25.03.2020 14:25

Ngân hàng HTX Việt Nam: Nâng cao vị thế cho QTDND qua cung ứng dịch vụ

Các sản phẩm công nghệ giúp các thành viên của hệ thống QTDND và người dân được tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng hiện đại

Phát huy vai trò “Ngân hàng của các QTDND”, những năm qua, Ngân hàng Hợp tác xã (NHHT) đã tăng cường đầu tư công nghệ, xây dựng và cung ứng các dịch vụ ngân hàng hiện đại cho các QTDND, mở ra cơ hội rất lớn cho các QTDND phát triển và nâng cao vị thế, đồng thời nâng cao mối liên kết giữa QTDND với NHHT. Đặc biệt, các sản phẩm này đã giúp thành viên của hệ thống QTDND và người dân tại vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa được tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng hiện đại, an toàn, thuận tiện với chi phí hợp lý thông qua giao dịch với các QTDND, thực hiện chủ trương của Thống đốc NHNN về chương trình ngân hàng phục vụ sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn.

*****

Chủ tịch HĐQT QTDND liên xã Cương Gián Nguyễn Văn Trính tự hào là một trong những quỹ đầu tiên sử dụng dịch vụ chuyển tiền CF-ebank của NHHT từ năm 2016. Trên địa bàn 3 xã Cương Gián, Xuân Liên, Cổ Đạm (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) hội tụ trăm nghề với nhiều xưởng sản xuất, đưa hàng hóa đi các tỉnh trong cả nước, con em trong xã vươn ra tứ xứ lập nghiệp, làm ăn, học hành. Trong bối cảnh đó, dịch vụ chuyển tiền đã giúp hơn 4.000 thành viên quỹ và người dân trong xã linh hoạt hơn trong việc thanh toán và chi tiêu tài chính. Sự hữu dụng của dịch vụ này có thể nhìn rõ từ doanh số sử dụng dịch vụ tăng nhanh mỗi năm và Cương Gián là quỹ sử dụng dịch vụ này nhiều nhất trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

 

Các sản phẩm công nghệ giúp các thành viên của hệ thống QTDND và người dân được tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng hiện đại 

Cũng bởi sự tiện dụng, mà ngày càng có nhiều QTDND tham gia sử dụng dịch vụ thanh toán chuyển tiền CF-eBank. Từ 38 QTDND nhận chuyển giao và sử dụng dịch vụ CF-ebank năm 2018, đến nay, mạng lưới thực hiện dịch vụ chuyển tiền của hệ thống đã trải rộng đến 519 QTDND cùng 32 chi nhánh, 64 phòng giao dịch của NHHT trên toàn quốc. Trong đó, riêng năm 2019, NHHT đã kết nạp 29 QTDND làm thành viên hệ thống CF-eBank. Đồng thời tổ chức 2 khóa đào tạo nghiệp vụ chuyển tiền cho 53 QTDND, đưa tổng số đào tạo nghiệp vụ chuyển tiền lên 1.789 học viên là lãnh đạo và cán bộ của 702 QTDND trên phạm vi 50 tỉnh, thành phố tính đến 31/12/2019. CF-eBank kết nối thanh toán đến các QTDND thông qua đầu mối NHHT, các QTDND thực hiện cung cấp dịch vụ chuyển tiền, dịch vụ thu hộ, chi hộ cho các thành viên và khách hàng tại địa bàn. Đến cuối năm 2013, NHHT đã tổ chức các khóa đào tạo về kỹ thuật và nghiệp vụ thanh toán cho 213 QTDND trên địa bàn 22 tỉnh/thành phố trong cả nước, giúp các cán bộ của QTDND tiếp thu được kiến thức về sản phẩm dịch vụ, vận dụng và xử lý thành thạo các giao dịch trên hệ thống CF-eBank.

