Những năm qua, Ngân hàng Hợp tác (NHHT) chi nhánh Thái Bình đã luôn đồng hành hỗ trợ các Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) hoạt động ổn định và phát triển. Đặc biệt, một số quỹ yếu kém được NHHT chi nhánh Thái Bình trợ giúp đã vươn lên để khắc phục khó khăn và phát triển. Những điều đó đã thêm một minh chứng cho sự đúng đắn của việc ra đời cũng như vai trò của NHHT.
Ngân hàng Hợp tác chi nhánh Thái Bình luôn đồng hành hỗ trợ QTDND
Những dấu ấn
Ông Cao Văn Ngoạn - Giám đốc NHHT chi nhánh Thái Bình chia sẻ: thực hiện chỉ đạo của NHHT Việt Nam cũng như xác định rõ vai trò, chức năng nhiệm vụ của mình là “ngân hàng của các QTDND”, chi nhánh đã luôn quan tâm đúng mức đến việc đầu tư vốn và đáp ứng đầy đủ nguồn vốn cho các QTDND. Đối với các QTDND hoạt động bình thường, chi nhánh hỗ trợ đủ các thiếu hụt tạm thời về khả năng chi trả.
Với những QTDND gặp khó khăn, quỹ sẽ xây dựng phương hướng phát triển để khắc phục và NHHT chi nhánh Thái Bình báo cáo và trình Tổng giám đốc NHHT Việt Nam chấp thuận cho phép chi nhánh cho vay và duy trì mức dư nợ tối đa đối với QTDND để hỗ trợ thanh khoản và cho vay.
Cuối tháng 4/2018, QTDND thị trấn Đông Hưng xảy ra tin đồn thất thiệt, khiến hoạt động của quỹ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là về khả năng chi trả. Trước tình hình này, cùng với sự chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương và của NHNN chi nhánh tỉnh Thái Bình, NHHT chi nhánh Thái Bình cùng với quỹ bảo toàn đã hỗ trợ kịp thời về vốn, giúp QTDND thị trấn Đông Hưng chi trả kịp thời, đầy đủ cho khách hàng.
Đồng thời, cùng với NHNN Chi nhánh tỉnh Thái Bình chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, phối hợp với chính quyền địa phương, cán bộ quỹ tín dụng để tuyên truyền, giải thích và đã gây được niềm tin trở lại đối với khách hàng.
Đến thời điểm hiện tại, quỹ đã trả hết khoản nợ 4 tỷ đồng mà NHHT chi nhánh Thái Bình cho vay để hỗ trợ khó khăn tạm thời về chi trả; khoản nợ 6 tỷ đồng vay Quỹ bảo toàn, quỹ đã trả được 2 tỷ đồng, 4 tỷ đồng còn lại được kéo dài thời hạn trả nợ đến tháng 1/2019 để giúp quỹ tiếp tục có nguồn vốn cho thành viên vay và bảo đảm thanh khoản. Đến nay, về cơ bản quỹ đã đảm bảo được khả năng chi trả và hoạt động bình thường.
Vai trò “ngân hàng của các QTDND” trên địa bàn còn được thể hiện khi chi nhánh đã tăng cường kết nối, vận động các QTDND tham gia dự án Ngân hàng điện tử CF-eBank. Đến 30/6/2018, tại Chi nhánh Thái Bình có 53 QTDND, đại đa số các QTDND tham gia đều đã triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác thanh toán chuyển tiền, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng dịch vụ của các thành viên và khách hàng trên địa bàn nông thôn.
Nhiều quỹ có số lượng các lệnh thanh toán phát sinh đều và thường xuyên, doanh số chuyển tiền cao, vừa phát triển được hoạt động dịch vụ, vừa tạo ra được thu nhập từ hoạt động dịch vụ như: QTDND Đồng Tiến, QTDND Thuỵ Sơn, QTDND Thống Nhất, QTDND An Ninh, QTDND Thanh Tân, QTDND Bình Minh, QTDND Thái Phúc, QTDND Đông Phương...
Điển hình là QTDND Đồng Tiến, hàng tháng đều có số lượng cũng như doanh số các lệnh chuyển tiền đi, đến rất lớn, là đơn vị thực hiện dự án tốt và có hiệu quả nhất.
