Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định như vậy tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018 khi trả lời câu hỏi của báo giới liên quan đến việc bảo vệ quyền lợi của khách hàng gửi tiền tại các ngân hàng.
Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng
Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, hoạt động nhận tiền gửi tiết kiệm hay cho vay tổ chức tín dụng (TCTD) với khách hàng là hoạt động ngân hàng tuân theo văn bản pháp luật hướng dẫn đầy đủ.
“NHNN có văn bản, quy định rõ về quy trình, trình tự, thủ tục nhận tiền gửi khách hàng, trong đó quy định rõ trách nhiệm các TCTD nhận tiền gửi là công khai minh bạch quy trình gửi tiết kiệm, đến hạn trả đủ lãi gốc cho người gửi, đặc biệt phải chịu trách nhiệm lỗi vi phạm để bị lợi dụng dẫn đến mất tiền do tổ chức mình gây ra. Hằng năm, NHNN luôn chỉ đạo các TCTD tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ bảm đảm an toàn các hoạt động, trong đó có quy trình nhận tiền gửi”, Phó Thống đốc khẳng định.
Với một số vụ mất tiền, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN đã có chỉ đạo các TCTD tích cực phối hợp với khách hàng, các cơ quan chức năng khác để đưa ra phương án xử lý bảo đảm quyền lợi, lợi ích hợp pháp người gửi tiền.
Tuy nhiên, “NHNN cũng khuyến nghị Khách hàng gửi tiền nên đến tận nơi thực hiện giao dịch tại trụ sở các TCTD, nên thường xuyên kiểm tra, tra soát số dư tiền gửi. Khi phát hiện dấu hiệu bất thường cần báo ngay cho TCTD và các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn việc lạm dụng chiếm đoạt tài sản của khách hàng”, Phó Thống đốc lưu ý.
Theo Thời báo Ngân hàng