Sự hữu ích của dịch vụ càng rõ khi năm 2013, giao dịch chuyển tiền đi chỉ đạt 27.258 món với số tiền 1.780 tỷ đồng; nhận 5.009 món chuyển tiền đến với số tiền 749 tỷ đồng. Song đến cuối năm 2019, số món chuyển đi đã tăng lên 935.000 món với doanh số 239.557 tỷ đồng  trong đó số món chuyển đi riêng của các QTDND là 309.295 món với doanh số 17.460 tỷ đồng. Số món chuyển tiền đến là 668.535 món với doanh số 225.869 tỷ đồng, trong đó số món chuyển tiền của QTDND là 42.872 món với doanh số 3.286 tỷ đồng.

Hệ thống thanh toán chuyển tiền nội bộ của NHHT được duy trì hoạt động thông suốt, an toàn, hiệu quả, phục vụ tốt cho công tác điều hành trong hệ thống và công tác điều hòa vốn giữa NHHT với QTDND, đáp ứng nhu cầu thanh toán của QTDND thành viên và khách hàng; Duy trì thanh toán qua các kênh thanh toán điện tử liên ngân hàng và thanh toán đa phương nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển tiền ngày càng tăng của QTDND và khách hàng. Riêng năm 2019, tổng số giao dịch chuyển tiền đi là 369.448 món, tăng 5% so với năm trước, với doanh số chuyển tiền đi là 96.506 tỷ đồng, tăng 15% so với năm trước; Giao dịch chuyển tiền đến là 165.613 món, tăng 23% so với năm trước, với doanh số chuyển tiền đến 95.512 tỷ đồng, tăng 20% so với năm trước.

Đặc biệt, từ năm 2016, NHHT đã triển khai sản phẩm thấu chi tài khoản thanh toán đối với QTDND tham gia thành viên hệ thống CF-eBank để hỗ trợ yêu cầu thanh toán tức thời đối với thành viên, khách hàng của QTDND. Số lượng các QTDND có nhu cầu sử dụng dịch vụ tăng mạnh qua mỗi năm. Nếu như năm đầu triển khai NHHT đã cấp cho các QTDND đủ điều kiện là 180 QTDND với số tiền 182,2 tỷ đồng năm 2016 thì đến năm 2019, NHHT đã cấp hạn mức thấu chi tài khoản thanh toán cho 334 QTDND thành viên hệ thống CF-eBank, với hạn mức thấu chi là 373,6 tỷ đồng. Trong đó có 298 QTDND sử dụng hạn mức thấu chi với doanh số phát sinh thấu chi là 3.914 tỷ đồng. Các QTDND đã sử dụng hạn mức thấu chi đúng mục đích, thực hiện trả hết nợ gốc, lãi cuối quý theo đúng quy định của NHHT.

*****

Một sản phẩm khác mà NHHT đã phát triển trong thời gian qua là thẻ ghi nợ nội địa. Với những tiện ích và giá trị gia tăng đặc thù riêng có, sản phẩm thẻ ghi nợ của NHHT đang dần khẳng định giá trị và thương hiệu trên thị trường. Trong năm 2019, NHHT phát hành thêm 5.805 thẻ, nâng tổng số lượng thẻ đã phát hành tại NHHT lên 20.498. Hoạt động thẻ của NHHT tính đến 31/12/2019 tăng trưởng cả về số lượng và giá trị giao dịch. Đối với giao dịch thẻ NHHT thực hiện tại liên minh (rút tiền, thanh toán hàng hóa, chuyển khoản…): số lượng giao dịch là 19.607 giao dịch, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2018 (tăng 1,77%), số tiền giao dịch là 32.186 triệu đồng giảm 3,53% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, giao dịch thẻ NHHT rút tại ATM liên minh giảm so với năm 2018 (số lượng giao dịch là 11.903, giá trị giao dịch 19.863 triệu đồng – cả số lượng và giá trị đều giảm hơn 11% so với năm 2018). Số lượng giao dịch thẻ NHHT thực hiện tại liên minh vẫn tăng nhẹ so với năm 2018 là do lượng giao dịch thẻ NHHT thực hiện thanh toán hàng hóa tại POS liên minh tăng gần 34% so với năm ngoái (số lượng giao dịch là 7.626 giao dịch, với giá trị 11.697 triệu đồng).