Các QTDND cũng đề nghị và đã được NHHT cấp hạn mức thấu chi tài khoản thanh toán nhằm bổ sung kịp thời khi phát sinh các lệnh chuyển đi mà trên tài khoản thanh toán bị thiếu tiền. Trong số 53 QTDND tham gia chuyển tiền, đã có 44 QTDND đề nghị và được cấp hạn mức thấu chi tài khoản thanh toán.
Hàng ngày số lượng lệnh thanh toán của các QTDND phát sinh nhiều (bình quân khoảng 190 lệnh/ngày) nhưng đều được xử lý nhanh chóng, kịp thời, đối chiếu khớp đúng. Trong 6 tháng đầu năm 2018 đã thực hiện qua hệ thống chuyển tiền điện tử nội bộ NHHT 19.285 món chuyển tiền đi với tổng giá trị là 1.130.262 triệu đồng.
Tạo bước chuyển từ nội lực
Làm tốt nhiệm vụ điều hoà vốn đối với QTDND, cho vay đối với doanh nghiệp và cá nhân cũng được xem là công cụ để cân bằng hoạt động cũng như mở rộng sâu hơn nguồn vốn tín dụng về khu vực nông nghiệp nông thôn.
Căn cứ vào cơ chế lãi suất và sự chỉ đạo của Tổng giám đốc NHHT, Chi nhánh đã áp dụng linh hoạt cơ chế lãi suất để phù hợp với sự biến động của thị trường, tăng cường đầu tư vốn cho các chương trình kinh tế trọng điểm của tỉnh, các chương trình tín dụng ưu tiên. Đồng thời luôn chú trọng và thực hiện tốt chính sách khách hàng, coi sự thành công của khách hàng là một phần quan trọng trong thành công chung của chi nhánh.
Trước sự cạnh tranh gay gắt của các ngân hàng trên địa bàn, chi nhánh đã có giải pháp động viên, đào tạo để mỗi cán bộ trực tiếp thực hiện giao dịch với khách hàng luôn phải có nhận thức đúng đắn về chiến lược khách hàng và phục vụ khách hàng một cách chuyên nghiệp nhất…
Việc thực hiện các phong trào thi đua cũng đã được duy trì và thực hiện đối với toàn thể CBCNV tạo ra một phong trào chung thúc đẩy các phòng thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác chuyên môn được giao.
Bởi vậy bước qua 6 tháng đầu năm 2018, ngoài việc đáp ứng đầy đủ vốn cho vay đối với QTDND, dư nợ đối với khách hàng doanh nghiệp và cá nhân có mức tăng trưởng đáng kể. Trong đó dư nợ cho vay khách hàng là cán bộ, nhân viên trong các cơ quan doanh nghiệp là 127,1 tỷ đồng.
Công tác kiểm tra kiểm soát về chất lượng hoạt động cũng được tăng cường, nhằm nâng cao chất lượng các khoản vay cũng như dịch vụ cung ứng cho thành viên và khách hàng; Bám sát chỉ đạo của Tổng giám đốc NHHT về công tác kiểm tra kiểm soát trong nội bộ hệ thống, chú trọng chất lượng tín dụng và quản lý tài chính. Vì vậy, nợ xấu chỉ chiếm 0,52%/tổng dư nợ cho vay ngoài hệ thống. Trong 6 tháng đầu năm chi nhánh đã thu hồi được 156 triệu đồng nợ xấu/300 triệu đồng chỉ tiêu Trung ương giao.
Ông Cao Văn Ngoạn – Giám đốc NHHT chi nhánh Thái Bình cho biết, thời gian tới, chi nhánh sẽ tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá; Đa dạng hoá các hình thức huy động, áp dụng linh hoạt cơ chế lãi suất, có chính sách hợp lý để thu hút vốn, thực hiện nghiêm chỉnh cơ chế điều hành lãi suất của NHNN và NHHT; Thường xuyên nắm bắt thông tin về hoạt động và bám sát các QTDND để đưa ra các khuyến nghị, tư vấn cho các QTDND giúp họ mở rộng hoạt động, trên cơ sở an toàn bền vững;
Thực hiện tốt mục tiêu hoạt động, coi trọng sự liên kết hệ thống, tập trung vốn hỗ trợ kịp thời nhu cầu của QTDND; Hỗ trợ các QTDND có khó khăn sớm khắc phục trở lại hoạt động bình thường, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch Tổng giám đốc giao, góp phần cùng toàn hệ thống NHHT thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra.
13.11.2024
30.10.2024