Từ ngày 14 – 26/4/2009, đoàn đại biểu gồm 8 cán bộ QTDTW do ông Đỗ Mạnh Hùng, Tổng giám đốc dẫn đầu, cùng với sự tham gia của ông Eduardo Martin, giám đốc Văn phòng Việt Nam của Codespa đã thực hiện chuyến công tác tại Hà lan và Tây Ban Nha.
Đây là chuyến công tác nằm trong khuôn khổ sự hợp tác giai đoạn đầu giữa Quỹ Tín Dụng Trung Ương (QTDTW) và CODESPA đối với Dự án Cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ Tài chính & kinh doanh. Các mục tiêu cụ thể của dự án bao gồm việc thiết kế và triển khai 5 module đào tạo cho các QTDND và các doanh nghiệp vay vốn của QTDND, thiết kế và áp dụng 3 – 5 sản phẩm mới cho hệ thống QTDND.
Mục đích của chuyến công tác là nhằm tìm hiểu về mô hình tổ chức, quản trị điều hành, các sản phẩm dịch vụ của 2 tổ chức trên, đúc kết thành những bài học kinh nghiệm và lựa chọn ra những sản phẩm phù hợp có thể áp dụng tại Việt Nam.
2 đối tác chủ yếu trong chuyến công tác là Rabobank tại Utrect Hà Lan và Ngân hàng HTX TW Tây Ban Nha (Banco de Cooperativo) tại Madrid, Tây Ban Nha.
Ngoài ra trong thời gian ở Tây Ban Nha, đoàn còn có chương trình làm việc với ICO, AECID và CODESPA.
|
Đoàn đại biểu QTDTW trước Hội sở chính của Rabobank ở Utrect, Halan |
Trong quá trìn làm việc tại Rabobank, đoàn đã được tìm hiểu các nội dung sau:
· Thăm bảo tàng Rabobank : Lịch sử của Rabobank
· Giới thiệu về Rabobank: Chức năng nhiệm vụ, mô hình tổ chức, Các hoạt động phụ trợ, các chi nhánh
· Cấu trúc quản lý của Ngân hàng (hội sở & các chi nhánh): Cấu trúc quản lý, Hệ thống bảo lãnh, Chính sách cho thành viên
· Thanh tra giám sát tổ chức: Giám sát các chi nhánh ngân hàng, Cấu trức của thanh tra giam sát trong môi trường luật pháp
· Phương pháp và kế hoạch quản lý khách hàng: Phân đoạn khách hàng mục tiêu, Phân bổ vào các kênh phân phối
· Giới thiệu về Rabobank Didam (ngân hàng cơ sở): Thăm quan ngắn trong ngân hàng, Thị trường, hoạt động chính của ngân hàng, Quản trị điều hành, Nhà quản lý của Rabobank Didam, Quản lý quan hệ khách hàng, sản phẩm và dịch vụ
· Thăm khách hàng của Rabobank Didam: Công ty chăn nuôi gà, ấp trứng
· Quản trị rủi ro của Rabobank: Rủi ro trong hoạt động của chi nhánh
· IT/MIS (công nghệ thông tin): Hệ thống phần mềm, Hệ thống quản lý thông tin
· Chia sẻ kinh nghiệm, các điều kiện, hỗ trợ hệ thống, hỗ trợ về quản lý
· Thảo luận về chuyến công tác của QTDTW Hỗ trợ các hoạt động kinh doanh của QTDTW.
Trong quá trình tại làm việc tại Banco de Cooperativo, đoàn đã được tìm hiều các nội dung sau:
· Cấu trúc tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Banco Cooperativo Español
· Quan hệ quốc tế: Hợp đồng về uỷ thác và hợp tác quốc tế
· Kinh doanh quốc tế và kinh doanh tài chính: Quản trị Rủi ro trong việc tham gia vào tổ chức.
· Các dịch vụ cung cấp cho các cổ đông của hợp tác xã tín dụng.
· Khách hàng doanh nghiệp. Dịch vụ kinh doanh mới
· Tài chính tiêu dùng: cho vay mua bất động sản, oto, các vật dụng
· Hoạt động của liên đoàn hợp tác xã tín dụng, vai trò, vị trí, mối quan hệ với ngân hàng HTX trung ương
· Đào tạo mới. Các môn học, cách thức tổ chức các khoá đào tạo cho các Hợp tác xã tín dụng Tây ban nha.
· Các dịch vụ tài chính chuyên dụng, cho thuê tài chính, thu hộ, chi hộ, cho thuê
· Các thị truờng vốn và điều hòa
Ngoài ra, trong các buổi làm việc với ICO, AECID và CODESPA, đoàn đã trao đổi về các vấn đề sau:
· Tình hình thị trường tài chính tiền tệ Tây Ban Nha và Châu âu
· Các giải pháp của chính phủ Tây Ban Nha để hạn chế tác động của khủng hoảng
· Các công cụ của chính phủ triển khai thông qua ICO
· Cập nhật các thay đổi về tổ chức và hoạt động của AECID
· Sứ mệnh và phương thức hoạt động của Codespa
· Báo cáo tình hình hoạt động của QTDTW và tình hình Việt Nam
· Tổng quan tình hình tài chính vi mô Việt Nam
· Báo cáo tình hình hoạt động của QTDTW
· Báo cáo tiến độ dự án AECID – QTDTW
· Triển vọng một dự án tiếp theo
Nhìn chung, chuyến công tác đã kết thúc thành công. Các đối tác làm việc có mô hình hoạt động khá tương đồng với QTDTW/QTDCS, chương trình làm việc được chuẩn bị khá chu đáo, đầy đủ, các nội dung trình bày khá sát với nhu cầu thực tế của QTDTW, các thuyết trình viên của các tổ chức đều nhiệt tình trình bày, trao đổi cặn kẽ. QTDTW sẽ tiếp tục tổng kết các bài học rút ra từ chuyến công tác để áp dụng vào thực tế hoạt động, củng cố năng lực tổ chức và nhân lực, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, triển khai thành công dự án.