Giao dịch thẻ NHHT thực hiện trên hệ thống NHHT tăng mạnh trong năm 2019 với số lượng 94.405 giao dịch, tăng 42,12% so với năm 2018; số tiền giao dịch là 1.810.483 triệu đồng, tăng 61,69% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng và giá trị tăng vượt bậc so với năm 2018 chủ yếu do việc triển khai dịch vụ POS và cho vay hạn mức thấu chi trên thẻ ghi nợ đến các QTDND (số lượng giao dịch tăng hơn 400% và giá trị giao dịch tại QTDND trên toàn hệ thống tăng hơn 380% so với năm 2018).

Năm 2019, trên đà phát triển sản phẩm cho vay theo hạn mức thấu chi trên thẻ ghi nợ nội địa đạt được nhiều kết quả khả quan, NHHT tiếp tục phát triển sản phẩm thấu chi đối với thẻ ghi nợ nội địa dành riêng cho QTDND. Sản phẩm cho vay theo hạn mức thấu chi trên thẻ ghi nợ nội địa của NHHT ngày càng được khách hàng quan tâm, sử dụng. Tính hết ngày 31/12/2019, đã có 3.880 khách hàng được phê duyệt hạn mức thấu chi, với tổng hạn mức là 209,93 tỷ đồng. Số khách hàng đang sử dụng hạn mức thấu chi là 2.781 khách hàng, đạt tổng dư nợ 112,28 tỷ đồng, tăng 28% so với thời điểm 31/12/2018.

Để mở rộng hơn nữa việc phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại cũng như đáp ứng nhu cầu giao dịch của các QTDND, những năm qua, NHHT luôn chú trọng đầu tư và ứng dụng công nghệ tin học vào hoạt động ngân hàng. Đến nay, hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của NHHT bao gồm Trung tâm dữ liệu chính và Phòng máy chủ dự phòng hoạt động liên tục, ổn định, đảm bảo sự hoạt động liên tục, an ninh, an toàn cho hệ thống mạng của NHHT cũng như các kết nối mạng tới hệ thống các QTDND, NHNN và các đối tác khác. Việc vận hành, quản trị đảm bảo sự hoạt động ổn định, an toàn của hệ thống dữ liệu tập trung, các ứng dụng phần mềm đặc biệt là các hệ thống quan trọng như Corebanking, chuyển tiền điện tử (CF-eBank), thẻ ATM/POS cũng như hệ thống các phần mềm thông tin báo cáo, thông tin tín dụng CIC. Trong năm 2019, NHHT tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện hệ thống Corebanking tập trung, đặc biệt đã rút ngắn thời gian chạy cuối năm và quyết toán năm xuống còn khoảng 5 giờ bằng 1/3 so với năm 2018.

NHHT đã hoàn thành việc nâng cấp hệ thống báo cáo thống kê theo Thông tư 31/2018/TT-NHNN (hệ thống CB_eMIS), nâng cấp hệ thống CF-eBank tuân thủ theo chuẩn tin điện mới của NHNN (chuẩn IBPS 2.5) theo yêu cầu của Thông tư 37/2016/TT-NHNN, đồng thời cung cấp thêm nhiều tiện ích cho các đơn vị thuộc NHHT và các QTDND, kết nối liên thông giữa hệ thống Corebanking và CF-eBank.

Cùng với đó, NHHT tiếp tục phối hợp với các đơn vị báo chí trong và ngoài ngành tập trung tuyên truyền cho các sản phẩm dịch vụ hỗ trợ hệ thống QTDND như: Hệ thống chuyển tiền CF-ebank; sản phẩm thấu chi thẻ ghi nợ nội địa của NHHT… để người dân và thành viên QTDND hiểu và yên tâm sử dụng các sản phẩm này do QTDND cung ứng.

Theo Thời báo Ngân hàng

Các tin liên quan