
Theo Thời báo Ngân hàng.

Các tin liên quan